Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gửi đến những ai được nhiều hạnh phúc.

09/04/201313:27(Xem: 3885)
Gửi đến những ai được nhiều hạnh phúc.

GỬI ĐẾN NHỮNG AI ĐƯỢC NHIỀU HẠNH PHÚC

TENZIN GYATSO

Phương Tôn dịch

---o0o---

Lời người dịch:Nhận được tờ báo lá cải Bidzeitung, thấy có đăng bản tiếng Đức của Albert Link về “Những lời khuyên của ngài Tenzin Gyatso”, bài đăng bên cạnh những bức hình hở hang của các cô gái trẻ đẹp đã không làm tôi khó chịu, ngạc nhiên mà lại làm tăng thêm niềm cảm phục lâu nay tôi đã từng dành cho Ngài.

Albert Link, một cây bút người Đức thường xuyên xuất hiện trên những tạp chí hàng đầu đứng đắn, cũng như trên những tờ nhật báo tin tại Đức, đã viết lại nguyên bản bằng tiếng Đức “Những lời khuyên của ngài Tenzin Gyatso”.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Ngài chọn tờ báo Bidzeitung để gửi đăng bài viết của mình. Tờ báo này vốn được xem là báo “lá cải” chỉ dành cho giới thợ thuyền, lao động đọc. Người “trí thức” tại đây thường ít ai đọc tờ báo này. Thích thú vì đây mới chính là “kiểu Tenzin Gyatso” khôn ngoan, bình dị, mang đầy tính quần chúng. Còn cách nào khôn ngoan hơn để xâm nhập sâu rộng vào quần chúng hầu có thể truyền bá những tư tưởng yêu người bằng cách trực tiếp đi vào giới lao động? Nhưng xin cũng đừng hiểu lầm, những lời khuyên của Ngài không những chỉ dành cho người dân mà Ngài còn mạnh dạn khuyên can các vị lãnh đạo chính trị thế giới hiện nay nữa. Không câu nệ những gò bó được đặt ra, năm ngoái tại thủ đô Berlin, đang khi là khách danh dự của Đại hội người Thiên Chúa giáo, Ngài đã bỏ khán đài, xuống ngay bên đường phố, nắm tay ca hát, nhảy múa cùng các thanh niên thiếu nữ đến tham dự Đại hội. Hơn hai mươi ngàn thanh thiếu niên vỗ tay tán thưởng Ngài như là ngôi sao thần tượng nhạc Rock của họ. Các phương tiện truyền thông tại đây dã không ngớt lời ca tụng và đăng tải tin này. Vậy nay bài viết của Ngài lại được đăng bên cạnh hình ảnh của những cô gái ăn mặc thật hở hang, thì có chi để cho mình khó chịu. Câu nệ chi những chuyện đó, cái chính là làm sao cho người ta dễ đọc để nhận ra đâu là lẽ phải mà thôi.

Bài viết của Ngài dễ hiểu, dễ đến nỗi người như tôi đọc mà còn hiểu được huống chi ai. Khác với hiện tượng “chưa tu mà xem như đã hóa thành Phật” của một số người sính chữ nghĩa hiện nay, hễ mở miệng là “chữ nghĩa Phật giáo”, Ngài dùng chữ thật đơn giản, viết mà như nói chuyện tâm tình cùng bạn bè, anh em. Ngài không có nhu cầu chứng minh trình độ tu chứng của mình mà chỉ mong ai đọc cũng có thể hiểu được để chuyển hóa, hầu giúp cuộc đời tươi vui hơn và thế giới nhân ái thêm mà thôi.

Với giọng nói chậm nhẹ, với nụ cười hiền lành ấm áp, và với những lời khuyên nhủ mang lại hạnh phúc cho biết bao bạn hữu, ngài Tezen Gyatso đã làm cho hàng vạn trái tim xúc động, ngay cả với những người khó tính nhất.

Nài Tezin Gyatso cao 1m70, mang kính cận nặng 2 độ, con trai của một người nông dân tại Tây Tạng, kể từ năm 1959 Ngài sống tại ngôi làng Dharamsala thuộc Ấn, Ngài được xem làm một biểu trưng của Phật giáo, và Ngài cũng là một trong những nhà văn được yêu chuộng nhất trên thế giới. Ngài chưa bao giờ biết hút thuốc cũng như uống một giọt bia rượu nhưng mỗi lần Ngài xuất hiện thì hàng vạn trái tim cũng giao cảm với Ngài. Tại Central Park New York, Ngài đã được bốn mươi ngàn người chào đón như một ngôi sao trong làng nhạc Rock.

Ngài đã làm sao để được thế giới yêu thương như thế?

Ngài đã giúp cho chúng ta có thêm can đảm để sống, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Theo Ngài, dù là một Phật tử hay không, dù giàu có hay nghèo khổ, ai cũng có một khả năng như nhau để có được một cuộc sống hạnh phúc. Ngài cho chúng ta một thông điệp: cái yên tĩnh trong tâm hồn có được không lệ thuộc vào mặt vật chất bên ngoài.

Ngài biết rõ những đòi hỏi cần thiết của thế giới ngày nay: “Hiện chúng ta đang thiếu sự yên tĩnh trong tâm hồn, thiếu bình yên và thiếu những cảm giác hầu có thể làm cho thế giới này tươi đẹp hơn”.

Ngài có thể cười khi gặp khó khăn cũng như cười lấy chính mình: “Tôi có cái tật là ăn quá nhiều mật ong. Điều này có sinh ra mối nguy là vị Lạt Ma thứ Một Bốn này có thể tái sinh làm một con ong!”, Ngài nói về mình như vậy rồi ôm bụng cười ngất.

Lo lắng là một trong những điều mà Tezin Gyatso đã thoát bỏ được từ lâu: “Các bạn hãy ráng lên, bỏ cho được cái nỗi lo lắng luôn luôn ám ảnh trong tâm”. Ngài bắt đầu công việc hàng ngày vào lúc 3g30, không lương bổng, nhưng Ngài cần tiền bạc để làm gì khi nụ cười của Ngài đã là vô giá!

Sau đây là những lời khuyên của Ngài Tezin Gyatso.

GỬI ĐẾN NHỮNG AI ĐƯỢC NHIỀU HẠNH PHÚC

Con người ta có rất nhiều cách để cảm thấy mình hạnh phúc. Có những người luôn luôn có đời sống thật hạnh phúc, bởi vì họ, tất cả là bình thường. Tuy nhiên, hạnh phúc này không phải là mục đích chúng ta muốn bàn đến hôm nay.

Có rất nhiều bạn cho rằng, họ chỉ cảm thấy sung sướng mãn nguyện khi đời sống vật chất phải thật đầy đủ dư thừa. Bạn đâu có biết rằng đó mới chính là cái khổ nạn của bạn. và một khi đời sống vật chất của bạn vì một lý do nào đó mà không còn nữa, khi dó bạn lại đau khổ gấp hai lần người bình thường.

Một số bạn khác đã tìm hạnh phúc thật sự khi họ cảm thấy cuộc sống và những việc làm của họ phải phù hợp với đạo đức xã hội để ra. Đây mới chính là cái hạnh phúc mà chúng ta cần đến. Và chỉ có hạnh phúc này mới ăn sâu, mọc rễ trong tâm hồn ta, cái hạnh phúc này sẽ tồn tại vững bền mà không bị lệ thuộc vào những biến động bên ngoài.

Để đạt được một đời sống có nhiều hạnh phúc bền vững, đầu tiên chúng ta phải nhận ra rằng, đau buồn, tai họa là một phần đời sống của chúng ta. Nghe qua những điều quả quyết như trên, đầu tiên chúng ta cảm thấy thật chán nãn. Về lâu dài, khi chấp nhận như thế chúng ta mới thấy đời sống chúng ta thật nhẹ nhàng, dễ dàng bước qua được những khổ ải mà chúng ta sẽ gặp.

Khi gặp khó khăn, bạn có thể dùng ma túy hay cách nào đó để quên đi buồn phiền chăng nữa thì chẳng qua chỉ có nhất thời, sau đó, khổ đau đâu lại hoàn đấy. Cái quan trọng là chúng ta phải nhìn thẳng vào vấn đề để tìm cho được từ đâu mà cái phiền não này lại đến với mình. Chúng ta phải chấp nhận một thực tế, không ai trên đời này lại có thể hoàn toàn được vui thú, không bệnh tật, không gặp hoạn, chỉ có thể chúng ta mới dễ dàng chấp nhận những đau buồn đến với chúng ta. Không buồn phiền, bận tâm than vãn, đặc biệt là chúng ta không cần phải so sánh để ganh tỵ cùng ai, chính lúc đó, chúng ta sẽ có được hạnh phúc chân chính của cuộc đời này.

Nguồn: Văn Hóa Phật Giáo số 5 (6/2005)

---o0o---

Vi tính: Nguyên Trang. Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/08/2011(Xem: 5452)
Tôi thích nhìn ngắm những sự việc như chúng là và đối diện những sự kiện; thuộc cá nhân tôi không có cảm tính của bất kỳ loại nào, tôi xóa sạch tất cả điều đó.
05/08/2011(Xem: 6800)
Mặt trời đang chiếu sáng trên chùa Tsuglakhang, trên đồi núi của Hy mã lạp sơn Ấn Độ, hàng trăm người Tây Tạng đang tập trung trong sân cho buổi lễ hội. Khi những thầy tu xới cơm trắng và rau cải hầm ra, những tiếng kèn và chập chỏa vang lên. Những lễ lược như vậy là thông thường ở đây - tu sĩ thường cung cấp thức ăn cho những dân làng địa phương như một hành động phục vụ để tích tập phước đức- nhưng không khí lễ hội dường như thu hút được tình cảm của vị hiền nhân sống bên cạnh ngôi chùa.
03/08/2011(Xem: 6295)
Thưa các vị Thanh thiếu niên: Mấy hôm trước một cơn mưa to ập đến, con đê vừa mới đắp để ngăn chặn dòng suối ở phía Tây đã sạt lỡ rất nguy hiểm, các vị pháp sư trong học viện đích thân dẫn đại chúng đến đó để sửa sang lại. Việc công quả trong Phật giáo cũng là một pháp tu, cũng là một thời khóa, tham gia công việc khiến cho chúng ta có thể hiểu rõ sự thánh thiện của việc làm, sự vĩ đại của việc phục vụ, từ công việc chúng ta có thể nhận thức được mình là người hữu dụng.
01/08/2011(Xem: 3401)
Khi chúng ta nhìn vào những kinh luận truyền thống của Đạo Phật dường như có rất ít liên hệ trực tiếp với những gì ngày nay gọi là khái niệm môi trường hay sinh thái học. Khi chúng ta thể nhập một cách thông minh vào thế giới mà Đức Phật đã sống và hành đạo, lý do của điều này sẽ trở nên rõ ràng hơn. Khung cảnh nổi bật lên là một nền văn hóa sống trong sự hòa hiệp vô cùng sâu xa với môi trường, nếu đôi khi phải nói là trong sự thông cảm của lối sống Phật Giáo, và một cuộc “Vận Động Môi Trường” đơn giản là không cần đến.
27/07/2011(Xem: 6345)
Dallas, Texas, USA,10 tháng Năm, 2011 - Đức Thánh Thiện đã bắt đầu vào hôm nay với cuộc gặp gở với cựu Điều hợp viên Đặc biệt của Hoa Kỳ cho những vấn đề của Tây Tạng, bà Paula Dobriansky. Sau đấy, ngài đã đi đến tư gia của Nguyên Tổng thống George W. Bush và phu nhân để gặp gở họ. Đức Thánh Thiện đã ở đấy khoảng một giờ đồng hồ. Tổng thống Bush đã nói rằng ông vinh hạnh được đón tiếp Đức Thánh Thiện.
20/07/2011(Xem: 5773)
Từ khi ngài tuyên bố từ bỏ trách nhiệm của một vị nguyên thủ chính quyền lưu vong Tây Tạng, đời sống của ngài đã thay đổi thế nào? Không có thay đổi gì nhiều, bởi vì trong thập niên vừa qua, từ năm 2001, chúng tôi đã có đội ngũ lĩnh đạo qua bầu cử. Tôi sẽ diễn tả vị trí của tôi là giống như vậy từ lúc ấy. Do vậy, những quyết định chính yếu là trong tay của những người dân cử.
19/07/2011(Xem: 4676)
Hiện nay câu hỏi này là một quan tâm chính đối với mọi người, bởi vì khoa học và công nghệ hiện đại đã phơi bày rõ ràng những khả năng xảy ra sự hủy diệt to tát.
19/07/2011(Xem: 5930)
Điều gì cần thiết là một cái trí không bị hành hạ, một cái trí rất rõ ràng. Và một cái trí như thế không thể hiện diện được nếu nó có bất kỳ loại thành kiến nào.
18/07/2011(Xem: 6110)
Để có thể lắng nghe thực sự, người ta nên buông bỏ hay gạt đi tất cả những thành kiến, những định kiến và những hoạt động hàng ngày.
17/07/2011(Xem: 5233)
Tôi có thể hiểu tâm thức và hành động của tôi có thể ảnh hưởng đến nhân duyên của tôi như thế nào. Chúng cũng có thể tác động đến những điều kiện của thế giới như đói kém, nghèo khó, và những khổ đau to lớn khác của con người ở khắp mọi nơi hay không? Như thế nào? Khởi đầu phải đến từ những cá nhân. Ngoại trừ mỗi cá nhân phát triển một ý thức trách nhiệm, bằng không cả cộng đồng không thể chuyển dịch. Vì thế, thật rất cần thiết là chúng ta không nên cảm nhận rằng nổ lực của cá nhân là vô nghĩa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567