Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng vì màu da hay khác đạo

09/04/201316:12(Xem: 4417)
Đừng vì màu da hay khác đạo


ĐỪNG VÌ MÀU DA HAY KHÁC ĐẠO

Thích Lệ Thọ

---o0o---

Ngày nay thế giới đã thật sự bước qua ngưỡng cửa của thời kỳ trung đại hay chưa? một thời kỳ được xem là đen tối nhất của nhân loại, thời kỳ kỳ thị chủng tộc màu da và tôn giáo, đã gieo rắt nỗi kinh hoàng từ Âu sang Á. Mạng sống của con người bị người ta xem nhẹ, khi có những quan điểm bất đồng thì sự sung đột xãy ra tức khắc mà không cần biết hậu quả sẽ như thế nào. Trong khi cuộc sống của nhân loại có sự tương quan mật thiết đến mức độ : “ ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau...” Ấy thế mà nhân loại phải chứng kiến nổi kinh hoàng ngày 11/09/2001. Phải chăng, người ta chỉ thay đổi ngôn từ cho hoa mỹ cho phù hợp với thời đại còn bên trong vẫn tiếp tục quay lại sống với thời kỳ đen tối (Dark age) để tiếp tục gieo rắc nổi kinh hoàng cho nhân loại!

Chúng ta thử đặt lại vấn đề, tại sao lại có cuộc khủng bố đó xãy ra, và lại xãy ra ngay trên một siêu cường quốc được xem như là bất khả xâm phạm về mọi mặt? Họ làm vì mục đích gì? Không một tổ chức nào thừa nhận việc làm trên, nhưng vừa qua CNN đã có trong tay một cuốc băng Video ghi lại những hoạt động của chính quyền Taliban có liên quan đến khủng bố, mà trước đó Mỹ chỉ nghi vấn. Từ cơ sở này chúng ta có thể đặt ra câu hỏi có phải vì sự ngấm ngầm tiếp tay và làm ngơ của Mỹ để Israel đàn áp Palestine trong nhiều năm qua? từ đó gây trong lòng cộng đồng người Hồi giáo nổi uất hận để đi đến hành động tấn công trả đũa Mỹ? Hay là người Hồi giáo có tham vọng muốn biến cả thế giới phải theo Thánh Ahla bằng cách khủng bố, để cho mọi người khiếp sợ mà quy phục, nên Tổng thống Bush đã kêu gọi nhân dân Mỹ, hay nói đúng hơn là cộng đồng Thiên Chúa giáo hãy mở cuộc thánh chiến để chống lại với người Hồi giáo? Nếu đây là mấu chốt của vấn đề thì 11/09 là kết quả một cuộc chiến của 2 Tôn giáo lớn trên thế giới!

Nếu những những giả thuyết của chúng tôi nêu ra là đúng thì thật là kinh khủng cho nhân loại. Hai trái Bom của mỹ ném xuống Nhật Bản làm cho người Nhật kiệt quệ nền kinh tế, nhưng vẫn phục hồi lại được sau 30 năm. Nhưng một khi chiến tranh Tôn giáo xãy ra thì sự huỷ hoại gấp hàng ngàn lần so với 2 trái Bom nguyên tử đã ném xuống Nhật Bản. Cụ thể là 2 quốc gia thù nghịch Israel và Palestine đã giết chết khoảng 30 ngàn người từ nhiều năm qua, 3000 người ngày 11/0 và hàng triệu người giữa Ấn Độ và Pakistan…giải quyết nhau không chỉ đơn thuần là vũ khí để giao tranh mà có cả đánh Bom tự sát và sinh hoá học. Một quả bom nguyên tử nổ trong một thành phố lớn chỉ có thể làm chết khoảng 100.000 người, nhưng 1 triệu người có thể mất mạng vì sự lan tràn của các loại virus và khuẩn mang bệnh. Người ta có thể làm bất cứ chuyện gì để đạt được mục đích trả thù. Rồi đây nhân loại nói chung và nước Mỹ nói riêng sẽ còn gánh chịu biết bao nhiêu vụ thảm kịnh tương tự ngày 11/09? “Chúng ta đã tấn công được kẻ cầm đầu lực lượng vô đạo, kẻ đã công khai và cố tình tuyên bố đối địch với đạo Hồi cả ngày lẫn đêm, ở ngay đất nước của hắn. Thánh Allah đã lệnh cho chúng tôi phải làm những kẻ vô đạo khiếp sợ, và chúng tôi quả thật đã làm những kẻ vô đạo khiếp sợ”, bu Ghaith tuyên bố” (18/4/2002 vnexpress)

Gần một năm trôi qua, mà trong lòng tôi vẫn còn bàng quàng trước thảm kịch của ngày 11/09. Tôi tự hỏi lòng, tại sao con người lại đối xử với con người bất nhẫn đến thế, họ nhân danh Thượng đế, Thánh Ahla để làm những chuyện mà các vị Thánh đó không bao giờ nghĩ tới! Họ chỉ làm theo bản năng, làm theo một đức tin mù quáng để tiếp tục gieo rắc tại hoạ cho nhân loại, trong khi nhân loại đang cố gắng bước ra khỏi bóng tối để hướng đến một loài người văn minh của thế kỷ thứ 21, một thế kỷ không có ranh giới của hận thù do sự kỳ thị chủng tộc và tôn giáo như cuộc họp thượng đỉnh của Trái đất đang hướng đến tìm tiếng nói chung cho nhân loại.

Mong rằng, hướng đi đó được phát triển mạnh để nhân loại thật sự được sống hoà bình và hạnh phúc như đôi dòng nhắn nhũ của tiền nhân đại đế Asoka với các tôn giáo: “Ta không nên chỉ tôn vinh tôn giáo riêng của mình vì chỉ trích các tôn giáo khác, mà ta nên kính trọng các tôn giáo khác vì lý do này hay lý do nọ. Làm vậy, ta đã giúp cho chính tôn giáo mình phát triển và cũng đồng thời hổ trợ những tôn giáo khác. Hành động ngược lại chính là ta đã tự đào huyệt chôn tôn giáo mình và cũng gây hại cho những tôn giáo khác. Bất cứ ai vinh danh tôn giáo mình và chỉ trích tôn giáo khác, tưởng như vậy là sùng bái tôn giáo mình, nghĩ là đã “Tuyên dương tôn giáo mình”. Nhưng, ngược lại làm như vậy là đã gây tổn thương nặng nề cho tôn giáo mình. Nên hòa thuận thì tốt: Hãy lắng nghe tất cả và sẳn sàng nghe các học thuyết của các tôn giáo khác với thiện chí"(Buddhism in the Eyes of Intellectualsby Dr. K.Sri Dhamanada)”

Delhi, 01/09/2002.

Lệ Thọ

---o0o---

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 1208)
Trong cuộc sống hằng ngày, có ai tránh khỏi những hoàn cảnh trái ý nghịch lòng, khiến ta phải khổ đau, phiền não. Ðó là vì tâm yếu đuối của chúng ta không thể xem chướng ngại như cơ hội để ta rèn giới hạnh ...
01/04/2013(Xem: 5520)
Này các Tỷ-kheo, nếu có người hủy báng Ta, hủy báng Pháp hay hủy báng Tăng, các người chớ có vì vậy sanh lòng công phẫn, tức tối, tâm sanh phiền muộn. Này các Tỷ-kheo, nếu có người hủy báng Ta ...
01/04/2013(Xem: 5188)
Bài pháp này đã được Đức Phật thuyết cho ẩn sĩ Subhadda ngay vào lúc sắp viên tịch Níp Bàn giữa hai cây Sàlà (vườn Ingyin) gần thành Kusinãra, xin trích đoạn sau ...
01/04/2013(Xem: 4758)
Nhiều người cho rằng đức tin và trí tuệ trong thiền quán (vipassanà) đối nghịch nhau, mâu thuẫn và không thể phối hợp. Không phải vậy! chúng thân hữu và là hai nội lực quan trọng. Trong thông tin vừa rồi, tôi đã viết về những điểm đặc thù và khác biệt giữa các hành giả châu Aù và phương Tây.
07/03/2013(Xem: 8033)
Không ít ngôi chùa hiện nay đang có chiều hướng “tư nhân hoá” dưới danh nghĩa trùng tu lại, xoá sạch dấu vết gắn bó một thời của người dân địa phương, trở thành sở hữu riêng của vị trụ trì và một số đại gia có tiền bạc và quyền thế. Văn hoá Phật giáo Việt Nam sẽ hội nhập như thế nào với thế giới? Phật giáo Việt Nam sẽ đưa hình ảnh gì của mình ra bên ngoài? Những câu hỏi này được đặt ra từ lâu trước thực tế các quốc gia, dân tộc, tôn giáo trên thế giới đang ngày càng có nhiều hoạt động thúc đẩy quảng bá cho sức mạnh mềm văn hoá.
28/02/2013(Xem: 5231)
Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc bài trả lời phỏng vấn của Paul F. Knitter, Giáo sư thần học về các Tôn giáo Thế giới và Văn hóa tại Chủng viện Union ở Hoa Kỳ và là tác giả cuốn sách “Không Học Phật, Tôi Đã Không Thể Là Một Con Chiên- Without Buddha I Could Not Be A Christian”.
21/01/2013(Xem: 5162)
Sự nhận thức quan trọng này gợi ý cho chúng ta rằng nếu có thể dạy cho trẻ em thực hành kỷ luật khi còn nhỏ, thì sẽ đem lại lợi ích cho bản thân các em khi trưởng thành và cho xã hội.
21/01/2013(Xem: 5173)
Tiến sĩ Thupten Jinpa chuyển vai trò thông dịch sang thuyết trình. Ông bắt đầu với lý thuyết Phật giáo thời kỳ sơ khởi về nguyên tử và đề cập đến các xu hướng giản hóa luận trong thời kỳ này. Ông cũng chỉ ra rằng không có bất kỳ quan điểm giản hóa luận nào của các nhà tư tưởng Phật giáo đã quy giản tâm thức về vật chất thuần túy. Nhà hiền triết Aryadeva, đệ tử của đạo sư Long Thọ, đã viết các tranh biện với các luận thuyết thời kỳ sơ khởi là ở trong khía cạnh các quan điểm về tính rời rạc và về lý nhân quả. Trong khuôn khổ của Hai Chân lý thì tất cả các trường phái tư tưởng Phật giáo đều đồng quan điểm về chân lý tương đối và chân lý tuyệt đối. Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận xét rằng nếu Cơ học Lượng tử được luận giải trong bối cảnh này, thì sẽ dễ dàng nắm bắt hơn.
28/12/2012(Xem: 9140)
Trong bầu không khí trang nghiêm, hòa hợp, thắp sáng niềm tin vào nền giáo dục nhân bản Phật giáo của ngày Hội thảo Giáo dục Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VI (2007 -2012) của Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương với chuyên đề “Giáo dục Phật giáo Việt Nam định hướng và phát triển”, tôi xin phát biểu một số ý kiến chung quanh vấn đề Giáo dục Phật giáo như sau:
17/12/2012(Xem: 3673)
Nhu cầu cần thiết để tổ chức khóa tu dưỡng giảng sư là để tạo điều kiện cho Tăng Ni và trụ trì các Tự Viện có đủ năng lực phục vụ Đạo Pháp, mở ra và định hướng cho thế hệ trẻ tương lai, đem Đạo Phật vào tận các nơi xa không có hình bóng chư tăng hoằng pháp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567