Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng vì màu da hay khác đạo

09/04/201316:12(Xem: 4767)
Đừng vì màu da hay khác đạo


ĐỪNG VÌ MÀU DA HAY KHÁC ĐẠO

Thích Lệ Thọ

---o0o---

Ngày nay thế giới đã thật sự bước qua ngưỡng cửa của thời kỳ trung đại hay chưa? một thời kỳ được xem là đen tối nhất của nhân loại, thời kỳ kỳ thị chủng tộc màu da và tôn giáo, đã gieo rắt nỗi kinh hoàng từ Âu sang Á. Mạng sống của con người bị người ta xem nhẹ, khi có những quan điểm bất đồng thì sự sung đột xãy ra tức khắc mà không cần biết hậu quả sẽ như thế nào. Trong khi cuộc sống của nhân loại có sự tương quan mật thiết đến mức độ : “ ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau...” Ấy thế mà nhân loại phải chứng kiến nổi kinh hoàng ngày 11/09/2001. Phải chăng, người ta chỉ thay đổi ngôn từ cho hoa mỹ cho phù hợp với thời đại còn bên trong vẫn tiếp tục quay lại sống với thời kỳ đen tối (Dark age) để tiếp tục gieo rắc nổi kinh hoàng cho nhân loại!

Chúng ta thử đặt lại vấn đề, tại sao lại có cuộc khủng bố đó xãy ra, và lại xãy ra ngay trên một siêu cường quốc được xem như là bất khả xâm phạm về mọi mặt? Họ làm vì mục đích gì? Không một tổ chức nào thừa nhận việc làm trên, nhưng vừa qua CNN đã có trong tay một cuốc băng Video ghi lại những hoạt động của chính quyền Taliban có liên quan đến khủng bố, mà trước đó Mỹ chỉ nghi vấn. Từ cơ sở này chúng ta có thể đặt ra câu hỏi có phải vì sự ngấm ngầm tiếp tay và làm ngơ của Mỹ để Israel đàn áp Palestine trong nhiều năm qua? từ đó gây trong lòng cộng đồng người Hồi giáo nổi uất hận để đi đến hành động tấn công trả đũa Mỹ? Hay là người Hồi giáo có tham vọng muốn biến cả thế giới phải theo Thánh Ahla bằng cách khủng bố, để cho mọi người khiếp sợ mà quy phục, nên Tổng thống Bush đã kêu gọi nhân dân Mỹ, hay nói đúng hơn là cộng đồng Thiên Chúa giáo hãy mở cuộc thánh chiến để chống lại với người Hồi giáo? Nếu đây là mấu chốt của vấn đề thì 11/09 là kết quả một cuộc chiến của 2 Tôn giáo lớn trên thế giới!

Nếu những những giả thuyết của chúng tôi nêu ra là đúng thì thật là kinh khủng cho nhân loại. Hai trái Bom của mỹ ném xuống Nhật Bản làm cho người Nhật kiệt quệ nền kinh tế, nhưng vẫn phục hồi lại được sau 30 năm. Nhưng một khi chiến tranh Tôn giáo xãy ra thì sự huỷ hoại gấp hàng ngàn lần so với 2 trái Bom nguyên tử đã ném xuống Nhật Bản. Cụ thể là 2 quốc gia thù nghịch Israel và Palestine đã giết chết khoảng 30 ngàn người từ nhiều năm qua, 3000 người ngày 11/0 và hàng triệu người giữa Ấn Độ và Pakistan…giải quyết nhau không chỉ đơn thuần là vũ khí để giao tranh mà có cả đánh Bom tự sát và sinh hoá học. Một quả bom nguyên tử nổ trong một thành phố lớn chỉ có thể làm chết khoảng 100.000 người, nhưng 1 triệu người có thể mất mạng vì sự lan tràn của các loại virus và khuẩn mang bệnh. Người ta có thể làm bất cứ chuyện gì để đạt được mục đích trả thù. Rồi đây nhân loại nói chung và nước Mỹ nói riêng sẽ còn gánh chịu biết bao nhiêu vụ thảm kịnh tương tự ngày 11/09? “Chúng ta đã tấn công được kẻ cầm đầu lực lượng vô đạo, kẻ đã công khai và cố tình tuyên bố đối địch với đạo Hồi cả ngày lẫn đêm, ở ngay đất nước của hắn. Thánh Allah đã lệnh cho chúng tôi phải làm những kẻ vô đạo khiếp sợ, và chúng tôi quả thật đã làm những kẻ vô đạo khiếp sợ”, bu Ghaith tuyên bố” (18/4/2002 vnexpress)

Gần một năm trôi qua, mà trong lòng tôi vẫn còn bàng quàng trước thảm kịch của ngày 11/09. Tôi tự hỏi lòng, tại sao con người lại đối xử với con người bất nhẫn đến thế, họ nhân danh Thượng đế, Thánh Ahla để làm những chuyện mà các vị Thánh đó không bao giờ nghĩ tới! Họ chỉ làm theo bản năng, làm theo một đức tin mù quáng để tiếp tục gieo rắc tại hoạ cho nhân loại, trong khi nhân loại đang cố gắng bước ra khỏi bóng tối để hướng đến một loài người văn minh của thế kỷ thứ 21, một thế kỷ không có ranh giới của hận thù do sự kỳ thị chủng tộc và tôn giáo như cuộc họp thượng đỉnh của Trái đất đang hướng đến tìm tiếng nói chung cho nhân loại.

Mong rằng, hướng đi đó được phát triển mạnh để nhân loại thật sự được sống hoà bình và hạnh phúc như đôi dòng nhắn nhũ của tiền nhân đại đế Asoka với các tôn giáo: “Ta không nên chỉ tôn vinh tôn giáo riêng của mình vì chỉ trích các tôn giáo khác, mà ta nên kính trọng các tôn giáo khác vì lý do này hay lý do nọ. Làm vậy, ta đã giúp cho chính tôn giáo mình phát triển và cũng đồng thời hổ trợ những tôn giáo khác. Hành động ngược lại chính là ta đã tự đào huyệt chôn tôn giáo mình và cũng gây hại cho những tôn giáo khác. Bất cứ ai vinh danh tôn giáo mình và chỉ trích tôn giáo khác, tưởng như vậy là sùng bái tôn giáo mình, nghĩ là đã “Tuyên dương tôn giáo mình”. Nhưng, ngược lại làm như vậy là đã gây tổn thương nặng nề cho tôn giáo mình. Nên hòa thuận thì tốt: Hãy lắng nghe tất cả và sẳn sàng nghe các học thuyết của các tôn giáo khác với thiện chí"(Buddhism in the Eyes of Intellectualsby Dr. K.Sri Dhamanada)”

Delhi, 01/09/2002.

Lệ Thọ

---o0o---

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2015(Xem: 26417)
Thể theo lời yêu cầu của các bạn Đạo, tôi chọn một số bài nói chuyện về Phật pháp của tôi tại Tổ Đình Từ Quang ở Montréal và một vài nghi thức tụng niệm để in thành cuốn sách này, với hy vọng phổ biến Phật pháp. Cuốn sách được hình thành trong dịp Tết Canh Thìn, nhưng phải đợi đến Tết Dương Lịch 2001 mới đánh máy xong. Trong thời gian chờ đợi này, tôi đã cẩn thận kiểm điểm lại nội dung từng bài, nhưng chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, những mong các bậc cao minh từ bi chỉ điểm cho. Montréal, Tết Dương lịch 2001 Hiển Mật, Đỗ Hữu Trạch
12/05/2015(Xem: 22626)
Video: Những Hiểu Lầm về Đạo Phật
01/05/2015(Xem: 30796)
Một tập sách với tựa đề như trên, trong xã hội hiện nay, không có gì đặc biệt; so với Kito giáo tại Việt Nam, cũng là việc làm bình thường, vì hàng năm, một số giáo xứ thường xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn giáo lý và hôn nhân cho thế hệ trẻ từ tuổi 18 trở lên; nhưng đặc biệt của tập sách nầy nằm trong hai lĩnh vực: 1/ Phật giáo chưa từng xuất hiện sách hoặc lớp hướng dẫn về hạnh phúc gia đình, mặc dù có những kinh điển nói qua vấn đề nầy, quá tổng quát, chưa thích ứng với từng cảnh trạng của từng xã hội biến thái khác nhau hiện nay. 2/ Sách không trực tiếp dạy giáo lý như các lớp “giáo lý và hôn nhân” của các giáo xứ, nhất là giòng Tên; nhưng sách hướng dẫn tháo gỡ nhiều vấn đề mắc mứu liên quan đến tâm lý xã hội và đạo đức nhà Phật.
09/04/2015(Xem: 6968)
Kính mừng sinh nhật 80 của Đức Đạt Lai Lạt Ma
27/03/2015(Xem: 7733)
Hình ảnh tâm như đài gương, như tấm kính sáng… thường được nhắc tới trong Thiền Tông Trung Hoa, Việt Nam và Nhật Bản. Thực sự không phải là những hình ảnh mới do người đời sau sáng tạo nên. Đức Phật đã từng nói như thế. Lời của Đức Phật cô đọng, rất mực cô đọng khi nói tới các hình ảnh này, như dường chỉ nói cho một số ít người và không cần giảỉ thích nhiều.
08/02/2015(Xem: 9180)
Dĩ nhiên, theo quan điểm của Phật Giáo, không chỉ theo cảm nhận thông thường, có một sự bắt đầu và có sự chấm dứt. Như vậy là hợp lý; đấy là quy luật; đấy là tự nhiên. Cho nên bất cứ chúng ta gọi là Big Bang hay điều gì như vậy đi nữa, có một tiến trình tiến hóa hay một tiến trình của sự bắt đầu. Cho nên phải có một sự chấm dứt. Trong bất cứ trường hợp nào đi nữa, tôi nghĩ sự chấm dứt hay tận thế sẽ không xảy ra trong vài triệu năm nữa. Bây giờ, sự ô nhiễm. Như quý vị biết tôi đến từ Tây Tạng. Khi chúng tôi ở Tây Tạng, chúng tôi không có ý tưởng về ô nhiễm. Mọi thứ rất trong sạch! Trong thực tế, lần đầu tiên khi tôi biết qua ô nhiễm và nghe mọi người nói về rằng tôi không thể uống nước, nó làm tôi ngạc nhiên. Cuối cùng kiến thức của chúng ta được mở rộng.
23/01/2015(Xem: 5705)
Các tôn giáo nên hợp tác với nhau hầu góp phần mang lại một nền hòa bình cho toàn thế giới. Nếu tìm hiểu cặn kẽ những lời ủy thác do các vị sáng lập tôn giáo đã lưu lại cho chúng ta ngày nay, thì tất chúng ta sẽ hiểu rằng những lời ấy đều đã được ghi sẵn trong kinh sách của mỗi tôn giáo, và nhất loạt nêu lên trọng trách của mỗi người chúng ta trong xã hội.
05/01/2015(Xem: 21649)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
05/01/2015(Xem: 19142)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
15/12/2014(Xem: 11135)
Tôi rất vui mừng hiện diện với tất cả quý vị chiều hôm nay. Tôi đã được yêu cầu nói về "Tại sao Phật Giáo?" dĩ nhiên đây là câu hỏi đáng quan tâm, một cách đặc biệt ở phương Tây, nơi mà chúng ta đã có những tôn giáo của chúng ta, vậy thì tại sao chúng ta cần Phật Giáo? Tôi nghĩ thật quan trọng để hiểu rằng khi chúng ta nói về Phật Giáo, chúng ta có nhiều phương diện khác nhau đối với Phật Giáo. Đấy là những gì chúng ta có thể gọi là khoa học Phật Giáo, tâm lý học Phật Giáo, và tín ngưỡng Phật Giáo:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]