Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tâm Thức, Bộ Não Và Vật Chất – Các Đàm Luận Giữa Tư Tưởng Phật Giáo Và Khoa Học

20/01/201305:57(Xem: 5718)
Tâm Thức, Bộ Não Và Vật Chất – Các Đàm Luận Giữa Tư Tưởng Phật Giáo Và Khoa Học

Tâm Thức, Bộ Não Và Vật Chất
Các Đàm Luận Giữa Tư Tưởng Phật Giáo Và Khoa Học
Phúc Cường trích dịch

Hội đàm Tâm thức và Đời sống (Mind and Life) lần thứ 25 về chủ đề “Tâm thức, Bộ não và Vật chất- các đàm luận giữa tư tưởng Phật giáo và Khoa học” diễn ra tại tự viện Drepung ở Mundgod, karnataka, Ấn Độ từ ngày 17 đến 22 tháng 1.

Hội đàm được truyền hình trực tuyến trên Internet. Hai mươi nhà khoa học và triết gia hàng đầu thế giới cùng với Đức Dalai Lama và các học giả cao cấp của Tây Tạng tham gia hội đàm trong một tuần về các chủ đề bao gồm lịch sử của khoa học và các cuộc cách mạng trong nhận thức của chúng ta về vũ trụ vật lý và bản chất tâm. Các phương pháp triết học cổ điển và khoa học sẽ được thảo luận cùng các chủ đề liên quan tới vật lý lượng tử, khoa thần kinh học, tư tưởng phương Tây hiện đại và Phật giáo về thức. Bên cạnh đó, các ứng dụng của thực hành Thiền quán trong y học trị liệu và giáo dục cũng sẽ được đề cập.

hoi_da_dat_lai_lat_ma_909497569

Cung đón Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tự viện Drepung Lachi tại Mundgod, Ấn Độ,
ngày 16 Tháng 1 2013. Photo / Jeremy Russell / OHHDL

Nội dung chương trình như sau:

Nội dung chương trình như sau:
Ngày 17- Giới thiệu
Buổi sáng: Khảo sát Bản chất của Thực tại: các viễn cảnh Phật giáo và Khoa học
Buổi chiều: Chuyên đề: Khả năng của Khoa học: Tri thức và Bản chất của Thực tại
Ngày 18 - Chủ đề về Vật lý
Buổi sáng: Vật lý lượng tử, thuyết tương đối và Vũ trụ học
Buổi chiều: Bản chất của Thực tại
Ngày 19- Khoa Thần kinh học
Buổi sáng: Thay đổi bộ não
Buổi chiều: Khảo sát Tính linh hoạt của bộ não
Ngày 20- Thức
Buổi sáng: Thức trong Khoa học và Triết học Phương Tây
Buổi chiều: Các cách tiếp cận về Thức
Ngày 21- Các ứng dụng của Thiền Quán
Buổi sáng: Các ứng dụng của Thiền Quán trong y học trị liệu và giáo dục
Buổi chiều: Thúc đẩy sự Phát triển Con người
Ngày 22: Những định hướng tương lai
Buổi sáng: Tương lai của Giáo dục khoa học tại Tự viện và Phật giáo, Khoa học và Hiện đại.


Đức Đạt Lai Lạt Ma tới Mundgod

Tham dự buổi Hội đàmTâm thức & đời sống lần thứ 26

Mundgod, Karnataka, Ấn Độ, 16 tháng 1 năm 2013

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từ Delhi đến Goa và viếng thăm Ling Rinpoche, hóa thân của thầy giáo thọ của mình. Sau đó ngài đã được Ganden Tri Rinpoche, Sharpa Choje và Jangtse Choje cùng với các thành viên của Viện Tâm thức và Đời sống (the Mind and Life) cung đón tại Lachi Drepung.

Đức Đạt Lai Lạt ma đã chia sẻ tới các Lạt ma và tăng sĩ những Phật sự của ngài trong hơn một tháng qua từ khi ngài truyền trao các giáo pháp Lam Rim. Ngài đã hài ước rằng, trong dịp đó, ngài đã luận giải các quan điểm của đức Long Thọ trong thời gian đức Long Thọ tham gia vào tranh biện với các nhà duy vật cổ Ấn Độ và lần này ngài đã đưa tới những đại diện của chủ nghĩa duy vật hiện đại, đó là các nhà khoa học tại Viện Tâm thức và Đời sống.

Ngài cũng chia sẻ về chuyến viếng thăm đến Patna, thủ phủ của Tiểu bang Bihar, nơi ngài đã gặp Bộ trưởng Nitish Kumar, và tham dự buổi Hội nghị Tăng đoàn Phật giáo quốc tế. Ngài bộ trưởng đã thuyết trình về kế hoạch phát triển khu bảo tháp Pataliputra Karuna trở thành một trung tâm tu học. Tại Sarnath, Varanasi, ngài đã truyền trao bộ luận Nhập Bồ Tát Hạnh của đạo sư Shantideva và tham dự Hội nghị quốc tế về Phật giáo và Xã hội. Ở Delhi, một vài ngày trước đây, ngài tham gia một buổi pháp đàm tại Đại học Delhi với các giảng viên và sinh viên, cùng các thành viên của viện Tâm thức và Đời sống, ngài hy vọng sẽ xây dựng một nội dung giảng dạy đưa đạo đức thế tục vào chương trình giáo dục hiện đại.

Ngài đã biết một số nhà khoa học tại Viện Tâm thức và Đời sống trong nhiều năm và rằng họ là hình mẫu về những phẩm chất của các nhà tư tưởng chân chính mà đạo sư Aryadeva đã khái quát, đó là sự khách quan và tự do khỏi định kiến; trí tuệ sắc bén và khả năng tham gia vào các lĩnh vực sâu sắc, được thúc đẩy và mong muốn khám phá để tương lai của khoa học có thể phục vụ nhân loại. Ngài dạy rằng, "mặc dù giới nguyện Bồ Tát không cho phép giành thời gian hơn 1 tuần cùng với những người không thực hành lý tưởng Đại thừa, nhưng quý vị không nên nuôi dưỡng những lo sợ như vậy khi giành một tuần với các nhà khoa học này."

2013-01-19-Mundgod-N04Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ với những chư tăng và những thành viên
tham gia hội đàm Tâm thức và Đời sống tại Tự viện Drepung Lachi
tại Mundgod, Ấn Độ, ngày 16 tháng 1 năm 2013. Photo / Tenzin Choejor / OHHDL

Ngài chia sẻ về những tình cảm khi tới tự viên Drepung thời gian này, ngài nhắc lại rằng kể từ khi Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ hai, Gendun Gyatso là trụ trì tại đây, tự viện Drepung đã là nơi thực hành của các đời Đạt Lai Lạt Ma. Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ năm chuyển đến Cung điện Potala khi ngài đảm nhận trọng trách là lãnh tụ tâm tinh và thế tục của Tây Tạng, và ngài suy ngẫm lại rằng nếu ngài được ở Tây Tạng thì khi rời trọng trách chính trị cách đây gần hai năm, ngài có thể sẽ không ở Potala và Norbulingka mà trở lại Drepung.

Chứng kiến hàng ngàn các học giả và các bậc thầy thuộc cộng đồng Drepung, Đức Đạt Lai Lạt Ma cảm thấy hoàn toàn hợp lý khi coi tự viện Drepung là trung tâm Nalanda của Tây Tạng. Ngài luận giải, "tôi bắt đầu những cuộc đối thoại như thế này với các nhà khoa học do tính hiếu kỳ của riêng bản thân, nhưng khi sự hữu ích trở nên rõ ràng đối với các đệ tử Phật, những người đã quen thuộc với thế giới nội tâm, nhưng cũng cần hiểu biết về thực tại bên ngoài, tôi mong nguyện mở ra cho họ. Tôi mong nguyện mang sự hiểu biết khoa học tới truyền thống của chúng ta. Các chư tăng sẽ tới lắng nghe các cuộc đối thoại này và tôi cho rằng sẽ rất hữu ích được nếm trải pháp vị này".

Khóa đàm luận Tâm thức và Đời sống lần thứ 26 bắt đầu tại Drepung từ sáng ngày 17 và kéo dài trong sáu ngày.

Phúc Cường trích dịch
Nguồn: Dalailama.com/news

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 4615)
Để tránh việc đơn giản hóa, tôi đề nghị mỗi tôn giáo lớn trên thế giới nên bao gồm hai khía cạnh chánh: thứ nhất là Tình thương đại đồng, và thứ hai là tình thương đoàn thể trên hết tất cả tông phái, hoặc chỉ cho mình là trọng tâm.
09/04/2013(Xem: 4445)
Cứ mỗi năm Bộ Nội Vụ Cộng Hòa Liên Bang Đức lại tài trợ cho tôi viết một quyển sách, ngoài những giúp đỡ khác cho tờ báo Viên Giác, lễ lộc cũng như những chi phí phụ của chùa.
09/04/2013(Xem: 5171)
Kính thưa quý thầy cô trong phái đoàn cùng các anh chị em trong trường Đại Học Vinh quý mến.
09/04/2013(Xem: 6086)
Được tin Đức Phật về thăm nhà, vua Tịnh Phạn mừng biết bao nhiêu. Không chỉ vì nỗi nhớ thương khôn nguôi người con trai yêu quý đã cách xa bao năm nay được gặp lại, mà đức vua còn nôn nóng gặp con vì nghe nói Thái tử đã thành Phật.
09/04/2013(Xem: 5600)
Nói tới đời sống, không ai trong chúng ta nông cạn mà cho rằng, đời sống chỉ có tinh thần, hay đời sống chỉ có vật chất. Bởi trong mỗi hữu tình chúng sanh đầy đủ cả yếu tố tinh thần và đầy đủ cả mọi yếu tố vật chất. Trong con người (nói riêng) có đủ mọi yếu tố của trời, đất, vũ trụ, Phật và chúng sanh. Cho nên con người có khả năng chọn và mở một hướng đi cho mình, một lẽ sống cho mình, mà không cần phải trách trời đất quỷ thần, hay đổ lỗi cho bất cứ ai. Đạo Nho nói : “Quân tử bất oán thiên, bất vưu nhơn”. Đạo Phật nói: “Mọi cuộc sống thế nào đều do chính mình đã gây tạo”.
09/04/2013(Xem: 5054)
P. Cornu : Đó là con đường tâm linh nhắm mục đích tự giải thoát khỏi vô minh và lầm lẫn, nguồn gốc đưa đến khổ đau, và giúp đạt được Giác ngộ, tức một thể dạng lột trần được mọi ảo giác, và từ thể dạng đó sự thực tối thượng sẽ hiển hiện.
09/04/2013(Xem: 5487)
Những người có được một số hiểu biết và kỹ năng vượt trội hơn người khác, được gọi là có đẳng cấp “pro”, làm thần tượng cho giới trẻ, những người đam mê trong nghề nghiệp như ca sĩ, diễn viên điện ảnh, người mẫu, huấn luyện viên, cầu thủ bóng đá…
09/04/2013(Xem: 4709)
Người ta nói Phật giáo mất dấu ở Ấn Độ là do người Hồi giáo, từ thế kỷ thứ tám đến thế kỷ thứ mười hai đã phá hoại, san bằng những thánh tích và giết sạch những tu sĩ Phật giáo. Nhưng với người viết bài này, Phật giáo Ấn Độ không đơn thuần suy vong bởi những phá hoại ấy mà do chính những người vẫn hàng ngày thờ lạy Đức Phật…
09/04/2013(Xem: 4426)
Tác phẩm "Thuần Hoá Tâm Hồn" hay "Cẩm Nang Ðạo Ðức Hằng Ngày của Người Phật Tử" do Tỷ-kheo-ni Thupten Chodron biên soạn mang tựa đề "Taming the Monkey Mind" đã được đánh giá là quyển sách dành cho tất cả mọi người muốn hiểu sâu sắc tâm hồn của mình.
09/04/2013(Xem: 7887)
Trong cuộc sống vốn dĩ mang tính chất vô thường biến đổi nầy, chẳng có gì mang tính chất nhất định cả. Vì vậy chư Phật và chư Tổ Sư đã vì đời mà khuyên nhủ chúng ta rằng: "Không có gì là thực tướng. Tất cả chỉ là mộng huyễn mà thôi".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]