Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dự đoán về Tương lai Phật giáo

14/08/202122:18(Xem: 2645)
Dự đoán về Tương lai Phật giáo


Dự đoán về Tương lai Phật giáo
(Buddhist Predictions for the Future)

Dự đoán về tương lai Phật giáo 1

Sách truyền khẩu cung cấp cho chúng ta, một lượng thông tin dồi dào về các vấn đề quá khứ trong thế giới. Các bạn có thể biết nhiều về cuộc sống cuả tổ tiên huyết thống của các bạn, chỉ đơn giản trong những buổi sum họp gia đình, bằng cách nghe cha mẹ kể về ông bà tổ tiên. Mặc dù trong chúng ta sống trong thế kỷ 17 hoặc 18, nhưng từ việc đọc sách lịch sử, và tiểu sử của các cá nhân, chúng ta thường có thể có được những hiểu biết khá rõ ràng về bản chất của các sự kiện, mặc dù có một khoảng cách thời gian dài giữa bây giờ và sau đó. Không giống như quá khứ, kể từ bây giờ những gì xảy ra trên thế giới, sẽ được mọi người trong tương lai biết chi tiết, bởi khả năng ghi chép lại các sự kiện lưu trữ bằng công nghệ hiện đại của chúng ta.  

Thế giới có khoảng 5.000 năm lịch sử được ghi chép thành văn tự. Nó trở nên rõ ràng hơn khi chúng tôi truy tìm lại nó. Trong một thời gian rất dài, nhiều nền văn hóa đã không phát triển ngôn ngữ viết, và lịch sử của chúng vẫn là một bí ẩn khó giải đáp. Có một số sự kiện hoặc câu chuyện nổi tiếng của quá khứ mà chúng ta đã biết: nhà thiên tài quân sự Alexander Đại đế, Vua của Macedonia (tại vị 336 TCN-323 TCN) trở thành một trong những vị Hoàng đế vĩ đại đầu tiên: giới tinh hoa La Mã giàu có ham mê các bữa tiệc, bằng cách nằm sấp và nôn mửa giữa các khóa học; một mối tình sâu đậm giữa Cleopatra và Julius Caesar; các cuộc xâm lược của người Mông Cổ đối với các nước khác, đi kèm với sự tàn bạo; Cái Chết Đen, một đại dịch xảy ra ở châu Á và châu Âu trong thế kỷ XIV, mà đỉnh điểm là ở châu Âu trong 1346-1351, với số lượng người chết ở châu Âu và châu Á từ 75-200 triệu người, coi như đã xóa sổ gần một nửa dân số châu Âu. Tuy nhiên, rất nhiều lịch sử của chúng ta bị che khuất trong một ẩn số do thiếu các ghi chép kỹ lưỡng. 

Là nhân loại, chúng ta tò mò về cả quá khứ và tương lai, nhưng sự thắc mắc của chúng ta về quá khứ, thường đi kèm với sự mong đợi và lo lắng. Đằng sau thực tế này có rất nhiều logic. Quá khứ đã xảy ra và chúng ta không thể làm gì nhiều hơn nó. Trong khi đó, đối với một số cá nhân có rất nhiều điều bị đe dọa trong tương lai, một quốc gia và thế giới. Bằng tâm trí bình thường của chúng ta, hoàn toàn không thể lường trước được tương lai. Đồng thời, trong tương lai sẽ diễn ra nhiều sự kiện có thể dự đoán khá chính xác. Đây là một điều may mắn. Do đó, chúng ta có thể chuẩn bị để đối mặt với những khó khăn, hoặc thực hiện các hành động để thay đổi hướng đi của tương lai. Chúng ta hãy nghĩ xem, khi thấy các tính năng trong điện thoại thông minh báo cáo thời tiết hữu ích như thế nào. Nếu dự báo trong vài ngày tới có lượng mưa lớn, các bạn có thể hủy chuyến đi biển cuối tuần khi đã lên kế hoạch trước, và đi đến một nơi khác hoặc đọc sách, nghe nhạc và nấu ăn, hay sinh hoạt tại tư gia. Công nghệ đơn giản này giúp chúng ta tránh khỏi tất cả những thất vọng nhỏ, có thể dễ dàng xảy ra khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. 

Như mọi người đều biết, chúng ta đang sống qua một trong những thời kỳ biến động nhất trong lịch sử được ghi lại. Có vô số yếu tố dẫn đến điều này: thiên tai, bất ổn chính trị, chiến tranh văn hóa, suy thoái kinh tế và đại dịch. Nhiều người lo sợ cho tương lai cũng như thắc mắc về nó, không phải vì một trò giải trí nào đó, mà vì hạnh phúc của họ, và sự tồn tại của thế hệ tiếp theo - cho con gái và con trai của họ và cho tất cả con cháu của họ. Ngày nay, thỉnh thoảng có người đến gần tôi và muốn thảo luận về những dự đoán về tương lai Phật giáo. Thậm chí một số người không nhận ra rằng một thứ như vậy tồn tại. 

Trong kinh điển Phật giáo Đại thừa và kinh điển Phật giáo Kim Cương thừa, có khá nhiều tiên đoán về tương lai. Có cơ hội tôi đã đọc một số trong chúng, mặc dù tôi không biết nhiều về nó. Có một số các vị Lạt Ma Tây Tạng trí tuệ đã tiên đoán về tương lai, chẳng hạn như Dodrupchen Rinpoche Đệ nhị (1745–1821). Nhiều người Tây Tạng xác nhận rằng, những tiên đoán của Ngài chịu thử thách của thời gian về tính xác thực của chúng. Có thể an toàn khi nói rằng, tất cả các vị Lạt Ma này đều dự đoán trong tương lai, tình trạng hỗn loạn bên trong và bên ngoài. 

Vào năm 2021, có vẻ như những dự đoán của các Ngài đang trở nên sự thật. Tôi không nghĩ rằng có quá nhiều người ngoài kia sẽ không đồng ý với điều này. Dường như không có khu bảo tồn bên ngoài nào mà chúng ta, có thể thoát ra để cảm nhận sự bình yên mà không bị quấy rầy. Tất cả chúng ta đều là một phần của sự hỗn loạn tập thể này. Tất nhiên, hòa bình luôn có thể được khám phá bên trong, khi đối mặt với mọi hoàn cảnh. 

Tin tốt là những tiên đoán của Phật giáo cổ đại này, đi kèm với những gợi ý về các biện pháp có thể khắc phục, thay đổi tiên trình của tương lai theo hướng tươi đẹp hơn. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, tương lai không phải là một định mệnh không thể hoán chuyển. Ngoài ra, các biện pháp khắc phục được đề xuất của họ không liên quan đến những thay đổi về chính trị, và cấu trúc xã hội mà thay vào đó liên quan đến việc thực nghiệm tâm linh. Điều này liên quan đến thực tế những thay đổi bên ngoài, không chỉ có những hạn chế mà còn tạo ra những vấn đề mới, trong khi cố gắng giải quyết những vấn đề cũ. Thực hành tâm linh giúp chúng ta vượt lên trên ý thưc cũ, không chỉ thiếu giải pháp mà còn là nguồn gốc của mọi tai ương trên thế giới. 

Nếu chúng ta có hành động đúng đắn vì lợi ích lớn hơn cho tất cả mọi người, chúng ta có thể ngăn chặn các sự kiện thảm khốc, và cùng nhau đồng tiến lên một cấp độ tiến hóa cao hơn. Điều này đòi hỏi chúng ta phải đi vào bên trong và thay đổi chính mình, chuyển từ vô ngã đến vị tha, từ tham lam sang hài lòng, từ chia rẽ sang thống nhất, từ ngu dốt sang thông minh, từ hận thù sang từ bi. Như một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất mọi thời đại, Albert Einstein đã nói: "Không có vấn đề nào có thể được giải quyết từ cùng một mức độ ý thức đã tạo ra nó". Đã đến lúc chúng ta nhận ra rằng, hy vọng duy nhất của chúng ta là buông bỏ ý thức cũ, và bước vào ý thức mới, nhìn mọi thứ dưới ánh sáng chân trời mới. 

Dự đoán về tương lai Phật giáo 2

Tác giả: Anam Thubten Rinpoche



Biên dịch: Thích Vân Phong

(Nguồn: 佛門網)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 5546)
Sau sự kiện Việt nam trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức WTO và sự kiện tổ chức thành công Hội nghị APEC lần thứ 14, báo điện tử: w.w.w.tuoitre.com.vn có mở diễn đàn công khai thảo luận với chủ đề: “Vươn ra biển lớn”. Trong đó tôi tâm đắc nhất là bài “Tầm vóc truyền trưởng, tầm vóc dân tộc” của Luật sư Lê Công Định và bài “Phải biết tự ty dân tôc” của Lưu Đình Long.
09/04/2013(Xem: 7227)
Suốt 45 năm đi qua các nẻo đường của vùng Bắc Ấn Độ, với đôi chân trần, “bay[1], một bát”, Đức Phật tế độ cho nhiều người vượt qua trầm luân khổ hải để đến bờ bến an vui. Nhờ giáo pháp của Ngài, những người hữu duyên đã tìm ra chân lý tối thượng, giải thoát, Niết-bàn.
09/04/2013(Xem: 12371)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 13675)
Tập sách này in lại những bài viết về Trung Quán Luận, đã đăng trong Nguyệt San Phật Học. Ngài Long Thọ, tác giả Trung Quán Luận và những kinh sách khác, được chư thiền đức xưng tán là Đệ nhị Thích Ca, đã vạch ra thời kỳ chuyển pháp lần thứ hai. Trong những tác phẩm của người, Trung Quán Luận trình bày tánh Không, phần tinh túy của giáo lý đạo Phật.
08/04/2013(Xem: 4246)
Có biết bao là sự biến cố giữa cuộc đời và cũng có biết bao sự khổ đau giữa cuộc sống trầm luân sanh tử, vì do những cái giả tạm không thực mà tạo nên. Nếu giáo dục được hiểu là suối nguồn văn hĩa và văn minh của nhân loại, thì đâu sẽ là một nền giáo dục đích thực để có thể đưa đến chấm dứt khổ đau trầm luân cho lồi người ?.
08/04/2013(Xem: 19725)
Trong cuộc sống, có người quan niệm tâm lý là sự hiểu biết về ý muốn, nhu cầu, thị hiếu của người khác, là sự cư xử lý tình huống của một người. Đôi khi người ta còn dùng từ tâm lý như khả năng “chinh phục đối tượng”.
08/04/2013(Xem: 7661)
Khi còn trong bụng mẹ, chờ đợi được sinh ra con người đã phải quờ quạng tự muốn giải thoát khỏi tù túng tối tăm này. Và rồi khi chào đời, con người lại tiếp tục quờ quạng muốn giải thoát những trói buộc phiền lụy cuộc đời. Như thế đó, cả hai hoàn cảnh trước khi được sanh ra, sau khi có mặt, con người đều nằm trong vòng cương tỏa mất tự tại an lạc.
05/04/2013(Xem: 21701)
Lịch sử luôn trao tận tay từng số phận thuận nghịch của duyên trần (biệt nghiệp) để từ đó hòa mình vào vận mạng chung của cộng nghiệp.
05/04/2013(Xem: 7570)
Các vị giới tử, hôm nay quý vị đến đây để lãnh đạo giáo pháp của Phật. Đó là một việc làm có ý nghĩa rất quan trọng. Nhờ sự thọ giới mà chúng ta trở thành một Phật tử chân chính, lợi mình, lợi người, lợi tất cả chúng sinh, và làm cho Phật giáo miên trường giữa thế gian.
05/04/2013(Xem: 5796)
Đạo Phật có sứ mệnh đem ánh sáng của Trí Tuệ và Tình Thương đến với muôn loài chúng sanh. Ánh sáng của tinh tú, của mặt trời. mặt trăng giúp cho con người thoát khỏi cảnh tối tăm mờ mẫm ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]