Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng vì màu da hay khác đạo

09/04/201316:12(Xem: 4760)
Đừng vì màu da hay khác đạo


ĐỪNG VÌ MÀU DA HAY KHÁC ĐẠO

Thích Lệ Thọ

---o0o---

Ngày nay thế giới đã thật sự bước qua ngưỡng cửa của thời kỳ trung đại hay chưa? một thời kỳ được xem là đen tối nhất của nhân loại, thời kỳ kỳ thị chủng tộc màu da và tôn giáo, đã gieo rắt nỗi kinh hoàng từ Âu sang Á. Mạng sống của con người bị người ta xem nhẹ, khi có những quan điểm bất đồng thì sự sung đột xãy ra tức khắc mà không cần biết hậu quả sẽ như thế nào. Trong khi cuộc sống của nhân loại có sự tương quan mật thiết đến mức độ : “ ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau...” Ấy thế mà nhân loại phải chứng kiến nổi kinh hoàng ngày 11/09/2001. Phải chăng, người ta chỉ thay đổi ngôn từ cho hoa mỹ cho phù hợp với thời đại còn bên trong vẫn tiếp tục quay lại sống với thời kỳ đen tối (Dark age) để tiếp tục gieo rắc nổi kinh hoàng cho nhân loại!

Chúng ta thử đặt lại vấn đề, tại sao lại có cuộc khủng bố đó xãy ra, và lại xãy ra ngay trên một siêu cường quốc được xem như là bất khả xâm phạm về mọi mặt? Họ làm vì mục đích gì? Không một tổ chức nào thừa nhận việc làm trên, nhưng vừa qua CNN đã có trong tay một cuốc băng Video ghi lại những hoạt động của chính quyền Taliban có liên quan đến khủng bố, mà trước đó Mỹ chỉ nghi vấn. Từ cơ sở này chúng ta có thể đặt ra câu hỏi có phải vì sự ngấm ngầm tiếp tay và làm ngơ của Mỹ để Israel đàn áp Palestine trong nhiều năm qua? từ đó gây trong lòng cộng đồng người Hồi giáo nổi uất hận để đi đến hành động tấn công trả đũa Mỹ? Hay là người Hồi giáo có tham vọng muốn biến cả thế giới phải theo Thánh Ahla bằng cách khủng bố, để cho mọi người khiếp sợ mà quy phục, nên Tổng thống Bush đã kêu gọi nhân dân Mỹ, hay nói đúng hơn là cộng đồng Thiên Chúa giáo hãy mở cuộc thánh chiến để chống lại với người Hồi giáo? Nếu đây là mấu chốt của vấn đề thì 11/09 là kết quả một cuộc chiến của 2 Tôn giáo lớn trên thế giới!

Nếu những những giả thuyết của chúng tôi nêu ra là đúng thì thật là kinh khủng cho nhân loại. Hai trái Bom của mỹ ném xuống Nhật Bản làm cho người Nhật kiệt quệ nền kinh tế, nhưng vẫn phục hồi lại được sau 30 năm. Nhưng một khi chiến tranh Tôn giáo xãy ra thì sự huỷ hoại gấp hàng ngàn lần so với 2 trái Bom nguyên tử đã ném xuống Nhật Bản. Cụ thể là 2 quốc gia thù nghịch Israel và Palestine đã giết chết khoảng 30 ngàn người từ nhiều năm qua, 3000 người ngày 11/0 và hàng triệu người giữa Ấn Độ và Pakistan…giải quyết nhau không chỉ đơn thuần là vũ khí để giao tranh mà có cả đánh Bom tự sát và sinh hoá học. Một quả bom nguyên tử nổ trong một thành phố lớn chỉ có thể làm chết khoảng 100.000 người, nhưng 1 triệu người có thể mất mạng vì sự lan tràn của các loại virus và khuẩn mang bệnh. Người ta có thể làm bất cứ chuyện gì để đạt được mục đích trả thù. Rồi đây nhân loại nói chung và nước Mỹ nói riêng sẽ còn gánh chịu biết bao nhiêu vụ thảm kịnh tương tự ngày 11/09? “Chúng ta đã tấn công được kẻ cầm đầu lực lượng vô đạo, kẻ đã công khai và cố tình tuyên bố đối địch với đạo Hồi cả ngày lẫn đêm, ở ngay đất nước của hắn. Thánh Allah đã lệnh cho chúng tôi phải làm những kẻ vô đạo khiếp sợ, và chúng tôi quả thật đã làm những kẻ vô đạo khiếp sợ”, bu Ghaith tuyên bố” (18/4/2002 vnexpress)

Gần một năm trôi qua, mà trong lòng tôi vẫn còn bàng quàng trước thảm kịch của ngày 11/09. Tôi tự hỏi lòng, tại sao con người lại đối xử với con người bất nhẫn đến thế, họ nhân danh Thượng đế, Thánh Ahla để làm những chuyện mà các vị Thánh đó không bao giờ nghĩ tới! Họ chỉ làm theo bản năng, làm theo một đức tin mù quáng để tiếp tục gieo rắc tại hoạ cho nhân loại, trong khi nhân loại đang cố gắng bước ra khỏi bóng tối để hướng đến một loài người văn minh của thế kỷ thứ 21, một thế kỷ không có ranh giới của hận thù do sự kỳ thị chủng tộc và tôn giáo như cuộc họp thượng đỉnh của Trái đất đang hướng đến tìm tiếng nói chung cho nhân loại.

Mong rằng, hướng đi đó được phát triển mạnh để nhân loại thật sự được sống hoà bình và hạnh phúc như đôi dòng nhắn nhũ của tiền nhân đại đế Asoka với các tôn giáo: “Ta không nên chỉ tôn vinh tôn giáo riêng của mình vì chỉ trích các tôn giáo khác, mà ta nên kính trọng các tôn giáo khác vì lý do này hay lý do nọ. Làm vậy, ta đã giúp cho chính tôn giáo mình phát triển và cũng đồng thời hổ trợ những tôn giáo khác. Hành động ngược lại chính là ta đã tự đào huyệt chôn tôn giáo mình và cũng gây hại cho những tôn giáo khác. Bất cứ ai vinh danh tôn giáo mình và chỉ trích tôn giáo khác, tưởng như vậy là sùng bái tôn giáo mình, nghĩ là đã “Tuyên dương tôn giáo mình”. Nhưng, ngược lại làm như vậy là đã gây tổn thương nặng nề cho tôn giáo mình. Nên hòa thuận thì tốt: Hãy lắng nghe tất cả và sẳn sàng nghe các học thuyết của các tôn giáo khác với thiện chí"(Buddhism in the Eyes of Intellectualsby Dr. K.Sri Dhamanada)”

Delhi, 01/09/2002.

Lệ Thọ

---o0o---

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/02/2012(Xem: 6259)
Quan điểm phủ nhận về một đấng Toàn năng và Vĩnh cửu đã được thể hiện trong kinh tạng Phật giáo Pali cũng như kinh tạng Phật giáo Mahayana. Thái độ của Phật giáo đối với các khái niệm và ý tưởng về đấng sáng thế và các vị thần được cho là ý niệm hão huyền, không mang lại hạnh phúc thực sự cho con người, không phù hợp với giáo lý của Đức Phật vốn lấy con người làm đối tượng cao nhất trong việc giải quyết những nỗi khổ đau đang hiện hữu.
25/01/2012(Xem: 4073)
Sau một loạt bài khẳng định vai trò của truyền thông hiện đạiđối với hoạt động hoằng pháp của Phật giáo, người viết thấy cần thiết phải có bài viết này, để mang đến cho người đọc một cái nhìn đầy đủ và toàn diện đối với truyền thông hiện đại.
25/01/2012(Xem: 4366)
Truyền thông hiện đại được xem là phương tiện mới để đưa Phật pháp đến với đông đảo Tăng Ni Phật tử và nhân sanh. Nhưng truyền thông không chỉ đơn thuần là một phương tiện. Phương tiện không phải tách rời hoàn toàn nội dung mà nó chuyên chở. Phương tiện có tác dụng nhất định đối với nội dung mà nó truyền tải. Trường hợp truyền thông hiện đại đối với đạo Phật đang được tìm hiểu ở đây cũng thế. Khả năng lớn lao của truyền thông hiện đại trong việc quảng bá tư tưởng vừa đóng góp, đồng thời, cũng vừa tạo ra những vấn đề lớn đối với sự phát triển của tư tưởng Phật giáo.
07/01/2012(Xem: 7737)
Chúng ta hãy đừng lừa dối chính mình, điều này tưởng chừng như không khó khăn nhưng thật sự đó là điều khó nhất trong tất cả các trạng thái mà chúng ta có thể đạt được. Bằng cách "Không lừa dối chính mình", nghĩa là tôi muốn nói chúng ta hãy ngưng vẽ một bức tranh của thế giới ngày nay bằng những sai lầm với các màu sắc khoái lạc, vì tiện nghi và an toàn cho riêng mình. Chúng ta, toàn thế giới, phải đương đầu với sự sai lầm này, thật là tệ. Chúng ta phải thật sự lưu tâm đến hoàn cảnh của chúng ta đang sống. Chúng ta cần phải truy nguyên tận căn để của tất cả các mối nghi ngờ và hiểu lầm của mình, và chúng ta có thể bắt đầu như thế nào để loại trừ nó một cách tốt nhất. Và chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng, nếu chúng ta không thực hiện điều này, chúng ta phải đối đầu với các trở ngại đó.
31/12/2011(Xem: 7160)
Mọi người đều biết là Đức Phật không hề bắt ai phải tin vào giáo lý của Ngài và Ngài khuyên các đệ tử hãy sử dụng lý trí của mình dựa vào các phương pháp tu tập...
30/12/2011(Xem: 7507)
Trên đời này có hai thứ cao quý nhất đó là bảy thứ: vàng, bạc, ngọc lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu, mã não còn được gọi là thất bảo và phật pháp tăng. Các thứ cao quý ấy được xuất phát từ thế gian. Các loại ngọc và vàng bạc được có trong lòng đất với thời gian cả ngàn năm, tỷ năm do môi trường của đất tạo nên. Các thứ ngọc gọi là đá quý, còn vàng bạc gọi là kim loại quý.
24/12/2011(Xem: 6730)
Thật vậy, trên bất cứ một khía cạnh nào, Đức Phật đều giữ cho tôn giáo của Ngài không bị vướng mắc vào những thứ cành lá chết khô của quá khứ.
29/10/2011(Xem: 21901)
Một trong những nhân tố chính yếu cung cấp năng lượng cho Cách Mạng Hạnh Phúc đã là sự nghiên cứu khích động phơi bày nhiều lợi ích của hạnh phúc – những hạnh phúc trải rộng...
09/10/2011(Xem: 12642)
Bởi vì sự mở mang một cái trí tốt lành là một trong những quan tâm chính của chúng ta, người ta dạy học như thế nào là điều rất quan trọng. Phải có một vun quén của tổng thể cái trí...
15/07/2011(Xem: 3666)
Chúng tôi hi vọng con đường tương lai sau này đạt được thành công, trước tiên phải nuôi dưỡng thành một tư tưởng: “Từ sự kính dâng mà trong lòng được vui vẻ.” Chúng ta và Thanh niên nhân sĩ trong xã hội không giống nhau, do tham muốn mới tìm cầu sự vui vẻ, từ lòng ích kỷ của mình mà chiếm giữ nó, từ chỗ hưởng thụ vật chất mới đi tìm cầu niềm vui; phương pháp tìm cầu niềm vui của Thanh niên Phật giáo chúng ta, là phải “biết hiến trọn đời mình cho đạo pháp, cho dân tộc đây mới là niềm vui thật sự.”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]