Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mấy bức xúc về thực trạng văn học nghệ thuật PG hiện nay.

09/04/201312:18(Xem: 4141)
Mấy bức xúc về thực trạng văn học nghệ thuật PG hiện nay.


Mấy vấn đề bức xúc

VỀ THỰC TRẠNG

VĂN NGHỆ PHẬT GIÁO HIỆN NAY

Dương Như Tâm

--- o0o ---

Với người vô tâm, thiếu trách nhiệm, thờ ơ và mù tịt thì cuối đề tựa trên sẽ là một dấu chấm hoàn mãn. Ngược lại, với những ai có tâm huyết, luôn trăn trở không ngừng nghỉ thì sau đó sẽ là dấu chấm than!

Bài học những năm qua cho thấy – tất nhiên một vài cá nhân – đã thao túng lãnh vực này bằng kiến thức hữu hạn, trong khi văn nghệ Phật giáo (VNPG) vốn như là một trận đồ bát quái, rối rắm. Làm gì sợ vướng mắc, sai phạm, mất lòng; còn ngược lại sợ e tiếng đời mĩa mai. Do đó từ sai phạm này vướng mắc qua sai phạm khác, để hôm nay VNPG chỉ có thể hiện hữu qua thực trạng đau lòng. Hồi đó VNPG có chăng là sự tự phát từ cảm tính của văn nghệ sĩ ngoài đời dành cho Phật giáo. Vâng! Thà như thế còn hơn sự tắc trách bây giờ. Trong xu thế thời đại, cánh cửa mở thoáng của Nhà nước ... tất như trao tận tay Phật giáo chúng ta những thuận duyên vô cùng to lớn; thế mà vẫn không phát huy được. Nhìn sự rầm rộ, văn nghệ sĩ đi chùa, chùa chùa đều tổ chức văn nghệ mà cho đó là ... khởi sắc, để rồi ai cũng muốn nhanh tay chớp lấy thời cơ – ít ra một vài nghệ sĩ có tiếng – để hình thành một xu thế riêng, dễ bề tung hoành mà “cúng dường”! Từ đó – như đã trình bày – sản sinh thêm một bát quái góp vào một trận đò bát quái vốn đã rối rắm, không ai kiểm soát và có quyền kiểm soát được. Nói như vậy để nói rằng làm VNPG đúng nghĩa – phục vụ chánh pháp không phải dễ. Trước hết đòi hỏi một tấm lòng và tất nhiên phải biết yêu văn nghệ. Những tư tưởng lập công, chức vụ thăng tiếng là vì “tiếng” sẽ luôn là thế đối lập, không sớm muộn chính những cố tật trần gian ấy sẽ đè bẹp và loại trừ.

VNPG – một lãnh vực gần như thiêng liêng, tự thân nó không hứa hẹn ban thưởng, trả công cho bất kỳ ai, và nó cũng sẽ không ban tặng một bằng ghi công trạng nào hết, nói chi đến một danh hiệu. Cần có một tấm lòng là thế và chỉ để cho “gió cuốn đi” – như lời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chỉ buông theo chiều gió, mượn gió đưa đi, còn người con Phật chúng ta hẳn không quên câu Phật ngôn là “chính tấm lòng đức hạnh ấy còn có thể đi ngược với chiều gió lan tỏa đi bốn phương tám hướng”. Ðây chính là chìa khóa để cho ai tự cho mình có trách nhiệm về VNPG mở hé, nhìn sâu vào bên trong, sẽ cảm nhận được sự hy sinh to lớn của các văn nghệ sĩ Phật giáo suốt đời sống, sáng tác, biểu diễn cho Phật đạo. Muốn vậy, chúng ta phải xác lập được hai thành phần gián tiếp trực tiếpphục vụ chánh pháp, tránh được sự cào bằng và cả nể theo kiểu thế gian. Vấn đề này mang tính tế nhị và khuôn khổ bài viết không cho phép nên người viết chỉ xin hé mở. Hơn nữa nó đã nằm trong nhiều đề án hoạt động VNPG của không ít văn nghệ sĩ Phật tử mà vì lý do nào đó chưa được đệ trình chư tôn lãnh đạo. Ở đây, chỉ xin được hiểu trực tiếplà những nghệ sĩ Phật giáo đúng nghĩa, không hoạt động ngoài xã hội. Họ sẳn sàng chấp nhận sự thiệt thòi về nhiều mặt, kể cả danh hiệu và nổi tiếng.

Họ rất cần có một sân chơi, quần tụ, vui buồn sớt chia để đồng tâm hiệp lực sống – phục vụ chánh pháp. Cái sân chơi ấy - chỉ có được ở những tấm lòngvà bàn tay từ mẫn, biết – hiểuvà thương VNPG, chứ không từ những sự mù tịt, tính toán và vì chức vụ thăng tiến. Lẽ ra, điều này những người lãnh đạo VNPG lâu nay đã nghĩ và làm được từ lâu, một điều rất nhỏ nhưng dễ mấy ai nhìn ra. Trong trường hợp này những người có tấm lòng tạo ra sân chơi ấy không thể là lập bè vì cánh hòng để phục vụ chính mình, không vì đạo pháp. Hiểu một cánh đó là người biết chiêu đãi hiền sĩ, cùng chung lo Phật pháp. Tổ chức văn nghệ thường xuyên, liên tục không dừng nghĩ và chọn chính những văn nghệ sĩ trong cuộc (trực tiếp) ấy làm nòng cốt tổ chức và điều hành. Ðó là một cách làm sáng suốt, mang tính khả thi cao vè mặt củng cố và định hướng lâu dài. Nếu không như vậy lại cứ dựa vào số văn nghệ sĩ gián tiếp, dựa vào danh tiếng họ thì muôn đời sau VNPG vẫn chỉ là thứ văn nghệ dựa hơi, lệ thuộc và không đạt tính chuyên nghiệp cao. Không chuyên nghiệp cao thì không có chuyện phát triển, giữ gìn, nói chi đến tự hào.

Người viết bài này hiện đã được mời vào một sân chơi như vậy luôn tin tưởng rằng đâu đó sẽ còn – có những sân chơi như vậy để còn có nơi gửi gắm nổi niềm – hy vọng về tiền đồ VNPG chúng ta. Ở đó còn có sự đùm bọc, thương yêu nhau, cần có nhau – chứ không “cần có” trong các chương trình thời vụ, xong xôi rồi việc. Hiểu và thương các văn nghệ sĩ Phật giáo chính là cơ sở ban đầu làm nên việc lớn của người biết cách “chiêu hiền đãi sĩ”. Anh em văn nghệ sĩ Phật giáo ngồi bên nhau đôi khi khóc với nhau hết sức trần ai. Họ khóc không vì sự nghèo túng trong cuộc sống, mặc dù điều này góp một phần không nhỏ làm tròn thêm từng giọt nước mắt; mà khóc cho tiền đồ gia sản VNPG vốn túng nghèo ngày càng thêm rách nát. Họ mang trong tim một nền tự hào về tôn giáo của dân tộc, có khoa học, có lịch sử vẽ vang và tất nhiên gia sản nghệ thuật cũng vô cùng phong phú mà chưa chắc một tôn giáo nào ở đất nước chúng ta có được. Thế mà thời gian qua đã làm được gì?

Ðất lành chim đậu! Nhưng vị có trách nhiệm hoặc vị đang hoạt động VNPG nếu cảm thấy mình thiếu những đức tính và tấm lòng dành cho VNPG, thì sự cô đơn – bơ vơ (nếu có) thì âu cũng là lẽ đương nhiên. Và, đừng trách những văn nghệ sĩ Phật giáo vì từ nay họ đã tìm được chốn phát triển tài nghệ, làm lợi ích cho Phật đạo. Họ đã hành động đúng bởi vì: “Nếu không gặp được bạn đồng hành, hiền lương, giàu trí lự thì hãy như vua tránh nước loạn, như voi bỏ về rừng”. Câu Phật ngôn pháp cú, trong trường hợp này chí lý thay!.

--- o0o ---

Vi tính: Nguyên Trang

Trình bày:Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/01/2011(Xem: 41653)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
02/01/2011(Xem: 7434)
Người xưa nói: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Con người có mặt trong cuộc sống, ngoài việc phải nắm bắt thời gian, giành lấy thời gian, tận dụng thời gian, làm nhiều việc mang lại lợi ích cho xã hội, ngoài mục đích kéo dài tuổi thọ về mặt thời gian ra, còn cần phải mở rộng phạm vi đời sống, mở mang không gian tâm linh, để bản thân có thể hòa nhập vào nhân quần, hướng về cộng đồng thế giới.
30/12/2010(Xem: 2968)
Có lẽ người đầu tiên đặt vấn-đề Phật-giáo trong Truyện Kiều là sử-gia Trần Trọng Kim. Viết trong tập-san Khai Trí Tiến Đức số 1 (Octobre-Décembre) năm 1940, ông đã có bài “Lý-thuyết Phật-học trong Truyện Kiều.” Dù như ta biết ông là một học-giả uyên bác, không riêng gì trong ngành sử-học mà còn cả trong văn-học - ông đã cùng Bùi Kỷ hiệu đính một bản Kiều nổi tiếng từ năm 1927, sau này được nhà Tân Việt in lại rất nhiều lần - cũng như ông đã có tay trong việc phục-hưng Phật-giáo ở nước ta trong thập niên 30-40, trong bài viết nói trên, ông chỉ nêu ra được có “thuyết nhân quả” và đi vào đề-tài “cái thuyết nhân quả diễn ra ở trong Truyện Kiều” một cách tương-đối sơ sài.
14/12/2010(Xem: 16321)
Để hiểu Đạo Phật là gì? Ta hãy gạt mọi thiên kiến chỉ cần tìm sâu vào nguồn giáo lý cao đẹp ấy, một nền giáo lý xây dựng trên sự thật để tìm hiểu sự thật, do đức giáo chủ Thích Ca Mâu Ni sáng lập.
13/12/2010(Xem: 21165)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
27/10/2010(Xem: 11430)
Phật vốn xem mình đồng đẳng như bao chúng sinh, do vậy ai theo Phật mà tôn người thành giáo chủ, xem như mắc tội vậy. Phật không bao giờ cho lời mình là khuôn vàng thước ngọc, mà đòi hỏi người nghe phải tự chứng những lời ấy, có vậy mới mong gỡ bỏ tham sân si mạn nghi tà kiến, mới mong minh tâm kiến tánh.
25/10/2010(Xem: 2831)
Cuộc sống con người được tính từ lúc sinh ra cho đến khi trút hơi thở cuối cùng giã từ cuộc sống. Khoảng thời gian ấy được thâu tóm qua hai từ Sinh và Tử, và hai từ ấy cũng có lẽ là hai từ quan trọng nhất trong kiếp sống nhân sinh.
01/10/2010(Xem: 5502)
Kính lạy Đức Thế Tôn, Ngài đã thị hiện vào cõi nhân gian nhiều khổ đau, phiền lụy này, bằng hạnh nguyện độ sinh, bằng trí tuệ siêu việt, để từ đó Đức Thế Tôn xây dựng một nền văn hóa người trong sáng, một nếp sống hướng thượng, tâm linh siêu thoát, bằng giáo pháp giác ngộ, bằng nếp sống văn hóa cao đẹp, lành mạnh có lợi ích cho tha nhân mà con người thời bấy giờ đã xưng dương, tán thán Đức Phật...
29/09/2010(Xem: 5241)
Ngoài việc nói pháp đúng đối tượng nghe, Thế Tôn còn nói pháp đúng thời và đúng chỗ, khiến cho tác dụng của thời pháp được tăng thêm hiệu quả.
20/09/2010(Xem: 6789)
Nghi lễ biểu hiện lòng thành kính đối với Tam Bảo: Tín đồ luôn có một niềm tin sâu sắc và thành kính đối với Tam Bảo. Niềm tin đó tạo sự chuyển hóa trong nội tâm...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567