Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

38. Y phục tùy niệm (Đại nguyện thứ 38 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

13/06/202004:36(Xem: 20417)
38. Y phục tùy niệm (Đại nguyện thứ 38 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)





Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Nhờ bài giảng hôm qua của Sư Phụ về đại nguyện thứ 38 của Đức Phật A Di Đà “Y phục tùy niệm”,  giúp con được hiểu rõ về sắc y do từ thời Đức Phật còn tại thế.

 

Đức Phật nhân dịp nghe lời đề nghị của Vua Tần Ba Sa La ban hành 1 chiếc y khác với các tu sĩ Ba La Môn giáo, nên trong một lần đi khất thực về, ngài đứng trên đồi cao nhìn xuống cánh đồng từng thửa ruộng , Đức Thế Tôn đã nghĩ ra hình dáng của tấm y cho tăng đoàn và giao cho thị giả của mình, Tôn giả A Nan phụ trách thiết kế tấm y có hình thửa ruộng , và đồng thời với ý nghĩa là ruộng Phước điền cho người cúng dường gieo Phước.

 

Ngài A Nan đã tự tay thiết kế và may thành chiếc y theo như lời Đức Từ Phụ dạy và được hoàn thành rất đẹp, được lưu truyền đến hơn 25 thế kỷ sau.

 

Sư phụ tán dương công đức Ngài A Nan được xem là “sơ tổ của ngành may y áo, ngài là first fashion designer”.

 

Chiếc Y không làm nên Thầy Tu, nhưng Thầy Tu không thể thiếu chiếc Y, bởi vì theo lời dạy của Tổ Quy Sơn rằng “Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương, tâm hình dị tục, thiệu long thánh chủng, chấn nhiếp ma quân, dụng báo tứ ân, bạt tế tam hữu. ”, có nghĩa “ Người xuất gia là cất bước thì muốn vượt tới phương trời cao rộng, tâm tính và hình dung khác hẳn thế tục, tiếp nối một cách rạng rỡ dòng giống của Phật, làm cho quân đội của ma phải rúng động khuất phục, với mục đích báo đáp bốn ân, cứu vớt ba cõi…”. Quá hay.

 

Chiếc Y là Giới thân Huệ mạng của người tu sĩ PG. Người phật tử đứng trước vị Thầy với y áo nghiêm trang thanh tịnh , tự nhiên phát tâm cung kính , chấp tay đảnh lễ.

 

Kính bạch Sư Phụ, từ thời Đức Phật , sự dinh dưỡng đơn giản và chỉ một bữa ăn mỗi ngày , thời tiết nóng , và nhờ tâm thanh tịnh nên không cần nhiều thức ăn.

 

Ngày nay thì tuỳ nơi trú xứ  và có ý thức về sự dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nên tự lo được.

 

Con nhớ  Cố Hoà Thượng Minh Tâm (khai sơn Chùa Khánh Anh, Paris, Pháp Quốc) từ nhiều năm tháng sau năm 75, Ngài sống rất đơn sơ cơ cực , thường chỉ ăn mì gói có bột ngọt , với thời gian , Ngài bị bệnh đau bao tử rất nặng.

 

Bạch Sư Phụ, con cảm ơn Sp đã giải thích về biểu trưng màu sắc áo tràng lam là hòa hợp, là vô thường, là từ bi…. Màu vàng của quý ngài là biểu tỏ cho trí tuệ giải thoát, quá hay và tuyệt vời.

 

Còn về dinh dưỡng, giúp con chọn lựa thức ăn trong chánh niệm để có lợi cho thân tâm và tâm qua 4 loại thức ăn:

1/ đoàn thực

2/ xúc thực

3/tư niệm thực

4/thức thực

 

Quá tuyệt vời, con xin cảm ơn Sư Phụ đã cho chúng con thức ăn tâm linh mỗi ngày trong mùa dịch Corona này.

 

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)


TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 38, Y Thực Tùy Niệm

Tại cõi Cực Lạc .....
“ TƯỞNG THỰC THÌ THỰC LAI - TƯỞNG Y THÌ Y CHÍ “


Đại nguyện  thứ 38 : Y THỰC TUỲ NIỆM 
Hàng  thiên nhơn nước tôi muốn được y phục liền tùy nguyện hiện đến, y phục đẹp đúng pháp như Phật khen ngợi tự nhiên mặc trên thân, không cần phải may cắt nhuộm giặt. 


Kính dâng Thầy bài thơ về đại nguyện thứ 38 . Kính bạch Thầy, bài pháp thoại quá nhiều điều hay mà bài thơ nội dung không thể trình lại đủ, thật quá tiếc ! Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Thời Đức Thế Tôn Vua Tần Bà Sa La đề nghị, 
Chọn màu y áo khác với  Bà La Môn 
Thế nên màu hoại sắc xám, nâu, đà, vàng 
Tượng trưng cho trang nghiêm,  thanh tịnh, tuệ trí ! 


Nhìn mẫu  ruộng đơn giản,  vắn tắt Phật gợi ý! 
Ngài A Nan "óc thẩm mỹ" thiết kế thông minh
Dùng đường viền cách khéo léo tài tình 
Tạo ngũ điều y, thất điều y, Tăng già Lê hay Bá nạp ! 


Đa tạ Giảng Sư giảng giải tận tình khi nào thích hạp 
- An Đà Hội Y ( ngũ điều y ) 
cho mới thọ giới Tỳ kheo , mặc bên trong.
- Uất đa la Tăng ( thất điều y)
 mặc giữa khi giảng pháp tụng niệm  người đông.
- Tăng Già Lê y ( Đại Y ) 
11, 21, 25 , 100 điều....mặc ngoài ....Ruộng Phước ! 


Đại nguyện 38 là phần thưởng... bao người ao ước 
Vì TƯỞNG Y THÌ Y CHÍ ...lại mang đủ bốn tư lương ****
" Tưởng thực thì thực  lai "mang đúng yếu nghĩa tương đưong 
Của 1/đoàn thực2/ xúc thực3/tư niệm thực4/thức thực! 


Câu kệ mà tu sĩ khi mặc y cần y thức !
Nếu ngũ  điều y phải tụng như sau : 
Lành thay áo giải thoát
Áo ruộng Phước tối thượng 
Nay con xin  tiếp mặc 
Đời đời không rời bỏ 
Án tất dà da, soá ha
Nếu mặc Thất điều y xin đọc kệ : 
Lành thay áo giải thoát 
Áo ruộng Phước tối thượng 
Nay con kính tiếp nhận 
Đời đời thường khoác mặc 
Án độ ba, độ ba, soá ha
Nếu mặc Tăng già Lê Y xin nhớ đọc : 
Lành thay áo giải thoát
Áo ruộng Phước tối thượng 
Phụng trì Như Lai mạng 
Rộng độ khắp quần sanh 
Án ma ha ca bà, soá ha 
Được vô lượng giác, khi nghe pháp thoại nhiều 
Rõ biết hiện tiền và luôn trong chánh niệm !
 Đại nguyện thứ ba tám hiểu rằng tuyệt diệu ! 


Nam Mô Đại Từ Đai Bi A Di Đà Phật,


Huệ Hương 
*** 4 tư lương là : 1- Phước Đức lương 2- Trí Đức lươngw 3- Tiên thế lưong 4- Hiện pháp lạc trú lương 




Kính mời bấm vào đây để nghe bài giảng:
Thich Nguyen Tanghttps://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 11025)
Bạo lực hung tàn sẽ không bao giờ chế ngự được niềm khao khát căn bản nhất của con người là có được tự do. Hằng ngàn người đã xuống đường nơi những thành phố Ðông Âu trong những thập niên qua, niềm cương quyết không hề lay chuyển của dân tôi nơi quê nhà Tây Tạng, . . .
09/04/2013(Xem: 5493)
Sau sự kiện Việt nam trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức WTO và sự kiện tổ chức thành công Hội nghị APEC lần thứ 14, báo điện tử: w.w.w.tuoitre.com.vn có mở diễn đàn công khai thảo luận với chủ đề: “Vươn ra biển lớn”. Trong đó tôi tâm đắc nhất là bài “Tầm vóc truyền trưởng, tầm vóc dân tộc” của Luật sư Lê Công Định và bài “Phải biết tự ty dân tôc” của Lưu Đình Long.
09/04/2013(Xem: 7178)
Suốt 45 năm đi qua các nẻo đường của vùng Bắc Ấn Độ, với đôi chân trần, “bay[1], một bát”, Đức Phật tế độ cho nhiều người vượt qua trầm luân khổ hải để đến bờ bến an vui. Nhờ giáo pháp của Ngài, những người hữu duyên đã tìm ra chân lý tối thượng, giải thoát, Niết-bàn.
09/04/2013(Xem: 11699)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 13264)
Tập sách này in lại những bài viết về Trung Quán Luận, đã đăng trong Nguyệt San Phật Học. Ngài Long Thọ, tác giả Trung Quán Luận và những kinh sách khác, được chư thiền đức xưng tán là Đệ nhị Thích Ca, đã vạch ra thời kỳ chuyển pháp lần thứ hai. Trong những tác phẩm của người, Trung Quán Luận trình bày tánh Không, phần tinh túy của giáo lý đạo Phật.
08/04/2013(Xem: 4151)
Có biết bao là sự biến cố giữa cuộc đời và cũng có biết bao sự khổ đau giữa cuộc sống trầm luân sanh tử, vì do những cái giả tạm không thực mà tạo nên. Nếu giáo dục được hiểu là suối nguồn văn hĩa và văn minh của nhân loại, thì đâu sẽ là một nền giáo dục đích thực để có thể đưa đến chấm dứt khổ đau trầm luân cho lồi người ?.
08/04/2013(Xem: 19146)
Trong cuộc sống, có người quan niệm tâm lý là sự hiểu biết về ý muốn, nhu cầu, thị hiếu của người khác, là sự cư xử lý tình huống của một người. Đôi khi người ta còn dùng từ tâm lý như khả năng “chinh phục đối tượng”.
08/04/2013(Xem: 7577)
Khi còn trong bụng mẹ, chờ đợi được sinh ra con người đã phải quờ quạng tự muốn giải thoát khỏi tù túng tối tăm này. Và rồi khi chào đời, con người lại tiếp tục quờ quạng muốn giải thoát những trói buộc phiền lụy cuộc đời. Như thế đó, cả hai hoàn cảnh trước khi được sanh ra, sau khi có mặt, con người đều nằm trong vòng cương tỏa mất tự tại an lạc.
05/04/2013(Xem: 20876)
Lịch sử luôn trao tận tay từng số phận thuận nghịch của duyên trần (biệt nghiệp) để từ đó hòa mình vào vận mạng chung của cộng nghiệp.
05/04/2013(Xem: 7447)
Các vị giới tử, hôm nay quý vị đến đây để lãnh đạo giáo pháp của Phật. Đó là một việc làm có ý nghĩa rất quan trọng. Nhờ sự thọ giới mà chúng ta trở thành một Phật tử chân chính, lợi mình, lợi người, lợi tất cả chúng sinh, và làm cho Phật giáo miên trường giữa thế gian.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]