Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trách nhiệm với xã hội

19/07/201100:13(Xem: 5859)
Trách nhiệm với xã hội


J. KRISHNAMURTI
TRÁCH NHIỆM VỚI XÃ HỘI
SOCIAL RESPONSIBILITY
From the talks and writings of J. KRISHNAMURTI
Lời dịch: ÔNG KHÔNG– Tháng 6-2010 –

Tri ân Alan Kartli và con gái – Australia – đã gửi tặng quyển sách này.
Ông Không

SOCIAL RESPONSIBILITY
A Selection of Passages For The Study of The Teaching of
J. Krishnamurti
Krishnamurti Foundation of America
P.O. Box 1560, Ojai, California 93024
TRÁCH NHIỆM VỚI XÃ HỘI
từ những nói chuyện và những tác phẩm của
J. KRISHNAMURTI
 

Trách nhiệm với Xã hội là một quyển đối thoại giới thiệu vài khía cạnh của chủ đề thường xuyên xuất hiện trong những lời giảng của Krishnamurti. Trong khi Krishnamurti không có một triết lý, ông thường đưa ra những nghi vấn về những chủ đề thuộc tâm lý có tầm quan trọng sống còn và sau đó để lại cho độc giả tiếp tục thăm dò qua sự quan sát và tìm hiểu về sống riêng của anh ấy.

“Thấy điều gì xảy ra: nếu tôi đưa ra một câu hỏi, và bạn trả lời nó, tiếp theo tôi trả lời câu hỏi của bạn, chúng ta tiếp tục đối thoại này cho đến khi chỉ còn lại câu hỏi và bạn và tôi đều tan biến. Chỉ có câu hỏi, và vậy là có một sức sống lạ thường. Chúng ta đã đưa ra một câu hỏi. Đó là, liệu nhịp điệu của tư tưởng mà đã xảy ra liên tục từ khởi đầu của sống của con người đến khi chúng ta chết có thể, liệu nhịp điệu của con người đó có thể kết thúc? Bạn trả lời và đối thoại này tiếp tục. Trong tiến hành đó, chỉ có câu hỏi còn lại – đúng chứ? Bạn không trả lời, tôi không trả lời. Lúc này khi còn lại câu hỏi, bộ não của bạn yên lặng, bởi vì bạn không đang hành động, tôi không đang hành động, chỉ có câu hỏi. Và đây đã là vấn đề của mọi con người, có chút yên lặng phía bên trong đó, chút an bình, nói, vì Chúa, hãy kết thúc. Đúng chứ, thưa bạn?”

J.Krishnamurti, ngày 12 tháng 6 năm 1984

Brockwood Park, England

“Thật ra, tất cả những vấn đề của chúng ta là những vấn đề thuộc cá thể, bởi vì cá thể là xã hội. Không có xã hội nếu không có cá thể, và chừng nào cá thể còn không hiểu rõ về chính anh ấy, dù anh ấy có lẽ tạo ra bất kỳ đổi mới nào, dù anh ấy có lẽ sáng chế bất kỳ Thượng đế nào, dù anh ấy có lẽ tìm kiếm bất kỳ sự thật nào, sẽ chẳng có ý nghĩa bao nhiêu. Vấn đề của thế giới có thể kết thúc chỉ khi nào cá thể hiểu rõ về chính anh ấy, những hoạt động thuộc cái trí riêng của anh ấy, những vận hành thuộc ý thức riêng của anh ấy.”

J. Krishnamurti, ngày 9 tháng 11 năm 1948

Sydney, Úc

Vậy là, cái gì bạn là, thế giới là: và nếu không có sự thay đổi của bạn, không thể có sự thay đổi của thế giới.”

J. Krishnamurti, ngày 11 tháng 7 năm 1948

Bangalore, Ấn độ

Chỉ một cách mạng sâu thẳm phía bên trong mà thay đổi tất cả những giá trị của chúng ta mới có thể sáng tạo một môi trường sống khác hẳn, một cấu trúc xã hội thông minh, và một cách mạng như thế có thể được sáng tạo chỉ bởi bạn và tôi. Không trật tự mới mẻ nào sẽ xảy ra nếu chúng ta, cá thể, không phá vỡ những rào cản thuộc tâm lý riêng của chúng ta và tuyệt đối tự do.

Giáo dục và Ý nghĩa của Sống

Vậy thì có thể sáng tạo một thế giới mới mẻ, một thế giới trong đó không có những quốc tịch, không có những rào chắn của niềm tin, không có những giáo điều thuộc tôn giáo hay chính trị.

Tuyển tập những Lời giảng

Sydney, Úc, ngày 9 tháng 11 năm 1955

NỘI DUNG

I. GIỚI THIỆU: TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ?

Khám phá những câu trả lời cho chính chúng ta; liệu có cái gì đó vượt khỏi tư tưởng; sự liên hệ của con người với sự thật, sự liên hệ của con người với con người, với xã hội là gì; bạn có thể thấy rằng mỗi người chúng ta chịu trách nhiệm cho điều gì đang xảy ra trong thế giới.

II. TRÁCH NHIỆM CỦA BẠN ĐỐI VỚI XÃ HỘI LÀ GÌ?

Cách mạng tại mức độ tột đỉnh; sự phát triển tổng thể của con người; vấn đề vượt khỏi bất kỳ văn hóa đặc biệt nào; nếu chúng ta không phá vỡ tình trạng bị quy định, chúng ta sẽ tạo tác nhiều hỗn loạn hơn; sự cần thiết của khám phá qua hiểu rõ về chính mình trong sự liên hệ; vấn đề của cá thể là vấn đề của thế giới; điều gì bạn là, thế giới là; trách nhiệm lớn lao của bạn như một con người.

III. SỰ QUAN TRỌNG CỦA CÁ THỂ

Sự thất bại của tôn giáo và giáo dục, sự sụp đổ của những hệ thống; trách nhiệm cá thể của bạn bị bóp nghẹt bởi trao sự quan trọng cho những hệ thống; bất kỳ hành động hiệu quả nào có thể được tạo ra chỉ bởi những cá thể; trước khi bạn có thể thay đổi xã hội, bạn phải hiểu rõ toàn cấu trúc của bạn là gì; nếu không có sự thay đổi cơ bản phía bên trong, xung đột và đau khổ là điều không tránh khỏi; bất kỳ cách mạng nào – kinh tế, xã hội, khoa học – chỉ gây ảnh hưởng vòng ngoài; muốn thay đổi xã hội, bạn phải phá vỡ nó.

IV. VỀ CHÍNH TRỊ

Sự cần thiết của thay đổi xã hội; đồng hóa cùng một đảng phái đang phân chia chúng ta; kinh tế và chính trị là từng phần; “Liệu những vấn đề này sẽ được giải quyết tách rời, không liên quan đến toàn vấn đề thuộc tâm lý của con người?”; những ý tưởng không thay đổi con người; chúng ta tẩu thoát khỏi hành động qua học thuyết; anh ấy, người hăm hở đổi mới thế giới, trước hết phải hiểu rõ về chính anh ấy.

V. VỀ CHIẾN TRANH

Chiến tranh là sự diễn tả phía bên ngoài của trạng thái phía bên trong của chúng ta; chỉ có hòa bình khi sống hàng ngày được hiểu rõ; chúng ta chọn lựa những người lãnh đạo từ sự hoang mang của chúng ta; ý muốn của nhiều người đã tạo ra văn minh; những nguyên nhân của chiến tranh; nếu bạn không giải quyết tình trạng bị quy định của bạn, sẽ không có hòa bình; một viên đá có thể thay đổi dòng chảy của con sông.

VI. GIÁO DỤC VÀ HOÀ BÌNH THẾ GIỚI

Vai trò của giáo dục trong sự khủng hoảng hiện nay; hệ thống hiện nay duy trì những nguyên nhân nuôi dưỡng hận thù; huấn luyện quốc phòng trong giáo dục; giai cấp và ý thức thuộc chủng tộc; muốn dạy dỗ một đứa trẻ, trước hết người ta phải phá vỡ thành kiến phía bên trong chính người ta, “giáo dục đúng đắn là một hiểm họa cho những chính phủ cầm quyền – và vì vậy nó bị ngăn cản bởi những phương tiện thô thiển hay tinh vi.”

VII. LIỆU CON NGƯỜI CÓ THỂ HOÀN TOÀN THAY ĐỔI

Tại sao có sự phân chia này?”; những con người được lập trình; khi có tình trạng bị quy định, phải có xung đột; sự khủng hoảng ở bên trong ý thức; nếu bạn thay đổi một cách cơ bản, bạn gây ảnh hưởng toàn ý thức của con người; trách nhiệm của tôi trong sự liên hệ là không có một hình ảnh; hành động như một con người hoàn toàn khác hẳn hành động của một thực thể địa phương hóa; liệu người ta có thể sống một sống được tự do khỏi xung đột thuộc tâm lý?

VIII. LÀM THẾ NÀO CÁI TRÍ TỰ DO SỐNG TRONG THẾ GIỚI NÀY

Liệu có thể làm tự do cái trí khỏi tình trạng bị quy định; sự phân tích và thời gian; tình trạng bị quy định nói, ‘sử dụng tư tưởng để kiểm soát bạo lực’; liệu cái trí có thể nhìn ngắm cái gì làmà không có bất kỳ chuyển động nào; liệu có thể trong chính sự tiến hành cởi bỏ tình trạng bị quy định vẫn có thể sống trong thế giới này; thông minh không cá thể; cái trí tôn giáo hoàn toàn một mình; sự tự do nổ tung của cái trí.

IX. THÔNG MINH MANG LẠI TRẬT TỰ VÀ HOÀ BÌNH

Thông minh vượt khỏi tư tưởng; muốn sống an bình người ta phải tìm hiểu vô trật tự; vị trí của tư tưởng trong sự thoái hóa của con người; tự do, công lý, và tốt lành; nguyên nhân của đau khổ; thời gian và cuộn băng của ký ức; liệu có thể không ghi lại gì cả; sự kết thúc của đau khổ là sự khởi đầu của tình yêu.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2010(Xem: 4813)
Suy cho cùng, Phật giáo là một lối sống phản bổn hoàn nguyên, một lối sống quay trở về với chính mình, rồi từ nơi tự thân nhận chân cái giá trị hiện hữu của con người
22/09/2010(Xem: 10280)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
21/09/2010(Xem: 4752)
Xã hội hôm nay đã được cải thiện rất nhiều về phương diện vật chất, nhưng những giá trị hạnh phúc của con người thì không theo đó mà thăng tiến. Đời sống xã hội hiện tại đang phải đối mặt với nhiều vấn nạn về đạo đức, môi trường sinh thái… và đang rất cần một giải pháp. Trong truyền thống dân tộc, với lịch sử gắn bó lâu đời, đạo Phật sẽ giới thiệu hướng đi nào trong việc thiết định các giá trị sống phù hợp với hôm nay?... Giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ cho mình, phụng sự người khác là phụng sự cho mình, đem lại niềm vui cho người khác là khai mở niềm vui nơi chính mình.
21/09/2010(Xem: 3116)
Ở phía trên chúng tôi trong những làn mây của Hy Mã Lạp Sơn là những ngọn núi tuyết phủ lởm chởm - Annapurna, Damodar, Gangapurna, Dhalguri. Bên dưới chúng tôi là băng hà Thulagi, một dòng sông băng cỗ xưa ngoằn ngoèo cheo leo trãi dài xuống thung lũng Mashyangdi từ gần đỉnh núi Manasulu. Bước trên những cây tiêu huyền nhỏ ngăn bờ và lướt qua một lối mòn cô độc và chúng tôi thấy điều mà chúng tôi đã từng tìm kiếm: tại mõm của Thulagi là một hồ nước màu sửa xanh dương đánh dấu trên một ít bản đồ.
18/09/2010(Xem: 3615)
Với Phật Giáo, hôn nhân được coi là một vấn đề riêng tư, cá nhân và không phải là một bổn phận tôn giáo. Hôn nhân là một tập quán xã hội, một sự xây dựng tạo nên bởi con người cho sự sung sướng và hạnh phúc của mình, để phân biệt xã hội loài người với đời sống loài vật, và để duy trì trật tự và hòa hợp trong tiến trình sinh sôi nẩy nở. Tuy kinh sách Phật Giáo không đề cập đến vấn đề một vợ một chồng hay đa thê, người cư sĩ Phật Giáo vẫn được khuyên dạy là nên giới hạn một vợ mà thôi.
18/09/2010(Xem: 5056)
Hôn nhân theo tự điển nghĩa là sự liên hệ hỗ tương giữa một người nam và một người nữ. Họ kết hợp với nhau theo một kiểu cách đặc biệt về sự lệ thuộc vào nhau trên pháp lý xã hội với mục đích là cùng nhau tạo dựng và duy trì gia đình. Trong hôn nhân thật sự, người chồng và người vợ nghĩ nhiều đến những người trong gia đình hơn là nghĩ đến chính họ. Họ hy sinh vì lợi ích của gia đình hơn vì lợi ích của chính cá nhân họ. Trong đạo Phật, nếu chưa có đại duyên xuất gia thì không có gì sai trái với việc kết hôn; tuy nhiên, việc lập gia đình phải được xem như là một tiến trình của đời sống và Phật tử tại gia phải coi đây như là cơ hội tốt cho họ thực hành những điều tu tập.
11/09/2010(Xem: 3347)
Trong cuộc tấn công khủng khiếp, hồi 9 giờ sáng thứ ba 11 tháng 9 năm 2001 một nhóm không tặc gần như cùng một lúc cướp bốn máy bay hành khách hiệu Boing đang trên đường bay hướng về thành phố New York và thủ đô Washington. Nhóm không tặc lái hai phi cơ lao thẳng vào Trung Tâm Thương mại Thế giới ở New York – mỗi chiếc đâm vào một trong hai tòa tháp cao nhất, cách nhau khoảng 18 phút.
10/09/2010(Xem: 50387)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
04/09/2010(Xem: 4464)
Chúng tôi rất vui mường cảm thấy đặc biệt vinh dự được nói chuyện với một nhóm những người thật sự cống hiến cho những vấn đề môi trường nói chung và đặc biệt cho những vấn đề môi trường của Tây Tạng nói riêng. Chúng tôi xin bày tỏ lòng cảm kích sâu xa đến Nghị sĩ Bob Brown.
04/09/2010(Xem: 4815)
Chúng tôi vô cùng vui mừng và cảm thấy vinh dự to lớn để hiện diện với quý vị ở đây. Căn bản tin tưởng của tôi là mục tiêu của đời sống của chúng ta là hạnh phúc, và hạnh phúc tùy thuộc trên nền tảng của chính nó. Chúng tôi tin tưởng nền tảng căn bản, hay nguyên nhân của hạnh phúc và mãn nguyện, là sự phát triển vật chất và tâm linh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567