Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đầu năm nói về văn hóa thắp hương lễ Phật

11/02/201409:06(Xem: 14784)
Đầu năm nói về văn hóa thắp hương lễ Phật
thap huongĐầu năm nói về văn hóa thắp hương
lễ Phật

Khi thắp nhang lễ Phật tâm cần phải thanh tịnh, nếu như có thể không nhiễm chút bụi trần, sẽ được phước lành vô biên. Nếu muốn cầu nguyện, nên buông bỏ ý nghĩ lợi mình, lợi người, lợi mình, hại người.

Phát tâm nguyện rộng lớn, làm lợi ích cho xã hội, cho chúng sanh, thì công đức vô lượng. Trong kinh Phật có lời dạy: "Lễ Phật một lạy, diệt vô lượng tội; niệm một câu Phật, tăng vô biên phước" ấy vậy.

image001_192657666

Khi lễ Phật, chỉ cần thắp ba cây nhang là thích hợp nhất. Ba cây nhang là đại biểu cho Tam Vô lậu học "Giới, Định và Tuệ";cũng đại biểu cho Thường trụ Tam bảo "Phật, Pháp và Tăng". Đây là đầy đủ nhất và cũng là văn minh nhất. Thắp hương không cần phải bao nhiêu cây, quý ở chỗ tâm phải thành kính. Cho nên nói "thắp ba cây nhang văn minh, kính một trái tim chân thành."

image003_447506703

Trong kinh Phật dạy: "Trong tất cả sự cúng dường, cúng dường Pháp là đệ nhất". Cái mà gọi là Pháp cúng dường chính là những lời dạy trong kinh điển Phật giáo. Thọ, trì, đọc, tụng đúng với chánh pháp, đúng với chân lý, tự mình thực hành và hóa độ người khác, vì người diễn nói. Mà trong cuộc sống hằng ngày và trong cách đối đãi cư xử với người khác quan trọng nhất là cần phải: "Không làm các việc ác, nên làm các điều lành".

image005_541901906

Ý nghĩa chân thật của việc thắp thang lễ Phật là nằm trong sự biểu hiện lòng tôn kính, sự biết ơn và tưởng nhớ đối với chư Phật . Bỏ nhiễm ô thành trong sạch, phụng hiến nhân sinh, giác ngộ cuộc sống. Thực hành như vậy, tự nhiên phúc tuệ đầy đủ, tâm tưởng sự thành.

image007_385658588

Thắp nhang là biểu thị cho tâm kiền thành cung kính cúng dường ba ngôi Tam Bảo, đem sự cung kính này để làm tấm gương hướng dẫn chúng sinh.

image009_745275265

Thắp nhang là biểu thị cho việc truyền tin tức đến Pháp giới hư không, cảm thông được sự gia trì của thập phương Tam bảo.

image011_602425332

Thắp nhang là biểu thị cho việc thắp sáng tự thân, hương thơm xông khắp mười phương, nhắc nhở hàng đệ tử Phật cúng dường một cách vô tư.

image013_454402928

Thắp nhang là biểu thị cho chân hương giới định của tín đồ Phật giáo, hàm chứa ý nghĩa mặc niệm thiết lập lời thệ "siêng tu Giới, Định, Tuệ, dứt bỏ tham, sân, si". Đức Phật hoàn toàn không ưa thích những loại hương thơm của thế gian, nhưng Ngài lại rất thích chân hương giới định của đệ tử Ngài.

image015_223512309

Tự viện là nơi tín đồ Phật giáo bồi phước tu tuệ, xưa gọi là Tòng Lâm. Vị tôn Phật được phụng thờ trong Đại Hùng Bửu Điện của các tự viện được gọi là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Ngài là thái tử con của vua Tịnh Phạn thời cổ đại Ấn Độ, sau xuất gia tu hành chứng đạo dưới cây Bồ đề. Là bậc đại triệt đại ngộ, là người sáng lập Phật giáo, được hàng đệ tử tôn xưng là bậc "Thế Tôn", "Bổn Sư"...

image017_918488589

Ý nghĩa chân thật của thắp nhang lễ Phật là để biểu hiện lòng tôn kính, sự cảm kích và hoài niệm đối với chư Phật. Bỏ nhiễm ô thành trong sạch, phụng hiến nhân sinh, giác ngộ cuộc sống. Thực hành như vậy, tự nhiên phúc tuệ đầy đủ, tâm tưởng sự thành.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/07/2012(Xem: 17396)
Cách đây vài năm, để tìm tài liệu cho cuốn sách của tôi ‘thế giới vắng bóng con người’ (the world without us) tôi có viếng thăm một bộ lạc ở Ecuador, Nam Mỹ. Mảnh đất nhỏ này may mắn còn sót lại của rừng già Amazon nổi tiếng màu mỡ, nhưng cũng bị khai thác đến mức cạn hết nguồn thực phẩm nên người dân bộ lạc bắt buộc phải săn bắn loài khỉ nhện (spider monkey) để ăn thịt. Điều này làm cho họ rất đau lòng bởi vì họ vẫn tin rằng họ là con cháu của loài khỉ nhện này.
05/06/2012(Xem: 36683)
Mới đây theo công trình nghiên cứu của giáo sư Eric Sharp thuộc Đại học Sydney, Australia, trong số những thánh nhân của thế kỷ thứ 20 này, có ba thánh nhân người châu Á. Đó là cố thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore (1861-1941), Thánh Mahatma Gandhi (1869 - 1948) và một vị hiện sống là Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (1935-?). Vâng, Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 hiện nay được nhiều nơi trên thế giới công nhận là một hóa thân Quan Âm và một bậc thầy tâm linh vĩ đại của nhân loại
01/06/2012(Xem: 14987)
Chúng ta phải tạo ra cho mình một thứ tình thân ái mới mẻ hơn để giao tiếp với thiên nhiên. Trước đây chúng ta đã không làm tròn được bổn phận đó.
27/05/2012(Xem: 7306)
Vai trò của Phật giáo rất quan trọng trong giáo dục, vì Phật giáo chủ trương hoàn thiện tâm thức, và xã hội. Con người có khả năng nhận thức và lý luận.
26/05/2012(Xem: 7038)
Đã từ lâu, vấn đề vai trò của tôn giáo trong việc kiến tạo và bảo vệ nền hòa bình thế giới đã thu hút sự quan tâm không chỉ của giới chính khách mà hầu như của tất cả những ai đang ưu tư đến sự an ninh của toàn cầu.
18/05/2012(Xem: 8878)
Thưaquý lãnh đạo tâm linh kính mến, quý vị lãnh đạo tổ chức Templeton quý mến và dĩnhiên là những người anh em trên căn bản nhân loại thân mến! Ngôiđền nổi tiếng này, một ngôi đền lịch sử với những khuôn mặt thời đại, với nhữngnụ cười mĩm. Mặc dù tôi không thấy từngkhuôn mặt của mỗi người, nhưng dường như là không có khuôn mặt nào biểu lộ mộtsự sân hận hay không vui nào đấy.
11/05/2012(Xem: 7497)
Không có cuộc viếng thăm Ấn Độ nào hoàn toàn nếu không có việc gặp gở vị hiền nhân trẻ tuổi phi thường này. Hoàng Tử Panu danh dự được có buổi đàm luận với vị Thánh Vương (God King)Tây Tạng. Ông mang tặng phẩm và họ đã trao đổi tấm khăn choàng truyền thống với thái độ tôn kính. Hoàng Tử Panu đã thỉnh cầu Đức Đạt Lai Lạt Ma mở lòng tuyên bố ... với thế giới.
10/05/2012(Xem: 9532)
... Người ta sinh ra đời không khác gì trái cây ở trên cành: có những trái lớn, có những trái nhỏ; có những trái xanh, có những trái già... Những trái cây ấy đã có lúc sinh ra tức có ngày rụng xuống: trái rụng trước, trái rụng sau... nhưng rồi trái nào cũng phải rụng xuống hết. Rụng xuống để biến thành cành hoa thơm hay rụng xuống để biến thànhcây cỏ dại... nhưng rồi trái nào cũng phải rụng xuống hết. Con người đã có sanhđều có chết. Chết để mà sanh theo nghiệp lực thiện ác, khổ vui, xấu tốt.
01/05/2012(Xem: 10856)
Đạo đức kinh tế theo quan điểm của Phật giáo, tác giả: Peter Harvey, Đỗ Kim Thêm dịch
16/04/2012(Xem: 7012)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]