Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôn Giáo trên thềm thế kỷ 21.

09/04/201317:28(Xem: 4862)
Tôn Giáo trên thềm thế kỷ 21.


Tôn Giáo trên thềm thế kỷ 21

Triều Nguyên

---o0o---

Đứng trên thềm năm mới, thường người ta mong ước một tương lai tươi đẹp, nhưng cũng thoáng nỗi lo gặp chuyện không may, và chắc hẳn ý tưởng kép này càng lộ rõ trước ngưỡng cửa bước vào một thế kỷ mới .

Điều đáng nói hiện nay là mặc dù tiến bộ đến mức "gần như thần thông" khoa học kỹ thuật không chỉ đánh mất niềm tin, mà còn gây lo ngại cho hầu hết loài người . Run sợ trước cảnh thiên tai dồn dập, vũ khí giết người hàng loạt dễ tạo, dễ tìm, và bệnh tật lan tràn khắp nơi, càng ngày càng có nhiều người chuyển niềm mong hạnh phúc qua đường hướng khác, đó là tôn giáo .Theo nghiên cứu của các nhà xã hội học, trong hai thập niên qua đã có sự "phục hưng của tôn giáo" trên toàn thế giới . Việc mở mang các trung tâm thờ phượng(đền, chùa, nhà thờ) và sự gia tăng số lượng tín đồ diễn ra không chỉ ở nước ta, một nước đang phát triển, mà cả tại Hoa Kỳ, một nước tiêu biểu cho nền văn minh khoa học kỹ thuật .

Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ cũng như ở nhiều nước khác, cảnh phục hưng này lại mang màu khác trước với sự cải cách của các dòng tôn giáo chính thống và sự ra đời của nhiều tổ chức tôn giáo mới .Trong quyển "Bách khoa tự điển các tôn giáo Mỹ", người biên tập chính ước tính giữa năm 1987 và 1989 đã có tới 400 giáo phái được thành lập ; còn hai tác giả của quyển "Các xu thế mới năm 2000" cho biết : "Trong khi ở trung tâm những nhóm chính là Thiên Chuá giáo, Tin Lành và Do Thái giáo bị thu hẹp lại, thì hàng trăm giáo hội nhỏ và phân tán mang nhãn hiệu Mỹ thuộc chính thống lẫn cải cách đã phát triển mạnh . Tiêu biểu có hàng chục tổ chức tôn giáo mới, giáo phái hoặc nhóm thờ phượng, ra đời mỗi năm ; nhưng gần đây con số tổ chức đó tăng lên hàng trăm và rồi tăng gấp đôi số đó".

Các tài liệu cũng ghi nhận người Mỹ đang có khuynh hướng tìm theo các tôn giáo phương Đông và năm 1990 đã có bốn phần trăm dân số Mỹ là tín đồ Phật giáo, Hồi giáo hoặc Ấn Độ giáo .

Điểm đặc biệt của tiến trình phục hưng tôn giáo trong mấy năm qua là sự xuất hiện của những "đạo sư" có khả năng thuyết phục quần chúng . Những người này có thể thực thụ hoặc tự xưng thuộc các tôn giáo chính thống, là đồng tử trung gian hoặc hoá thân của một vị giáo chủ như Đức Phật, Đức Chúa, v.v.. hoặc có thể chỉ là một bậc hướng dẫn tâm linh trong phong trào "thời đại mới". Tất cả đều hứa hẹn"đưa tín đồ tiếp cận một chân lý hoặc thực thể siêu việt và bước vào cõi hạnh phúc vĩnh hằng", nhưng phần đông lại đưa ra những phương pháp hành trì "quái dị" thí dụ như tự tử tập thể, tung chất độc giết người hoặc dấn thân vào cảnh đồi trụy . Đương nhiên cũng có những đạo sư truyền dạy con đường tốt lành giúp người theo có được thân tâm an lạc trong cuộc sống .

Dù sao, trước tình trạng bùng phát của niềm tin tôn giáo, một câu hỏi đã được nêu ra :"Tại sao như thế?" Theo giới nghiên cứu, tình trạng này có hai nguyên nhân chính : một mang tính tất yếu và một mang tính phỏng định .

Nguyên nhân tất yếu, như đã nói ở phần đầu, là sự mất niềm tin vào khoa học kỹ thuật . Tiến sĩ Harvey Coxta ở Hoa Kỳ nhận định : sự phục hưng của tôn giáo là một hiện tượng toàn cầu đánh dấu sự cáo chung của thứ niềm tin cho rằng khoa học sẽ khắc phục mọi vấn đề của con người . Niềm tin khoa học đó đã sinh ra cuộc cách mạng công nghiệp, đã nêu bật sức mạnh của kỹ thuật . Khi được dùng vào mục đích phục vụ nhân sinh, khoa học kỹ thuật cống hiến cho loài người những năng lực gần như thần thánh . Tiếp nối sự công nghiệp hoá là "lý tưởng tiến bộ" với khái niệm cho rằng những tiến bộ khoa học sẽ "luôn luôn" làm cho cuộc sống tiến lên tốt đẹp hơn . Đồng thời, theo lời phát biểu của giáo sư Emaritus Daniel Bell ở trường đại học Harvard, mọi nhà tư tưởng thuộc phong trào Aùnh sáng duy lý từ thế kỷ XVIII đều nghĩ rằng tôn giáo sẽ biến mất trong thế kỷ XX vì tôn giáo là mê tín vật linh .

Tuy nhiên, thực tế không như người ta tưởng vì những biến cố xảy ra trong thế kỷ XX cho thấy khoa học kỹ thuật có thể tạo ra địa ngục và nguy cơ hủy diệt thế giớị Thêm vào đó, đời sống công nghiệp biến con người thành những mắt xích luôn luôn chuyển động và tăng tốc trong một bộ máy được lập sẵn chương trình, điều này đã gây ra sự căng thẳng và khủng hoảng tâm lý . Bởi vậy, sau những kinh nghiệm đớn đau như thế, con người thấy cần tìm lại giá trị mỹ cảm của tinh thần, và tôn giáo thì đề cao cái giá trị đó . Tất nhiên, như người bệnh nặng thích liều thuốc mạnh, niềm tin tôn giáo trong thời gian qua được đẩy tới chỗ "cuồng tín, thoát ly hẳn thực tế". Nhưng đến nay, nhận ra sự cuồng tín đó cũng có thể đưa thế giới đến chỗ rối loạn, người ta lại hướng về những con đường tôn giáo dung hợp "đạo và đời","thần tính và nhân tính", thí dụ như phương pháp tu hành do các vị Thiền sư Phật giáo đang truyền bá ở Âu Mỹ .

Nguyên nhân thứ hai của hiện tượng bùng phát tôn giáo, nhất là những giáo phái "quái dị", là sự hấp dẫn của lời tiên đoán "tận thế" dựa theo lý thuyết thiên niên kỷ . Được mô tả trong sách Khải Huyền của Thiên Chúa giáo,thiên niên kỷ là thời kỳ 1000 năm tính theo dương lịch (lịch Thiên Chúa giaó) khởi đầu bằng những biến động hủy diệt thế giới và Đức Chúa sẽ tái hiện để đưa các tín đồ thuần chính bước vào cõi lạc . Người ta cũng tìm thấy quan niệm tương tự trong những tôn giáo khác, thí dụ như Đạo Phật với lý thuyết "thời kỳ mạt pháp và Đức Phật Di Lặc thị hiện".

Đến nay, với năm 2000 khởi đầu một thiên niên kỷ mới, những xôn xao về "ngày tận thế" đã lắng dịu, nhưng âm hưởng vẫn còn trước những mối nguy chưa được giải quyết . Dù sao, như một nhà báo phương Tây nhận định sự tái hiện của mỹ cảm tâm linh biểu lộ trong phong trào phục hưng tôn giáo là dấu hiệu của niềm hy vọng lớn về một cuộc sống tốt đẹp hơn . Chẳng biết loài người có được cứu vớt nhờ một đấng cứu thế từ trời giáng xuống bằng phép mầu (theo kinh sách cổ truyền) hoặc bằng tàu vũ trụ (theo kiểu hiện đại) hay không, nhưng điều kiện tiên quyết vẫn phải xuất phát từ bản thân của mỗi người; và đây chính là chủ trương của các tôn giaó, trong đó có đạo Phật .Đức Phật dạy :"Chính ta làm cho ta ô nhiễm, chính ta làm cho ta trong sạch . Nếu ta nói hay làm với tâm ác thì sự đau khổ sẽ theo ta như bánh xe lăn theo dấu chân con bò kéo xe .

Nếu ta nói hay làm với tâm trong sạch, hạnh phúc sẽ theo ta như bóng theo hình". Ngài còn dạy :"Phước báo và tội lỗi mà con người tạo ra là tất cả những gì con người làm chủ, là những gì đưa con người đã là những gì luôn luôn chạy theo bén gót con ngườỉ Vậy, từ đây con ngừơi hãy tích trữ cái tốt để đem đi nơi khác trong tương lai . Hãy tạo một nền tảng vững chắc cho thế gian mai sau".

Tham khảo :

- Đức Phật và Phật pháp của ĐĐ Narada Thera, bản dịch của Phạm Kim Khánh
-Các xu thế lớn năm 2000 của J.Naisbitt và P.Aburdene

---o0o---


Trình bày: Nhị Tường

Source: Nguyệt san Giác Ngộ số 45

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/11/2013(Xem: 18344)
Một trong những vấn đề cổ xưa nhất thách thức nhân loại là câu hỏi về đời sống sau khi chết. Chúng ta đã từ đâu đến và sau khi chết sẽ đi về đâu? Cùng với đó chúng ta tự hỏi mục đích của đời sống tốt là gì. Trước hết, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng sống tốt thì khó hơn sống xấu và nếu không có những lý do thật sự tốt chúng ta dĩ nhiên sẽ thích làm điều dễ. Theo suy nghĩ của tôi, đây là lý do tại sao các tôn giáo có mặt và đi cùng với chúng là những khái niệm về thiên đường và địa ngục.
30/10/2013(Xem: 39979)
Phật (Buddha) là một từ ngữ để chỉ người giác ngộ viên mãn. Ðức Thích Ca Mâu Ni (Sàkyãmuni) là người đã giác ngộ, nên chúng ta gọi Ngài là Phật. Giác ngộ là thấy biết mọi chân lý về vũ trụ và nhân sinh. Từ chỗ giác ngộ này, đức Phật chỉ dạy các môn đồ còn ghi chép lại thành Tạng kinh. Trong tạng kinh chứa đầy dẫy những chân lý, dù trải qua hơn 25 thế kỷ vẫn còn giá trị nguyên vẹn, không do thời gian làm suy giảm. Ngày nay chúng ta nghiên cứu Tạng kinh thật chín chắn, càng phát hiện những chân lý ấy gần gũi và thích hợp với khoa học một cách không ngờ. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu tổng quát vài nét cương yếu để đọc giả suy ngẫm.
26/10/2013(Xem: 63782)
Cuộc đời đức Phật là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều sử gia, triết gia, học giả, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cổ, nhạc sĩ, họa sĩ, những nhà điêu khắc, nhà viết kịch, phim ảnh, sân khấu… Và hàng ngàn năm nay đã có vô số tác phẩm về cuộc đời đức Phật, hoặc mang tính lịch sử, khoa học hoặc phát xuất từ cảm hứng nghệ thuật, hoặc từ sự tôn kính thuần tín ngưỡng tôn giáo, đủ thể loại, nhiều tầm cỡ, đã có ảnh hưởng sâu xa trong tâm khảm biết bao độc giả, khán giả, khách hành hương chiêm bái và những người yêu thích thưởng ngoạn nghệ thuật.
17/10/2013(Xem: 40321)
50 năm qua, cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963 chống chính quyền Đệ nhất Cọng hòa do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo đã đàn áp Phật giáo. Sự việc đã lui về quá khứ nhưng vết thương trong lòng dân tộc, trong tim của Phật tử Việt Nam thì vẫn còn đó và có lẽ mãi còn trong lịch sử đau thương mà cũng lắm hào hùng.
17/10/2013(Xem: 30553)
Là nhân chứng sống động của lịch sử, của dòng đời, ai cũng thế. Sinh ra giữa cõi trần, có tai phải nghe, có mắt phải thấy, dù muốn nghe, muốn thấy hay không. Sống, có óc phải suy tư, có miệng phải nói, có chân phải đi, có tay phải làm. Nhưng phải biết nên nghĩ gì, nói gì, đi đâu, làm gì ! Sống, có bạn để tâm sự, có con để trao truyền. Tâm sự chuyện gì, trao truyền cái gì? Tôi tự hỏi và trải lòng ra cho ai muốn thấy tim tôi đang nhảy, phổi tôi đang thở và mỗi tế bào sinh diệt trong bất diệt của chân như. Chỉ xin đừng làm bác sĩ giải phẫu chân dung của tôi, nhưng nếu muốn thì cứ.
17/10/2013(Xem: 26188)
Nếu không có một giọt nước sẽ không có đại dương. Nếu không có một hạt cát sẽ không thành sa mạc. Trong cuộc sống, nếu không có những điều vụn vặt thì việc thành bại trong thiên hạ có đáng để lưu tâm? Tôi cũng như bạn, thấy đêm dài thì trông cho mau sáng, dù không mong đêm vẫn tiếp theo ngày. Vậy nên, thương ghét, trắng đen, tốt xấu, phải trái… là điều mà xưa nay vẫn thế và ngàn năm sau vẫn thế.
17/10/2013(Xem: 41594)
Tôi đọc kinh sách, nghe giảng và học hỏi, đồng thời rút kinh nghiệm trong những năm qua cùng các pháp hữu nghiên cứu và hoằng truyền chánh pháp, đặc biệt với đạo hữu Nguyên Phước. Thấy cần, rút ra một số nét cơ bản để chia xẻ cùng quý Phật tử thật dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hành trong niềm tin Phật pháp.
01/06/2013(Xem: 8335)
Theo truyền thống Phật giáo Theravāda, Vesak là lễ kỷ niệm ba sự kiện trọng đại gắn liền với cuộc đời Đức Phật: ngày Đức Phật Đản sinh, ngày Đức Phật Thành đạo, và ngày Đức Phật nhập Niết-bàn.
09/04/2013(Xem: 6167)
Duyên hạnh ngộ với làng Mai: Tôi nghe nói về làng Mai từ lâu. Trước đó là làng Hồng. Không phải là làng trồng hoa hồng, mà là cây hồng ăn quả, như hồng Lạng sơn ở bên nhà. Trồng hồng không được tốt, quả không sai, không ngọt, nên chuyển sang trồng mai.
09/04/2013(Xem: 4689)
Giáo dục Phật giáo lấy tư tưởng nhất thừa làm cứu cánh. Mọi sự phân chia thứ bậc chỉ là phương tiện để đạt tới cứu cánh giải thoát Niết bàn. Với tư tưởng nhất thừa, giải thoát không có nghĩa là trốn chạy và Niết bàn không phải là một cõi hư ảo xa xôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]