Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. Giờ nào việc nấy

22/02/201112:05(Xem: 4871)
13. Giờ nào việc nấy

GIỌT MỒ HÔI THANH THẢN
Nguyên Minh

Giờ nào việc nấy

Trong khi một số người không tập trung sử dụng trọn vẹn thời gian làm việc cho công việc, thì một số khác lại rơi vào khuynh hướng ngược lại. Họ mang theo công việc đến bất cứ nơi nào, ngay cả khi về với gia đình hay những lúc giao tiếp cùng bạn bè thân hữu!

Nếu như mục tiêu duy nhất của đời sống chúng ta là những gì theo đuổi trong công việc thì khuynh hướng nói trên cũng chẳng có gì đáng nói. Điều không may là cho dù công việc có giữ phần rất quan trọng trong đời sống chúng ta nhưng vẫn không phải là tất cả! Nếu chúng ta để cho công việc chi phối vào mọi khía cạnh khác nhau của đời sống, sớm muộn rồi chúng ta cũng sẽ rơi vào những trạng thái mỏi mệt, chán nản và kiệt lực!

Chúng ta đã có dịp nói đến niềm say mê như một yếu tố để có được niềm vui trong công việc. Tuy nhiên, nếu bạn không đủ tỉnh táo thì sự say mê công việc sẽ có thể đi quá đà để biến bạn thành một con người chỉ biết có công việc.

Trong thực tế, hạnh phúc cuộc sống của chúng ta được xây dựng bằng nhiều yếu tố khác nhau. Trong số đó, sự thành công trong công việc đúng là có góp phần quan trọng, nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Tình cảm và sự hòa hợp trong gia đình, những mối quan hệ giao tiếp xã hội, bạn bè, thân thuộc... tất cả đều cần phải được lưu tâm đúng mức để có được sự hài hòa và hỗ tương cho nhau mới có thể tạo thành một cuộc sống hạnh phúc thực sự.

Khi bạn mang công việc từ sở làm về nhà, bạn đã lấy đi mất một khoản thời gian dành cho gia đình, và đồng thời chính bạn cũng đánh mất đi khoản thời gian mà gia đình dành cho bạn. Nếu điều này chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra, bạn có thể không nhận thấy tác hại của nó. Nhưng nếu đây là một việc thường xuyên, bạn có thể dễ dàng thấy ngay là tình cảm gia đình sẽ bị tổn thương đáng kể. Đơn giản chỉ là vì bạn đã đánh mất đi những cơ hội giao tiếp vốn đã ít oi trong cuộc sống gia đình, và cũng đồng thời tỏ ra không trân trọng tình cảm mà gia đình đã dành cho bạn. Phản ứng tất nhiên của mọi người trong gia đình là sẽ nguội lạnh dần tình cảm dành cho bạn, và hạnh phúc gia đình do đó mà chắc chắn sẽ bị xói mòn.

Chúng ta rất cần thực hiện tốt phần công việc của mình, nhưng không nên vì thế mà để công việc lấn sang các phạm vi khác của đời sống. Bạn không phải là một cái máy được làm ra chỉ để thực hiện công việc. Ngoài công việc ra, bạn cần có những môi trường tình cảm. Bạn cũng cần có điều kiện để khôi phục năng lượng đã mất sau những giờ làm việc. Vì thế, ngoài giờ làm việc ra bạn rất cần có những khoản thời gian dành cho bản thân và gia đình, cũng như những người thân khác. Nếu không có những khoản thời gian cần thiết này, hiệu quả làm việc của bạn chắc chắn sẽ không thể được duy trì, bởi không sớm thì muộn bạn sẽ cảm thấy hao mòn sức lực và không thể tiếp tục kéo dài công việc.

Vì thế, để duy trì được hiệu quả làm việc lâu dài, bạn nên tập cho mình một thói quen tổ chức công việc theo cách giờ nào việc nấy. Một khi đã rời khỏi nơi làm việc, hãy để lại mọi công việc cho đến phiên làm việc sau. Công việc có thể là quan trọng, nhưng những giờ “không làm việc” của bạn cũng quan trọng không kém. Bạn cần có sự kết hợp hài hòa và hợp lý cả hai thì mới có thể duy trì được hiệu quả làm việc một cách lâu dài.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2014(Xem: 8947)
Sợ hãi và lo âu là sản phẩm tưởng tượng của tâm bị ảnh hưởng bởi những điều kiện ở thế giới bên ngoài. Chúng có gốc rễ từ tham và bám víu. Thực ra, cuộc sống giống như một cuốn phim đang diễn ra, trong đó mọi thứ đều luôn chuyển động và thay đổi. Không có gì trong cõi đời này là thường hằng hay bất biến. Những người trẻ tuổi, khỏe mạnh thì sợ chết yểu. Người già yếu thì lo âu phải kéo dài kiếp sống. Giữa hai nhóm người này là những kẻ ước muốn sống vui vẻ cả đời. Những tham vọng đầy hào hứng về lạc thú thế gian dường như qua đi quá nhanh. Những ước đoán đầy sợ hãi về những điều bất an tạo nên sự lo âu thì dường như không bao giờ chấm dứt. Các cảm xúc đó cũng tự nhiên thôi. Những thăng trầm của cuộc sống đùa giỡn với ngã tưởng của ta, xem nó như một con rối trên sợi dây kéo, nhưng tâm ta thì bản chất của nó là siêu việt. Sự rèn luyện tâm, còn được biết đến như là văn hóa tâm linh, là bước đầu tiên tiến đến việc huấn luyện tâm bất ổn định. Đức Phật đã dạy, Ái sinh ra k
18/08/2014(Xem: 51883)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
16/06/2014(Xem: 7631)
sanh trưởng trong một gia đình trí thức thượng lưu bên Pháp. Năm 20 tuổi, ông bỏ nhà sang Ấn Độ tu học Phật pháp dưới sự hướng dẫn của các thiền sư Tây Tạng, trong đó có Kangyur Rimpotché, sau này là sư phụ của ông. Đồng thời ông bắt đầu một luận án tiến sỹ về di tính tế bào. Về Pháp tiếp tục trong phòng thí nghiệm của François Jabob, ông trình luận án năm 1972. Sau đó, ông trở lại Ấn Độ theo học Phật pháp, tu hành, viết sách và tham gia xây dựng rất nhiều công trình từ thiện cho tới bây giờ. Nhờ sống bên Ấn Độ, ông rất thạo tiếng Tây Tạng và gần đây hay theo Đức Đạt Lai Lạt Ma dịch các diễn văn của Ngài sang tiếng Pháp.
14/05/2014(Xem: 7434)
Bài viết dưới đây được dịch từ một bản tiếng Pháp mang tựa là Compassion, medecin insurpassable (Lòng Từ Bi, một vị lương y vô song) của một học giả Phật Giáo rất uyên bác là bà Sofia Stril-Rever. Bài viết này được đăng trên tập san Dharma số 46 (tháng 10, 2003) với chủ đề Compassion et Médecine (Từ Bi và Y Khoa), độc giả cũng có thể tra cứu bài viết này trên mạng internet tại : http://www.buddhaline.net/La-compassion-une-energie-de Bài chuyển ngữ này là một trong loạt những bài với chủ đề "Quan điểm của Phật Giáo đối với sự đau đớn và bệnh tật". Các bài khác đã được phổ biến là: - Đức Phật thuyết giảng về sự đau đớn (Kinh Sallatha Sutta) - Đức Phật từng cảm nhận các giác cảm đau đớn (Kinh Sakalika Sutta) - Giáo huấn của Đức Phật về sự đau đớn và khổ đau (Rich Heller) - Thái độ của người Phật Giáo về sự đau đớn (Ajahn Brahmavamso Mahathera) - Cái chết là một thứ bệnh ung thư (Ajahn Liem) - Y khoa cũn
22/04/2014(Xem: 7203)
Một trong những nền tảng quan trọng của đạo đức Phật giáo là tuân theo tinh thần bất bạo động. Mục đích của tôi trong bài viết sau đây là trình bày những ảnh hưởng của lời nguyện ước này trong mối quan hệ với việc đối xử với phạm nhân. Chấp nhận trừng phạt có liên hệ đến chủ tâm bắt phạm nhân phải chịu thiệt hại, tôi lập luận rằng cách áp dụng trừng phạt là không phù hợp với nguyên tắc bất bạo động
26/03/2014(Xem: 5528)
Qua sự phát triển một thái độ trách nhiệm đối với người khác, chúng ta có thể khởi đầu thiết lập một thế giới thân ái và từ bi hơn mà tất cả chúng ta hằng mơ ước. Độc giả có thể đồng ý hay không sự ủng hộ của tôi về trách nhiệm toàn cầu.
12/03/2014(Xem: 22281)
Nghi thức Thọ Trì Đại Bi Sám Pháp (giọng tụng: TT Thích Nguyên Tạng) Kính lạy đời quá khứ Chánh Pháp Minh Như Lai Chính là đời hiện nay Quán Thế Âm Bồ tát Bậc thành công đức diệu Dũ lòng đại từ bi Nơi trong một thân tâm Hiện ra ngàn tay mắt
12/03/2014(Xem: 22814)
Trong một cuộc đàm thoại giữa thính chúng thuộc nhiều thành phân xã hội, là nhà truyền thông, nhà giáo dục, chính khách…Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề đời sống xã hội của người tham dự một cách thẳng thắn và có duyên.
12/03/2014(Xem: 7551)
Cũng giống như một số nước đang phát triển khác mải lo bận rộn chuyện cơm áo cùng đủ thứ các vấn nạn về chính trị - xã hội, ở Việt Nam, vấn đề bảo vệ môi trường tuy ngày càng được chú ý nhiều hơn, nhưng một số khái niệm tương đối mới như Đạo đức học môi trường (Environmental Ethics), Đạo đức học về Trái Đất (Land Ethics, cũng gọi “Đại địa luân lý học”), Thần học sinh thái (Theology of Ecology),
11/03/2014(Xem: 10067)
Để thảo luận về vấn đề Hoà Bình theo quan điểm của Kim Cang Thừa ta cần tìm hiểu hai khái niệm Hoà Bình và Kim Cang Thừa cùng những truyền thống đặc sắc của Kim Cang Thưà. Trong phạm vi này, thì tìm hiểu tiến trình của Kim Cang Thưà trong mối quan hệ với các truyền thống Phật giáo khác và nhận thức về mối quan hệ gắn bó giữa Hoà bình và Kim Cang Thừa là vấn đề khả thi. Mặc dù Phật giáo Kim Cang Thừa có ở Trung Quốc, Nhật Bản và các nơi khác, nhưng tiểu luận sau đây sẽ đặt trọng tâm vào truyền thống Tây Tạng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567