Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp số 76, tháng 03 năm 2018

03/03/201809:16(Xem: 27531)
Báo Chánh Pháp số 76, tháng 03 năm 2018


Bao Chanh Phap so 76 -thang 3 nam 2018
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018

Hình bìa của  Google Images

NỘI DUNG SỐ NÀY: 

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA  (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8

¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU  (thơ NT Khánh Minh), trang 12

¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13

¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN  (thơ Chúc Hiền), trang 15

¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16

¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà(HT. Thích Nguyên Trí) 17

¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18

¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21

¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22

¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG  (thơ Huệ Trân), trang 23

¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24

¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27

¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (HT. Thích Trí Chơn), trang 29

¨ KÍNH LẠY NGƯỜI (thơ Tánh Thiện), trang 31

¨ BA ĐIỀU KHÔNG LÀM ĐƯỢC – Câu chuyện dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi), trang 32

¨ VUA TRẦN NHÂN TÔNG VÀ TRÚC LÂM YÊN TỬ – Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ NIỆM NIỆM TÂM TA (thơ Đồng Thiện), trang 34

¨ THIỀN SƯ HƯƠNG HẢI, t.t. (Nguyễn Lang), trang 35

¨ CÀNH MAI TRONG HOÀI TƯỞNG, TIẾNG CHUÔNG THƯƠNG NHỚ (thơ xướng họa Tuệ Nga & Ngô Tằng Giao), trang 38

¨ LIỄU NGỘ KIẾP NHÂN SINH (Thích Viên Thành), trang 39

¨ THÁNG HAI HỘI GIỮA MÙA XUÂN (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 40

¨ AN NHIÊN GIỮA BUỒN VUI (Quảng Tánh), trang 41

¨ NHỚ  (Lê Bích Sơn), trang 42

¨ THÔNG BẠCH SỐ 2 – KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 8 (HT. Thích Thông Hải), trang 43

¨ THIỀN SƯ TIẾP KHÁCH (TN Như Thủy), trang 47

¨ KHI EINSTEIN CHIA BUỒN (Nguyên Giác), trang 48

¨ PHẬT, PHÁP (thơ Phan Văn Quân), trang 50

¨ CÀ PHÊ (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 51

¨ MIẾU ĐỀN VẪN THIÊNG (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 53

¨ VŨ ĐIỆU THỜI GIAN VÀ BƯỚC NHẢY TÂM THỨC (Huỳnh Kim Quang), trang 54

¨ MỘT CHÚT QUÀ CHO EM (thơ Trần Thiên Thị), trang 55

¨ CON CHÓ ĐÓI (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 56

¨ NẤU CHAY: TÀU HỦ CUỐN RONG BIỂN CHIÊN (Ẩm thực chay), trang 57

¨ KINH TỪ BI – METTA SUTTA (HT Viên Minh & Nguyệt Nguyễn dịch), trang 58

¨ SÓNG VỖ XA BỜ (TN. Hạnh Tâm), trang 60

¨ THƯƠNG ĐIỀU KHÓ THƯƠNG (TN. Diệu Phúc), trang 63

¨ NHÀ HÀNG CHAY BRODARD VEGETARIAN KHAI TRƯƠNG (Việt Báo), trang 64

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM CHỮ (Steven N.), trang 66

¨ VẪN CHƠI, TÔI ĐI TRONG CÕI  (thơ Phù Du), trang 67

¨ NHỮNG PHO TƯỢNG LẶNG THINH, CHỜ ĐỢI  (Hạnh Chi), trang 68

¨ LỜI NGUYỆN CẦU MÙA XUÂN (Lam Khê), trang 70

¨ VUA A DỤC TRỞ VỀ VỚI PHẬT GIÁO (Thiện Dụng), trang 72

¨ MÙA XUÂN CỐ QUẬN (Tiểu Lục Thần Phong), trang 74

¨ STORY OF EKUDDÀNA THE ARAHAT (Daw Mya Tin), trang 75 

¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 5 (Vĩnh Hảo), trang 76

¨ TÂM KHÔNG (thơ Mặc Không Tử), trang 79

 

pdf-icon
Chánh Pháp, số 76, tháng 3.2018
***

00logo-bao-chanh-phap

Ý kiến bạn đọc
19/05/201819:08
Khách
Chao cac Thay
Con muon thinh vai cuon bao chanh phap mail sang Hawaii cho con Le phi la bao nhieu vay Xin cac Thay cho con biet.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/06/2011(Xem: 12778)
Người đời thường nói: “Đời không Đạo, Đời vô liêm sĩ” nghĩa là: “Nếu cuộc đời mà thiếu Đạo Đức thì con người sẽ dã man độc ác không còn nhân cách”. Để giải thích và chứng minh câu này hôm nay tôi xin trình bày đề tài: “Phật Giáo với Đạo Đức”.
31/05/2011(Xem: 4009)
Khái niệm “kinh tế học Phật giáo” đã trở nên có ý nghĩa từ sau khi cuốn “Nhỏ Thì Đẹp” (Small is Beautiful) của E.F. Schumacher được xuất bản vào cuối nữa thế kỷ 20. Kinh tế học hiện đại, được xác định như một ngành khoa học xã hội với những phương pháp cụ thể - đặc điểm của khoa học xã hội và tự nhiên, đã xem tất cả những vấn đề đạo đức là nằm bên ngoài lĩnh vực kinh tế.
25/05/2011(Xem: 4013)
Dù rằng, người viết không hề tham vọng và miễn cưỡng đem các lãnh vực học thuật xã hội ra để so sánh, hoặc đem Phật pháp ra minh chứng cho các lãnh vực này. Phật pháp với đời cũng chỉ là:"ngón tay để chỉ mặt trăng"[1], hoặc chiếc bè để sang sông"[2], nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết đem lại bình an cho cuộc sống. Vậy, kinh tế, chính trị,v.v… không hẳn là Phật pháp, nhưng Phật pháp có thể bao gồm tất cả lãnh vực này. Nếu cho rằng Phật giáo là cái này hay cái kia, không khác gì người mù sờ voi! Rơi vào định kiến phiến diện đầy sai lầm! Chỉ có thể cho rằng: "Phật pháp là chân lý thực tại hay con đường thoát khổ"[3]mà thôi.
05/05/2011(Xem: 4985)
Đạo Phật với con đường thoát khổ thiết thực, nhân bản, với phương châm từ bi hỷ xả xóa bỏ chấp thủ, hận thù sẽ tiếp tục sứ mệnh hóa giải khổ đau cho nhân loại.
28/04/2011(Xem: 5912)
Nhìn thế giới và tự nhìn mình, ta dễ có một nỗi mừng run và tri ân cuộc đời. May mắn thay, ta không rơi vào một ý thức hệ độc thần...
28/04/2011(Xem: 10631)
Đối tượng nghiên cứu của xã hội học là con người, trong khi đó, xã hội học Phật giáo có những bước nghiên cứu xa hơn không chỉ nói về con người mà còn đề cập đến các loài hữu tình khác...
11/04/2011(Xem: 20567)
Giác ngộ là sự hiểu biết đúng như thật; giải thoát là sự chấm dứt mọi phiền não khổ đau. Chỉ có sự hiểu đúng, biết đúng mới có sự an lạc và hạnh phúc...
29/03/2011(Xem: 9715)
Chúng ta điều hòa với đa nguyên tôn giáo như thế nào, điều rất cần thiết trong thế giới hiện nay, với sự quan tâm sâu sắc đến tín ngưỡng của chính chúng ta? Đức Đạt Lai Lạt Ma cống hiến giải pháp của ngài. Với nhiều tín đồ, chấp nhận tính chính đáng của những truyền thống tín ngưỡng khác đặt ra một thử thách nghiêm trọng. Để chấp nhận những tôn giáo khác là chính đáng có thể dường như làm tổn hại tính nguyên vẹn niềm tin tôn giáo của chính mình, vì nó đòi hỏi sự thu nạp những con đường tâm linh khác nhau nhưng hiệu quả.
22/03/2011(Xem: 7700)
Năm mới, nhân đọc một bài viết cũ của tác giả Nguyễn Hữu Liêm vừa mới được đăng lại trên báo điện tử Phật Giáo Việt Nam, Xuân Tân Mão 2011, nhan đề là: “Tính Không và Thượng Đế: Từ thoái trào Phật giáo đến cao trào Tin lành ở Việt nam” [1] đồng thời, có tiếng nói tương tự của một tác giả nước ngoài, Allen Carr, qua bài điểm sách với nhan đề khá... hấp dẫn:“Lên Kế Hoạch Ngày Tàn của Phật Giáo”[2], kẻ viết bài nầy xin được góp đôi lời.
20/03/2011(Xem: 12564)
Trong các vị cao tăng Trung Hoa, ngài Huyền Trang là người có công nghiệp rất lớn, đã đi khắp các nơi viếng Phật tích, những cảnh chùa lớn, quan sát và nghiên cứu rất nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]