Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tâm Thức, Bộ Não Và Vật Chất – Các Đàm Luận Giữa Tư Tưởng Phật Giáo Và Khoa Học

20/01/201305:57(Xem: 4968)
Tâm Thức, Bộ Não Và Vật Chất – Các Đàm Luận Giữa Tư Tưởng Phật Giáo Và Khoa Học

Tâm Thức, Bộ Não Và Vật Chất
Các Đàm Luận Giữa Tư Tưởng Phật Giáo Và Khoa Học
Phúc Cường trích dịch

Hội đàm Tâm thức và Đời sống (Mind and Life) lần thứ 25 về chủ đề “Tâm thức, Bộ não và Vật chất- các đàm luận giữa tư tưởng Phật giáo và Khoa học” diễn ra tại tự viện Drepung ở Mundgod, karnataka, Ấn Độ từ ngày 17 đến 22 tháng 1.

Hội đàm được truyền hình trực tuyến trên Internet. Hai mươi nhà khoa học và triết gia hàng đầu thế giới cùng với Đức Dalai Lama và các học giả cao cấp của Tây Tạng tham gia hội đàm trong một tuần về các chủ đề bao gồm lịch sử của khoa học và các cuộc cách mạng trong nhận thức của chúng ta về vũ trụ vật lý và bản chất tâm. Các phương pháp triết học cổ điển và khoa học sẽ được thảo luận cùng các chủ đề liên quan tới vật lý lượng tử, khoa thần kinh học, tư tưởng phương Tây hiện đại và Phật giáo về thức. Bên cạnh đó, các ứng dụng của thực hành Thiền quán trong y học trị liệu và giáo dục cũng sẽ được đề cập.

hoi_da_dat_lai_lat_ma_909497569

Cung đón Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tự viện Drepung Lachi tại Mundgod, Ấn Độ,
ngày 16 Tháng 1 2013. Photo / Jeremy Russell / OHHDL

Nội dung chương trình như sau:

Nội dung chương trình như sau:
Ngày 17- Giới thiệu
Buổi sáng: Khảo sát Bản chất của Thực tại: các viễn cảnh Phật giáo và Khoa học
Buổi chiều: Chuyên đề: Khả năng của Khoa học: Tri thức và Bản chất của Thực tại
Ngày 18 - Chủ đề về Vật lý
Buổi sáng: Vật lý lượng tử, thuyết tương đối và Vũ trụ học
Buổi chiều: Bản chất của Thực tại
Ngày 19- Khoa Thần kinh học
Buổi sáng: Thay đổi bộ não
Buổi chiều: Khảo sát Tính linh hoạt của bộ não
Ngày 20- Thức
Buổi sáng: Thức trong Khoa học và Triết học Phương Tây
Buổi chiều: Các cách tiếp cận về Thức
Ngày 21- Các ứng dụng của Thiền Quán
Buổi sáng: Các ứng dụng của Thiền Quán trong y học trị liệu và giáo dục
Buổi chiều: Thúc đẩy sự Phát triển Con người
Ngày 22: Những định hướng tương lai
Buổi sáng: Tương lai của Giáo dục khoa học tại Tự viện và Phật giáo, Khoa học và Hiện đại.


Đức Đạt Lai Lạt Ma tới Mundgod

Tham dự buổi Hội đàmTâm thức & đời sống lần thứ 26

Mundgod, Karnataka, Ấn Độ, 16 tháng 1 năm 2013

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từ Delhi đến Goa và viếng thăm Ling Rinpoche, hóa thân của thầy giáo thọ của mình. Sau đó ngài đã được Ganden Tri Rinpoche, Sharpa Choje và Jangtse Choje cùng với các thành viên của Viện Tâm thức và Đời sống (the Mind and Life) cung đón tại Lachi Drepung.

Đức Đạt Lai Lạt ma đã chia sẻ tới các Lạt ma và tăng sĩ những Phật sự của ngài trong hơn một tháng qua từ khi ngài truyền trao các giáo pháp Lam Rim. Ngài đã hài ước rằng, trong dịp đó, ngài đã luận giải các quan điểm của đức Long Thọ trong thời gian đức Long Thọ tham gia vào tranh biện với các nhà duy vật cổ Ấn Độ và lần này ngài đã đưa tới những đại diện của chủ nghĩa duy vật hiện đại, đó là các nhà khoa học tại Viện Tâm thức và Đời sống.

Ngài cũng chia sẻ về chuyến viếng thăm đến Patna, thủ phủ của Tiểu bang Bihar, nơi ngài đã gặp Bộ trưởng Nitish Kumar, và tham dự buổi Hội nghị Tăng đoàn Phật giáo quốc tế. Ngài bộ trưởng đã thuyết trình về kế hoạch phát triển khu bảo tháp Pataliputra Karuna trở thành một trung tâm tu học. Tại Sarnath, Varanasi, ngài đã truyền trao bộ luận Nhập Bồ Tát Hạnh của đạo sư Shantideva và tham dự Hội nghị quốc tế về Phật giáo và Xã hội. Ở Delhi, một vài ngày trước đây, ngài tham gia một buổi pháp đàm tại Đại học Delhi với các giảng viên và sinh viên, cùng các thành viên của viện Tâm thức và Đời sống, ngài hy vọng sẽ xây dựng một nội dung giảng dạy đưa đạo đức thế tục vào chương trình giáo dục hiện đại.

Ngài đã biết một số nhà khoa học tại Viện Tâm thức và Đời sống trong nhiều năm và rằng họ là hình mẫu về những phẩm chất của các nhà tư tưởng chân chính mà đạo sư Aryadeva đã khái quát, đó là sự khách quan và tự do khỏi định kiến; trí tuệ sắc bén và khả năng tham gia vào các lĩnh vực sâu sắc, được thúc đẩy và mong muốn khám phá để tương lai của khoa học có thể phục vụ nhân loại. Ngài dạy rằng, "mặc dù giới nguyện Bồ Tát không cho phép giành thời gian hơn 1 tuần cùng với những người không thực hành lý tưởng Đại thừa, nhưng quý vị không nên nuôi dưỡng những lo sợ như vậy khi giành một tuần với các nhà khoa học này."

2013-01-19-Mundgod-N04Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ với những chư tăng và những thành viên
tham gia hội đàm Tâm thức và Đời sống tại Tự viện Drepung Lachi
tại Mundgod, Ấn Độ, ngày 16 tháng 1 năm 2013. Photo / Tenzin Choejor / OHHDL

Ngài chia sẻ về những tình cảm khi tới tự viên Drepung thời gian này, ngài nhắc lại rằng kể từ khi Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ hai, Gendun Gyatso là trụ trì tại đây, tự viện Drepung đã là nơi thực hành của các đời Đạt Lai Lạt Ma. Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ năm chuyển đến Cung điện Potala khi ngài đảm nhận trọng trách là lãnh tụ tâm tinh và thế tục của Tây Tạng, và ngài suy ngẫm lại rằng nếu ngài được ở Tây Tạng thì khi rời trọng trách chính trị cách đây gần hai năm, ngài có thể sẽ không ở Potala và Norbulingka mà trở lại Drepung.

Chứng kiến hàng ngàn các học giả và các bậc thầy thuộc cộng đồng Drepung, Đức Đạt Lai Lạt Ma cảm thấy hoàn toàn hợp lý khi coi tự viện Drepung là trung tâm Nalanda của Tây Tạng. Ngài luận giải, "tôi bắt đầu những cuộc đối thoại như thế này với các nhà khoa học do tính hiếu kỳ của riêng bản thân, nhưng khi sự hữu ích trở nên rõ ràng đối với các đệ tử Phật, những người đã quen thuộc với thế giới nội tâm, nhưng cũng cần hiểu biết về thực tại bên ngoài, tôi mong nguyện mở ra cho họ. Tôi mong nguyện mang sự hiểu biết khoa học tới truyền thống của chúng ta. Các chư tăng sẽ tới lắng nghe các cuộc đối thoại này và tôi cho rằng sẽ rất hữu ích được nếm trải pháp vị này".

Khóa đàm luận Tâm thức và Đời sống lần thứ 26 bắt đầu tại Drepung từ sáng ngày 17 và kéo dài trong sáu ngày.

Phúc Cường trích dịch
Nguồn: Dalailama.com/news

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/10/2011(Xem: 3236)
Tiểu thuyết Hồn bướm mơ tiên đã là cuốn sách làm say mê độc giả một thời, ấy là vì nó là lời tự bạch của một thế hệ, trong số đó có Khái Hưng là đại diện - một thế hệ bị khủng hoảng tinh thần, khủng hoảng niềm tin trước thời cuộc, hoang mang trước cái nguy cơ tự đánh mất mình, tự huỷ hoại và đã tìm thấy niềm tin, sự tế độ trong đạo Phật.
07/10/2011(Xem: 8235)
Chúng ta đã và đang thấy trong kỷ nguyên hiện đại những sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực phát triển vật chất. Như một kết quả, có một sự cải thiện đáng kể trong đời sống của con người. Tuy thế, cùng lúc ấy, chúng ta cũng cảnh giác rằng sự phát triển vật chất đơn thuần không thể trả lời cho tất cả những ước mơ của nhân loại... Tôi nghĩ nhiệm vụ quan trọng nhất của bất cứ một hành giả của một tôn giáo nào là thẩm tra chính họ trong tâm hồn của chính họ và cố gắng để chuyển hóa thân thể, lời nói
03/10/2011(Xem: 7891)
Tại sao ông quá quan tâm? [cười] Không, một cách nghiêm chỉnh, tôi cảm thấy rằng người Hoa Kỳ quan tâm bởi vì họ cởi mở. Họ có một nền giáo dục đã dạy họ tìm kiếm cho chính họ tại sao mọi thứ là như thế, trong một cung cách như thế. Những người cởi mở có khuynh hướng quan tâm đến Đạo Phật bởi vì Đức Phật khuyến khích họ khảo sát mọi vật - Ngài không chỉ ra lệnh họ tin tưởng.
21/09/2011(Xem: 13614)
Với một sự sáng suốt tuyệt đối và một niềm thương cảm vô biên Ngài nhận thấy con người tác hại lẫn nhau chỉ vì vô minh mà thôi...
15/09/2011(Xem: 3800)
Bài viết này phác thảo những kết quả nghiên cứu được thực hiện vào năm 2000 về những đóng góp của các tổ chức Phật giáo vào phúc lợi xã hội ở Úc. Việc nghiên cứu này minh chứng rằng, Phật giáo Úc rõ ràng là tôn giáo nhập thế, không chỉ ở trong thực tiễn, mà còn xuất phát từ quan điểm các thành viên của những tổ chức Phật giáo, họ cho rằng sự thực hành như vậy luôn là điều quan yếu đối với những tổ chức Phật giáo của họ và không phải là một hiện tượng mới.
13/09/2011(Xem: 6109)
Muốn sáng tạo sự giáo dục đúng đắn, chắc chắn chúng ta phải hiểu rõ ý nghĩa của sống như một tổng thể, và muốn có điều đó chúng ta phải có thể suy nghĩ, không cố chấp...
10/09/2011(Xem: 3161)
Ngày nay nhân loại đang đứng trước vấn đề khủng hoảng môi sinh. Khủng hoảng môi sinh là sự ô nhiễm môi sinh do các phóng xạ, sự phân bạch, bụi bạch của thiên nhiên, nạn khai thác rừng, cháy rừng, giao thông vận tải quá tải, sự thiêu đốt, sự khai thác các nguồn năng lượng vô tội vạ, phục vụ cho nhu cầu phát triển công nghiệp nhẹ và nặng trong một nền kinh tế thị trường đầy lợi nhuận luôn biến động.
16/08/2011(Xem: 8268)
Khi Trung Cộng xâm lăng Tây Tạng năm 1950, người ta hứa hẹn đem hiện đại đến một vương quốc phong kiến cô lập. Thay vì thế, nó đã đến một sự cai trị đè nén tôn giáo và văn hóa đã làm cho chính phủ Tây Tạng đi đến lưu vong, kể cả lĩnh tụ tối cao giáo quyền và thế quyền của Tây Tạng. Được khám phá như hóa thân của tu sĩ cao cấpTây Tạng thứ 14 vào lúc hai tuổi và đăng quang lúc bốn tuổi, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đào thoát đến Ấn Độ năm 1959 và chưa bao giờ trở lại. Sau bốn mươi lăm năm cố gắng bảo tồn một quốc gia không lĩnh thổ, Đức Đạt Lai Lạt Ma đang phải vật lộn với tương lai của Tây Tạng trong một cung cách thực tiển rất ngạc nhiên, một cách mà có thể có ngu ycơ khiến đồng bào của Ngài sự ủng hộ của quốc tế, và ngay cả gia đình của Ngài xa lánh.
15/08/2011(Xem: 3267)
Đức Phật là người chinh phục vĩ đại nhất. Ngài chinh phục thế giới bằng vũ khí của tình thương và chân lý
11/08/2011(Xem: 5433)
Tôi thích nhìn ngắm những sự việc như chúng là và đối diện những sự kiện; thuộc cá nhân tôi không có cảm tính của bất kỳ loại nào, tôi xóa sạch tất cả điều đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567