Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm Lễ Tốt Nghiệp Online khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng)

30/12/202004:07(Xem: 19112)
Cảm niệm Lễ Tốt Nghiệp Online khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng)
le man khoa lop giao ly online
TT Thich Nguyen Tang_Giang tren Google Meet-12-2020



Cảm niệm Lễ Tốt Nghiệp Online
 khóa giáo lý mùa dịch covid 19
(bài của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng)


Mời nghe giọng đọc của chính tác giả:








 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Thượng Tọa Viện Chủ Thích Tâm Phương,

Kính bạch Thượng Tọa Trụ Trì, Giảng Sư Thích Nguyên Tạng,

Kính bạch Chư Tôn Đức.

Kính Thưa quí bạn đạo, sinh viên Đại Học “Phật Trường’’ Online mùa dịch Covid 19 năm 2020.

Kính thưa quí vị.

    Trong một bài giảng nào đó của 8 tháng qua, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, giảng sư “Phật Trường’’ cho rằng, để đánh giá sự thành công của một vị sư, không hẳn là đã tạo được chùa to, Phật lớn, có xe hơi, máy móc trong chùa tối tân, và điện thoại cầm tay đời mới; tất cả chỉ là phương tiện, mà sự thành công được đánh giá, tu thế nào để giải thoát sinh tử luân hồi. Riêng tôi, không chỉ thế, mà trước mắt, ngay cõi ta bà này, phước báu hiện thời mà vị sư đó tạo ra, không những giúp mình thành Phật mà còn “độ„ được cho chúng sanh thành Phật nữa.

   Trong chiều hướng đó, “Phật Trường’’online ra đời do Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng khai giảng trong mùa dịch cúm Covid 19 tại Melbourg Úc Châu từ đầu tháng 5.2020 đã được quí Hòa Thượng (HT) khắp nơi trên thế giới, như HT Phương Trượng Thích Như Điển, chùa Viên Giác, Đức Quốc; HT Thích Thông Hải từ Hawaii, HT Thích Huyền Việt từ Houston, Hoa Kỳ; HT Thích Tăng Giáo Trưởng Thích Huyền Tôn ngay tại Úc Châu hết lời ngợi khen, tán dương công đức, sách tấn và ủng hộ lớp giáo lý trong hoàn cảnh khắc nghiệt do dịch bệnh Corona xảy ra; ngoài xoa dịu, giải tỏa nỗi bực bội, bí bít của chúng Phật tử suốt thời gian bị cách ly, bị nhốt trong nhà, đồng thời là cơ hội giúp cho Phật tử hiểu thêm về giáo lý nhà Phật, về tiểu sử cũng như phương pháp hành thiền của những vị Thiền sư trong Phật giáo để đưa hành giả tìm thấy niềm an lạc trong cuộc sống.

   Hôm nay, sau suốt 8 tháng qua kể từ tháng 5 cho đến cuối tháng 12 năm 2020, buổi lễ tốt nghiệp được tổ chức để đánh dấu những kỷ niệm thời gian Thầy, trò quây quần bên nhau, dù chúng ta, các bạn đạo, trong những giờ học không gặp và thấy mặt nhau song vẫn cảm thấy thân thương, gần gũi, ấm cúng vì cùng là con nhà Phật.


tran thi nhat hung-2

Ông Bà Nhật Hưng-Hữu Lễ cùng người bạn văn Thanh Phi

viếng thăm và chụp hình lưu niệm cùng Thương Tọa Nguyên Tạng tại TV Quảng Đức

(tháng 12 năm 2016)


Man khoa lop giao ly online-covid (48)Man khoa lop giao ly online-covid (163)



   Kính thưa quí vị,

Bản thân tôi và đấng lang quân, anh Trần Hữu Lễ, định cư Thụy Sĩ, Âu Châu, không thể tham dự trực tiếp buổi lễ hôm nay, song tôi vẫn tưởng tượng ngày vui rất rộn ràng, nhộn nhịp. Những chiếc áo dài tha thướt dịu dàng của quí bà, quí cô; và đồ vét tinh tươm gọn gàng của quí ông sẽ tăng thêm phần trang trọng cho buổi lễ và là cung cách bày tỏ sự trân trọng khi tiếp nhận chứng chỉ Đại học “Phật Trường’’.

Kính thưa quí vị, chứng chỉ đó, tôi trân quý như là Passport, chiếu khán nhập cảnh vào cõi Phật Địa Niết bàn an lạc. Do vậy, kính mong quí vị giữ gìn cẩn trọng.

  Sau cùng, không quên kính chúc quí vị dồi dào sức khỏe, thưởng thức món bún Huế và xôi chè hôm nay thật ngon lành, và luôn tinh tấn trong tu tập để thể hiện lòng tri ân đến giảng sư, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng đã bỏ công lao hướng dẫn chúng ta trong suốt thời gian qua.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Từ Thụy Sĩ, Âu Châu xa xôi, sáng ngày 3/1/2021

Phật tử Diệu Như Trần Thị Nhật Hưng & Đức Trí Trần Hữu Lễ




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2017(Xem: 8786)
Trong bài “Sức Mạnh Của Tâm” kỳ trước có nói đến Tâm là chủ tể. Đích thực, con người trên đời này làm nên vô số việc tốt, xấu, học hành, nên danh, nên nghiệp, mưu sinh sống đời hạnh phúc, khổ đau, cho đến tu tập phật pháp được giác ngộ thành Phật, thành Thánh, Nhân bản, v.v…đều do tâm chỉ đạo (nhất thiết duy tâm tạo). Qua đây cho ta thấy rằng; tâm là con người thật của con người, (động vật có linh giác, giác hồn thật siêu việt hơn tất cả các loài hữu tình khác trên trái đất này). Phi tâm ra, bản thân con người, chỉ là một khối thịt bất động.
16/03/2017(Xem: 9153)
Trong nghi thức Cầu Siêu của Phật Giáo Việt Nam, ở phần Quy Y Linh, có ba lời pháp ngữ: “Hương linh quy y PHẬT, đấng PHƯỚC TRÍ VẸN TOÀN – Hương linh quy y PHÁP, đạo THOÁT LY THAM DỤC – Hương linh quy y TĂNG, bậc TU HÀNH CAO TỘT” (chơn tâm – vô ngã). Ba lời pháp ngữ trên chính là ba điều kiện, ba phương tiện siêu xuất, có năng lực đưa hương linh (thân trung ấm) được siêu lên các cõi thiện tùy theo mức độ thiện nghiệp nhiều,
11/03/2017(Xem: 9315)
Do vì đặc thù, cho nên bảy hạng đệ tử Phật (Tỳ kheo Tăng, Tỳ kheo Ni, Sa di, Sa di ni, Thích xoa Ma na, Ưu Bà Tắt, Ưu Bà Di) từ trong thời Phật còn tại thế và hôm nay, ai cũng phải có tâm từ bi là một quy luật ắt phải có sau khi quay về Đạo Phật (Quy y tam bảo) trở thành Phật tử xuất gia. Được có tâm từ bi, là phải học và thực tập Phật Pháp. Dù là những oanh vũ nam, oanh vũ nữ trong tập thể GĐPT, đều phải học đạo lý từ bi và thực tập từ bi, được thấy ở những câu: em thương người và vật, em kính mến cha, mẹ và thuận thảo với anh chi, em.
03/01/2017(Xem: 9780)
Trong quá trình học tập và nghiên cứu Phật điển Hán tạng, chúng tôi nhận thấy việc ghi nhớ các từ ngữ Phật học là điều không dễ, bởi số lượng từ ngữ Phật học rất nhiều, Phật Quang Đại Từ Điển tổng cộng có 22608 mục từ. Nếu đi vào cụ thể từng tông phái thì số lượng mục từ đó vẫn còn chưa đủ, chỉ xét riêng tông Duy Thức đã có hơn 15.000 từ ngữ; Thiền tông có hơn 8.000 mục từ…nếu không tuần tự đi từ thấp đến cao, từ cạn đến sâu người học sẽ ngập mình trong khối từ ngữ Phật học.
22/12/2016(Xem: 28832)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
30/04/2016(Xem: 17507)
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
24/04/2016(Xem: 35636)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
22/03/2016(Xem: 7719)
Trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa (sa. saddharmapuṇḍarīka-sūtra), hay Pháp Hoa, Phật ám chỉ ba cỗ xe (Tam Thừa) cũng chỉ là thành phần của một cỗ xe, là Nhất Thừa (sa. ekayāna) và kinh chỉ dạy tuỳ theo khả năng tâm trí, tiếp thu bất đồng của mỗi Phật Tử.
06/03/2016(Xem: 11242)
Cách đây khoảng 5 năm, tôi đã có dịp trình bầy một bài về " Khoa học thần kinh (neurosciences) và đạo Phật ", trong đó có nói nhiều đến thiền định: Từ đó đến nay đã có nhiều tiến bộ về nghiên cứu khoa học về phương pháp này, được gọi là " thiền tỉnh thức " (mindfulness).
26/01/2016(Xem: 13949)
Niết Bàn, tiếng Sanscrit là Nirvãna, phiên âm thành Niết-bàn-na. Cũng gọi là Nê-hoàn, Nê-bạn. Đó là cảnh trí của nhà tu hành dứt sạch các phiền não và tự biết rằng mình chẳng còn luyến ái. Niết (Nir): là ra khỏi, thoát ra, giải thoát. Bàn hay Bàn-na (vana): Rừng. Tức là ra khỏi cảnh rừng mê tối, rừng phiền não.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]