Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm lại những điểm chung và chính yếu trong Thiền Tịnh Song Hành qua bài pháp thoại của TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng tại Thiền Lâm Pháp Bảo trong Khoá tu Tịnh Nghiệp 10 ngày (4-13/7/2022).

13/07/202204:20(Xem: 11750)
Tìm lại những điểm chung và chính yếu trong Thiền Tịnh Song Hành qua bài pháp thoại của TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng tại Thiền Lâm Pháp Bảo trong Khoá tu Tịnh Nghiệp 10 ngày (4-13/7/2022).

Tìm lại những điểm chung và chính yếu trong Thiền Tịnh Song Hành qua bài pháp thoại của TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng tại Thiền Lâm Pháp Bảo trong Khoá tu Tịnh Nghiệp 7 ngày (7-13/7/2022).

Bài của Cư Sĩ Huệ Hương
Do Phật tử Diệu Danh diễn đọc

 






Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô A Di Đà Phật.


Kính bạch HT Phương trượng Thiền Lâm Pháp Bảo Thích Bảo Lạc
Kính bạch TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng
Kính bạch TT Trụ trì Thiền lâm Thích Phổ Huân
Kính bạch Sư Cô quyền Trụ trì Pháp Bảo Thích Nữ Giác Anh
Kính thưa quý đạo hữu trong Khoá tu Tịnh Nghiệp tại Thiền Lâm Pháp Bảo.

Đáng lý ra bài viết này xin kính dành cho quý đạo hữu tu học, nhưng con trộm nghĩ càng có nhiều người diễn đạt lại những điều đã được nghe và những gì mà người nghe đã thọ nhận sẽ vừa có ích các bạn phương xa không kịp theo dõi, lại vừa tạo niềm phấn khởi cho Giảng Sư khi biết rằng những điều mình truyền trao đã được tiếp nhận và càng có nhiều bài cảm tưởng của thính chúng càng giúp cho Giảng Sư hiểu rõ căn cơ Phật tử và sẽ có những bài pháp thoại tuyệt vời khác thích hợp hơn. Chính vì thế con kính mạn phép ghi tóm tắt lại những điều chính yếu khi ngồi chú tâm nghe trọn bài giảng dù rằng con có việc làm đột xuất sau 4:00 pm mới trở về nhà.

Phải nói là khi nhận được tin TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng sẽ có bài pháp thoại giảng tại Thiền Lâm Pháp Bảo hôm nay (12/7/2022) lại vừa nghe tin tức mưa lớn và lụt tràn về Sydney mấy ngày qua, thế mà khi nhìn vào màn ảnh livestream lại thấy khuôn viên thiền môn trang nghiêm thanh tịnh quá, dường như thời tiết khí hậu chẳng hề lay động đến nơi chốn này, nơi đang tập trung những người con cầu tiến muốn hướng về một mục đích mà Đức Phật hằng mong chúng ta đạt đến : Vô Sanh để thoát khỏi vòng sinh tử .

TT Giảng Sư đã giải thích hai chữ Thiền Lâm để bắt đầu cho đề tài THIỀN TỊNH SONG HÀNH của bài pháp thoại.


Thật ra Chùa, Tự Viện , Thiền Lâm, Rừng thiền, đều cũng một ý nghĩa vào cửa thiền nơi mà thiền môn quy củ phải được tôn trọng.


Hơn thế nữa, TT Giảng Sư nhấn mạnh rằng pháp môn căn bản của đạo Phật vẫn lấy Thiền làm chính từ ngàn năm về trước chỉ là chúng sinh đa bịnh thì Phật Pháp đa môn, sẽ dùng phương tiện để tuỳ duyên chuyển hoá.


Giảng Sư cũng nhắc lại 300 năm trở lại đây, Thiền đã trở nên xa lạ vì pháp môn Tịnh độ được phổ biến rộng rãi đến quần chúng hơn qua việc đọc tụng kinh điển và niệm Phật trong nhiều thời khoá như Kinh Lăng Nghiêm, kinh Pháp Hoa, kinh A Di Đà với ngôn ngữ địa phương khiến cho các Phật tử Tây Phương không thích hợp và chính nhờ Phật Tử Tây Phương mà Thiền Tông đã hồi sinh dù rằng họ đã nghiên cứu khác biệt giữa thiền chỉ Samartha và thiền quán Vipassana hay thiền tông (Dhуana).


Tuy nhiên để dẫn dắt ý nghĩa pháp môn Thiền Tịnh song hành, TT Giảng Sư đã dùng Tứ liệu giản của Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ (Tổ thứ ba của Tông Pháp Nhãn từ Lục Tổ Huệ Năng triển khai và là Tổ thứ sáu của Tịnh Độ Tông) có nghĩa là Ngài Thiền sư Vĩnh Minh chủ trương dung hợp giữa pháp tu Thiền Tông và Tịnh độ tông, pháp tu này còn gọi gọi là Thiền-Tịnh song hành.
 

Kính xin ghi lại như sau:

 
Có Thiền không Tịnh độ
Mười người, chín lạc lộ.
Ấm cảnh khi hiện ra
Chớp mắt đi theo nó.

Không Thiền có Tịnh độ
Muôn tu muôn thoát khổ.
Vãng sanh thấy Di Đà
Lo gì chẳng khai ngộ?


Có Thiền có Tịnh độ
Như thêm sừng mãnh hổ.
Hiện đời làm thầy người
Về sau thành Phật, Tổ.

Không Thiền không Tịnh độ
Giường sắt, cột đồng lửa!
Muôn kiếp lại ngàn đời
Chẳng có nơi nương tựa.

Ngược dòng thời gian, TT Giảng Sư đã kể về một chút hành trạng của Ngài và vì sao Lễ vía Đức Phật A Di Đà là 17 tháng 11 âm lịch hàng năm, kính ghi lại như sau

…... Sau khi đã đạt được ý chỉ đốn ngộ nơi Quốc sư Thiên Thai Đức Thiều sau này sư tiếp tục thực hành thêm pháp môn Niệm Phật đến khi viên tịch. Vì lý do như sau “ Trong lúc thiền quán Sư thấy đức Quán Thế Âm Bồ Tát rưới nước cam lồ vào miệng, từ đó Sư được biện tài vô ngại. Do túc nguyện muốn chuyên chủ về Thiền hoặc Tịnh mà chưa quyết định, ngài đến thiền viện của Trí Giả đại sư, làm hai lá thăm: một lá đề “Nhất tâm Thiền định”, còn lá kia là: “Trang nghiêm Tịnh độ” . Kế lại chí tâm đảnh lễ Tam Bảo sám hối, cầu xin gia bị. Đến khi rút thăm, luôn bảy lần đều nhằm lá Trang Nghiêm Tịnh Độ. Từ đây ngài nhất ý tu về Tịnh độ mà thôi và đã trở thành vị Tổ thứ sáu .

Về ngày vía của Phật A-Di-Đà chính là ngày sinh nhật của đại sư Vĩnh Minh đã được TT giảng sư kể lại câu chuyện :

Ngô-Việt-Vương nhân khi đến Chùa Lễ Phật, có hỏi ngài Vĩnh Minh Diên Thọ: “Bạch tôn đức! Thời nay có bậc Chân Tăng nào khác chăng?” Đại sư đáp: “Có Hòa thượng Hành Tu, Đôi tai dài, chính là Phật Định Quang ứng thân đấy!”. – Vương tìm đến ngài Hành Tu cung kính đảnh lễ, tôn xưng là Định Quang Như-Lai ra đời. Ngài Hành Tu liền bảo "Vĩnh Minh Đại Sư thật khéo nhiều lời, ông ta cũng chính là A Di Đà Như Lai hóa thân đó”. Nói xong, ngồi yên mà thị tịch. Ngô-Việt-Vương vội vã trở về Chùa Vĩnh-Minh định gạn hỏi hết, thì Đại sư cũng đã viên tịch.

thien lam phap bao 1thien lam phap bao 2thien lam phap bao 3



thien lam phap bao 4thien lam phap bao 5thien lam phap bao 6

Từ đây Giảng Sư bắt đầu nói về thế nào là Thiền, khi có người hỏi Ngài “khi ngồi thiền Ngài nghĩ gì?” Giảng Sư đã nói rõ “ No thinking -Resting your thinking “ vì Thiền là tĩnh lặng, chấm dứt mọi suy nghĩ.

Thiền tông đúng nghĩa là Samatha = Thiền Chỉ = dừng lại ( trú tâm trên một đề mục, hơi thở là 1 trong 42 đề mục,  để tâm không tán loạn.

Giảng Sư cũng nhắc lại 5 cách Thiền để đối trị với 5 triền cái (Tham dục - Sân - Trạo cử- Hôn trầm, Thụy miên - Hoài nghi) đó là :

1- TẦM: tìm một đề mục để trú tâm vào đề mục đó để đối trị hôn trầm, thuỵ miên.
2-TỨ: rà soát, xem xét như con bướm vờn hoa tìm vị ngọt, để đối trị cái NGHI
3-HỶ: vui trong tâm để đối trị Sân
4-LẠC: cái vui khi tâm thật rỗng lặng để đối trị Trạo cử.
5- NHẤT TÂM: để đối trị với tham dục


Con rất tâm đắc khi Giảng Sư đã được ra những thí dụ về nước để giải thích cho tâm hoài nghi là nước bị bùn làm cho vẫn đục, nước bị rong rêu là do tâm trạo cử v.v….

Và cũng thật vui khi Ngài đã từ bi nói ra … đích đến của những thiền giả một khi bỏ thân ngũ ấm này mà nhiều Phật tử thường thắc mắc. Theo đó:

-nếu người đã đắc Sơ Thiền không còn tham dục và ác pháp (đạt được LY SANH HỶ) sẽ được về đến 3 cõi thấp nhất của Cõi Sắc Giới : Phạm chúng, phạm thụ, Đại Phạm .

-Nếu người đã đắc được Nhị thiền bỏ tầm, bỏ tứ đạt được Định hỷ lạc, khi thác sanh sẽ được về cõi Thiều Quang, Vô lượng Quang, Quang âm

-nếu người đắc Tam thiền ( ly hỷ, trú xả thân tâm thọ lạc) sẽ thác sinh vào những cõi trời sắc giới như Tứ đại thiên vương
-nếu người đạt Tứ thiền đã xả lạc khổ , diệt hỷ ưu khi thác sanh vào 6 tầng trời Quảng hỏa, Vô nhiệt …

Vượt qua tứ thiền là không vô biên xứ thiền, thức vô biên xứ , vô sở hữu xứ, phi tưởng phi phi tưởng xứ,

Nên nhớ hành giả tu thiền chỉ có thể luyện thần thông, thiên nhãn thông, thiên nhĩ thông, tha tâm thông và túc mạng thông nghĩa là chỉ có ngũ thông mà thôi vì một khi chế tâm nhất xứ, vô sự bất biệt thì năng lượng sẽ tụ điểm rất cao như solar mà chúng ta đang áp dụng để phát điện, hơn thế nữa một khi tâm mình tập trung thì thần lực bất khả tư nghì.
Nhưng đây chỉ là Thiền đã có từ trước tại Ấn Độ và Bà La Môn giáo, ngoại đạo

Đạo Phật của Đức Thế Tôn với Thiền quán ( Vipassana) mới chứng đắc được Lậu tận thông,

Cũng cần nhắc lại Thiền Quán chính là Thiền Tứ Niệm Xứ với Quán thân, thọ, tâm, pháp bằng cách sử dụng Chánh niệm tỉnh giác mọi thời, mọi oai nghi và một khi có Chánh niệm tỉnh giác thì phiền não sẽ vắng như bóng tối sẽ biến mất khi bật đèn sáng.

Con rất tâm đắc khi Giảng Sư nhắc lại một điều khi vô thường đến, nếu có Chánh niệm tỉnh giác thì mình chỉ nhìn nó vì biết rằng việc gì có hội tụ thì sẽ có chia ly, và biết rằng còn chung sống là còn duyên, khi hết duyên thì chia tay vậy thôi.

Giảng Sư cũng nhấn mạnh Cổ Đức thường dạy “khi có Phước Đức lưỡng toàn thì sẽ bay trong vòng trời yên ổn “

Giảng sư cũng nhắc đến HT Nhất Hạnh đã áp dụng thiền quán bằng cách đưa Chánh niệm vào trong hơi thở.

Và Giảng Sư cũng chỉ điểm chung giữa sự chứng đắc tứ thiền và 4 quả vị thanh văn như sau :
1- Tu Đà Hoàn (quả dự lưu) khi đã đoạn trừ được 3 kiết sử đó là thân kiến, giới cấm thủ, hoài nghi và còn luân hồi tái sanh 7 lần nữa nhưng sanh ra gặp pháp, sống đời chân tu,
2-Tư Đà Hàm ( nhất lai) chỉ còn tái sanh lại một lần nữa khi làm nhẹ dần thêm tham dục và sân hận cùng với 3 kiết sử đã nói ở trên.
3- A Na Hàm (Bất lai) không trở lại cõi người khi đoạn trừ sạch sẽ 5 hạ phần kiết sử .
4- A La Hán ( Vô Sanh) khi đoạn trừ thêm 5 thượng phần kiết sử và sẽ không còn tái sanh nghĩa là nhập Niết Bàn nhưng sẽ vì hạnh nguyện, chỗ nào muốn đến sẽ xuất hiện, nhưng một khi để lộ tông tích thì niết bàn thị tịch như ngài Hành Tu, Vĩnh Minh vậy.

Và một vị A La Hán sẽ có đủ Tam Minh và Lục Thông.

Kính đa tạ lời giảng thật biện tài, quá thâm thuý nhiều dẫn dụ điển tích cho thính chúng học hỏi.
Để có thể bước vào Tịnh Độ, Giảng Sư đã nhắc lại những câu kệ về Niệm Phật mà Cụ Bà Tâm Thái (thân mẫu Giảng Sư) đã thuộc làu từ lâu và nay đã khắc vào tâm .

"Niệm Phật có phước có duyên,
Tấn tài tấn lợi bình yên cửa nhà.
Niệm Phật trừ đặng tà ma,
Yêu tinh quỉ quái lánh xa ngàn trùng.
Niệm Phật năng khử độc trùng,
Các loài ác thú hóa hung làm hiền.
Niệm Phật hết khùng hết điên.
Có gương trí huệ có đàng quang minh.
Niệm Phật khỏi sự bất bình,
Sự người chẳng nhớ sự mình chẳng ưa.
Niệm Phật cứu số long đong,
No cơm ấm áo thung dung mãn đời.
Niệm Phật cảm động khắp nơi,
Ai ai cũng mến người người đều thương.
Niệm Phật sanh dạ hiền lương,
Từ bi thì có, bạo cường thì không.
Niệm Phật trời cũng thương lòng,
Thường thường ủng hộ cả trong đêm ngày"


(Mời xem trọn bài sám nguyện Niệm Phật này)




Chúng ta thường niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT thì ít nhất cũng cần hiểu rõ nghĩa của những chữ ấy như sau:

Nam Mô quy mạng, quay về nương tựa
A = Vô
Di Đà= Lượng
Phật= Giác ( chính là Tánh Biết, và ông Phật bên trong của mỗi người, Phật tánh )

Như vậy:

Về sự: niệm danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật, có nghĩa là: con kính lễ Phật A Di Đà
Về lý: niệm danh hiệu: Nam Mô A Di Đà Phật, có nghĩa là: con quay về với tánh giác của chính con

Tới đây điểm chung và chính yếu của Thiền và Tịnh Độ đã rõ ràng khi ta chỉ cần đọc kinh A Di Đà mà Đức Phật đã giới thiệu cõi Cực lạc như sau :


"Nhĩ thời Phật cáo Trưởng lão Xá Lợi Phất: “Tùng thị Tây phương, quá thập vạn ức Phật độ, hữu thế giới danh viết Cực Lạc, kỳ độ hữu Phật hiệu A Di Đà, kim hiện tại thuyết pháp.”

HT Thích Trí Tịnh dịch nghĩa:

"Bấy giờ, Phật bảo Trưởng lão Xá Lợi Phất: “Từ đây tới phương Tây, trải qua mười vạn ức cõi Phật, có thế giới tên là Cực Lạc. Trong cõi đó, có đức Phật hiệu A Di Đà, hiện đang nói pháp.”


TT Giảng Sư lưu ý đại chúng nên nhớ con số 10 trong câu kinh trên.
Con số mười đó chính là chỉ 5 hạ phần kiết sử và 5 thượng phần kiết sử, nghĩa là muốn được vãng sanh về nơi Cực Lạc phải đoạn trừ được 10 kiết sử mới gặp được Phật A Di Đà tượng trưng cho Vô Sanh ( không sinh không chết) nghĩa là chứng được A La Hán.

Niệm Phật chỉ là phương tiện - Đức Phật A Di Đà là chân lý tối cao, biến khắp trong tâm niệm của cả chúng sanh, A Di Đà Phật và tâm chúng sanh tương thông tương dung, chúng sanh khẩu niệm A Di Đà Phật, tâm tưởng A Di Đà Phật, tự tâm có thể hiển hiện Đức Phật A Di Đà, cho đến mười phương chư Phật cũng hiện trong đó. Tâm làm Phật, tâm niệm duyên pháp giới Phật, đó là nguyên lý quan trọng của pháp môn niệm Phật.

Lục tự Di Đà vô biệt niệm
Bất lao đàn chỉ đáo Tây Phương

Có nghĩa:
Sáu chữ Di Đà liên tục niệm
Không mất công lao nhọc, sát na đến Tây Phương.

Do đó điều cần nhất cho người dù tu Thiền hay tu Tịnh đều cần phải hội đủ 3 Phước sau đây:
1-Hiếu dưỡng Phụ mẫu, phụng sư Sư Trưởng, từ tâm bất sát và tu 10 thiện nghiệp
2-Quy y tam bảo - thọ trì ngũ giới - không phạm oai nghi
3- Phát Bồ Đề Tâm, tin sâu giáo lý nhân quả, tụng đọc kinh điển đại thừa, khuyến tấn người khác tu tập.
Lời kết :
Bài pháp thoại của TT Giảng Sư hôm nay lại trùng hợp với những điều HT Viên Minh đã trả lời trong mục hỏi đáp cho một câu hỏi trong mục hỏi đáp của Trung tâm Hộ Tông mà con đã đọc được.

HT Viên Minh có nhắc đến những điều có liên quan về Tánh Biết ( VÔ SANH)

1) Điều quý giá nhất trên đời là tánh biết
2) Điều quan trọng nhất trên đời là giác ngộ được tánh biết
3) Hiểm hoạ lớn nhất là không nhận ra tánh biết.
4) Muốn diệt trừ hiểm hoạ ấy cần thường trọn vẹn rõ biết.
-----------
Hiểm hoạ vì chạy theo ảo tưởng và vọng thức (tập đế) đưa đến phiền não khổ đau (khổ đế) trong sinh tử luân hồi.
Và Ngài còn chỉ rõ thêm cái Thấy về Sự Thật để có thể bước vào dòng, đó là Tư đà hoàn ( thấp nhất của Nhập lưu)
- Buông chấp ngũ uẩn là "ta", "của ta" hoặc "tự ngã"
- Buông hoài nghi về nguyên lý vận hành của pháp chân đế
- Buông sự bám chấp vào hình thức chế định tục đế.”

Như vậy dù Tu thiền hay Tịnh Độ lúc nào cũng giữ được tâm rỗng lặng trong sáng, không tạo nghiệp thì thoát vòng lục đạo. Đó cũng là biểu trưng của con số 7 trong 7 đóa hoa sen của Thái Tử Tất Đạt Ta bước lên trong ngày đản sinh, vượt qua số 6 (ra khỏi lục đạo.

Kính đa tạ Giảng Sư đã ban một bài pháp thoại tuyệt vời trên cả tuyệt vời dù Ngài chưa kịp nghỉ ngơi gì sau một tuần lễ đảm nhiệm vai trò Hoá Chủ của Tuần lễ Khoá An Cư kiết Đông tại Tu Viện Quảng Đức thật xuất sắc và chu đáo từ trong ra ngoài.

Kính chúc Ngài Giảng Sư pháp thể khinh an, pháp duyên vô ngại hầu chúng đệ tử còn nghe thêm những bài pháp tuyệt vời khác nữa trên bước đường hoằng hoá độ sanh của Ngài .

Kính tri ân Hoà Thượng Phương Trượng, TT Trụ trì và Sư Cô Giác Anh đã điều hợp khoá tu Tịnh Nghiệp bằng cách áp dụng Thiền chỉ và Niệm Phật song hành khiến chúng đệ tử được nhiều an lạc. Kính chúc quý Ngài thân tâm thường tịnh lạc, phước trí nhị nghiêm.

Và kính chúc quý đạo hữu trong khoá tu học được dồi dào sức khỏe, gia đình thân quyến hạnh phúc an yên.

Kính trân trọng,
Thiền Lâm Pháp Bảo trang nghiêm thanh tịnh quá !
Thời tiết khắc nghiệt khó cản bước chân du
Đại chúng hồ hởi với Thiền Tịnh Song Tu
Tu đạo nương kinh phật, hành đạo từ tâm khởi!
Khoá tu tịnh nghiệp 10 ngày giúp đổi mới
Siêng năng tinh tấn nghe pháp thoại càng nhiều
Tinh yếu giải bày tuyệt diệu …phiền não mất tiêu
Kính đa tạ Giảng Sư …
giúp chúng đệ tử nhận được điểm chánh!
Thiền, Tịnh đều phải trở về Tự Tánh!
Diệt trừ 10 kiết sử sẽ đến Niết Bàn
Thiền môn là nơi gặp gở bậc thiện lành
Đúng pháp tu hành cũng cần thêm 3 Phước!
Thoát khỏi 6 nẻo luân hồi …ấy điều nguyện ước!


Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát
Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát

Melbourne 12/7/2022
Huệ Hương
Hình ảnh: Phật tử Diệu Hiền
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2012(Xem: 7513)
Nếu bạn dự định đăng tải gì đó, bạn phải luôn tự hỏi: Nó có đúng không? Nó có cần thiết không? Nó có phù hợp không?
17/02/2012(Xem: 4054)
Hôn nhân là một quy ước xã hội, một thể chế được tạo nên bởi con người vì sự thiết thực và hạnh phúc của con người, để phân biệt xã hội loài người từ đời sống động vật và duy trì trật tự và hòa hợp trong quá trình sinh sản. Mặc dù các kinh điển Phật giáo không nói gì đến chủ đề của chế độ một vợ một chồng hoặc chế độ đa thê, các Phật tử được khuyên nên giới hạn bản thân để chỉ có một vợ. Đức Phật không đặt quy tắc về cuộc sống hôn nhân nhưng đã đưa ra lời khuyên cần thiết về việc làm thế nào để sống một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.
17/02/2012(Xem: 4494)
Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời, bởi vì Phật giáo bao gồm nhiều tông phái và sự thực hành, hoặc những gì chúng ta gọi là truyền thống. Những truyền thống này đã phát triển trong những thời điểm khác nhau và các nước khác nhau, và trong vài mức độ cách biệt nhau. Mỗi tông phái đã phát triển tính năng đặc biệt mà một người quan sát bình thường có thể nhận ra được sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, những khác biệt này thường xuyên bao phủ văn hóa một cách đơn thuần, và trong các trường hợp khác, chúng nó chỉ khác biệt trong sự chú trọng cách tiếp cận. Trong thực tế, tất cả các truyền thống được củng cố bởi điểm cốt lõi của niềm tin và sự thực hành phổ biến
17/02/2012(Xem: 4764)
Đây là một thời đại trong đó vấn đề tình dục được thảo luận với sự cởi mở lớn. Có rất nhiều người bị bối rối khi tìm hiểu thái độ của Phật giáo đối với tình dục, và vì thế mong rằng các việc hướng dẫn sau đây có thể tìm ra hữu ích hướng tới sự hiểu biết. Dĩ nhiên, đó là đúng để nói rằng Phật giáo, trong việc duy trì nguyên tắc của con đường Trung đạo sẽ không ủng hộ chủ nghĩa đạo đức cực đoan hoặc sự buông thả thái quá, nhưng điều này, như một nguyên tắc hướng dẫn mà không có chi tiết kỹ thuật xa hơn, có thể dường như không có khả năng lợi ích cho hầu hết mọi người
17/02/2012(Xem: 5235)
Trong bài này, tôi tham khảo các loại dược phẩm- ý nghĩa của tất cả các loại thuốc, bất cứ điều gì chúng ta có thể trở nên quen thuộc và rồi chúng ta thích thú tùy theo mức độ phụ thuộc. Điều này có vẻ như những loại dược phẩm bị hiểu lầm. Chúng nó có một lịch sử rất dài. Tất cả mọi người, và trong mọi lúc, cần một cái gì đó để làm cho cuộc sống của họ có ý nghĩa và hầu như luôn luôn có nhu cầu đối với các loại dược phẩm, thức ăn, tình dục, cũng như tôn giáo.
16/02/2012(Xem: 7898)
‘Sự quyến rũ của Đạo Phật Trong Thế Giới Mới’ được tuyển dịch từ những bài viết và pháp thoại của nhiều bậc Tôn túc và các học giả Phật Giáo nổi tiếng thế giới...
15/02/2012(Xem: 8423)
Trường Đại Học Dharma Realm Buddhist và Đại Học San Francisco State. Tài liệu nghiên cứu "Súc Quyền và Sự Quan hệ của Con Người Đối Với Sinh Vật Học-San Francisco State University” (March 29-April 1, 1990). Tôi muốn bàn đến hai ví dụ nổi bật về loài vật hành động với nhiều nhân tính hơn hầu hết con người. Quan điểm của tôi không phải cho rằng động vật nhân đạo hơn con người, nhưng điều này có một bằng chứng rằng động vật có thể hành động theo những cách mà không chứng minh bằng những khuôn mẫu nhất định của phương Tây về năng lực của chúng.
15/02/2012(Xem: 4743)
Một sự phân tích về Phật giáo xác minh rằng nhân quyền có thể bắt đầu ở Ấn Độ, nơi sinh của Phật giáo. Vào năm 1956, BR Ambedkar, người đạo Hindu đã quy y Phật giáo và đưa gần 4.000.000 người giai cấp “hạ tiện” khác cùng quy y.[1] Sangharakshita, một Phật tử đã đóng một vai trò quan trọng trong phong trào cải đạo hàng loạt mà Ambedkar vận động, các ký giả viết về Ambedkar
15/02/2012(Xem: 3760)
Hai nghìn năm trước, nhân loại không có kinh nghiệm với sự đe doạ nghiêm trọng thực sự đối với sự sống còn của mình. Khi bước vào thiên niên kỷ này, chúng ta có một sự khủng hoảng ngày càng tệ hơn về môi trường của trái đất, và điều này đã làm dấy lên một sự đe doạ thực sự đối với sự tồn tại của con người trên quy mô toàn cầu. Hệ sinh thái của trái đất có cơ nguy cơ thoái hóa nếu sự suy thoái của môi trường sẽ không được lùi lại.
15/02/2012(Xem: 4150)
Trong hai thập kỷ qua, tôi đã tiếp xúc liên tục với các cộng đồng Phật giáo, trong cả hai: văn hóa truyền thống và công nghiệp hóa phương Tây. Những kinh nghiệm này đã làm cho tôi nhận thức được rằng sự phát triển công nghiệp không chỉ ảnh hưởng đến cách sống của chúng ta, nhưng còn là quan điểm thế giới của chúng ta. Tôi cũng đã học được rằng nếu chúng ta muốn tránh một sự hiểu sai đối với giáo lý Phật giáo, chúng ta cần phải xem xét chặt chẽ vào sự khác biệt cơ bản giữa các xã hội là bộ phận của nền kinh tế toàn cầu công nghiệp hóa và điều này phụ thuộc vào nhiều nền kinh tế địa phương.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]