Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mấy bức xúc về thực trạng văn học nghệ thuật PG hiện nay.

09/04/201312:18(Xem: 4184)
Mấy bức xúc về thực trạng văn học nghệ thuật PG hiện nay.


Mấy vấn đề bức xúc

VỀ THỰC TRẠNG

VĂN NGHỆ PHẬT GIÁO HIỆN NAY

Dương Như Tâm

--- o0o ---

Với người vô tâm, thiếu trách nhiệm, thờ ơ và mù tịt thì cuối đề tựa trên sẽ là một dấu chấm hoàn mãn. Ngược lại, với những ai có tâm huyết, luôn trăn trở không ngừng nghỉ thì sau đó sẽ là dấu chấm than!

Bài học những năm qua cho thấy – tất nhiên một vài cá nhân – đã thao túng lãnh vực này bằng kiến thức hữu hạn, trong khi văn nghệ Phật giáo (VNPG) vốn như là một trận đồ bát quái, rối rắm. Làm gì sợ vướng mắc, sai phạm, mất lòng; còn ngược lại sợ e tiếng đời mĩa mai. Do đó từ sai phạm này vướng mắc qua sai phạm khác, để hôm nay VNPG chỉ có thể hiện hữu qua thực trạng đau lòng. Hồi đó VNPG có chăng là sự tự phát từ cảm tính của văn nghệ sĩ ngoài đời dành cho Phật giáo. Vâng! Thà như thế còn hơn sự tắc trách bây giờ. Trong xu thế thời đại, cánh cửa mở thoáng của Nhà nước ... tất như trao tận tay Phật giáo chúng ta những thuận duyên vô cùng to lớn; thế mà vẫn không phát huy được. Nhìn sự rầm rộ, văn nghệ sĩ đi chùa, chùa chùa đều tổ chức văn nghệ mà cho đó là ... khởi sắc, để rồi ai cũng muốn nhanh tay chớp lấy thời cơ – ít ra một vài nghệ sĩ có tiếng – để hình thành một xu thế riêng, dễ bề tung hoành mà “cúng dường”! Từ đó – như đã trình bày – sản sinh thêm một bát quái góp vào một trận đò bát quái vốn đã rối rắm, không ai kiểm soát và có quyền kiểm soát được. Nói như vậy để nói rằng làm VNPG đúng nghĩa – phục vụ chánh pháp không phải dễ. Trước hết đòi hỏi một tấm lòng và tất nhiên phải biết yêu văn nghệ. Những tư tưởng lập công, chức vụ thăng tiếng là vì “tiếng” sẽ luôn là thế đối lập, không sớm muộn chính những cố tật trần gian ấy sẽ đè bẹp và loại trừ.

VNPG – một lãnh vực gần như thiêng liêng, tự thân nó không hứa hẹn ban thưởng, trả công cho bất kỳ ai, và nó cũng sẽ không ban tặng một bằng ghi công trạng nào hết, nói chi đến một danh hiệu. Cần có một tấm lòng là thế và chỉ để cho “gió cuốn đi” – như lời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chỉ buông theo chiều gió, mượn gió đưa đi, còn người con Phật chúng ta hẳn không quên câu Phật ngôn là “chính tấm lòng đức hạnh ấy còn có thể đi ngược với chiều gió lan tỏa đi bốn phương tám hướng”. Ðây chính là chìa khóa để cho ai tự cho mình có trách nhiệm về VNPG mở hé, nhìn sâu vào bên trong, sẽ cảm nhận được sự hy sinh to lớn của các văn nghệ sĩ Phật giáo suốt đời sống, sáng tác, biểu diễn cho Phật đạo. Muốn vậy, chúng ta phải xác lập được hai thành phần gián tiếp trực tiếpphục vụ chánh pháp, tránh được sự cào bằng và cả nể theo kiểu thế gian. Vấn đề này mang tính tế nhị và khuôn khổ bài viết không cho phép nên người viết chỉ xin hé mở. Hơn nữa nó đã nằm trong nhiều đề án hoạt động VNPG của không ít văn nghệ sĩ Phật tử mà vì lý do nào đó chưa được đệ trình chư tôn lãnh đạo. Ở đây, chỉ xin được hiểu trực tiếplà những nghệ sĩ Phật giáo đúng nghĩa, không hoạt động ngoài xã hội. Họ sẳn sàng chấp nhận sự thiệt thòi về nhiều mặt, kể cả danh hiệu và nổi tiếng.

Họ rất cần có một sân chơi, quần tụ, vui buồn sớt chia để đồng tâm hiệp lực sống – phục vụ chánh pháp. Cái sân chơi ấy - chỉ có được ở những tấm lòngvà bàn tay từ mẫn, biết – hiểuvà thương VNPG, chứ không từ những sự mù tịt, tính toán và vì chức vụ thăng tiến. Lẽ ra, điều này những người lãnh đạo VNPG lâu nay đã nghĩ và làm được từ lâu, một điều rất nhỏ nhưng dễ mấy ai nhìn ra. Trong trường hợp này những người có tấm lòng tạo ra sân chơi ấy không thể là lập bè vì cánh hòng để phục vụ chính mình, không vì đạo pháp. Hiểu một cánh đó là người biết chiêu đãi hiền sĩ, cùng chung lo Phật pháp. Tổ chức văn nghệ thường xuyên, liên tục không dừng nghĩ và chọn chính những văn nghệ sĩ trong cuộc (trực tiếp) ấy làm nòng cốt tổ chức và điều hành. Ðó là một cách làm sáng suốt, mang tính khả thi cao vè mặt củng cố và định hướng lâu dài. Nếu không như vậy lại cứ dựa vào số văn nghệ sĩ gián tiếp, dựa vào danh tiếng họ thì muôn đời sau VNPG vẫn chỉ là thứ văn nghệ dựa hơi, lệ thuộc và không đạt tính chuyên nghiệp cao. Không chuyên nghiệp cao thì không có chuyện phát triển, giữ gìn, nói chi đến tự hào.

Người viết bài này hiện đã được mời vào một sân chơi như vậy luôn tin tưởng rằng đâu đó sẽ còn – có những sân chơi như vậy để còn có nơi gửi gắm nổi niềm – hy vọng về tiền đồ VNPG chúng ta. Ở đó còn có sự đùm bọc, thương yêu nhau, cần có nhau – chứ không “cần có” trong các chương trình thời vụ, xong xôi rồi việc. Hiểu và thương các văn nghệ sĩ Phật giáo chính là cơ sở ban đầu làm nên việc lớn của người biết cách “chiêu hiền đãi sĩ”. Anh em văn nghệ sĩ Phật giáo ngồi bên nhau đôi khi khóc với nhau hết sức trần ai. Họ khóc không vì sự nghèo túng trong cuộc sống, mặc dù điều này góp một phần không nhỏ làm tròn thêm từng giọt nước mắt; mà khóc cho tiền đồ gia sản VNPG vốn túng nghèo ngày càng thêm rách nát. Họ mang trong tim một nền tự hào về tôn giáo của dân tộc, có khoa học, có lịch sử vẽ vang và tất nhiên gia sản nghệ thuật cũng vô cùng phong phú mà chưa chắc một tôn giáo nào ở đất nước chúng ta có được. Thế mà thời gian qua đã làm được gì?

Ðất lành chim đậu! Nhưng vị có trách nhiệm hoặc vị đang hoạt động VNPG nếu cảm thấy mình thiếu những đức tính và tấm lòng dành cho VNPG, thì sự cô đơn – bơ vơ (nếu có) thì âu cũng là lẽ đương nhiên. Và, đừng trách những văn nghệ sĩ Phật giáo vì từ nay họ đã tìm được chốn phát triển tài nghệ, làm lợi ích cho Phật đạo. Họ đã hành động đúng bởi vì: “Nếu không gặp được bạn đồng hành, hiền lương, giàu trí lự thì hãy như vua tránh nước loạn, như voi bỏ về rừng”. Câu Phật ngôn pháp cú, trong trường hợp này chí lý thay!.

--- o0o ---

Vi tính: Nguyên Trang

Trình bày:Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 10504)
Tập sách này in lại những bài viết về Trung Quán Luận, đã đăng trong Nguyệt San Phật Học. Ngài Long Thọ, tác giả Trung Quán Luận và những kinh sách khác, được chư thiền đức xưng tán là Đệ nhị Thích Ca, đã vạch ra thời kỳ chuyển pháp lần thứ hai. Trong những tác phẩm của người, Trung Quán Luận trình bày tánh Không, phần tinh túy của giáo lý đạo Phật.
08/04/2013(Xem: 15908)
Trong cuộc sống, có người quan niệm tâm lý là sự hiểu biết về ý muốn, nhu cầu, thị hiếu của người khác, là sự cư xử lý tình huống của một người. Đôi khi người ta còn dùng từ tâm lý như khả năng “chinh phục đối tượng”.
05/04/2013(Xem: 5108)
Đạo Phật có sứ mệnh đem ánh sáng của Trí Tuệ và Tình Thương đến với muôn loài chúng sanh. Ánh sáng của tinh tú, của mặt trời. mặt trăng giúp cho con người thoát khỏi cảnh tối tăm mờ mẫm ...
04/04/2013(Xem: 10346)
Phật giáo đã tồn tại và gắn liền với dân tộc Việt Nam hơn 20 thế kỷ. Trải qua những thăng trầm cùng lịch sử đất nước, các Phật tử và thiền sư không ngừng đóng góp cho kho tàng văn hóa Việt Nam một số lượng tư liệu quy mô đồ sộ, trong đó chứa đựng những tinh hoa trí tuệ của cả một dân tộc.
01/04/2013(Xem: 6448)
“ Đức Phật dạy chư tỳ kheo có bổn phận suy xét hằng ngày 4 điều: Ân đức Phật, rãi tâm từ, niệm sự chết và quán bất tịnh!”. Hành giả cần phải: Hành 14 giờ chính thức mỗi ngày bằng thiền, trong tư thế ngồi và đi ...
29/03/2013(Xem: 2888)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần,..v..v…. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả thật đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần,..v..v…. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả thật đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được Đinh Tiên Hoàng Đế phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư vào năm Thái Bình thứ 2 (971) và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam. Cho đến các Thiền sư Pháp Thuận, Thiền sư Vạn Hạnh,..v..v….. là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
13/03/2013(Xem: 3113)
Tại sao người ta cứ phải nhắc đến cái nghèo khổ (bần cố nông) như một “giá trị”, “di sản” đáng tội nghiệp, nhằm phản ánh “chân lý”, “đạo đức xã hội” của lãnh tụ, trong khi những lời hô hào phải thoát nghèo, phải chống tham nhũng vẫn tỏ ra ít hiệu lực trước thực tế cuộc sống?
07/03/2013(Xem: 8004)
Không ít ngôi chùa hiện nay đang có chiều hướng “tư nhân hoá” dưới danh nghĩa trùng tu lại, xoá sạch dấu vết gắn bó một thời của người dân địa phương, trở thành sở hữu riêng của vị trụ trì và một số đại gia có tiền bạc và quyền thế. Văn hoá Phật giáo Việt Nam sẽ hội nhập như thế nào với thế giới? Phật giáo Việt Nam sẽ đưa hình ảnh gì của mình ra bên ngoài? Những câu hỏi này được đặt ra từ lâu trước thực tế các quốc gia, dân tộc, tôn giáo trên thế giới đang ngày càng có nhiều hoạt động thúc đẩy quảng bá cho sức mạnh mềm văn hoá.
20/02/2013(Xem: 4389)
Bertrand Arthur William Russell (1872-1970) là một triết gia, nhà lôgic học, nhà toán học người Anh của thế kỷ 20. Ông sinh trưởng trong một thời đại vừa có nhiều thành tựu rực rỡ từ những phát kiến khoa học kĩ thuật đi đôi với nhận thức ngày càng phong phú và vượt bậc của con người, vừa nhuốm màu đen tối thê lương từ hai cuộc đại thế chiến, bầu khí tôn giáo nặng nề, thảm trạng bất công và nghèo đói…
25/10/2012(Xem: 6634)
Không phải ngẫu nhiên ngày nay Phật giáo được nhân loại tôn vinh là một trong những tôn giáo có một triết lý sống nhân văn và thiết thực nhất. Cụ thể, đạo Phật là tôn giáo xuất phát từ hiện thực con người và vì con người, nhằm hướng con người đi đến hạnh phúc an lạc. Sở dĩ được tôn vinh như vậy là do toàn bộ giáo lý của Đức Phật thể hiện một nếp sống đạo đức có những đặc trưng riêng biệt, nổi bật mà khi chúng ta trải nghiệm sẽ nhận chân được các giá trị hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567