Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

39. Lạc Như Lậu Tận (Đại nguyện thứ 39 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

12/06/202019:50(Xem: 18213)
39. Lạc Như Lậu Tận (Đại nguyện thứ 39 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)




Nam mô A DI ĐÀ PHẬT 

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại Nguyện thứ 39  trong 48 Đại Nguyện của Đức Phật Di Đà “ Lạc Như Lậu Tận”,  là phương cách để tự có niềm vui cho cuộc sống của chính mình nếu biết đoạn trừ phiền não lậu hoặc.

 

Sp đã trích lời Đức Phật dạy trong Kinh Trung Bộ  về 5 cách làm hết phiền não:

1/ Nhờ  tri kiến, như lý tác ý để trừ phiền não (nhìn nhận mọi sự, mọi người như là nó, là họ đang là, không nhìn theo lăng kính chủ quan của mình; không nhìn sợi dây tưởng là con rắn , hòn đá là con chó. Con thích ví dụ này. Phần lớn con người luôn chủ quan khi phán quyết người kia nói xấu dèm pha mình, vì mình không nhìn họ theo những gì họ đang nghĩ.

 

 2/ Nhờ phòng hộ các căn (thấy, ghe, ngửi, nếm, xúc chạm, biết), làm chủ chính mình khi 6 căn tiếp xúc với 6 trần, không chạy theo sự thấy, nghe bên ngoài...để gây thêm tội. Sp đọc lại bài sám nguyện Lục Căn quá hay, con cố gắng học thuộc lòng:

 

"Đức Thế Tôn đã đinh ninh di giáo,

Mà con còn đắm đuối mê say,

Mắt ưa xem huyễn cảnh hằng ngày,

Tai thích tiếng mật đường dua nịnh,

Mũi quen ngữi mùi thơm bất tịnh,

Lưỡi dệt thêu lắm chuyện gay go,

Thân ưa dùng gấm vóc sa sô,

Ý mơ tưởng bao la vũ trụ,

Bởi lục dục lòng tham chứa đủ,

Lấp che mờ trí huệ từ lâu,

Hôm nay con giác ngộ hồi đầu,

Xin sám hối phơi bày tỏ rõ....."

 
Đúng là “Tụng kinh minh Phật chi lý”, tụng kinh không phải để cho Phật nghe mà bản thân người tụng phải hiểu và áp dụng lời kinh dạy. Quá hay.

 

3/Nhờ thiểu dục tri túc, giảm xuống tối đa các nhu cầu ăn mặc ở ngủ ... “tấn đạo nghiêm thân, tam thường bất túc”, để có thời giờ mà tu học, để giúp thân tâm được tự tại, an lạc.

 

4/Nhờ có Kham nhẫn mà diệt trừ được phiền não, phải biết nhẫn chịu những ngang trái của kiếp người để tu học mà vượt thoát sanh tử.  Cảm ơn Sp cung cấp bài kệ của Kinh Hoa Nghiêm về hạnh nhẫn:

"Nhất niệm sân tâm khởi

Năng thiêu công đức lâm

Thực hạnh bồ tát hạnh

Nhẫn nhục hộ vi thân".

 

Nghĩa là “Một ngọn lửa sân tức sẽ đốt cháy rừng công đức mà mình đã lao nhọc một đời tích góp, đệ tử đang tu học phải dùng hạnh nhẫn nhục để bảo hộ thân và tâm".

 

Đúng là Chiến thắng vạn quân, không bằng chiến thắng mình, tự thắng mình là chiến công oanh liệt nhất.

 

Và con đường Đạo , tự tu làm chủ để đoạn trừ tất cả phiền não đưa đến giải thoát ,an lạc , Niết Bàn  của tự thân .

 

Con cảm ơn Sp đã giải thích chi tiết câu

 

 "Dầu phải chịu muôn ngàn gian khổ,

Con dốc lòng vì đạo hy sinh "

 

Đúng là Đạo Phật không cần ai hy sinh cả, nếu có hy sinh là chỉ là hy sinh những thú vui đắm nhiễm của thế gian mà lo hành trì miên mật cho con đường Đạo của mình mà thôi. 

Con xúc động và cảm ơn Sư phụ đã giải thích chữ Đạo trong câu trên, quá hay, con xin ghi nhớ mãi. Lâu nay nhiều người hiểu sai câu này. Nay sư phụ verify, xác nhận lại, Đạo ở đây không phải là Đạo Phật mà Đạo ở đây chính là chỗ đến rốt ráo giải thoát giác ngộ của chính bản thân mình. 

 

5/ Nhờ tu tập Thất Giác Chi để tận trừ phiền não:

 

1/Trạch pháp (chọn pháp tu đúng)

2/Tinh tấn ( hành trì miên mật giống như bất đoạn quang, ánh sáng của Phật Di Đà chiếu soi, không ngừng dứt)

3/Hỉ (có niềm vui trong khi hành trì)

4/Khinh an (nhẹ nhàng an lạc)

5/Niệm (nhớ nghĩ đến Phật và lời dạy của Ngài mà hành trì)

6/Định (thiền định tu tập, giữ tâm an tịnh)

7/Xả (buông xuống những phiền não khổ đau).

 

Phật không độ cho mình được, Phật chỉ cho mình phương cách cho mình tu tập tự độ , tự giải thoát mình ra khỏi mê mờ .

 

Con kính cám ơn Sư Phụ, bài giảng hôm nay, giúp con rất nhiều phải tự mình thắp đuốc cho con đường tu của chính mình .

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)

TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 39, Lạc Như Lận Tận



Được niềm vui như những bậc đã diệt lậu tận .

Hãy làm sao Bất đoạn Quang  Như Lai chiếu đến ! 

Đại nguyện thứ 39 :: LẠC NHƯ LẬU TẬN 

Hàng thiên nhơn nước tôi hưởng thọ khoái lạc  như bực lậu tận Tỳ Kheo .


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện 39.
Kính bạch Thày từ lâu con vẫn tụng bài sám sáu căn
mà chưa nghe về chữ Đạo như hôm nay .
Quả thật biển pháp mênh mông quá.
Càng nghe nhiều pháp thoại mới có thể Trạch pháp . Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH





Muốn được phần thưởng từ đại nguyện thứ ba chín,  

Tất cả đều phải bắt đầu quét dọn cái Tâm 

Gội rửa khéo léo tập khí chất chứa nhiều năm 

Chiếu soi lại đã đúng ....hướng đường muốn đến ?



Thế Tôn đã từng giảng về 7 cách diệt  lậu tận ! 

Kinh Trung Bộ  còn ghi rõ như thế này : 

Kính xin ghi lại ...hãy suy ngẫm để tu ngay 

Được gói gọn trong 37 phẩm trợ đạo từ TỨ DIỆU ĐẾ ! 



CHƯ PHẬT mười phương đều thực hành như thế ! 

Để diệt trừ lậu tận ....rà soát lại bản thân 

Do tri kiến, phòng hộ sáu căn, tri túc biết đủ . 

Lại cần kham nhẫn, biết né tránh.... tham,  sân

Trừ diệt mạn, nghi ...tìm đúng  pháp tu tập .! 



Đa tạ Giảng Sư 

Giải thích tường tận chữ Đạo trong hai câu bài sám, 

" DÙ PHẢI CHỊU MUÔN NGÀN ĐAU KHỔ 

CON DỐC LÒNG VÌ ĐẠO HY SINH "

Đạo là con đường mình bước ...đạt  giác ngộ ! 



Phải tinh tấn bớt lục dục lòng tham ...đấy  gọi ...hy sinh 

Phản quang tự kỷ ...lần vén màn vô minh 

An lạc thanh thản trong câu niệm Phật ! 

Hương ngào ngạt nơi cõi Cực lạc sẽ tạo niềm vui .....



Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Đi Đà Phật 

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/12/2013(Xem: 29939)
THIỀN, được định nghĩa, là sự tập-trung Tâm, chú ý vào một đối tượng mà không suy nghĩ về một vấn đề nào khác. Tôi chia THIỀN làm hai loại, Thiền giác ngộ (Meditation for Enlightenment) và Thiền sức khỏe (Meditation for Health). Tập sách nầy chỉ bàn về Thiền sức khỏe mà thôi.
17/12/2013(Xem: 14756)
Khi mới thành đạo, đức Phật đã nói: “Lạ thay tất cả chúng sanh đều có đức tính trí huệ của Như Lai mà bị vô minh che lấp nên không phát hiện ra được”. Và bản nguyện của Phật là muốn khai thị cho chúng sanh ngộ nhập được tri kiến Phật của
17/12/2013(Xem: 12694)
Xã hội ngày nay, lòng người ác độc; cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến không ai lường trước được, không thể trốn tránh và đề phòng không kịp.
16/12/2013(Xem: 15787)
Dân tộc ta thừa hưởng nhiều tư tưởng triết lý tôn giáo cũng như chính trị và văn học của nhân loại; khởi đầu là tư tưởng Nho gia, Đạo giáo rồi đến Phật học. Suốt thời kỳ dài, "Tam giáo đồng nguyên" đã hòa hợp khá nhuần nhuyễn để dân tộc ta có một nếp sống hài hòa từ văn hóa đến kiến trúc, nghi lễ, chính trị, giáo dục, giao tế... Vì thế, những di tích còn để lại ngày nay ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung, mỗi làng đều có Đình, Miếu và chùa trong một quần thể mỗi xã, huyện.
16/12/2013(Xem: 10304)
Có một lần, đức Phật đi ngang qua bộ lạc của người Kalama. Nghe danh tiếng của Phật, người dân của bộ lạc này tìm đến đảnh lễ và hỏi Phật, Có một số đạo sư khác đi ngang qua đây. Nhưng người nào cũng làm sáng tỏ, và ca tụng quan điểm của chính mình, nhưng lại bài xích, khinh miệt, chê bai, và xuyên tạc quan điểm người khác. Ðối với họ, bạch Thế Tôn, chúng con có những nghi ngờ phân vân: "Trong những vị đạo sư này, ai nói sự thật, ai nói dối?"
16/12/2013(Xem: 12565)
Giới là sự khác biệt căn bản giữa người nam và người nữ, liên quan đến giới tính, đến vai trò và vị trí xã hội của họ. Vấn đề bình đẳng giới được nêu lên nhằm giải quyết sự thiệt thòi của phụ nữ vì bị đối xử phân biệt
14/12/2013(Xem: 30432)
Năm 2006, khi tôi viết thư xin phép Thiền sư Bhante H. Gunaratana để dịch quyển tự truyện cuộc đời ngài, Hành Trình Đến Chánh Niệm (Journey To Mindfulness), Thiền sư không những đã từ bi hoan hỷ cho phép, mà còn giới thiệu về quyển sách mới của ngài, Eight Mindful Steps To Happiness. Do duyên lành đó hôm nay bản dịch của quyển sách trên được đến tay độc giả với tựa Bát Chánh Đạo: Con Đường Đến Hạnh Phúc.
11/12/2013(Xem: 19267)
Nói về kiếp người Đức Lão Tử đã thốt lên rằng: “Ngô hữu đại hoạn, vị ngô hữu thân, Ngô nhược vô thân, hà hoạn chi hữu?” Dịch : “ Ta có cái khốn khổ lớn, vì ta có thân, Nếu ta không thân thì đâu có khổ gì ?”
11/12/2013(Xem: 17633)
Đi tu không có nghĩa là phải vào chùa, cạo bỏ râu tóc mà phải được hiểu rộng rãi hơn nhiều! Đi tu là một quá trình khám phá tâm linh. Chúng ta học ứng dụng những lời Phật dạy trong đời sống hàng ngày của mình. Tu là chuyển hóa bản thân, từ vô minh đến trí tuệ, là tìm kiếm, khám phá con đường đưa đến hạnh phúc và an lạc.
10/12/2013(Xem: 16421)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567