Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chúng Ta Sống Trong Môi Trường Ô Nhiễm Dung Nạp Toàn Chất Độc Hại

29/02/202020:05(Xem: 4801)
Chúng Ta Sống Trong Môi Trường Ô Nhiễm Dung Nạp Toàn Chất Độc Hại


Môi Trường Độc HạiCHÚNG TA SỐNG TRONG MÔI TRƯỜNG Ô NHIỄM DUNG NẠP TOÀN CHẤT ĐỘC HẠI

Thích Thiện Hạnh

Ngày nay, chúng ta sống ở trên thế gian này hoàn cảnh rất không tốt, rất không bình thường. Ngày qua tháng lại chúng ta điều trải qua ba bữa ăn đắng uống độc trong thịt, trong rau…có rất nhiều độc tố.

Tình hình ở các nơi khác tôi không được rõ ràng lắm, nhưng ở tại làng Quan Độ tôi đang sống, hướng dẫn mọi người và Phật tử ở nơi đây tu và học đạo làm người, tôi nghe mọi người nói, lợn (heo) ở đây nuôi chỉ bốn, năm tháng là bán để giết lấy thịt, dùng một số hóa chất để nuôi. Sau khi lợn (heo) ăn loại thức ăn này, chỉ trong một thời gian rất ngắn thì lợn (heo) lớn rất nhanh và rất béo (mập), trong loại thịt đó đều có độc tố, cho nên người ăn loại thịt này, bất cứ bệnh lạ nào cũng đều sinh ra. Gà nuôi chỉ mới năm, sáu tuần thì lớn thật to, không phải tự nhiên mà trưởng thành, do con người làm ra, dùng những loại thuốc hóa học để thúc nó lớn, cho nên trong thịt hàm chứa độc tố quá nhiều, vì vậy có rất nhiều loại bệnh lạ ở thế gian này. Nửa thế kỷ trước không bao giờ nghe nói có nhiều bệnh lạ đến như vậy.

Bệnh từ đâu mà ra vậy? cổ nhân có dạy: “bệnh từ miệng vào, hoạ phúc từ miệng ra” thật đúng vậy bệnh từ miệng mà vào. Trong thức ăn chay cũng không bình thường, rau cải dùng thuốc trừ sâu, trong gạo còn để thuốc làm bóng hạt, hạt gạo đó vừa đẹp lại vừa lớn tròn, nhưng ăn không được bổ dưỡng. Cho nên nhiều lúc tôi tự nghĩ và tự nói, trong kinh Phật dạy không hề sai, mỗi ngày chúng ta ăn đắng uống độc, ba bữa không phải ăn cơm, mà là phục độc, như vậy con người có thể khỏe mạnh được sao?

Độc nhiều quá thì phải làm sao? Dùng tâm từ bi có thể giải độc, không cần tìm thuốc giải độc, vì trong thuốc giải cũng có độc. cho nên chỉ còn có Tâm chân thành thanh tịnh sẽ không bị ô nhiễm, “Tâm từ bi có thể giải độc”, vì vậy chúng ta cần phải dùng nội công của chính mình, không nên cầu bên ngoài. “tâm chân chính, tâm thanh tịnh, tâm bình đẳng, và tâm từ bi” thì thân thể của chúng ta không có lý nào mà không khỏe mạnh được chứ? Nhất định sẽ khỏe mạnh.

Thân thể là thuộc về cảnh giới, thân thể là tùy tâm chuyển. Không nên bị cảnh giới bên ngoài chuyển, không nên bị mấy câu nói của người khác thì chuyển đổi, vậy thì thiệt thòi của chúng ta thật lớn. Không biết từ bao giờ, thực phẩm và các hóa chất độc hại đã trở thành bộ đôi hoàn hảo không thể tách rời. Những người tiêu dùng đang phải “khuất mắt trông coi” để mặc cho sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc “nhọc nhằn” tìm kiếm nguồn thực phẩm sạch ​để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bất chấp những cảnh báo về sức khỏe cũng như khả năng gây ung thư cho người sử dụng, nhiều chất hóa học công nghiệp độc hại vẫn được sử dụng tràn lan trong chế biến thực phẩm thường được dùng để bảo quản các loại thực phẩm khô như: ớt, măng, váng đậu, rau kim châm, ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng), thuốc đông y…; các loại hoa quả khô, hạt dưa, lạc; các đồ ngâm hay mứt...điều có chất lưu huỳnh trong thực phẩm dễ gây kích thích niêm mạc dạ dày, làm rối loại chức năng đường ruột, cản trở khả năng hấp thụ canxi của cơ thể; ngoài ra nó còn có thể gây trúng độc mãn tính thậm chí dẫn đến ung thư cho người sử dụng. Ngoài ra người ta còn dùng chất Phooc-môn là một hóa chất thường dùng để ướp xác và chế tạo keo dán. Tuy vậy, người ta vẫn dùng phoóc-môn để ướp thịt, cá, mực, hải sâm, tôm nõn, lá sách, thịt kho, lạp xưởng…nhằm mục đích bảo quản, hay để tạo độ dai cho các chế phẩm từ đậu, bún, bánh phở... Sử dụng các thực phẩm có chứa phóc- môn có thể dẫn đến các bệnh mãn tính về hô hấp; gây nên đau đầu, chóng mặt, toàn thân mệt mỏi; gây thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch; nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra các bệnh ác tính như ung thư biểu mô, u tủy, u bạch huyết… Ngày nay hóa chất hiện diện khắp nơi trong cuộc sống, trong thực phẩm chúng ta ăn, trong nước chúng ta uống, trong sản phẩm vệ sinh cá nhân và mỹ phẩm dùng hằng ngày, ngay cả trong không khí chúng ta hít thở. Cơ thể sống nói chung, con người nói riêng dễ dung nạp và hòa hợp hơn với những hợp chất thiên nhiên, và các hợp chất này cũng an toàn và lành tính hơn so với những hợp chất tổng hợp có công dụng tương tự. Ngày nay với thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại, các nguyên liệu tự nhiên đã được đưa vào ứng dụng rộng rãi, tạo ra các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên phục vụ đời sống. Từ các loại sản phẩm tẩy rửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đến mỹ phẩm, dược phẩm đều đã được sản xuất từ chiết xuất các loại nguyên liệu tự nhiên.

Các hóa chất bảo vệ thực vật như: các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng...đang được những người nông dân Việt Nam tắm cho rau cỏ mỗi ngày, chúng làm cho rau quả luôn xanh mướt, đẹp mắt và to hơn kích thước bình thường. Theo thống kê, các hóa chất này là nguyên nhân gây nên hàng trăm nghìn vụ ngộ độc thực phẩm, nặng có thể dẫn tới tử vong. Chưa bao giờ tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm của nước ta lại phức tạp như hiện nay. Hầu hết các loại thực phẩm được tiêu thụ trên thị trường đều có chứa các chất hóa học có hại cho sức khỏe con người. Chúng ta có thể dễ dàng kể ra hàng chục, hàng trăm loại thực phẩm “ngậm” hóa chất đang được người Việt sử dụng hàng ngày, chúng ta có thể liên tưởng đến các câu thần chú của vị thần A-la-đanh trong câu truyện cổ Nghìn lẻ một đêm của xứ sở Ả Rập huyền bí. Trên thực tế, đó là một thực trạng đáng buồn tại nước ta. Từ cọng rau muống, hạt gạo, miếng thịt, các loại hoa quả đều chứa các chất hóa học độc hại đối với sức khỏe con người. Vì vậy từ bàn ăn đi tới bệnh viện và nghĩa trang chưa bao giờ ngắn như bây giờ. 

Trong khi khắp nơi kêu gọi “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” mà các nhà kinh doanh trong nước cứ vô tư dùng hóa chất độc hại để bảo quản trái cây, rau quả (và nhiều loại thực phẩm tươi sống khác) kiểu này, liệu còn ai dám dùng các loại thực phẩm nội địa nữa? Trước thực trạng này, nhiều người tiêu dùng tìm đến nguồn cung cấp thực phẩm an toàn như các siêu thị hay tìm về các vùng quê. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh giải pháp đó không thực sự tối ưu. Rất nhiều siêu thị uy tín, các hãng thực phẩm lớn bị xử phạt vì tiêu thụ và sản xuất các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe, bên cạnh đó, không nhiều hộ gia đình có thể chịu được mức giá cao của các loại thực phẩm trong siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm sạch. Trong khi đó, rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn phương án “tự cung tự cấp”, nghe thì có vẻ nực cười khi họ đang dần quay trở lại thời kì bao cấp cách đây vài chục năm. Tuy nhiên, phương pháp này cũng rất hạn chế bởi vì người tiêu dùng chỉ có thể tự trồng các loại rau sạch chứ không thể về quê làm người nông dân cấy lúa, nuôi gà, chăn lợn để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. 

Những loại rau do các gia đình tự trồng như vậy để tiêu dùng, tuy không có dư lượng thuốc trừ sâu, không dám phun những loại hoá chất, nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm do rau bị nhiễm kim loại nặng, ô nhiễm đạm nitorat và các ký sinh trùng gây bệnh. Như vậy, nếu trồng rau theo phương pháp trên thì các sản phẩm rau xanh mà các gia đình tự trồng để tiêu dùng hàng ngày không phải là rau an toàn mà vẫn là các loại rau nhiễm các hóa chất độc hại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc mãn tính cho người tiêu dùng.

Hiện nay người dân vẫn chưa an tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi, các loại thực phẩm sản xuất, nuôi trồng, chế biến trong nước và nhập khẩu ngày càng nhiều và đa dạng chủng loại nhưng việc quản lý nhà nước và tính chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa cao nên nguy cơ tiềm ẩn mất vệ sinh an toàn thực phẩm phổ biến.

Mỗi ngày, hàng triệu người tiêu dùng Việt vẫn sử dụng những loại thực phẩm đó để chế biến bữa ăn cho gia đình mà không biết rằng mỗi bữa ăn đều là thuốc độc. Tất cả đều là người Việt đang tự hại người Việt. Chúng ta đang bị “bao vây” bởi nguồn hóa chất độc hại, nên chính chúng ta phải ý thức trong việc sử dụng hàng hóa chất lượng để bảo vệ sức khỏe bản thân. Người kinh doanh không nên vì lợi ích cá nhân mà “nhắm mắt” làm ngơ, mà phải có tâm với khách hàng.

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều loại hoá chất đang được bày bán tràn lan trên thị trường, sử dụng sai mục đích trong thực phẩm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Do đó, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra và có các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm. Chỉ cần ra mức phạt cao, thậm chí phạt tù thật nặng những ai bị phát hiện đang kinh doanh thực phẩm có hóa chất độc hại thì chỉ cần vài nơi bị phạt cũng đủ răn đe những ai đang kinh doanh theo kiểu bất nhân như thế.

Thật nghịch lý khi những kẻ giết người trực tiếp thì bị xử tù, thậm chí tử hình nhưng với kiểu đầu độc người tiêu dùng hàng loạt mà theo tôi chẳng khác gì giết người gián tiếp, khiến người ta chết dần chết mòn như thế này thì chẳng thấy ai xử lý, từ người bán thực phẩm có hóa chất độc hại đến các nguồn cung cấp hóa chất độc hại trong thực phẩm không chỉ là việc kinh doanh gian dối mà còn là tội ác khó dung thứ vì đã gây tâm lý bất an nơi người tiêu dùng, đầu độc không chỉ một thế hệ mà còn có nguy cơ hủy diệt giống nòi, tạo ra các gánh nặng về lâu dài cho xã hội.

Chính vì vậy các ngành chức năng phải phối hợp chặt chẽ với nhau, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ thực phẩm để công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từng bước được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả. Tổ chức tốt công tác truyền thông về an toàn thực phẩm cho người dân cũng như người sản xuất kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, cùng với đó là xây dựng khuôn khổ luật pháp nhằm tiến tới việc xã hội hóa trong công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, một yếu tố không kém phần quan trọng là ý thức của người tiêu dùng trong chọn lựa thực phẩm. Bên cạnh việc cần thường xuyên theo dõi thông tin trên báo, đài, tivi để nắm tình hình, thì việc chủ động lựa chọn thực phẩm sạch và kiên quyết tẩy chay thực phẩm không an toàn là hình thức trừng phạt cao nhất đối với nhà sản xuất, chế biến, đồng thời sẽ góp phần rất lớn trong công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung. 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2015(Xem: 7941)
Dĩ nhiên, theo quan điểm của Phật Giáo, không chỉ theo cảm nhận thông thường, có một sự bắt đầu và có sự chấm dứt. Như vậy là hợp lý; đấy là quy luật; đấy là tự nhiên. Cho nên bất cứ chúng ta gọi là Big Bang hay điều gì như vậy đi nữa, có một tiến trình tiến hóa hay một tiến trình của sự bắt đầu. Cho nên phải có một sự chấm dứt. Trong bất cứ trường hợp nào đi nữa, tôi nghĩ sự chấm dứt hay tận thế sẽ không xảy ra trong vài triệu năm nữa. Bây giờ, sự ô nhiễm. Như quý vị biết tôi đến từ Tây Tạng. Khi chúng tôi ở Tây Tạng, chúng tôi không có ý tưởng về ô nhiễm. Mọi thứ rất trong sạch! Trong thực tế, lần đầu tiên khi tôi biết qua ô nhiễm và nghe mọi người nói về rằng tôi không thể uống nước, nó làm tôi ngạc nhiên. Cuối cùng kiến thức của chúng ta được mở rộng.
23/01/2015(Xem: 5048)
Các tôn giáo nên hợp tác với nhau hầu góp phần mang lại một nền hòa bình cho toàn thế giới. Nếu tìm hiểu cặn kẽ những lời ủy thác do các vị sáng lập tôn giáo đã lưu lại cho chúng ta ngày nay, thì tất chúng ta sẽ hiểu rằng những lời ấy đều đã được ghi sẵn trong kinh sách của mỗi tôn giáo, và nhất loạt nêu lên trọng trách của mỗi người chúng ta trong xã hội.
05/01/2015(Xem: 19160)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
05/01/2015(Xem: 16849)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
11/12/2014(Xem: 9195)
Ngày nay, nhân loại đã tiến bộ rất xa về mặt khoa học, kỹ thuật, đã làm thay đổi bộ mặt thế giới từng ngày, từng giờ và thậm chí từng phút, từng giây, nên đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội v.v… đều được nâng cao một cách đáng kể.
22/11/2014(Xem: 23489)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực lạc, Ánh sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc. Quen thuộc từ khi còn là một tiểu sa-di. Nhưng phần khác, thú vị hơn, khi biết rằng Liên Hoa Bảo Tịnh cũng là Đức Hạnh – đó là chú XUÂN KÝ, một thời ở Già-lam cùng với chú Sỹ.
15/11/2014(Xem: 16854)
Nên lưu ý đến một cách phân biệt tinh tế về thứ tự xuất hiện của hai kiến giải sai lầm trên. Đầu tiên là kiến giải chấp vào tự ngã của các nhóm thân tâm, và từ cơ sở này lại xuất phát kiến giải chấp vào tự ngã của cá nhân. Trong trường hợp nhận thức được Tính không thì người ta sẽ nhận ra Tính không của nhân ngã trước; bởi vì nó dễ được nhận ra hơn. Sau đó thì Tính không của pháp ngã được xác định.
24/10/2014(Xem: 11785)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
20/10/2014(Xem: 27852)
Đa số Phật tử Việt Nam thường chỉ học hỏi Phật pháp qua truyền thống Trung Hoa; ít ai để ý đến sự sai biệt căn để giữa khởi nguyên của Phật giáo từ Ấn Độ và những khai triển của Trung Hoa. Người Ấn vốn có thái độ coi thường lịch sử; “bởi vì chư thiên yêu thương cái gì tăm tối”*, họ đẩy tất cả những gì xảy ra lui vào bóng tối mịt mù của thần thoại. Riêng Phật tử Ấn cổ thời, với lý tưởng cứu cánh là Niết Bàn, mọi biến cố lịch sử cũng không bận tâm cho lắm. Ngược lại, người Trung Hoa có thái độ lịch sử một cách xác thiết.
17/10/2014(Xem: 8946)
Sợ hãi và lo âu là sản phẩm tưởng tượng của tâm bị ảnh hưởng bởi những điều kiện ở thế giới bên ngoài. Chúng có gốc rễ từ tham và bám víu. Thực ra, cuộc sống giống như một cuốn phim đang diễn ra, trong đó mọi thứ đều luôn chuyển động và thay đổi. Không có gì trong cõi đời này là thường hằng hay bất biến. Những người trẻ tuổi, khỏe mạnh thì sợ chết yểu. Người già yếu thì lo âu phải kéo dài kiếp sống. Giữa hai nhóm người này là những kẻ ước muốn sống vui vẻ cả đời. Những tham vọng đầy hào hứng về lạc thú thế gian dường như qua đi quá nhanh. Những ước đoán đầy sợ hãi về những điều bất an tạo nên sự lo âu thì dường như không bao giờ chấm dứt. Các cảm xúc đó cũng tự nhiên thôi. Những thăng trầm của cuộc sống đùa giỡn với ngã tưởng của ta, xem nó như một con rối trên sợi dây kéo, nhưng tâm ta thì bản chất của nó là siêu việt. Sự rèn luyện tâm, còn được biết đến như là văn hóa tâm linh, là bước đầu tiên tiến đến việc huấn luyện tâm bất ổn định. Đức Phật đã dạy, Ái sinh ra k
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567