Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp, số 79 tháng 06 2018

03/06/201813:32(Xem: 6487)
Báo Chánh Pháp, số 79 tháng 06 2018

biachanhphap79

CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018

 NỘI DUNG SỐ NÀY: 


THƯ TÒA SOẠN, trang 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm
lược dịch), trang 3
THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN
(thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7
CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn
Thích Tín Nghĩa), trang 8
NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA,
t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
NĂNG LỰC CỦA NGÃ (Thích Viên
Thành), trang 10
 SƠN ĐẠO (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 11
PHÁP AN CƯ CỦA TĂNG (Thích Thái
Hòa), trang 12
MƠ CÕI LƯU LY, GIẤC NGỦ TRIỀN ĐỒI
(thơ Tâm Tấn), trang 15
NHỚ THẦY NHÂN MÙA PHẬT ĐẢN SINH
(thơ Tâm Thường Định), trang 16
TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI
LÀM CHÙA BÁT NHÃ (HT. Thích
Nguyên Trí) 17
THÔNG BÁO TỔ CHỨC AN CƯ KIẾT HẠ
2018 (Ht. Thích Nguyên Trí), trang 19
TỎA SÁNG TỪ BÙN (TN. Diệu Phúc),
trang 20
CHÂN THẬT MÀU GÌ (thơ Nguyệt Thảo),
trang 21
CỘNG NGHIỆP CÙNG HỘI CÙNG
THUYỀN (Quảng Tánh), trang 22
GIỮA CON ĐƯỜNG VỚI VẾT TRẦM (thơ
Du Tâm Lãng Tử), trang 23
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN TẠI NAM CALI
THÀNH TỰU VIÊN MÃN (Huỳnh Kim
Quang), trang 24
NHÀ TIÊN TRI VIẾNG THĂM (thơ TM Ngô
Tằng Giao), trang 29
ĐỪNG BAO GIỜ EM HỎI (Toại Khanh),
trang 30
NĂM NGƯỜI MÙ RỜ VOI – Câu chuyện
dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi),
trang 32
TẢN MẠN VỀ BỐN NGHỆ THUẬT SỐNG
– Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam),
trang 33
RẠNG NGỜI THIÊN THU... (thơ Chúc
Hiền), trang 34
THIỀN LÂM TẾ VÀ PHẬT GIÁO ĐÀNG
TRONG, t.t. (Nguyễn Lang), trang 35
CÒN NGÂN LỆ SỬ (thơ Mặc Phương Tử),
trang 37
ĐỌC THƠ LÝ THỪA NGHIỆP (Nguyên
Giác), trang 38
LÀ KHÁCH LẠ NGAY TRÊN QUÊ
HƯƠNG MÌNH (Huệ Trân), trang 40
 THÔNG BẠCH VÀ PHIẾU GHI DANH
THAM DỰ KHÓA TU HỌC PHẬT
PHÁP BẮC MỸ LẦN 8 TẠI HAWAII
(HT. Thích Thông Hải), trang 44 – 46
PHÁP ẤN (Thích Nguyên Hùng), tr. 47
VÔ NGẦN, NẨY NỞ, LÒ CÒ CƠN
MỘNG (thơ Phù Du), trang 53
NGƯỜI ĐỔI CHÓ (Nguyễn Văn Sâm),
trang 54
NẤU CHAY: ĐẬU HŨ RÁN NHỒI CÀ
CHUA (Chu Ngọc Anh), trang 57
KHI CON CHIM THÔI HÓT (thơ Đào
Văn Bình / Nguyên Giác), trang 58
 CHÁNH NGỮ (Bình Anson), trang 60
TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM
CHỮ (Steven N.), trang 62
ANH EM NHÀ HỌ ĐIỀN (Bs. Nguyễn Ý
Đức), trang 63
HÌNH ẢNH ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.
2562 TẠI NAM CALIFORNIA (Nguyễn
Thanh Huy), trang 64
GIA ĐÌNH ĐA TÔN GIÁO (Thích Quảng
An), trang 66
NHỮNG BỆNH TRONG TƯƠNG LAI
(Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 70
BAY TRÊN ĐÔI CÁNH SÁP (thơ Trần
Thiên Thị), trang 71
STORY OF SOME BHIKKHU
HATTHAKA (Daw Mya Tin), trang 72
PHẬT DẠY VUA THẮNG QUANG LÀM
CHÍNH TRỊ (Truyện cổ Phật giáo),
trang 73
HOA ƯU ĐÀM ĐÃ NỞ (thơ: TN Giới
Hương; nhạc: Nam Hưng), trang 74
CHUYỆN TÁM TRỨNG (Chú Chín
Cali), trang 75
TÔI YÊU, TRỞ VỀ QUÊ (thơ Diệu
Viên), trang 76
BỤI ĐƯỜNG – chương 6, t.t. (Vĩnh
Hảo), trang 77






pdf-icon
ChanhPhap 79 (06.18)
***

00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/01/201720:51(Xem: 1723)
Trong quá trình học tập và nghiên cứu Phật điển Hán tạng, chúng tôi nhận thấy việc ghi nhớ các từ ngữ Phật học là điều không dễ, bởi số lượng từ ngữ Phật học rất nhiều, Phật Quang Đại Từ Điển tổng cộng có 22608 mục từ. Nếu đi vào cụ thể từng tông phái thì số lượng mục từ đó vẫn còn chưa đủ, chỉ xét riêng tông Duy Thức đã có hơn 15.000 từ ngữ; Thiền tông có hơn 8.000 mục từ…nếu không tuần tự đi từ thấp đến cao, từ cạn đến sâu người học sẽ ngập mình trong khối từ ngữ Phật học.
22/12/201610:04(Xem: 9602)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
22/11/201609:18(Xem: 65209)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 600 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
30/04/201609:55(Xem: 6823)
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
24/04/201608:35(Xem: 13115)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
22/03/201622:37(Xem: 2689)
Trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa (sa. saddharmapuṇḍarīka-sūtra), hay Pháp Hoa, Phật ám chỉ ba cỗ xe (Tam Thừa) cũng chỉ là thành phần của một cỗ xe, là Nhất Thừa (sa. ekayāna) và kinh chỉ dạy tuỳ theo khả năng tâm trí, tiếp thu bất đồng của mỗi Phật Tử.
06/03/201620:39(Xem: 3498)
Cách đây khoảng 5 năm, tôi đã có dịp trình bầy một bài về " Khoa học thần kinh (neurosciences) và đạo Phật ", trong đó có nói nhiều đến thiền định: Từ đó đến nay đã có nhiều tiến bộ về nghiên cứu khoa học về phương pháp này, được gọi là " thiền tỉnh thức " (mindfulness).
26/01/201612:04(Xem: 5149)
Niết Bàn, tiếng Sanscrit là Nirvãna, phiên âm thành Niết-bàn-na. Cũng gọi là Nê-hoàn, Nê-bạn. Đó là cảnh trí của nhà tu hành dứt sạch các phiền não và tự biết rằng mình chẳng còn luyến ái. Niết (Nir): là ra khỏi, thoát ra, giải thoát. Bàn hay Bàn-na (vana): Rừng. Tức là ra khỏi cảnh rừng mê tối, rừng phiền não.
15/12/201521:30(Xem: 2724)
Yêu thương hay thù oán không chỉ là tình riêng cuả mỗi con người mà còn là một cảm xúc chính trị. Đã có nhiều thí dụ cho thấy là các hiệu ứng của cảm xúc này lan toả đến hệ thống pháp luật, mà đòi công lý hay tự thiêu của dân oan tại Việt Nam là trường hợp phổ biến. Thực ra, trong bất cứ một nền tảng công lý nào thì điểm chính yếu cũng là phải tìm ra một hệ thống luật pháp công minh và tinh thần trọng pháp của người dân và chính quyền để áp dụng trong thực tế.
09/12/201518:31(Xem: 2587)
Theo đa số các nhà nghiên cứu, thực trạng nóng lên toàn cầu (global warming) hoặc biến đổi khí hậu toàn cầu (global climate change) là có thật và ngày càng gia tăng một cách trầm trọng. Nguyên nhân chính là sự gia tăng quá nhanh trong việc thải khí cạc-bon đi-ô-xít (carbon dioxide) trong vòng 30 năm qua do đốt nhiên liệu hóa thạch, fossil fuels (Cox, P. M., et al., 2000), cũng như những hoá chất khác không phải do hoá học hữu cơ (Hansen, J., et al., 2000), và vì nhu cầu sinh hoạt của con người từ sự nhả khói và khí độc của các hãng xưởng công nghệ lớn nhỏ, xe ô-tô cho đến nạn phá rừng, các trại chăn nuôi súc vật đến chất liệu phế thải của các nhà máy thuỷ điện, v.v...