Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thế giới hòa đồng.

09/04/201312:47(Xem: 4654)
Thế giới hòa đồng.

THẾ GIỚI HÒA ĐỒNG

HỘI LUẬN GIỮA H.H THE DALAI LAMA& TÁM NHÀ TÂM LÝ HOA KỲ

Bản dịch:Chân Huyền

Nhuận sắc: Chân Văn

Kính Lễ

BẬC ĐẠO SƯ

CHƯ PHẬT ĐÀ

PHÁP BẢO

TĂNG GIÀ

BỔN TÔN

DAKINI

(DAKA)

Chúng sinh vô biên thệ nguyệnđộ

Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn

Pháp môn vô lượng thệ nguyện học

Phước trí vô cùng thệ nguyện tu

Như Lai vô số thệ phụng sự

Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành

Tán thán Phật tử

BANTHIENPHAPTRI, NGƯỜI CÓ ĐẠI NGUYỆN

TUYÊN XƯNG MẬT THỪA ĐỂ LÀM LỢI LẠC CHÚNG SANH

CẦU CHO NGUYỆN ẤY THỂ NHẬP VÀO BIỂN TUỆ

CỦA CHƯ PHẬT BA ĐỜI

LỜI GIỚI THIỆU

Cuốn sách này là kết quả ủa ba ngày hội luận giữa đức Đạt lai lạt ma cùng tám bác sĩ tâm thần và học giả Hoa Kỳ về ngành tâm lý. Cuộc hội luận diễn ra vào tháng 10 năm 1989 tại NewPort Beach, California. Chính đức Đạt lai lạt ma đã yêu cầu tổ chức cuộc đối thoại này vì ngài muốn học hỏi thêm về tương quan giữa đạo Bụt với ngành tâm lý học, và ngài muốn tìm hiểu thêm về tâm tình người tây phương. Cũng trong tuần lễ này, chỉ vài giờ sau khi cuộc hội luận kết thúc, Ngài được hàn lâm Viện Thụy Điển báo tin sẽ phát giải Nobel hoà bình 1989 cho ngài.

Cuộc hội luận nhằm mục đích tạo một khung cảnh thích hợp để trao đổi những hiểu biết về đạo Bụt, về tâm lý học và sự liên hệ giữa lương tâm từng cá nhân với các vấn đề chung trên thế giới.

Ngoài các hội thảo viên chính, có cả ngàn người tới dự thính. Sau mỗi buổi nghe hội luận dài khoảng một giờ rưỡi đồng hồ, thính giả được chia thành từng nhóm nhỏ (25 người một nhóm) để bàn luận, trao đổi ý kiến thêm. Các hướng dẫn viên của nhóm đúc kết các câu hỏi đưa lên các hội luận viên, thêm vào đề tài đối thoại sau. Vì vậy, mọi người đều được tham dự tích cực. Chính đức Đạt lai lạt ma đề nghị phương thức này, để giúp cho đại chúng có cơ duyên được chuyển hoá trong thời gian tham dự hội luận.

Theo lời mở đầu của tiến sĩ tâm lý Daniel Goleman, tuy hiểm hoạ nguyên tử có thể ít trầm trọng hơn thời trước, thế giới chúng ta vẫn đang ở trong thời lỳ có thể bị huỷ diệt vì sinh môi đang bị hư hoại: sa mạc lan rộng, nước và không khí bị ô nhiễm, trái đất nóng lên, tầng Ô-zôn bị thủng lớn và hàng mẫu rừng bị tàn phá mỗi phút…Chúng ta cũng tàn hoại loài người y như chúng ta đang làm huỷ hoại quả đất. Tuy ngày nay ta sản xuất thực phẩm ê hề, nhưng số người đói ăn vẫn rất đông đảo. Sự cách biệt giữa hai tầng lớp giàu-nghèo quá lớn. Khoa học và kỹ thuật tân tiến cho phép ta sử dụng thiên nhiên quá sức chịu đựng của nó.

Trong thế kỷ 20 này, lịch sử đã ghi những vụ thảm sát tệ hại nhất như vụ Hitler giết 6 triệu dân Do Thái, Khờ-Me đỏ tiêu diệt cả triệu người Căm-Bốt (trên tổng số hơn 6 triệu dân), hàng triệu người bị các lãnh tụ Cộng sản Staline và Mao Trạch Đông thanh trừng trong đó có cả một triệu người Tây Tạng.

Cũng theo Daniel Goleman, với những phương tiện truyền thông hiện đại, chúng ta không thể chạy tội, nói là vì mình không hay biết những vấn đề kể trên. Chúng ta thấy rất rõ những khổ đau của con người và của cả trái đất. Thế giới chúng ta không còn sự hài hoà. Đó là lý do khiến cuộc hội luận này được tổ chức.

Đức Đạt lai lạt ma thứ 14 tên là Tenzin Gyatso. Ngài là người đại biểu cho nền văn hoá Phật giáo mà căn bản là từ bi và trí tuệ. Ngài là vị lãnh đạo tinh thần và quốc trưởng của Tây Tạng từ năm 1951, khi ngài mới 15 tuổi. Từ năm 1959, ngài sống lưu vong tại Dharamsala, phía bắc Ấn Độ, vẫn lãnh đạo chính phủ lưu vong Tây Tạng và vẫn được coi là vị lãnh đạo tinh thần tối cao của dân tộc Tây Tạng. Ngài đi vòng thế giới giảng Phật Pháp và làm việc để hỗ trợ các tổ chức tôn giáo, văn hoá và giáo dục của Tây Tạng. Ngài cũng vận động bằng các phương cách hoà bình cho nền độc lập của xứ Tây Tạng còn đang bị Trung Cộng chiếm đóng. Ngài đã viết và cho xuất bản nhiều sách: tự do trong lưu đày, dân tôi nước tôi (Văn Nghệ đã in bản dịch), sự thông tuệ và tín giác v.v..

Đức Đạt lai lạt ma sanh 1935. Ngài được coi là hoá thân của Bồ Tát Quán Thế Âm. Dù Tây Tạng bị Trung Quốc chiếm đóng và xử phạt rất tệ hại, khi nói về dân hay nước Trung Hoa, Ngài vẫn dùng lời lẽ rất lịch sự, ôn nhu, thể hiện đúng tin thần từ bi hỷ xả của đạo Bụt.

Ngoài đức Đạt lai lạt ma, có tám học giả Hoa Kỳ tham dự hội luận:

1-Jean Shinoda Bolen: Bác sĩ chữa tâm bệnh, giáo sư tâm lý tại một đại học y khoa vùng San Francisco. Tác giả nhiều sách về tâm lý như The Tao of Psychology, Goddesses in Every woman…

2-Margaret Brenman-Gibson: Tiến sĩ tâm lý, giáo sư đại học Havard (bệnh viện Cambridge). Bà cũng là chuyên viên nghiên cứu về tâm lý thời hiện đại, đã xuất bản nhiều sách.

3-Daniel Brown: Tiến sĩ tâm lý, giáo đốc một trung tâm y khoa vùng Boston, chuyên chữa các nạn nhân bệnh tâm thần vì đàn áp chính trị hay vì bị tra tấn. Giảng sư tại đại học Havard. Ông đã dịch nhiều sách về thiền tập từ tiếng Phạn (Sanskrit) và tiếng Tây Tạng sang tiếng Anh.

4-Jack Engler: Tiến sĩ tâm lý, một trong những người tiên phong trong việc thiết lập tương quan giữa tâm lý học tây phương và ngành Duy Thức của Phật giáo. Sáng lập trung tâm Phật học tại Barre, Massachusetts. Viết nhiều sách về tâm thức.

5-Daniel Goleman: Tiến sĩ tâm lý, nhà báo đã từng được giải thưởng (làm cho báo NewYork Times) hoạt động trong lãnh vực thiền tập, giải toả sự căng thẳng (antistress). Ông là điều hợp viên của cuộc hội luận này. Là tác giả các sách The Mediatative Mind, The Creative Spirit.

6-Joanna Macy: Tiến, học giả về Phật học và sinh môi. Hoạt động tích cực trong việc đẩy mạnh các công việc xã hội tại những nước đang phát triển. Làm việc tại đại học San Francisco và Berkely. Tác giả nhiều sách như World as lover, World as self; Dharma and development; Thinking like a mountain.

7-Stephen Levine: Thi sĩ, dạy thiền nổi tiếng thế giới vì ông giúp nhiều người sắp qua đời sống một cách an nhiên trong giai đoạn cuối. Tác giả nhiều sách về sinh tử. Sống trong rừng vùng New Mexico, mỗi năm chỉ đi giảng vài khoá. Tác giả sách A Gradual Awakening, Who dies? Healing into Life and Death, Exploration and Healing….

8-Joel Edelman J.D: Luật sư, làm trung gian hoà giải các vấn đề gia đình hay trong xí nghiệp. Tu tập theo đạo Phật. Là người điều hợp và tổ chức các nhóm nhỏ cho thính chúng tham dự hội luận.

Tiểu sử của những tâm lý gia kể trên đều được ghi nhận vào thời kỳ tổ chức hội luận (1989).

---o0o---

Vi tính: Tường Chánh

Trình bày: Vĩnh Thooại

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2015(Xem: 7893)
Dĩ nhiên, theo quan điểm của Phật Giáo, không chỉ theo cảm nhận thông thường, có một sự bắt đầu và có sự chấm dứt. Như vậy là hợp lý; đấy là quy luật; đấy là tự nhiên. Cho nên bất cứ chúng ta gọi là Big Bang hay điều gì như vậy đi nữa, có một tiến trình tiến hóa hay một tiến trình của sự bắt đầu. Cho nên phải có một sự chấm dứt. Trong bất cứ trường hợp nào đi nữa, tôi nghĩ sự chấm dứt hay tận thế sẽ không xảy ra trong vài triệu năm nữa. Bây giờ, sự ô nhiễm. Như quý vị biết tôi đến từ Tây Tạng. Khi chúng tôi ở Tây Tạng, chúng tôi không có ý tưởng về ô nhiễm. Mọi thứ rất trong sạch! Trong thực tế, lần đầu tiên khi tôi biết qua ô nhiễm và nghe mọi người nói về rằng tôi không thể uống nước, nó làm tôi ngạc nhiên. Cuối cùng kiến thức của chúng ta được mở rộng.
23/01/2015(Xem: 5023)
Các tôn giáo nên hợp tác với nhau hầu góp phần mang lại một nền hòa bình cho toàn thế giới. Nếu tìm hiểu cặn kẽ những lời ủy thác do các vị sáng lập tôn giáo đã lưu lại cho chúng ta ngày nay, thì tất chúng ta sẽ hiểu rằng những lời ấy đều đã được ghi sẵn trong kinh sách của mỗi tôn giáo, và nhất loạt nêu lên trọng trách của mỗi người chúng ta trong xã hội.
05/01/2015(Xem: 19060)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
05/01/2015(Xem: 16739)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
11/12/2014(Xem: 9165)
Ngày nay, nhân loại đã tiến bộ rất xa về mặt khoa học, kỹ thuật, đã làm thay đổi bộ mặt thế giới từng ngày, từng giờ và thậm chí từng phút, từng giây, nên đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội v.v… đều được nâng cao một cách đáng kể.
22/11/2014(Xem: 23367)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực lạc, Ánh sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc. Quen thuộc từ khi còn là một tiểu sa-di. Nhưng phần khác, thú vị hơn, khi biết rằng Liên Hoa Bảo Tịnh cũng là Đức Hạnh – đó là chú XUÂN KÝ, một thời ở Già-lam cùng với chú Sỹ.
15/11/2014(Xem: 16755)
Nên lưu ý đến một cách phân biệt tinh tế về thứ tự xuất hiện của hai kiến giải sai lầm trên. Đầu tiên là kiến giải chấp vào tự ngã của các nhóm thân tâm, và từ cơ sở này lại xuất phát kiến giải chấp vào tự ngã của cá nhân. Trong trường hợp nhận thức được Tính không thì người ta sẽ nhận ra Tính không của nhân ngã trước; bởi vì nó dễ được nhận ra hơn. Sau đó thì Tính không của pháp ngã được xác định.
24/10/2014(Xem: 11714)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
20/10/2014(Xem: 27574)
Đa số Phật tử Việt Nam thường chỉ học hỏi Phật pháp qua truyền thống Trung Hoa; ít ai để ý đến sự sai biệt căn để giữa khởi nguyên của Phật giáo từ Ấn Độ và những khai triển của Trung Hoa. Người Ấn vốn có thái độ coi thường lịch sử; “bởi vì chư thiên yêu thương cái gì tăm tối”*, họ đẩy tất cả những gì xảy ra lui vào bóng tối mịt mù của thần thoại. Riêng Phật tử Ấn cổ thời, với lý tưởng cứu cánh là Niết Bàn, mọi biến cố lịch sử cũng không bận tâm cho lắm. Ngược lại, người Trung Hoa có thái độ lịch sử một cách xác thiết.
17/10/2014(Xem: 8907)
Sợ hãi và lo âu là sản phẩm tưởng tượng của tâm bị ảnh hưởng bởi những điều kiện ở thế giới bên ngoài. Chúng có gốc rễ từ tham và bám víu. Thực ra, cuộc sống giống như một cuốn phim đang diễn ra, trong đó mọi thứ đều luôn chuyển động và thay đổi. Không có gì trong cõi đời này là thường hằng hay bất biến. Những người trẻ tuổi, khỏe mạnh thì sợ chết yểu. Người già yếu thì lo âu phải kéo dài kiếp sống. Giữa hai nhóm người này là những kẻ ước muốn sống vui vẻ cả đời. Những tham vọng đầy hào hứng về lạc thú thế gian dường như qua đi quá nhanh. Những ước đoán đầy sợ hãi về những điều bất an tạo nên sự lo âu thì dường như không bao giờ chấm dứt. Các cảm xúc đó cũng tự nhiên thôi. Những thăng trầm của cuộc sống đùa giỡn với ngã tưởng của ta, xem nó như một con rối trên sợi dây kéo, nhưng tâm ta thì bản chất của nó là siêu việt. Sự rèn luyện tâm, còn được biết đến như là văn hóa tâm linh, là bước đầu tiên tiến đến việc huấn luyện tâm bất ổn định. Đức Phật đã dạy, Ái sinh ra k
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567