Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lá Thư Tu Sĩ Phật Giáo

01/09/201200:58(Xem: 2989)
Lá Thư Tu Sĩ Phật Giáo
LÁ THƯ TU SĨ PHẬT GIÁO
Cư Sĩ Nguyên Giác

Thêm một Lá Thư về Thuyết Tiến Hóa từ giới tu sĩ xuất hiện vào tuần lễ cuối tháng 8-2012. Lần này là từ các tăng ni Hoa Kỳ.

Tiến hóa hay là sáng tạo? Có phải các chủng loại trên địa cầu đã tiến hóa qua các dạng đời sống khác nhau, hay có phải con người là sản phẩm của một đấng Thượng Đế tạo ra theo mô hình của ngài? Cuộc tranh cãi có thể vẫn sôi động, nhưng đối với các khoa học gia thì họ không bàn cãi nữa: các sách giáo khoa về khoa học không còn chỗ cho thuyết Sáng Thế, và cũng không công nhận thuyết Thiết Kế Thông Minh (Intelligent Design), một biến thể của thuyết Sáng Thế (xem Tự Điển Bách Khoa Wikipedia: Objections to evolution,

http://en.wikipedia.org/wiki/Objections_to_evolution#cite_ref-aaas_5-0).

Tuy nhiên, vẫn luôn luôn có những chống đối từ nhiều người tin từng chữ vào một số cổ thư tôn giáo. Và trong khi Bộ Giáo Dục Mỹ đã dạy thuyết Tiến Hóa trong các trường công lập, vẫn có tiểu bang yêu cầu sách giáo khoa về khoa học liên hệ tới thuyết Tiến Hóa phải dán một sticker (tem, giấy ghi chú) ngoàì bìa sách ghi câu disclaimer (cảnh báo về mức độ chính xác) đối với thuyết Tiến Hóa. Thực tế, dạy thuyết Tiến Hóa vẫn không xóa được niềm tin của nhiều tín đồ các tôn giáo nhất thần, như Thiên Chúa Giáo, Hồi Giáo, Ấn Độ Giáo...

Thậm chí, tới như Hoa Kỳ ghi rõ trong Hiến Pháp rằng tôn giáo và nhà nước phải cách biệt, nhưng rồi Tổng Thống Barack Obama và ứng cử viên đối thủ là Mitt Romney phảỉ xuất hiện trên cùng một ấn bản tạp chí Cathedral Age của thánh đường Washington National Cathedral để tuyên xưng đức tin Ky Tô Giáo, như dường rằng một Tổng Thống Hoa Kỳ không có quyền là người vô thần, là người Phật Tử, là Lão Giáo (tất nhiên, khỏi cần nhắc tới Hồi Giáo, nơi đầy những khả nghi thánh chiến), vân vân...

Chính trong bối cảnh tranh cử như thế, hiện tượng các tu sĩ Phật Giáo tham dự vào Dự Án Lá Thư Tu Sĩ (The Clergy Letter Project, xem link: http://www.theclergyletterproject.org) trong những ngày cuối tháng 8-2012 cho thấy một tiếng nói mới trong cuộc tranh luận.

Trên nguyên tắc, các tu sĩ Phật Giáo giữ hạnh vô tranh, nghĩa là không tranh cãi. Do vậy, trong lá thư tu sĩ Phật Giáo ủng hộ dạy thuyết Tiến Hóa, có tên là Buddhist Clergy Letter, tính tới ngày 29-8-2012 chỉ mới có 19 tăng ni (trong đó có 2 vị ni), đọc theo tên họ thì toàn là người Mỹ, chưa thấy tăng ni gốc Châu Á nào (danh sách ở đây: http://www.theclergyletterproject.org/Buddhist_Clergy/Signatures.html). Và để ký tên vào Lá Thư Tu Sĩ nầy, xin email về địa chỉ mz@theclergyletterproject.orgghi rõ Pháp danh, Tu viện (optional), tên Thành phố, (Tiểu bang), Quốc gia.

lathutusi-content

Còn thư ủng hộ dạy thuyết Tiến Hóa của các tu sĩ Thiên Chúa Giáo (Christian Clergy Letter) đã có 12,816 chữ ký, của các giáo sĩ Do Thái Giáo có 494 chữ ký, của các tu sĩ Unitarian Universalists (một hệ phái mới của Cơ Đốc Giáo) có 258 chữ ký.

Trong lá thư của quý Tăng Ni về giảng dạy thuyết Tiến Hóa, đã dẫn một câu nói của Đức Đạt Lai Lạt Ma:

Nếu phân tích khoa học có kết luận nào cho thấy luận cứ nào trong Đạo Phật là sai, thì chúng ta phải chấp nhận các khám phá của khoa học, và phải rời bỏ luận cứ đó, hay phải xem luận cứ đó chỉ như là một ẩn dụ.”

Câu nói trên của Đức Đạt Lai Lạt Ma có tính tuyệt vời ở chỗ: giáo lý Nhà Phật y hệt như khoa học, sẵn sàng biến đổi theo sự thật khả nghiệm, chứ không nhắm mắt tin vào từng chữ bất di bất dịch.

Mục đích của 4 lá thư từ tu sĩ của 4 hệ thống tôn giáo lớn tại Hoa Kỳ đã cho thấy rằng, niềm tin tôn giáo phù hợp với các tiến bộ khoa học, chứ không phải những gì trái nghịch.

Lá thư từ các tu sĩ Phật Giáo, The Buddhist Clergy Letter, viết như sau:

Truyền thống Phật Giáo chủ yếu là một tôn giáo thuận lý. Các giáo lý Phật Giáo lúc sơ thời nhằm giúp tất cả chúng sinh sống một đời sống phẩm hạnh phù hợp với thực tại. Trong khi khoa học cụ thể về Tiến Hóa không dạy minh bạch trong tôn giáo của chúng tôi, nó vẫn ẩn tàng trong giáo lý về duyên khởi, trong đó mô tả rằng tất cả các pháp đều tương liên và tương tác lẫn nhau để hình thành và phát triển. Tương tự như thế, một thượng đế sáng tạo không dựa vào một câu chuyện sáng thế. Các chuyện cổ Ấn Độ về những kiếp tái sinh của Đức Phật từ thú tới người đã được sẵn sàng hiểu không chỉ như một lịch sử thực tế, nhưng như một ẩn dụ mô tả bản chất diễn tiến của đời sống. Thực sự, khái niệm về Đức Phật tự thân đã được hiểu minh bạch nhất như một biểu tượng cho khả thể tiến hóa của nhân loại. Vì tất cả các lý do đó, chúng tôi khuyến cáo các hội đồng học khu hãy xác định quyết định giảng dạy môn khoa học Tiến Hóa. Chúng tôi hiểu vai trò các trường công lập là để giáo dục học sinh các nguyên lý khoa học đã thiết định và trong các môn kiến thức tổng quát khác.”

Chú ý, lá thư trên không dùng chữ quen gọi là “thuyết tiến hóa,” mà viết là “khoa học về tiến hóa.” Lá thư tuyệt vời trên đã phổ biến ngày 29-8-0212 với 19 chữ ký tăng ni.

Lá thư hiện đang mời gọi thêm quý tăng ni tại Hoa Kỳ ký tên, xin vào:

http://www.theclergyletterproject.org/Buddhist_Clergy/BuddhistClergyLtr.html

 

Bài viết liên quan đến chủ đề:
NGUỒN GỐC CON NGƯỜI: THUYẾT TIẾN HÓA Trần Chung Ngọc
LỊCH SỬ THUYẾT TIẾN HÓA - Gs Bùi Tấn Anh - Phạm Thị Nga
HỌC THUYẾT DARWIN, PHẬT GIÁO VÀ THIÊN CHÚA GIÁO - Tiến sĩ Amarasiri Weeraratne - Thích Nữ Liên Hòa dịch
QUAN ĐIỂM CỦA ĐẠO PHẬT VỀ ĐẤNG SÁNG THẾ Thích nữ Tịnh Quang


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/08/2010(Xem: 3055)
Thảm trạng môi trường và xã hội đổ vở bây giờ lan rộng và khắp hành tinh trong sự đo lường. Những sự cải tiến kỷ thuật đã cung ứng cơ sở cho một loại tiến triến mới của xã hội, vượt khỏi những biên giới của văn hóa, tôn giáo, và tâm linh. Tuy thế, kỷ thuật không phải hoàn toàn được điều khiển trực tiếp bởi lý trí, nhưng bởi những động lực nội tại của xã hội học và tâm lý học. Những khuynh hướng bản năng của loài người có những phương diện phá hoại cũng như tốt đẹp. Chúng ta có thể ca tụng kiến thức nghệ thuật, khoa học hay lòng vị tha của chúng ta bao nhiêu đi nữa, thì chúng ta không thể quên đi sự thật rằng chúng ta cũng là những động vật nguy hiểm nhất.
31/08/2010(Xem: 2961)
Một sự phối hợp những nhân tố đang phá hoại một cách nhanh chóng vòng sinh vật – hệ thống sinh thái địa cầu hợp nhất tất cả những chủng loại sinh sống, sự liên hệ và sự tác động qua lại với đá, đất, nước và khí quyển. Hệ thống khí hậu trái đất đã từng cung ứng nền tảng cho nền văn minh nhân loại đến sự phát triển hơn 5.000 năm qua. Xã hội chúng ta bây giờ mới chỉ bắt đầu nhận ra chiều sâu của sự liên hệ hổ tương sinh thái này. Sự khủng hoảng khí hậu mà chúng ta đang đối diện là nguyên nhân bởi sự vượt quá giới hạn khí carbon kết quả từ sự tiêu thụ nhiên liệu lỗi thời (than đá, dầu mõ,…), và từ sự tàn phá rừng. Điều chỉnh hành động là khẩn thiết cho sự tồn tại của chính loài người chúng ta. Tất cả những kỷ thuật chúng ta cần để tránh khí hậu tan vở đã hiện diện rồi.
30/08/2010(Xem: 5763)
Chưa bao giờ con người ngưng tìm kiếm trong thiên nhiên đề mong thâu thập được nhiều thứ hơn nữa nhằm chất đầy cái nhà kho mãi mãi thiếu thốn của mình. Từ thuở chào đời, hình như định mệnh buộc nó phải đối mặt với một thế giới cứ muốn cắt giảm năng lực của mình, khi nó nhận ra hai bàn tay mình thì quá ngắn, hai chân mình lại quá chậm để có thể bắt kịp cái dòng chảy xiết của sinh tồn để hưởng thụ cuộc sống, nó phải nuôi dưỡng cơ thể.
30/08/2010(Xem: 6862)
Không giống những tôn giáo khác và những lý thuyết hiện đại về kinh tế học, đạo Phật cho rằng kinh tế học gắn liền với đạo đức học và lý thuyết về hành vi (kamma). Mặc dù nhiều nhà kinh tế xem kinh tế học là một khoa học “tích cực” của một loại hiện tượng xã hội, nhưng dưới cái nhìn của đạo Phật, kinh tế học có quan hệ đặc biệt với đạo đức học. Lý thuyết kinh tế học của đạo Phật nhấn mạnh quan điểm về sự chủ tâm (cetan(, tác ý) trong việc giải thích tư cách đạo đức con người. Trong bài này, tác giả cố gắng giải thích vài khái niệm quan trọng trong kinh tế học như đã được mô tả trong kinh điển đạo Phật để cho thấy rằng đạo đức học đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế học và do đó có một tầm quan trọng lớn đối với kinh tế học và ngược lại.
30/08/2010(Xem: 7334)
Nhiều người cho rằng Phật giáo là một tôn giáo nên không có sự quan hệ với vấn đề kinh tế đó là nhận định sai lầm, bởi vì con người là một hợp thể do ngũ uẩn tạo thành chia làm hai phần là Vật chất (sắc) và tinh thần (danh). Con người không thể chỉ dựa vào tinh thần không thôi mà có thể tồn tại được, nhưng con người cũng không thể chỉ là động vật thuần nhất về kinh tế vật chất.
30/08/2010(Xem: 8250)
Đạo đức là ngành học đánh giá các hành vi con người biểu hiện qua các hành động của thân, lời và ý do lý trí, ý chí và tình cảm cá nhân thực hiện. Các nhà tư tưởng và các nhà đạo đức thường quan niệm khác nhau về giá trị, tiêu chuẩn giá trị. Dù vậy, vẫn có nhiều nét tư tưởng gặp gỡ rất cơ bản về ý nghĩa đạo đức, nếp sống đạo đức mà ở đó giá trị nhân văn của thời đại được đề cao.
30/08/2010(Xem: 7212)
Tất cả chúng ta đều mong ước sống trong một thế giới an lạc và hạnh phúc hơn. Nhưng nếu chúng ta muốn biến nó trở thành hiện thực, chúng ta phải bảo đảm rằng lòng từ bi là nền tảngcủa mọi hành động. Điều này lại đặc biệt đúng đối với các đường lối chủ trương về chính trị và kinh tế.
30/08/2010(Xem: 3462)
Trong thời gian gần đây, nhiều sách đã được viết về đề tài kinh tế và lý thuyết kinh tế, tất cả đều từ quan điểm Tư Bản hay Xã Hội chủ nghĩa. Không có một hệ thống nào lưu ý đến hay xét đến sự phát triển nội tâm của con người, một yếu tố quan trọng trong sự phát triển xã hội.
28/08/2010(Xem: 51859)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 6572)
Văn hóa và giáo dục Phật giáo là phương tiện để ươm mầm và nuôi dưỡng hạt giống bồ đề tâm trong từng cá thể xã hội. Khi những hạt mầm lớn lên sẽ là những con người đi vào cuộc đời bằng tâm bồ đề, bằng trí giác ngộ, bằng trái tim từ bi để không những thắp sáng lý tưởng cao cả của Phật Đạo, mà còn là những nhân tố hữu ích để góp phần xây dựng và phát triển xã hội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567