Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

38. Y phục tùy niệm (Đại nguyện thứ 38 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

13/06/202004:36(Xem: 16744)
38. Y phục tùy niệm (Đại nguyện thứ 38 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)





Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Nhờ bài giảng hôm qua của Sư Phụ về đại nguyện thứ 38 của Đức Phật A Di Đà “Y phục tùy niệm”,  giúp con được hiểu rõ về sắc y do từ thời Đức Phật còn tại thế.

 

Đức Phật nhân dịp nghe lời đề nghị của Vua Tần Ba Sa La ban hành 1 chiếc y khác với các tu sĩ Ba La Môn giáo, nên trong một lần đi khất thực về, ngài đứng trên đồi cao nhìn xuống cánh đồng từng thửa ruộng , Đức Thế Tôn đã nghĩ ra hình dáng của tấm y cho tăng đoàn và giao cho thị giả của mình, Tôn giả A Nan phụ trách thiết kế tấm y có hình thửa ruộng , và đồng thời với ý nghĩa là ruộng Phước điền cho người cúng dường gieo Phước.

 

Ngài A Nan đã tự tay thiết kế và may thành chiếc y theo như lời Đức Từ Phụ dạy và được hoàn thành rất đẹp, được lưu truyền đến hơn 25 thế kỷ sau.

 

Sư phụ tán dương công đức Ngài A Nan được xem là “sơ tổ của ngành may y áo, ngài là first fashion designer”.

 

Chiếc Y không làm nên Thầy Tu, nhưng Thầy Tu không thể thiếu chiếc Y, bởi vì theo lời dạy của Tổ Quy Sơn rằng “Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương, tâm hình dị tục, thiệu long thánh chủng, chấn nhiếp ma quân, dụng báo tứ ân, bạt tế tam hữu. ”, có nghĩa “ Người xuất gia là cất bước thì muốn vượt tới phương trời cao rộng, tâm tính và hình dung khác hẳn thế tục, tiếp nối một cách rạng rỡ dòng giống của Phật, làm cho quân đội của ma phải rúng động khuất phục, với mục đích báo đáp bốn ân, cứu vớt ba cõi…”. Quá hay.

 

Chiếc Y là Giới thân Huệ mạng của người tu sĩ PG. Người phật tử đứng trước vị Thầy với y áo nghiêm trang thanh tịnh , tự nhiên phát tâm cung kính , chấp tay đảnh lễ.

 

Kính bạch Sư Phụ, từ thời Đức Phật , sự dinh dưỡng đơn giản và chỉ một bữa ăn mỗi ngày , thời tiết nóng , và nhờ tâm thanh tịnh nên không cần nhiều thức ăn.

 

Ngày nay thì tuỳ nơi trú xứ  và có ý thức về sự dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nên tự lo được.

 

Con nhớ  Cố Hoà Thượng Minh Tâm (khai sơn Chùa Khánh Anh, Paris, Pháp Quốc) từ nhiều năm tháng sau năm 75, Ngài sống rất đơn sơ cơ cực , thường chỉ ăn mì gói có bột ngọt , với thời gian , Ngài bị bệnh đau bao tử rất nặng.

 

Bạch Sư Phụ, con cảm ơn Sp đã giải thích về biểu trưng màu sắc áo tràng lam là hòa hợp, là vô thường, là từ bi…. Màu vàng của quý ngài là biểu tỏ cho trí tuệ giải thoát, quá hay và tuyệt vời.

 

Còn về dinh dưỡng, giúp con chọn lựa thức ăn trong chánh niệm để có lợi cho thân tâm và tâm qua 4 loại thức ăn:

1/ đoàn thực

2/ xúc thực

3/tư niệm thực

4/thức thực

 

Quá tuyệt vời, con xin cảm ơn Sư Phụ đã cho chúng con thức ăn tâm linh mỗi ngày trong mùa dịch Corona này.

 

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)


TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 38, Y Thực Tùy Niệm

Tại cõi Cực Lạc .....
“ TƯỞNG THỰC THÌ THỰC LAI - TƯỞNG Y THÌ Y CHÍ “


Đại nguyện  thứ 38 : Y THỰC TUỲ NIỆM 
Hàng  thiên nhơn nước tôi muốn được y phục liền tùy nguyện hiện đến, y phục đẹp đúng pháp như Phật khen ngợi tự nhiên mặc trên thân, không cần phải may cắt nhuộm giặt. 


Kính dâng Thầy bài thơ về đại nguyện thứ 38 . Kính bạch Thầy, bài pháp thoại quá nhiều điều hay mà bài thơ nội dung không thể trình lại đủ, thật quá tiếc ! Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Thời Đức Thế Tôn Vua Tần Bà Sa La đề nghị, 
Chọn màu y áo khác với  Bà La Môn 
Thế nên màu hoại sắc xám, nâu, đà, vàng 
Tượng trưng cho trang nghiêm,  thanh tịnh, tuệ trí ! 


Nhìn mẫu  ruộng đơn giản,  vắn tắt Phật gợi ý! 
Ngài A Nan "óc thẩm mỹ" thiết kế thông minh
Dùng đường viền cách khéo léo tài tình 
Tạo ngũ điều y, thất điều y, Tăng già Lê hay Bá nạp ! 


Đa tạ Giảng Sư giảng giải tận tình khi nào thích hạp 
- An Đà Hội Y ( ngũ điều y ) 
cho mới thọ giới Tỳ kheo , mặc bên trong.
- Uất đa la Tăng ( thất điều y)
 mặc giữa khi giảng pháp tụng niệm  người đông.
- Tăng Già Lê y ( Đại Y ) 
11, 21, 25 , 100 điều....mặc ngoài ....Ruộng Phước ! 


Đại nguyện 38 là phần thưởng... bao người ao ước 
Vì TƯỞNG Y THÌ Y CHÍ ...lại mang đủ bốn tư lương ****
" Tưởng thực thì thực  lai "mang đúng yếu nghĩa tương đưong 
Của 1/đoàn thực2/ xúc thực3/tư niệm thực4/thức thực! 


Câu kệ mà tu sĩ khi mặc y cần y thức !
Nếu ngũ  điều y phải tụng như sau : 
Lành thay áo giải thoát
Áo ruộng Phước tối thượng 
Nay con xin  tiếp mặc 
Đời đời không rời bỏ 
Án tất dà da, soá ha
Nếu mặc Thất điều y xin đọc kệ : 
Lành thay áo giải thoát 
Áo ruộng Phước tối thượng 
Nay con kính tiếp nhận 
Đời đời thường khoác mặc 
Án độ ba, độ ba, soá ha
Nếu mặc Tăng già Lê Y xin nhớ đọc : 
Lành thay áo giải thoát
Áo ruộng Phước tối thượng 
Phụng trì Như Lai mạng 
Rộng độ khắp quần sanh 
Án ma ha ca bà, soá ha 
Được vô lượng giác, khi nghe pháp thoại nhiều 
Rõ biết hiện tiền và luôn trong chánh niệm !
 Đại nguyện thứ ba tám hiểu rằng tuyệt diệu ! 


Nam Mô Đại Từ Đai Bi A Di Đà Phật,


Huệ Hương 
*** 4 tư lương là : 1- Phước Đức lương 2- Trí Đức lươngw 3- Tiên thế lưong 4- Hiện pháp lạc trú lương 




Kính mời bấm vào đây để nghe bài giảng:
Thich Nguyen Tanghttps://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/08/2017(Xem: 5841)
GẶP GỞ VỚI KHOA HỌC Nguyên bản: Encounter with Science (the Universe in a Single Atom) Tác giả: Đức Đat Lai Lạt Ma Chuyển ngữ: Tuệ Uyển Tôi được sinh ra trong một gia đình nông dân giản dị, những người dùng trâu bò kéo cày, và khi lúa mạch được thu hoạch, họ lại dùng trâu bò đạp và xay lúa. Có lẻ những đối tượng duy nhất có thể được diễn tả như kỷ thuật trên thế giới trong thời thơ ấu của tôi là các cây súng trường của những người lính du mục địa phương, chắc chắn là đã mua từ Ấn Độ, Nga, hay Trung Hoa.
25/04/2017(Xem: 8675)
Đức Phật đôi khi có đề cập tới tính chất và các thành phần của vũ trụ. Theo Ngài, có nhiều hình thức đời sống hiện hữu ở các nơi khác trong vũ trụ. Với đà tiến bộ nhanh chóng của khoa học ngày nay, có lẽ không bao lâu nữa chúng ta sẽ khám phá ra các loài sinh vật khác đang sống ở các hành tinh xa nhất trong dãi thiên hà của chúng ta. Có thể các chúng sanh nầy sống trong những điều kiện và qui luật vật chất khác, hay giống như chúng ta. Họ có thể hoàn toàn khác chúng ta về hình thể, thành phần và cấu tạo hoá học
23/03/2017(Xem: 9933)
Thực tại, nghĩa là nơi chốn, chỗ, vị trí, cũng có tên không gian. Không gian, nói một cách tổng thể, là bề mặt của vũ trụ từ bao la, rộng lớn, cho đến hạn hẹp đối với mỗi con người chúng ta đang có mặt ở một nơi nào đó, như tại : Núi cao, thác ghềnh, quán cà phê, phòng làm việc, phòng ngủ, phòng ăn, sân chùa,
20/03/2017(Xem: 11015)
Thức A-lại-da không phải là linh hồn. Đạo Phật bác bỏ không có linh hồn tồn tại trong một bản thể muôn loài hữu tình chúng sanh. Thức A-lại-da, là cái biết linh diệu của muôn loài, trong đó có loài người là tối thượng hơn tất cả. Cho nên Thức A-lại-da là con người thật của con người, chứ thể xác không phải là con người thật vì sau khi xác thân con người nói riêng, muôn loài chúng sanh nói chung bị chết đi, xác thịt sẽ bị bỏ lại, rồi từ từ tan rã thành đất, cát, tro, bụi bay tứ tung trong không gian, không thể mang theo qua bên kia cõi chết. Duy chỉ còn lại một mình thức A- lại-da ra đi và tồn tại trong một bản thể nào đó bên kia cõi chết.
20/03/2017(Xem: 7519)
Nhân dịp đức Phật về Thành Ca Tỳ La Vệ giáo hóa hay tin công chúa Da Du Đà La mới bảo con mình đến gặp Phật xin chia gia tài, Phật mới nói rằng ta bây giờ không còn nắm giữ tài sản thế gian, chỉ có tài sản của bậc Thánh, nếu con muốn ta sẽ chia cho con? La Hầu La nghe Phật nói liền chấp nhận và sau đó phát tâm xuất gia tu theo Phật. Các bạn biết gia tài tâm linh đó là gì không? Này các bạn, đức Phật của chúng ta trước khi đi tu vẫn có vợ có con, sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề thấu rõ mọi nguyên lý sai biệt như phải quấy, tốt xấu, nên hư, thành bại trong cuộc đời đều do chính mình tạo lấy, sau đó Phật mới trở về tiếp chúng độ sinh. Bảy thứ gia tài Thánh nếu chúng ta biết ứng dụng vào trong đời sống hằng ngày, thì chúng ta sẽ giàu có và tràn đầy hạnh phúc, không một ai có thể cướp đi được. Đức Phật của chúng ta đã thừa hưởng gia tài đó, nên đã không còn luyến tiếc cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con ngoan, và thần dân thiên hạ.
20/03/2017(Xem: 8590)
Sau khi nhịp đập của con tim bị ngừng lại và cùng lúc 5 giác quan của toàn thân con người không còn biết cảm giác, gọi là Chết. Nhưng thức A-lại-da bên trong vẫn còn hằng chuyển liên tục và hoạt động một mình. Sự hoạt động đơn phương của nó y như lúc con người còn sống đang ngủ say.Thức A-lại-da hoạt động một mình, không có 5 giác quan của cơ thể bên ngoài cộng tác
16/03/2017(Xem: 7687)
Trong bài “Sức Mạnh Của Tâm” kỳ trước có nói đến Tâm là chủ tể. Đích thực, con người trên đời này làm nên vô số việc tốt, xấu, học hành, nên danh, nên nghiệp, mưu sinh sống đời hạnh phúc, khổ đau, cho đến tu tập phật pháp được giác ngộ thành Phật, thành Thánh, Nhân bản, v.v…đều do tâm chỉ đạo (nhất thiết duy tâm tạo). Qua đây cho ta thấy rằng; tâm là con người thật của con người, (động vật có linh giác, giác hồn thật siêu việt hơn tất cả các loài hữu tình khác trên trái đất này). Phi tâm ra, bản thân con người, chỉ là một khối thịt bất động.
16/03/2017(Xem: 7927)
Trong nghi thức Cầu Siêu của Phật Giáo Việt Nam, ở phần Quy Y Linh, có ba lời pháp ngữ: “Hương linh quy y PHẬT, đấng PHƯỚC TRÍ VẸN TOÀN – Hương linh quy y PHÁP, đạo THOÁT LY THAM DỤC – Hương linh quy y TĂNG, bậc TU HÀNH CAO TỘT” (chơn tâm – vô ngã). Ba lời pháp ngữ trên chính là ba điều kiện, ba phương tiện siêu xuất, có năng lực đưa hương linh (thân trung ấm) được siêu lên các cõi thiện tùy theo mức độ thiện nghiệp nhiều,
11/03/2017(Xem: 8035)
Do vì đặc thù, cho nên bảy hạng đệ tử Phật (Tỳ kheo Tăng, Tỳ kheo Ni, Sa di, Sa di ni, Thích xoa Ma na, Ưu Bà Tắt, Ưu Bà Di) từ trong thời Phật còn tại thế và hôm nay, ai cũng phải có tâm từ bi là một quy luật ắt phải có sau khi quay về Đạo Phật (Quy y tam bảo) trở thành Phật tử xuất gia. Được có tâm từ bi, là phải học và thực tập Phật Pháp. Dù là những oanh vũ nam, oanh vũ nữ trong tập thể GĐPT, đều phải học đạo lý từ bi và thực tập từ bi, được thấy ở những câu: em thương người và vật, em kính mến cha, mẹ và thuận thảo với anh chi, em.
03/01/2017(Xem: 7294)
Trong quá trình học tập và nghiên cứu Phật điển Hán tạng, chúng tôi nhận thấy việc ghi nhớ các từ ngữ Phật học là điều không dễ, bởi số lượng từ ngữ Phật học rất nhiều, Phật Quang Đại Từ Điển tổng cộng có 22608 mục từ. Nếu đi vào cụ thể từng tông phái thì số lượng mục từ đó vẫn còn chưa đủ, chỉ xét riêng tông Duy Thức đã có hơn 15.000 từ ngữ; Thiền tông có hơn 8.000 mục từ…nếu không tuần tự đi từ thấp đến cao, từ cạn đến sâu người học sẽ ngập mình trong khối từ ngữ Phật học.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567