Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Tạp chí Newsweek

25/10/201102:25(Xem: 5544)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Tạp chí Newsweek

newsweekpapers_1ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA ĐÀM LUẬN VỚI TẠP CHÍ NEWSWEEK
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma và Jerry Guo
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển - 20/09/2011

Từ vụ bộc khởi năm 2008 ở Tây Tạng, khu vực đã bị cô lập với các phóng viên Tây Phương, làm cho những người bên ngoài không thể biết những điều kiện ở đấy. Tuần rồi, tại nơi thường trú ở Hy Mã Lạp Sơn,McLeod Ganj, Ấn Độ, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ngồi lại với phóng viên tạp chíNewsweek, Jerry Guo để đàm luận những gì đang xảy ra ở Tây Tạng, chính sách củaBắc Kinh, và chuyển động ở Tây Tạng. Trích:

TINH THẦN CỦANGƯỜI TÂY TẠNG RẤT MẠNH MẼ

JERRY: Sự phát triển kinh tế ở Tây Tạng có giúp người Tây Tạng không?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Chắc chắn họ đã đem một số lợi ích nào đấy đến những khu vực Tây Tạng. Nhưng một số nhàkinh tế phương Tây, sau khi họ nghiên cứu những điều kiện bên trong Tây Tạng, nói rằng lợi ích cho người Hoa chứ không phải người Tạng. Những việc xây dựng đường xá, hệ thống đường sắt, phi trường - đây là những lợi lạc rất căn bản. Nhưng việc sử dụng tích cực hay tiêu cực là một quyết định của chính trị.

JERRY: Chính quyền Bắc Kinh đã trợ cấp cho người Tây Tạng với "những ngôi nhà thoải mái" đến mức 500 triệu đô la. Trên bề mặt điều ấy giống như là một sự phát triển tốt.

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Đấy là một chương trình rất nhiều tranh cải. Ba năm trước đây, một tu sĩ Tây Tạng, ngườiđã thăm lại nơi chôn rau cắt rốn của ông gần Lhasa tham dự một sự kiện công cộngnơi người thôn trưởng đã đề cập vấn đề đảng và chính quyền đã hộ trợ khổng lồ,ông đã thăm nhà thôn trưởng và hỏi trong riêng tư về những điều kiện. Sau đó người thôn trưởng đã nói, tiền bạc nhận từ chính quyền không đủ vì thế họ phải mượn. Rồi thì mọi người đã trở nên lo lắng về việc trả nợ. Ở đây [McLeodGanj] chúng tôi đã tiếp nhận hơn 100.000 người Tây Tạng. Một số đến và trởlại, và họ đến từ mọi nơi ở Tây Tạng. Mọingười phàn nàn và thường khóc về những điều kiện ở đấy.

JERRY: TrungQuốc đang theo đuổi những chương trình xã hội rộng lớn nhất đến ngày hôm nay -bắt buộc định cư hơn một triệu người du mục Tây Tạng - cho rằng để bảo vệ môitrường. Ngài nghĩ gì về điều này?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Hàng nghìn năm nay những người du mục có mộttương lai nào đấy phù hợp với cung cách sống của họ. Khởi đầu họ đã nhận trợ cấp nhà cửa và họ vuimừng, nhưng một khi họ đã sử dụng tiền nhận được hết rồi, thì họ sẽ không cócách để kiếm ra tiền nữa. Họ không cókinh nghiệm trong việc xây dựng đời sống như thế nào, vì thế bây giờ họ đang đốidiện vô vàn những khó khăn.

JERRY: Ngài chắcphải để tâm đến vụ động đất rung chuyển đông bộ Tây Tạng vào tháng Tư này. Ngài có nghĩ rằng điều này có làm cho nhiềungười Hoa thông cảm hơn đến cuộc vận độngcủa người Tây Tạng không?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Những tu sĩ đã tìm kiếm trong đống đổ nát vàthấy một người. Họ sắp kéo người ấy ra,nhưng quân đội đến và xua đuổi những tu sĩ đi nơi khác. Sau đó họ đã đưa người ấy ra và chụphình. Điều ấy thật là bất hạnh. Nhưng tôi nghĩ nhiệt tình của người Hoa trongviệc hổ trợ và tái xây dựng thật là chân thành. Bây giờ họ đã có cơ hội để thấy những khu vực của Tây Tạng, những nơikhông phát triển nhiều và rất nghèo nàn. Nhưng mọi thứ tùy thuộc trong chính sách của chính quyền.

JERRY: Ngài cólạc quan về những lãnh đạo thế hệ tới của Trung Cộng không?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Khi Hồ Cẩm Đào nắm quyền, có một lànsóng hy vọng. Sự hy vọng ấy đã qua rồi. Bây giờ thế hệ thứ tư đang đến. Trong quan điểm của tôi, sự nhấn mạnh của ôngHồ về một xã hội hòa hiệp là rất quan trọng. Nhưng hòa hiệp và ổn định bây giờ tùy thuộc trên súng đạn và đưa ngườivào trại giam. Đấy là một phương phápsai lầm. Vì thế tôi hy vọng giới lãnh đạothế hệ tới sẽ hoàn thành khẩu hiệu của Hồ Cẩm Đào. Nhiều đảng viên vô thần bên ngoài nhưng sâubên trong là Phật Giáo. Đây là một tháiđộ che dấu đạo đức. Một vài cán bộ cao cấpcó hình của tôi trong điện thoại cầm tay của họ. Họ phê phán tôi, nhưng bên trong họ là nhữngngười bình thường.

JERRY: Vậy thìcó bất cứ người cán bộ nào đã chuyển tải đến ngài sự hổ trợ của họ có lẻ âm thầmphía sau của họ không?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Điều ấy là tối mật [cười]. Điều này đã xảy ra với những cán bộ trong nhữngphái đoàn của Trung Cộng.

JERRY: Có phảikhông có sự thay đổi ở Tây Tạng có nghĩa là sự suy tàn của cuối cùng của cuộc vậnđộng?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Tôi không nghĩ như vậy. Sáu mươi năm kinh nghiệm nói rằng không dễđàng làm sút giảm tinh thần của người Tây Tạng. Tâm linh Tây Tạng là rất mạnh mẽ.

ẨnTâm Lộ ngày 15/10/2011

Like The Daily Beast on Facebookand follow us on Twitterforupdates all day long.
For inquiries, please contact The Daily Beastateditorial@thedailybeast.com.
http://www.thedailybeast.com/newsweek/2010/04/30/the-tibetan-spirit-is-strong.html

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA ĐÀM LUẬN VỚI TẠP CHÍ NEWSWEEK
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma & Melinda Liu and Sudip Mazumdar
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển - 06/10/2011

dalalama-0342010Nhưtin tức đưa tin về việc đông đảo quân đội Trung Cộng được di chuyển vào Tây Tạng,và hàng trăm người bị bắt. Tổng lý Ôn Gia Bảo đã nói với Thủ tướng AnhQuốc Gordon Brown rằng ông ta muốn nói chuyện với lãnh đạo lưu vong Tây Tạng, ĐứcĐạt Lai Lạt Ma nếu ngài từ bỏ bạo động và từ bỏ ý tưởng Tây Tạng độc lập - nhữngđiều kiện mà Đức Đạt Lai Lạt Ma đã gặp trong những lời tuyên bố trước đây. Trong một cuộc phỏng vấn dành riêng dài 45phút với phóng viên của tờ Newsweek Melinda Liu và Sudip Mazumdar tại đại bảndoanh của chính quyền lưu vong Tây Tạng ở Dharamsala, Ấn Độ, Đức Đạt Lai Lạt Mađã nói về thiện chí của ngài trong việc bàn thảo với Bắc Kinh, những lo ngại củangài về tương lai và việc một có cán bộ nhà nước ở Trung Quốc đã gởi đến ngàinhững thông điệp riêng tư thông cảm. Trích:

PHỎNGVẤN

NEWSWEEK: Ngài cónghĩ rằng chính quyền Trung Cộng vẫn hy vọng những rắc rối của họ trong vấn đềTây Tạng sẽ biến mất sau khi ngài không còn nữa chứ?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Tôi không biết. Tôi hoàn toàn không đồng ý với quan điểm rằngsự đấu tranh của Tây Tạng sẽ chết, và sẽ không có hy vọng cho Tây Tạng, sau khiĐạt Lai Lạt Ma qua đời. Cả bên trong lẫnbên ngoài Tây Tạng, thế hệ già có thể biến mất, nhưng những thế hệ trẻ lớn lênmang cùng một tâm linh. Đôi khi ngay cảmạnh hơn. Vì thế sau khi tôi chết, mộtthế hệ trẻ hơn sẽ đứng lên nối tiếp. TRÍCH:

NEWSWEEK: Nếu TổngLý Ôn Gia Bảo hay Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào đang ngồi trong phòng này trước mặt ngài,ngài sẽ nói gì với họ?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Tôi luôn luôn thích trích dẫn lời của Đặng TiểuBính, Xin hãy tìm sự thật từ những sự kiện. Điều này rất quan trọng. Tôi sẽkhuyến nghị họ khảo sát xem những gì thật sự xảy ra trong tâm tư ngườiTây Tạngvà những gì đang xảy ra trong thực địa. Đây là những gì tôi muốn nói với Tổng Lý Ôn Gia Bảo, nếu ông ta đếnđây. Dĩ nhiên, tôi rất có lòng tôn trọngcả hai, đặc biệt với Ôn Gia Bảo. Ông tadường như rất tế nhị. Tôi cũng sẽ hỏiông, "Xin hãy chứng minh những sựbuộc tội gần đây của ông [rằng Đạt Lai Lạt Ma chủ mưu cho sự bất ổn ở Tây Tạng.]"[Cười]

NEWSWEEK: Ngài đã cólại những đường dây liên lạc với những giới lãnh đạo Bắc Kinh rồi chứ?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Không phải là những đường dây quan trọng. Những đường dây thông thường vẫn ở đấy.

NEWSWEEK: Những kỷthuật mới - điện thoại cầm tay, máy chụp hình digital, e-mail,v.v...- làm chogiới thẩm quyền kiếm soát khó hơn sự bất ổn?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Ô, vâng.

NEWSWEEK: Có phảichúng làm điều này không thể?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Bây giờ giới cầm quyền đang cố gắng để kiểmsoát những thứ ấy bằng việc ngừng sự phục vụ những thứ này. Nhưng thật sự rất khó khăn để kiểm soát mọithứ.

NEWSWEEK: Có nhữnggì khác biệt giữa những gì đang xảy ra bây giờ và sự rối loạn vào cuối nhữngnăm 80 tại Lhasa?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Vào lúc ấy chủ yếu ở những khu vựcLhasa. Và, vâng, nó là một nhân tố mà nhữnghình ảnh có thể được thấy ở những nơi khác. Nhưng chủ yếu là sự phẩn uất lan rộng của người Tây Tạng. Tôi hoàn toàn ngạc nhiên việc không hài lòng phổbiến ở những vùng xa với Lhasa. Bây giờtoàn bộ người Tây Tạng đã có những cảm giác mạnh mẽ. Nếu nhà đương cục Hoa Lục thật sự đối xử vớingười Tây Tạng như anh chị em và như bình đẳng, cho họ niểm tin, thế thì điềunày đã không xảy ra.

NEWSWEEK: Ngay cảnhững người Tây Tạng được ưu đãi trong những trường đại học ưu tiên cho ngườithiểu số ở những thành phố của Hoa Lục như Bắc Kinh và Lan Châu cũng đã tổ chứcnhững buổi cầu nguyện ban đêm và phản đối một cách hòa bình. Tại sao?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Vâng, vâng - nếu họ không hài lòng ông có thểtưởng tượng những người du mục như thế nào. Thỉnh thoảng tôi đã gặp những người Tây Tạng giàu có, kinh tế khả quan,có nhà cửa tiện nghi. Tôi gặp một ngườinhư vậy, đầu tiên nói với tôi là ông ta không có gì lo lắng. Sau đó ông thú nhận, ông cảm thấy đau khổ, vàrồi ông ta đã bắt đầu khóc. Khi ngườiTây Tạng cảm thấy một loại phân biệt vi tế nào đấy bởi những người Hoa.

NEWSWEEK: Ngài cólo lắng về khả năng của những vụ bạo động to lớn hơn sau khi ngài qua đời haykhông?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Vâng, tôi lắng về việc ấy. Cho đến khi nào tôi vẫn còn sống, tôi hoàntoàn cống hiến cho tình thân hữu Hoa - Tạng. Bằng khác đi không có lợi ích gì. Quan trọng hơn nữa, di sản của nền văn hóa Phật Giáo Tây Tạng cuối cùngcó thể mang đến những giá trị sâu sắc hơn cho những hàng triệu người Hoa trẻ,những người bị lạc lõng trong khoảng không đạo đức. Dầu gì đi nữa thì Trung Hoa một cách truyềnthống là một quốc gia Phật Giáo.

NEWSWEEK: Ngài nghĩgiới lãnh đạo Bắc Kinh muốn ngài làm gì hơn nữa để minh chứng cho sự chân thànhcủa ngài? Ôn Gia Bảo muốn ngài chấp nhậnhai điều kiện - rằng ngài từ bỏ vấn đề độc lập của Tây Tạng và từ bỏ bạo động -trước khi đối thoại có thể xảy ra.

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Năm vừa rồi ở thủ đô Hoa Sinh Tân của Hoa Kỳ,tôi đã có một cuộc gặp gở với một số học giả Trung Hoa, kể cả một số từ Hoa Lục,người ta hỏi tôi, "Điều gì bảo đảm rằng Tây Tạng sẽ không bị tách rời khỏiTrung Hoa mãi mãi về tương lai?" Tôi đã nói với họ rằng những tuyên bố của tôi sẽ không giúp ích gì, chữký của tôi không hổ trợ gì. Sự bảo đảmthật sự là đồng bào Tây Tạng phải được hài lòng. Cuối cùng họ phải cảm thấy rằng họ sẽ đạt đượcnhững lợi lạc lớn lao nếu duy trì trong Trung Hoa. Một khi cảm nhận ấy phát triển, đấy sẽ là mộtbảo đảm thật sự rằng Tây Tạng sẽ mãi mãi là một phần của Cộng Hòa Nhân DânTrung Hoa.

Chínhquyền Trung Cộng muốn tôi nói rằng trong nhiều thế kỷ Tây Tạng đã là một phần củaTrung Hoa. Ngay cả nếu tôi thực hiệntuyên bố ấy, nhiều người sẽ chỉ cười. Vàtuyên bố của tôi sẽ không thay đổi lịch sử quá khứ. Lịch sử là lịch sử.

Vìthế phương pháp của tôi là, đừng nói về quá khứ. Quá khứ là quá khứ, bất chấp Tây Tạng có là mộtphần của Trung Hoa hay không. Chúng tađang nhìn về tương lai. Tôi thật sự tinrằng một thực tế mới đã xuất hiện. Thờigian là khác biệt. Ngày nay những nhómthiểu số khác nhau và những quốc gia khác nhau đến với nhau qua những cảm nhậnchung. Hãy nhìn vào Liên Hiệp Âu Châu...thật là vĩ đại. Lợi ích gì cho những quốcgia nhỏ bé chiến đầu với nhau? Ngày naylợi lạc hơn nhiều để cho người Tây Tạng gia nhập [Trung Hoa]. Đấy là sự tin tưởng vững chắc của tôi.

NEWSWEEK: Ngài đãtừng nói rằng hai viên chức chính quyền đã gửi những thông điệp riêng tư hổ trợngài. Có phải có một số nổi bật nhữngviên chức chính quyền ở Tây Tạng hay những vùng khác của Hoa Lục đã biểu lộtình cảm riêng tư đối với ngài chứ gì?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Vâng.

NEWSWEEK: Baonhiêu?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Tôi không chắc, nhưng nhiều thường nhân ngườiHoa, hàng nghìn người đã từng đến đây. Và vài viên chức kỳ cựu đã gửi những thông điệp. Tôi cảm thấy rất mạnh mẽ rằng sẽ có một sựthay đổi [trong thái độ của giới lãnh đạo Bắc Kinh]. Bây giờ điều quan trọng là dư luận công cộngTrung Hoa phải được biết thực tế. Họ phảicó thêm tin tức về Tây Tạng.

NEWSWEEK: Sẽ khókhăn chứ? Internet bị kiểm duyệt nghiêmnhặt ở Hoa Lục. Như một kết quả, ngườita hướng đến phát triển rất phân hóa, thường là những quan điểm dân tộc hẹp hòi.

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Vâng, vâng. Bà biết không, cho đến 1959, thái độ đối với người Hoa vẫn cảm tình, rấtgần gũi, điều gì đấy bình thường. Nhữngthương nhân người Hoa ở Lhasa thường được liên hệ với sự tôn trọng tình cảm. Nhưng, dĩ nhiên, cái tên Trung Cộng bị sợ hãiở Tây Tạng, do bởi những gì đã xảy ra ở Mongolia, và đến bộ phận cộng đồng PhậtGiáo ở Liên Bang Sô Viết. Sau đó ngườiTrung Cộng tác động đến chính họ; nhiều binh sĩ đến và thái độ của họ trở nêngây hấn hơn, khắc nghiệt hơn. Ngay cảvào lúc ấy, chúng tôi phàn nàn về những "người Trung Cộng xấu" này,nhưng chúng tôi không bao giờ nói "người Trung Hoa" xấu. Không bao giờ.

Trong20 năm qua, tôi đã từng gặp nhiều người Tây Tạng từ quê hương Tuyết Sơn đến -sinh viên, viên chức nhà nước và thương nhân. Họ biểu lộ thái độ rất bất mãn. Bây giờ, một số họ liên hệ đến người Hoa trong một thái độ xúc phạm. Ngay cả trong trại giam, cũng có một sự phânbiệt giữa những bạn tù người Hoa và Tạng. Điều này tôi nghĩ là rất tệ. Điềunày phải thay đổi. Không phải qua mức độcay nghiệt - điều ấy chỉ làm tình thế trở nên khó khăn hơn - mà bằng sự pháttriển lòng tin. Tôi nghĩ một vùng tự trịthật sự có thể khôi phục lại lòng tin. Như tôi quan tâm đến nay, tôi hoàn toàn cống hiến cho mục tiêu này. Điều này không chỉ là chủ trương. Khuynh hướng của tôi là tạo nên một xã hội hạnhphúc với lòng hữu nghị chân thành. Tìnhthân hữu Hoa - Tạng là rất cần yếu.

NEWSWEEK: Một sốhình ảnh tai biến gần đây là sinh động và đáng ngại. Ngài đã thấy chứ? Phản ứng của ngài là thế nào? Chúng tôi nghe ngài đã rơi lệ.

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Vâng, tôi đã khóc một lần. Một thuận lợi thuộc văn hóa Phật Giáo Tây Tạnglà tại trình độ trí năng có nhiều rối loạn, nhiều băn khoăn và lo lắng, nhưng ởtrình độ cảm xúc sâu hơn có sự tĩnh lặng. Mỗi đêm trong sự thực tập Phật Giáo của tôi, tôi cho và nhận. Tôi nhận sự nghi ngờ của người Trung Cộng. Tôi tặng lại niềm tin và từ bi. Tôi nhận lấy cảm giác tiêu cực của họ và bantặng họ cảm giác tích cực. Tôi làm nhưthế mỗi ngày. Đây là sự thực tập hổ trợvô cùng trong việc giữ trình độ cảm xúc ổn định và vững vàng. Vì thế, trong vài ngày nay, mặc dù nhiều bănkhoăn và lo lắng, nhưng không có sự quấy rầy nào trong giấc ngủ của tôi. [Cười]

Like The Daily Beaston Facebookand follow us on Twitterforupdates all day long.
MelindaLiu Bejiing trưởng văn phòng cho Newsweek và The Daily Beast, một phóng viên kỳcựu nước ngoài, và đã nhận của một số giải thưởng, bao gồm cả giải thưởng Báochí Shorenstein năm 2006, ghi nhận báo cáo của bà trên tuyến châu Á.
Forinquiries, please contact The Daily Beast ateditorial@thedailybeast.com.
http://www.thedailybeast.com/newsweek/2008/03/19/fears-and-tears.html
Ẩn Tâm Lộ ngày13/10/2011
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/05/2015(Xem: 24994)
Một tập sách với tựa đề như trên, trong xã hội hiện nay, không có gì đặc biệt; so với Kito giáo tại Việt Nam, cũng là việc làm bình thường, vì hàng năm, một số giáo xứ thường xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn giáo lý và hôn nhân cho thế hệ trẻ từ tuổi 18 trở lên; nhưng đặc biệt của tập sách nầy nằm trong hai lĩnh vực: 1/ Phật giáo chưa từng xuất hiện sách hoặc lớp hướng dẫn về hạnh phúc gia đình, mặc dù có những kinh điển nói qua vấn đề nầy, quá tổng quát, chưa thích ứng với từng cảnh trạng của từng xã hội biến thái khác nhau hiện nay. 2/ Sách không trực tiếp dạy giáo lý như các lớp “giáo lý và hôn nhân” của các giáo xứ, nhất là giòng Tên; nhưng sách hướng dẫn tháo gỡ nhiều vấn đề mắc mứu liên quan đến tâm lý xã hội và đạo đức nhà Phật.
08/02/2015(Xem: 7930)
Dĩ nhiên, theo quan điểm của Phật Giáo, không chỉ theo cảm nhận thông thường, có một sự bắt đầu và có sự chấm dứt. Như vậy là hợp lý; đấy là quy luật; đấy là tự nhiên. Cho nên bất cứ chúng ta gọi là Big Bang hay điều gì như vậy đi nữa, có một tiến trình tiến hóa hay một tiến trình của sự bắt đầu. Cho nên phải có một sự chấm dứt. Trong bất cứ trường hợp nào đi nữa, tôi nghĩ sự chấm dứt hay tận thế sẽ không xảy ra trong vài triệu năm nữa. Bây giờ, sự ô nhiễm. Như quý vị biết tôi đến từ Tây Tạng. Khi chúng tôi ở Tây Tạng, chúng tôi không có ý tưởng về ô nhiễm. Mọi thứ rất trong sạch! Trong thực tế, lần đầu tiên khi tôi biết qua ô nhiễm và nghe mọi người nói về rằng tôi không thể uống nước, nó làm tôi ngạc nhiên. Cuối cùng kiến thức của chúng ta được mở rộng.
23/01/2015(Xem: 5046)
Các tôn giáo nên hợp tác với nhau hầu góp phần mang lại một nền hòa bình cho toàn thế giới. Nếu tìm hiểu cặn kẽ những lời ủy thác do các vị sáng lập tôn giáo đã lưu lại cho chúng ta ngày nay, thì tất chúng ta sẽ hiểu rằng những lời ấy đều đã được ghi sẵn trong kinh sách của mỗi tôn giáo, và nhất loạt nêu lên trọng trách của mỗi người chúng ta trong xã hội.
05/01/2015(Xem: 19133)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
05/01/2015(Xem: 16828)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
11/12/2014(Xem: 9194)
Ngày nay, nhân loại đã tiến bộ rất xa về mặt khoa học, kỹ thuật, đã làm thay đổi bộ mặt thế giới từng ngày, từng giờ và thậm chí từng phút, từng giây, nên đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội v.v… đều được nâng cao một cách đáng kể.
22/11/2014(Xem: 23455)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực lạc, Ánh sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc. Quen thuộc từ khi còn là một tiểu sa-di. Nhưng phần khác, thú vị hơn, khi biết rằng Liên Hoa Bảo Tịnh cũng là Đức Hạnh – đó là chú XUÂN KÝ, một thời ở Già-lam cùng với chú Sỹ.
15/11/2014(Xem: 16813)
Nên lưu ý đến một cách phân biệt tinh tế về thứ tự xuất hiện của hai kiến giải sai lầm trên. Đầu tiên là kiến giải chấp vào tự ngã của các nhóm thân tâm, và từ cơ sở này lại xuất phát kiến giải chấp vào tự ngã của cá nhân. Trong trường hợp nhận thức được Tính không thì người ta sẽ nhận ra Tính không của nhân ngã trước; bởi vì nó dễ được nhận ra hơn. Sau đó thì Tính không của pháp ngã được xác định.
24/10/2014(Xem: 11775)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
20/10/2014(Xem: 27778)
Đa số Phật tử Việt Nam thường chỉ học hỏi Phật pháp qua truyền thống Trung Hoa; ít ai để ý đến sự sai biệt căn để giữa khởi nguyên của Phật giáo từ Ấn Độ và những khai triển của Trung Hoa. Người Ấn vốn có thái độ coi thường lịch sử; “bởi vì chư thiên yêu thương cái gì tăm tối”*, họ đẩy tất cả những gì xảy ra lui vào bóng tối mịt mù của thần thoại. Riêng Phật tử Ấn cổ thời, với lý tưởng cứu cánh là Niết Bàn, mọi biến cố lịch sử cũng không bận tâm cho lắm. Ngược lại, người Trung Hoa có thái độ lịch sử một cách xác thiết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567