Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trách nhiệm với xã hội

19/07/201100:13(Xem: 5918)
Trách nhiệm với xã hội


J. KRISHNAMURTI
TRÁCH NHIỆM VỚI XÃ HỘI
SOCIAL RESPONSIBILITY
From the talks and writings of J. KRISHNAMURTI
Lời dịch: ÔNG KHÔNG– Tháng 6-2010 –

Tri ân Alan Kartli và con gái – Australia – đã gửi tặng quyển sách này.
Ông Không

SOCIAL RESPONSIBILITY
A Selection of Passages For The Study of The Teaching of
J. Krishnamurti
Krishnamurti Foundation of America
P.O. Box 1560, Ojai, California 93024
TRÁCH NHIỆM VỚI XÃ HỘI
từ những nói chuyện và những tác phẩm của
J. KRISHNAMURTI
 

Trách nhiệm với Xã hội là một quyển đối thoại giới thiệu vài khía cạnh của chủ đề thường xuyên xuất hiện trong những lời giảng của Krishnamurti. Trong khi Krishnamurti không có một triết lý, ông thường đưa ra những nghi vấn về những chủ đề thuộc tâm lý có tầm quan trọng sống còn và sau đó để lại cho độc giả tiếp tục thăm dò qua sự quan sát và tìm hiểu về sống riêng của anh ấy.

“Thấy điều gì xảy ra: nếu tôi đưa ra một câu hỏi, và bạn trả lời nó, tiếp theo tôi trả lời câu hỏi của bạn, chúng ta tiếp tục đối thoại này cho đến khi chỉ còn lại câu hỏi và bạn và tôi đều tan biến. Chỉ có câu hỏi, và vậy là có một sức sống lạ thường. Chúng ta đã đưa ra một câu hỏi. Đó là, liệu nhịp điệu của tư tưởng mà đã xảy ra liên tục từ khởi đầu của sống của con người đến khi chúng ta chết có thể, liệu nhịp điệu của con người đó có thể kết thúc? Bạn trả lời và đối thoại này tiếp tục. Trong tiến hành đó, chỉ có câu hỏi còn lại – đúng chứ? Bạn không trả lời, tôi không trả lời. Lúc này khi còn lại câu hỏi, bộ não của bạn yên lặng, bởi vì bạn không đang hành động, tôi không đang hành động, chỉ có câu hỏi. Và đây đã là vấn đề của mọi con người, có chút yên lặng phía bên trong đó, chút an bình, nói, vì Chúa, hãy kết thúc. Đúng chứ, thưa bạn?”

J.Krishnamurti, ngày 12 tháng 6 năm 1984

Brockwood Park, England

“Thật ra, tất cả những vấn đề của chúng ta là những vấn đề thuộc cá thể, bởi vì cá thể là xã hội. Không có xã hội nếu không có cá thể, và chừng nào cá thể còn không hiểu rõ về chính anh ấy, dù anh ấy có lẽ tạo ra bất kỳ đổi mới nào, dù anh ấy có lẽ sáng chế bất kỳ Thượng đế nào, dù anh ấy có lẽ tìm kiếm bất kỳ sự thật nào, sẽ chẳng có ý nghĩa bao nhiêu. Vấn đề của thế giới có thể kết thúc chỉ khi nào cá thể hiểu rõ về chính anh ấy, những hoạt động thuộc cái trí riêng của anh ấy, những vận hành thuộc ý thức riêng của anh ấy.”

J. Krishnamurti, ngày 9 tháng 11 năm 1948

Sydney, Úc

Vậy là, cái gì bạn là, thế giới là: và nếu không có sự thay đổi của bạn, không thể có sự thay đổi của thế giới.”

J. Krishnamurti, ngày 11 tháng 7 năm 1948

Bangalore, Ấn độ

Chỉ một cách mạng sâu thẳm phía bên trong mà thay đổi tất cả những giá trị của chúng ta mới có thể sáng tạo một môi trường sống khác hẳn, một cấu trúc xã hội thông minh, và một cách mạng như thế có thể được sáng tạo chỉ bởi bạn và tôi. Không trật tự mới mẻ nào sẽ xảy ra nếu chúng ta, cá thể, không phá vỡ những rào cản thuộc tâm lý riêng của chúng ta và tuyệt đối tự do.

Giáo dục và Ý nghĩa của Sống

Vậy thì có thể sáng tạo một thế giới mới mẻ, một thế giới trong đó không có những quốc tịch, không có những rào chắn của niềm tin, không có những giáo điều thuộc tôn giáo hay chính trị.

Tuyển tập những Lời giảng

Sydney, Úc, ngày 9 tháng 11 năm 1955

NỘI DUNG

I. GIỚI THIỆU: TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ?

Khám phá những câu trả lời cho chính chúng ta; liệu có cái gì đó vượt khỏi tư tưởng; sự liên hệ của con người với sự thật, sự liên hệ của con người với con người, với xã hội là gì; bạn có thể thấy rằng mỗi người chúng ta chịu trách nhiệm cho điều gì đang xảy ra trong thế giới.

II. TRÁCH NHIỆM CỦA BẠN ĐỐI VỚI XÃ HỘI LÀ GÌ?

Cách mạng tại mức độ tột đỉnh; sự phát triển tổng thể của con người; vấn đề vượt khỏi bất kỳ văn hóa đặc biệt nào; nếu chúng ta không phá vỡ tình trạng bị quy định, chúng ta sẽ tạo tác nhiều hỗn loạn hơn; sự cần thiết của khám phá qua hiểu rõ về chính mình trong sự liên hệ; vấn đề của cá thể là vấn đề của thế giới; điều gì bạn là, thế giới là; trách nhiệm lớn lao của bạn như một con người.

III. SỰ QUAN TRỌNG CỦA CÁ THỂ

Sự thất bại của tôn giáo và giáo dục, sự sụp đổ của những hệ thống; trách nhiệm cá thể của bạn bị bóp nghẹt bởi trao sự quan trọng cho những hệ thống; bất kỳ hành động hiệu quả nào có thể được tạo ra chỉ bởi những cá thể; trước khi bạn có thể thay đổi xã hội, bạn phải hiểu rõ toàn cấu trúc của bạn là gì; nếu không có sự thay đổi cơ bản phía bên trong, xung đột và đau khổ là điều không tránh khỏi; bất kỳ cách mạng nào – kinh tế, xã hội, khoa học – chỉ gây ảnh hưởng vòng ngoài; muốn thay đổi xã hội, bạn phải phá vỡ nó.

IV. VỀ CHÍNH TRỊ

Sự cần thiết của thay đổi xã hội; đồng hóa cùng một đảng phái đang phân chia chúng ta; kinh tế và chính trị là từng phần; “Liệu những vấn đề này sẽ được giải quyết tách rời, không liên quan đến toàn vấn đề thuộc tâm lý của con người?”; những ý tưởng không thay đổi con người; chúng ta tẩu thoát khỏi hành động qua học thuyết; anh ấy, người hăm hở đổi mới thế giới, trước hết phải hiểu rõ về chính anh ấy.

V. VỀ CHIẾN TRANH

Chiến tranh là sự diễn tả phía bên ngoài của trạng thái phía bên trong của chúng ta; chỉ có hòa bình khi sống hàng ngày được hiểu rõ; chúng ta chọn lựa những người lãnh đạo từ sự hoang mang của chúng ta; ý muốn của nhiều người đã tạo ra văn minh; những nguyên nhân của chiến tranh; nếu bạn không giải quyết tình trạng bị quy định của bạn, sẽ không có hòa bình; một viên đá có thể thay đổi dòng chảy của con sông.

VI. GIÁO DỤC VÀ HOÀ BÌNH THẾ GIỚI

Vai trò của giáo dục trong sự khủng hoảng hiện nay; hệ thống hiện nay duy trì những nguyên nhân nuôi dưỡng hận thù; huấn luyện quốc phòng trong giáo dục; giai cấp và ý thức thuộc chủng tộc; muốn dạy dỗ một đứa trẻ, trước hết người ta phải phá vỡ thành kiến phía bên trong chính người ta, “giáo dục đúng đắn là một hiểm họa cho những chính phủ cầm quyền – và vì vậy nó bị ngăn cản bởi những phương tiện thô thiển hay tinh vi.”

VII. LIỆU CON NGƯỜI CÓ THỂ HOÀN TOÀN THAY ĐỔI

Tại sao có sự phân chia này?”; những con người được lập trình; khi có tình trạng bị quy định, phải có xung đột; sự khủng hoảng ở bên trong ý thức; nếu bạn thay đổi một cách cơ bản, bạn gây ảnh hưởng toàn ý thức của con người; trách nhiệm của tôi trong sự liên hệ là không có một hình ảnh; hành động như một con người hoàn toàn khác hẳn hành động của một thực thể địa phương hóa; liệu người ta có thể sống một sống được tự do khỏi xung đột thuộc tâm lý?

VIII. LÀM THẾ NÀO CÁI TRÍ TỰ DO SỐNG TRONG THẾ GIỚI NÀY

Liệu có thể làm tự do cái trí khỏi tình trạng bị quy định; sự phân tích và thời gian; tình trạng bị quy định nói, ‘sử dụng tư tưởng để kiểm soát bạo lực’; liệu cái trí có thể nhìn ngắm cái gì làmà không có bất kỳ chuyển động nào; liệu có thể trong chính sự tiến hành cởi bỏ tình trạng bị quy định vẫn có thể sống trong thế giới này; thông minh không cá thể; cái trí tôn giáo hoàn toàn một mình; sự tự do nổ tung của cái trí.

IX. THÔNG MINH MANG LẠI TRẬT TỰ VÀ HOÀ BÌNH

Thông minh vượt khỏi tư tưởng; muốn sống an bình người ta phải tìm hiểu vô trật tự; vị trí của tư tưởng trong sự thoái hóa của con người; tự do, công lý, và tốt lành; nguyên nhân của đau khổ; thời gian và cuộn băng của ký ức; liệu có thể không ghi lại gì cả; sự kết thúc của đau khổ là sự khởi đầu của tình yêu.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/08/2010(Xem: 4937)
Ngay cả trong thời đại văn minh khoa học, xã hội phát triển theo xu hướng hội nhập toàn cầu, thì định hướng trung tâm của tính cách con người vẫn có phần thuộc đời sống hướng nội và phần thuộc đời sống hướng ngoại mà Phật giáo Thiền gọi là nội quán và ngoại quán, bao gồm trong Tứ niệm xứ với các đề tài thiền quán về thân, thọ, tâm, và pháp, theo đó, thân thì bất tịnh, thọ mang lại khổ đau, tâm thì vô thường, và pháp vốn vô ngã. Từ các pháp quán, con người có thể đứng về mặt nhận thức luận để biết bản chất cuộc đời, rồi từ đó, đứng về mặt đạo đức học, con người có những hành động phù hợp với nhận thức.
28/08/2010(Xem: 51610)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
28/08/2010(Xem: 9280)
Viết về Thế Tôn, các nhà nghiên cứu Phật học thường đề cập đến Ngài như một đấng Giáo chủ đã tìm ra con đường giải thoát và chỉ rõ con đường ấy cho nhân loại, hoặc đề cập đến Ngài như một nhà đại tư tưởng, một nhà cách mạng xã hội, v.v... Nhưng có rất hiếm những luận văn, công trình đề cập đến Ngài như một nhà giáo dục tư tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện và tiên tiến.
27/08/2010(Xem: 20800)
Còn nghĩ rằng “Đời là thế, vốn dĩ đời là thế”, “giữa cuộc đời cũng chỉ thế mà thôi”. Trước hiên nhà, lá rụng đầy sân, Chớm lộc mới, ngát hương đường cũ. Vậy nên: Hương xưa còn đọng trên đường, Ngàn lau lách ấy xem dường trinh nguyên. Âm ba tiếng hát đỗ quyên, Lung linh trăng nước xe duyên sơn hà.
17/08/2010(Xem: 7775)
Tôi luôn luôn tự xem mình như một nhà sư Phật Giáo đơn giản. Tôi cảm thấy như thế mới là tôi thật. Tôi cảm thấy rằng Đạt Lai Lạt Ma với cương vị nhà cầm quyền thế gian là một định chế nhân tạo. Khi nào người ta còn chấp nhận Đạt Lai Lạt Ma, họ sẽ chấp nhận tôi. Nhưng, là một vị sư là một điều thuộc về tôi. Không ai có thể thay đổi điều đó. Tận sâu thâm tâm, tôi luôn luôn tự xem mình là một nhà sư, ngay cả trong các giấc mơ của tôi.
22/07/2010(Xem: 12126)
Tôi phải thú nhận rằng hình như có điều gì không ổn khi một người suốt đời sống trong thế tục như tôi lại viết lời giới thiệu cho một quyển sách về giáo lý của Đức Phật về sự thành đạt, trí tuệ và bình an nội tâm. Quan điểm của tôi về tôn giáo đã bị chỉ trích nhiều, vì tôi tin rằng hầu hết các tôn giáo đều là một hình thức tâm bị nhiễm vi-rút (virus) làm lây nhiễm chúng sanh bình thường mạnh khỏe –và thường là có tri thức. Chỉ có Phật giáo dường như tách biệt với các tôn giáo khác vì tính chất cởi mở, uyển chuyển và thực dụng. Do đã sống hơn nữa thể kỷ ở Sri Lanka, tôi đã nhìn thấy giáo lý của Đức Phật đã được áp dụng như thế nào bởi nhiều thành phần xã hội, bằng nhiều phương cách khác nhau. Dầu nghe có vẻ lạ, nhưng những người hoàn toàn có lý trí và những kẻ bảo thủ một cách điên cuống đều cho rằng niềm tin và thái độ củ
20/07/2010(Xem: 15113)
Với quyển Phật Pháp Cho Mọi Người, chúng tôi tương đối đã đạt được phần nào kết quả khi có thể mang những bài pháp thoại của nhiều tác giả đến với người đọc, nhất là những người sơ cơ như chúng tôi. Cũng đã ba năm kể từ quyển sách đó được phát hành, cũng đã có thêm nhiều bài pháp được chúng tôi chuyển ngữ. Theo sự gợi ý của một số thân hữu, lần này chúng tôi cũng xin tổng hợp các bài dịch rải rác đó đây để mang đến cho quý độc giả xa gần một luồng gió mát của chân Pháp. Mong là chúng tôi không phụ lòng mong đợi của quý độc giả. Dầu đã hết sức cố gắng, nhưng chúng tôi chắc rằng sẽ khó thể tránh những thiếu sót trong phần dịch thuật và biên tập, mong quý tôn sư, quý độc giả hoan hỷ chỉ bày. Lần nữa chúng tôi xin cảm tạ quý đạo hữu luôn chung tay với chúng tôi trong Phật sự này, để một số sách luôn đến tay quý độc giả dưới dạng ấn tống. Nguyện cho phước báu trong Pháp thí này được chia sẻ đến chư thiên, quý ân sư, quý ân nhân, đạo hữu, thân quyến và mọi chúng sanh. Na
09/05/2010(Xem: 3967)
Theo Lý Duyên Sinh của nhà Phật, tình yêu khởi đầu từ Thụ. Vì nhìn thấy, ngửi thấy, nghe thấy, sờ thấy, nếm thấy hoặc tưởng tượng tới một người nào đó - dĩ nhiên tòan hương vị ngọt ngào, tòan những êm ái, tốt lành, mộng mơ, quyến rũ, đáng yêu, quý giá - mà sinh Ái (ham muốn)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567