Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thế giới hòa đồng.

09/04/201312:47(Xem: 5356)
Thế giới hòa đồng.

THẾ GIỚI HÒA ĐỒNG

HỘI LUẬN GIỮA H.H THE DALAI LAMA& TÁM NHÀ TÂM LÝ HOA KỲ

Bản dịch:Chân Huyền

Nhuận sắc: Chân Văn

Kính Lễ

BẬC ĐẠO SƯ

CHƯ PHẬT ĐÀ

PHÁP BẢO

TĂNG GIÀ

BỔN TÔN

DAKINI

(DAKA)

Chúng sinh vô biên thệ nguyệnđộ

Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn

Pháp môn vô lượng thệ nguyện học

Phước trí vô cùng thệ nguyện tu

Như Lai vô số thệ phụng sự

Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành

Tán thán Phật tử

BANTHIENPHAPTRI, NGƯỜI CÓ ĐẠI NGUYỆN

TUYÊN XƯNG MẬT THỪA ĐỂ LÀM LỢI LẠC CHÚNG SANH

CẦU CHO NGUYỆN ẤY THỂ NHẬP VÀO BIỂN TUỆ

CỦA CHƯ PHẬT BA ĐỜI

LỜI GIỚI THIỆU

Cuốn sách này là kết quả ủa ba ngày hội luận giữa đức Đạt lai lạt ma cùng tám bác sĩ tâm thần và học giả Hoa Kỳ về ngành tâm lý. Cuộc hội luận diễn ra vào tháng 10 năm 1989 tại NewPort Beach, California. Chính đức Đạt lai lạt ma đã yêu cầu tổ chức cuộc đối thoại này vì ngài muốn học hỏi thêm về tương quan giữa đạo Bụt với ngành tâm lý học, và ngài muốn tìm hiểu thêm về tâm tình người tây phương. Cũng trong tuần lễ này, chỉ vài giờ sau khi cuộc hội luận kết thúc, Ngài được hàn lâm Viện Thụy Điển báo tin sẽ phát giải Nobel hoà bình 1989 cho ngài.

Cuộc hội luận nhằm mục đích tạo một khung cảnh thích hợp để trao đổi những hiểu biết về đạo Bụt, về tâm lý học và sự liên hệ giữa lương tâm từng cá nhân với các vấn đề chung trên thế giới.

Ngoài các hội thảo viên chính, có cả ngàn người tới dự thính. Sau mỗi buổi nghe hội luận dài khoảng một giờ rưỡi đồng hồ, thính giả được chia thành từng nhóm nhỏ (25 người một nhóm) để bàn luận, trao đổi ý kiến thêm. Các hướng dẫn viên của nhóm đúc kết các câu hỏi đưa lên các hội luận viên, thêm vào đề tài đối thoại sau. Vì vậy, mọi người đều được tham dự tích cực. Chính đức Đạt lai lạt ma đề nghị phương thức này, để giúp cho đại chúng có cơ duyên được chuyển hoá trong thời gian tham dự hội luận.

Theo lời mở đầu của tiến sĩ tâm lý Daniel Goleman, tuy hiểm hoạ nguyên tử có thể ít trầm trọng hơn thời trước, thế giới chúng ta vẫn đang ở trong thời lỳ có thể bị huỷ diệt vì sinh môi đang bị hư hoại: sa mạc lan rộng, nước và không khí bị ô nhiễm, trái đất nóng lên, tầng Ô-zôn bị thủng lớn và hàng mẫu rừng bị tàn phá mỗi phút…Chúng ta cũng tàn hoại loài người y như chúng ta đang làm huỷ hoại quả đất. Tuy ngày nay ta sản xuất thực phẩm ê hề, nhưng số người đói ăn vẫn rất đông đảo. Sự cách biệt giữa hai tầng lớp giàu-nghèo quá lớn. Khoa học và kỹ thuật tân tiến cho phép ta sử dụng thiên nhiên quá sức chịu đựng của nó.

Trong thế kỷ 20 này, lịch sử đã ghi những vụ thảm sát tệ hại nhất như vụ Hitler giết 6 triệu dân Do Thái, Khờ-Me đỏ tiêu diệt cả triệu người Căm-Bốt (trên tổng số hơn 6 triệu dân), hàng triệu người bị các lãnh tụ Cộng sản Staline và Mao Trạch Đông thanh trừng trong đó có cả một triệu người Tây Tạng.

Cũng theo Daniel Goleman, với những phương tiện truyền thông hiện đại, chúng ta không thể chạy tội, nói là vì mình không hay biết những vấn đề kể trên. Chúng ta thấy rất rõ những khổ đau của con người và của cả trái đất. Thế giới chúng ta không còn sự hài hoà. Đó là lý do khiến cuộc hội luận này được tổ chức.

Đức Đạt lai lạt ma thứ 14 tên là Tenzin Gyatso. Ngài là người đại biểu cho nền văn hoá Phật giáo mà căn bản là từ bi và trí tuệ. Ngài là vị lãnh đạo tinh thần và quốc trưởng của Tây Tạng từ năm 1951, khi ngài mới 15 tuổi. Từ năm 1959, ngài sống lưu vong tại Dharamsala, phía bắc Ấn Độ, vẫn lãnh đạo chính phủ lưu vong Tây Tạng và vẫn được coi là vị lãnh đạo tinh thần tối cao của dân tộc Tây Tạng. Ngài đi vòng thế giới giảng Phật Pháp và làm việc để hỗ trợ các tổ chức tôn giáo, văn hoá và giáo dục của Tây Tạng. Ngài cũng vận động bằng các phương cách hoà bình cho nền độc lập của xứ Tây Tạng còn đang bị Trung Cộng chiếm đóng. Ngài đã viết và cho xuất bản nhiều sách: tự do trong lưu đày, dân tôi nước tôi (Văn Nghệ đã in bản dịch), sự thông tuệ và tín giác v.v..

Đức Đạt lai lạt ma sanh 1935. Ngài được coi là hoá thân của Bồ Tát Quán Thế Âm. Dù Tây Tạng bị Trung Quốc chiếm đóng và xử phạt rất tệ hại, khi nói về dân hay nước Trung Hoa, Ngài vẫn dùng lời lẽ rất lịch sự, ôn nhu, thể hiện đúng tin thần từ bi hỷ xả của đạo Bụt.

Ngoài đức Đạt lai lạt ma, có tám học giả Hoa Kỳ tham dự hội luận:

1-Jean Shinoda Bolen: Bác sĩ chữa tâm bệnh, giáo sư tâm lý tại một đại học y khoa vùng San Francisco. Tác giả nhiều sách về tâm lý như The Tao of Psychology, Goddesses in Every woman…

2-Margaret Brenman-Gibson: Tiến sĩ tâm lý, giáo sư đại học Havard (bệnh viện Cambridge). Bà cũng là chuyên viên nghiên cứu về tâm lý thời hiện đại, đã xuất bản nhiều sách.

3-Daniel Brown: Tiến sĩ tâm lý, giáo đốc một trung tâm y khoa vùng Boston, chuyên chữa các nạn nhân bệnh tâm thần vì đàn áp chính trị hay vì bị tra tấn. Giảng sư tại đại học Havard. Ông đã dịch nhiều sách về thiền tập từ tiếng Phạn (Sanskrit) và tiếng Tây Tạng sang tiếng Anh.

4-Jack Engler: Tiến sĩ tâm lý, một trong những người tiên phong trong việc thiết lập tương quan giữa tâm lý học tây phương và ngành Duy Thức của Phật giáo. Sáng lập trung tâm Phật học tại Barre, Massachusetts. Viết nhiều sách về tâm thức.

5-Daniel Goleman: Tiến sĩ tâm lý, nhà báo đã từng được giải thưởng (làm cho báo NewYork Times) hoạt động trong lãnh vực thiền tập, giải toả sự căng thẳng (antistress). Ông là điều hợp viên của cuộc hội luận này. Là tác giả các sách The Mediatative Mind, The Creative Spirit.

6-Joanna Macy: Tiến, học giả về Phật học và sinh môi. Hoạt động tích cực trong việc đẩy mạnh các công việc xã hội tại những nước đang phát triển. Làm việc tại đại học San Francisco và Berkely. Tác giả nhiều sách như World as lover, World as self; Dharma and development; Thinking like a mountain.

7-Stephen Levine: Thi sĩ, dạy thiền nổi tiếng thế giới vì ông giúp nhiều người sắp qua đời sống một cách an nhiên trong giai đoạn cuối. Tác giả nhiều sách về sinh tử. Sống trong rừng vùng New Mexico, mỗi năm chỉ đi giảng vài khoá. Tác giả sách A Gradual Awakening, Who dies? Healing into Life and Death, Exploration and Healing….

8-Joel Edelman J.D: Luật sư, làm trung gian hoà giải các vấn đề gia đình hay trong xí nghiệp. Tu tập theo đạo Phật. Là người điều hợp và tổ chức các nhóm nhỏ cho thính chúng tham dự hội luận.

Tiểu sử của những tâm lý gia kể trên đều được ghi nhận vào thời kỳ tổ chức hội luận (1989).

---o0o---

Vi tính: Tường Chánh

Trình bày: Vĩnh Thooại

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 5504)
Hóa thân phải chăng là một hiện tượng siêu hình như ma quỷ hóa làm người, người hóa thành ông bình vôi trong truyện cổ tích? Hóa thân phải chăng là óc tưởng tượng không có thực trong sinh hoạt tâm lý của con người? Hay hóa thân không chỉ có thế mà còn có một ý nghĩa tích cực?
09/04/2013(Xem: 5406)
Làm thế nào để thay đổi hoàn cảnh xã hội là một loạt đề tài do Pháp sư Tịnh không giảng dạy vào mùa hạ năm 1997 tại Ðài bắc, và được đài truyền hình Ðài lục phát sóng. Ðối tượng của chương trình này không chỉ nhắm vào quần chúng xã hội Ðài loan hiện tại, mà nó còn bao quát cả nhân dân các nước trên thế giới, . . .
09/04/2013(Xem: 4443)
Tập sách mỏng về Đức Đạt-Lại Lạt-Ma thứ 14 Tenzin Gyatso bao gồm những đề tài liên quan đến Đức Đạt-lại Lạt-ma, một vị lãnh đạo tinh thần Phật giáo Tây Tạng cũng như của các Phật tử khắp trên thế giới. Những tài liệu này được tổng hợp từ Internet.
09/04/2013(Xem: 9856)
Nhiều người cho rằng Phật Giáo mang tư tưởng xuất thế nên không chủ trương có gia đình, không khuyến khích kết hôn, cũng tương đồng với việc cho rằng người theo đạo Phật đều phải xuất gia. Thật ra, đây là một quan niệm sai lầm.
09/04/2013(Xem: 4760)
Cho đến nay chưa có một con số thống kê cụ thể và chính xác nào về vấn đề Việt Nam có bao nhiêu người dân theo đạo Phật. Nhưng cho dù như thế nào đi nữa, người dân Việt nam theo đạo Phật vẫn chiếm đa số, chưa kể đến số lượng người được gọi là theo đạo Ông Bà cũng chịu ảnh hường khá sâu đậm về văn hoá truyền thống giáo dục của Phật giáo.... Education is quite important. Whether the policies of education are soundly prepared or not keeps quite a key factor in deciding whether the organization or the country in question is healthily developing or in stagnation...
09/04/2013(Xem: 4927)
Trước hiện tình của đất nước và sự lầm than khổ sở của trăm họ, chúng tôi, một nhóm người tài hèn đức mọn, không biết chi hơn là trích dịch trong quyển "GIÁO LÝ CỦA ÐỨC PHẬT" do một vị tu sĩ Tích Lan, Ðại Ðức Walpola Rahula soạn ra, . . .
09/04/2013(Xem: 7089)
Năm Nguyên Hưng thứ 2 (403), Thái úy Hoàn Huyền được thăng chức Tể phụ. Huyền từ lâu đã có dã tâm soán đoạt, lúc này lại dựa uy của vua Tấn hạ chiếu buộc Sa môn phải lạy cả vua và lục thân. Huyền gởi thư nêu lại việc đại thần Dữu Băng từng dâng thư buộc Tăng phải lạy tục và việc đại thần Hà Sung phản bác.
09/04/2013(Xem: 7984)
Theo đạo Phật nhu cầu sống con người gồm có 4 loại: 1. Đoàn thực, là các loại thức ăn và uống, 2. Xúc thực, là các loại cảm xúc của 5 căn, trong đó có cả cảm xúc của thân, 3. thức thực, là những loại tri thức, 4. Tư niệm thực, là ý chí muốn sống...
09/04/2013(Xem: 4805)
Bất cứ ai đã kinh nghiệm trạng thái sân hận đều biết chúng khó chịu thế nào. May mắn thay, Đức Phật đã dành cho chúng ta những lời hướng dẫn rõ ràng về cách buông bỏ sân, cách sống sao để tránh sân hận, . . .
09/04/2013(Xem: 4374)
Trong thời đại phát triển khoa học ngày nay, con người càng trở nên bận rộn, mệt mõi và chịu nhiều áp lực khi phải đối diện với những thách thức, những trở ngại và những sự cạnh tranh tất yếu mà cuộc sống mang lại; và buột phải đồng hành theo nhịp sống hiện đại của xã hội hầu thoả mãn được nhu cầu sống cho chính mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]