Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Bất Tham Kế Thân (Đại nguyện thứ 10 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

02/02/202105:10(Xem: 15199)
10. Bất Tham Kế Thân (Đại nguyện thứ 10 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)





Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học Đại nguyện thứ 10 của Đức Phật A Di Đà, Bất Tham Thế Thân.

Sư Phụ giải thích chúng sanh ở cõi cực lạc không còn khởi niệm tham ái có được thân sau. Thân ở cực lạc là thân cuối cùng, không còn dục lạc, sanh tử luân hồi.

Sư Phụ kể nếu có thân sau là do nguyện lực chứ không phải do nghiệp báo. Trường hợp quý Hoà Thượng thường được lời chúc nguyện, cao đăng Phật quốc, sớm hội nhập ta bà hoá độ chúng sanh.

Sư Phụ kể giai thoại nổi tiếng về ước nguyện tái sanh của Đại Sư Huệ Minh và Đại Sư Phổ Minh, đó là tiền thân của Thi Sĩ Tô Đông Pha và Thiền Sư Phật Ấn là hai người bạn rất thân thiết.

Đại Sư Huệ Minh du hoá thấy cảnh trần nhiều đau khổ sanh loạn tâm rồi qua đời. Đại Sư Phổ Minh thấy người bạn qua đời trong vọng niệm, không bình an sẽ bị luân hồi tái sanh, Ngài cũng qua đời và tái sanh để giúp bạn.

Đại Sư Huệ Minh tái sanh là Tô Đông Pha là đại thi hào trong triều đại Bắc Tống có bài thơ Lô Sơn rất nổi tiếng, ngài  rất kiêu ngạo vì quá giỏi. Đại Sư Phổ Minh tái sanh là Thiền Sư Phật Ấn theo sát Ngài Tô Đông Pha từ từ giúp đở.

Sư Phụ có diễn ngâm bài thơ Lô Sơn rất hay:

鑪山煙鎖浙江潮,
未到平生恨不消。
到得本來無別事,
鑪山煙鎖浙江潮。

Lô sơn yên toả Chiết giang triều,
Vị đáo bình sinh hận bất tiêu.
Đáo đắc bản lai vô biệt sự,
Lô sơn yên toả Chiết giang triều.


Mù tỏa Lô Sơn, sóng Chiết Giang
Khi chưa đến đó luống mơ màng
Đến rồi về lại không gì khác
Mù tỏa Lô Sơn, sóng Chiết Giang.



Một hôm, Tô Đông Pha đến thăm Thiền Sư Phật Ấn ở Chùa Kim Sơn ở bờ tây sông Dương Tử. Tô Đông Pha ở bên bờ phía đông, muốn đi thăm chùa phải đi thuyền sang. Với bản tính cống cao ngã mạn, nhiều lần Tô Đông Pha đã bị ngài Phật Ấn góp ý để chấn chỉnh nên Tô Đông Pha không hoan hỷ. Hôm nay, Tô Đông Pha đến thăm trong lúc thiền sư đang ngồi thiền, Đông Pha đi thẳng vào thiền thất. Sư nói :

– Nơi đây không có ghế ngồi, quan Hàn Lâm Học sỹ vào làm gì?

Tô Đông Pha cười :

– Tạm mượn thân tứ đại của Phật Ấn làm ghế ngồi.

Thiền Sư Phật Ấn vui vẻ đáp :

– Bần tăng có một câu hỏi, nếu ngài trả lời được thì mời ngồi, bằng không thì phải để lại chiếc đai ngọc.

Tô Đông Pha tự đắc nói :

– Xin ngài cứ hỏi.

– Vừa rồi, ngài nói tạm mượn thân tứ đại của bần tăng mà ngồi. Bần tăng tứ đại vốn không, ngũ uẩn cũng không có, thế thì ngài ngồi vào chỗ nào?


Tô Đông Pha không trả lời được, đành phải cởi đai ngọc ra để lại. 

Một ngày khác, Tô Đông Pha làm được một bài thơ đắc ý, tự xưng tụng mình như là người đã giác ngộ, 8 ngọn gió đời thổi không động, liền sai người hầu vượt sông đem tặng thiền sư Phật Ấn, bài thơ được đọc như sau :

“Khể thủ thiên trung thiên
Hào quang chiếu đại thiên
Bát phong xuy bất động
Đoan tọa tử kim liên”.

Đảnh lễ Bậc Giác ngộ

Hào quang chiếu đại thiên

Tám gió thổi chẳng động

Ngồi vững tòa sen vàng.


Thiền sư Phật Ấn xem xong không ngợi khen tán dương mà lấy bút phê vào hai chữ “phóng thí” (nghĩa là trung tiện, là hành động thải khí ra khỏi đường ruột qua hậu môn, là sự tích tụ khí xảy ra khi nguồn thức ăn chưa tiêu hóa, mùi rất khó chịu cho người xung quanh) rồi cho thị giả đem sang trả lại cho Tô Đông Pha. Đúng như thiền sư dự đoán, Thi sĩ Tô Đông Pha tức giận chèo thuyền vượt sông đến hỏi tội thiền sư.

Thiền sư cười nói: 

"Bát Phong xuy bất động

Nhất thí đả quá giang”

"Tám gió thổi không động

Một rắm đã qua sông????"

Tô Đông Pha biết lỗi nên im lặng.

Một hôm khác, Thi Sĩ Tô Đông Pha lại qua sông đến thăm chùa và cùng thiền tọa với Thiền Sư Phật Ấn. Tọa thiền xong ông liền hỏi:

– Ngài thấy tôi ngồi thiền giống cái gì ?

Thiền sư Phật Ấn đáp:

– Trông thi sĩ giống Đức Phật.

Đông Pha nghe thế thích chí lắm, cười ha hả. Thiền sư hỏi lại:

– Thế Thi sĩ thấy tôi ngồi thiền giống cái gì?

Tô Đông Pha không bỏ ỡ cơ hội đã trả chủ ý chơi xấu thiền sư sau nhiều phen thua trước đây:

– Tôi trông thấy Ngài như một đống phân bò.

Thiền sư nghe thế cũng thích chí cười ha hả chứ không buồn phiền gì.

Tô Đông Pha cảm thấy vui trong lòng vì nghĩ rằng mình thắng trận này đối với TS Phật Ấn, ta xem ông như đống phân bò mà ông trả lời được.

Về đến nhà Tô Đông Pha kể chuyện này cho em gái là Tô Tiểu Muội. Nghe xong Tô Tiểu Muội liền nói: "Huynh đừng có mà khoái chí nữa, lần này Thiền Sư Phật Ấn là người tiếp tục thắng, chứ không phải huynh đâu".

Tô Đông Pha ngạc nhiên hỏi " cái gì kỳ vậy, sao ta lại thua ???"


Tô Tiểu Muội từ tốn giải thích cho anh trai: "Ngài Phật Ấn trong tâm luôn có Phật nên nhìn huynh thấy huynh như Phật. Còn huynh, huynh thấy ngài như đống phân bò, lòng nghĩ cái gì thì miệng tuôn ra cái đó".

Ngài Tô Đông Pha nghe em gái giải bày chợt tỉnh ngộ, cảm phục cô em gái tài hoa của mình, từ đó ông sám hối, tinh tấn tu tập trở thành đệ tử của TS Phật Ấn cho đến ngày mãn phần.

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho một bài pháp, Không thọ thân sau, với một câu chuyện HT Phật Ấn độ người bạn thân Tô Đông Pha thâm tình xuyên suốt hai kiếp người, một lòng từ bi vô lượng của Phật tâm, làm một chấn động cho mục đích cuổi cùng của người tu là giải thoát khỏi kiếp khổ luân hồi.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).  



TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 10, Bất Tham Kế Thân

Thọ thân sau vì hạnh nguyện chứ không phải vì nghiệp ! 
Đại nguyện thứ 10.: BẮT THAM KẾ THÂN
(Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi nếu sanh 
 lòng tưởng nghĩ tham chấp thân thể thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.)


Kính dâng Thầy bài thơ trình Pháp về đại nguyện thứ 10 . Kính đa tạ Thầy, bài pháp thoại đã lôi cuốn người nghe về những tích truyện Phật Giáo và kỷ niệm khó quên của Thầy về một thời làm thị giả với Sư Ông HT Thích Trí Nghiêm . Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Đại nguyện thứ mười giúp cho ta biết ! 
Thân ở Cực Lạc Quốc là thân cuối cùng
Khi  muốn giúp bạn, người thân,  chẳng buông lung 
Ước ao có thân sau đấy chỉ vì hạnh nguyện ! 


Đa tạ Giảng Sư ....kể về tích truyện, 
Giữa Ngài Phật Ấn, Đại Thi hào Tô Đông Pha 
Chỉ vì kiếp trước bạn đồng tu ... lạc khá xa  
Và kết quả..... đã tiếp độ viên mãn .... ứng 


Bài thơ Lô Sơn, sóng Triết Giang nói lên ...sở chứng
Tâm cảnh người học Đạo ... khi chưa tỏ lường 
Lại còn bát  phong..chớ có khinh thường 
Đừng ngạo mạn ...căn bản  phiền  não khó diệt tận ! 
 

 Đại nguyện thứ 10 : Bất Tham Kế Thân khó nghĩ bàn 
 Và Tỳ kheo Pháp Tạng đã  thành Phật ! 


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật . 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/12/2013(Xem: 29941)
THIỀN, được định nghĩa, là sự tập-trung Tâm, chú ý vào một đối tượng mà không suy nghĩ về một vấn đề nào khác. Tôi chia THIỀN làm hai loại, Thiền giác ngộ (Meditation for Enlightenment) và Thiền sức khỏe (Meditation for Health). Tập sách nầy chỉ bàn về Thiền sức khỏe mà thôi.
17/12/2013(Xem: 14757)
Khi mới thành đạo, đức Phật đã nói: “Lạ thay tất cả chúng sanh đều có đức tính trí huệ của Như Lai mà bị vô minh che lấp nên không phát hiện ra được”. Và bản nguyện của Phật là muốn khai thị cho chúng sanh ngộ nhập được tri kiến Phật của
17/12/2013(Xem: 12694)
Xã hội ngày nay, lòng người ác độc; cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến không ai lường trước được, không thể trốn tránh và đề phòng không kịp.
16/12/2013(Xem: 15789)
Dân tộc ta thừa hưởng nhiều tư tưởng triết lý tôn giáo cũng như chính trị và văn học của nhân loại; khởi đầu là tư tưởng Nho gia, Đạo giáo rồi đến Phật học. Suốt thời kỳ dài, "Tam giáo đồng nguyên" đã hòa hợp khá nhuần nhuyễn để dân tộc ta có một nếp sống hài hòa từ văn hóa đến kiến trúc, nghi lễ, chính trị, giáo dục, giao tế... Vì thế, những di tích còn để lại ngày nay ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung, mỗi làng đều có Đình, Miếu và chùa trong một quần thể mỗi xã, huyện.
16/12/2013(Xem: 10305)
Có một lần, đức Phật đi ngang qua bộ lạc của người Kalama. Nghe danh tiếng của Phật, người dân của bộ lạc này tìm đến đảnh lễ và hỏi Phật, Có một số đạo sư khác đi ngang qua đây. Nhưng người nào cũng làm sáng tỏ, và ca tụng quan điểm của chính mình, nhưng lại bài xích, khinh miệt, chê bai, và xuyên tạc quan điểm người khác. Ðối với họ, bạch Thế Tôn, chúng con có những nghi ngờ phân vân: "Trong những vị đạo sư này, ai nói sự thật, ai nói dối?"
16/12/2013(Xem: 12565)
Giới là sự khác biệt căn bản giữa người nam và người nữ, liên quan đến giới tính, đến vai trò và vị trí xã hội của họ. Vấn đề bình đẳng giới được nêu lên nhằm giải quyết sự thiệt thòi của phụ nữ vì bị đối xử phân biệt
14/12/2013(Xem: 30433)
Năm 2006, khi tôi viết thư xin phép Thiền sư Bhante H. Gunaratana để dịch quyển tự truyện cuộc đời ngài, Hành Trình Đến Chánh Niệm (Journey To Mindfulness), Thiền sư không những đã từ bi hoan hỷ cho phép, mà còn giới thiệu về quyển sách mới của ngài, Eight Mindful Steps To Happiness. Do duyên lành đó hôm nay bản dịch của quyển sách trên được đến tay độc giả với tựa Bát Chánh Đạo: Con Đường Đến Hạnh Phúc.
11/12/2013(Xem: 19271)
Nói về kiếp người Đức Lão Tử đã thốt lên rằng: “Ngô hữu đại hoạn, vị ngô hữu thân, Ngô nhược vô thân, hà hoạn chi hữu?” Dịch : “ Ta có cái khốn khổ lớn, vì ta có thân, Nếu ta không thân thì đâu có khổ gì ?”
11/12/2013(Xem: 17633)
Đi tu không có nghĩa là phải vào chùa, cạo bỏ râu tóc mà phải được hiểu rộng rãi hơn nhiều! Đi tu là một quá trình khám phá tâm linh. Chúng ta học ứng dụng những lời Phật dạy trong đời sống hàng ngày của mình. Tu là chuyển hóa bản thân, từ vô minh đến trí tuệ, là tìm kiếm, khám phá con đường đưa đến hạnh phúc và an lạc.
10/12/2013(Xem: 16425)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567