Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp, số 79 tháng 06 2018

03/06/201813:32(Xem: 24987)
Báo Chánh Pháp, số 79 tháng 06 2018

biachanhphap79

CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018

 NỘI DUNG SỐ NÀY: 


THƯ TÒA SOẠN, trang 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm
lược dịch), trang 3
THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN
(thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7
CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn
Thích Tín Nghĩa), trang 8
NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA,
t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
NĂNG LỰC CỦA NGÃ (Thích Viên
Thành), trang 10
 SƠN ĐẠO (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 11
PHÁP AN CƯ CỦA TĂNG (Thích Thái
Hòa), trang 12
MƠ CÕI LƯU LY, GIẤC NGỦ TRIỀN ĐỒI
(thơ Tâm Tấn), trang 15
NHỚ THẦY NHÂN MÙA PHẬT ĐẢN SINH
(thơ Tâm Thường Định), trang 16
TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI
LÀM CHÙA BÁT NHÃ (HT. Thích
Nguyên Trí) 17
THÔNG BÁO TỔ CHỨC AN CƯ KIẾT HẠ
2018 (Ht. Thích Nguyên Trí), trang 19
TỎA SÁNG TỪ BÙN (TN. Diệu Phúc),
trang 20
CHÂN THẬT MÀU GÌ (thơ Nguyệt Thảo),
trang 21
CỘNG NGHIỆP CÙNG HỘI CÙNG
THUYỀN (Quảng Tánh), trang 22
GIỮA CON ĐƯỜNG VỚI VẾT TRẦM (thơ
Du Tâm Lãng Tử), trang 23
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN TẠI NAM CALI
THÀNH TỰU VIÊN MÃN (Huỳnh Kim
Quang), trang 24
NHÀ TIÊN TRI VIẾNG THĂM (thơ TM Ngô
Tằng Giao), trang 29
ĐỪNG BAO GIỜ EM HỎI (Toại Khanh),
trang 30
NĂM NGƯỜI MÙ RỜ VOI – Câu chuyện
dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi),
trang 32
TẢN MẠN VỀ BỐN NGHỆ THUẬT SỐNG
– Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam),
trang 33
RẠNG NGỜI THIÊN THU... (thơ Chúc
Hiền), trang 34
THIỀN LÂM TẾ VÀ PHẬT GIÁO ĐÀNG
TRONG, t.t. (Nguyễn Lang), trang 35
CÒN NGÂN LỆ SỬ (thơ Mặc Phương Tử),
trang 37
ĐỌC THƠ LÝ THỪA NGHIỆP (Nguyên
Giác), trang 38
LÀ KHÁCH LẠ NGAY TRÊN QUÊ
HƯƠNG MÌNH (Huệ Trân), trang 40
 THÔNG BẠCH VÀ PHIẾU GHI DANH
THAM DỰ KHÓA TU HỌC PHẬT
PHÁP BẮC MỸ LẦN 8 TẠI HAWAII
(HT. Thích Thông Hải), trang 44 – 46
PHÁP ẤN (Thích Nguyên Hùng), tr. 47
VÔ NGẦN, NẨY NỞ, LÒ CÒ CƠN
MỘNG (thơ Phù Du), trang 53
NGƯỜI ĐỔI CHÓ (Nguyễn Văn Sâm),
trang 54
NẤU CHAY: ĐẬU HŨ RÁN NHỒI CÀ
CHUA (Chu Ngọc Anh), trang 57
KHI CON CHIM THÔI HÓT (thơ Đào
Văn Bình / Nguyên Giác), trang 58
 CHÁNH NGỮ (Bình Anson), trang 60
TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM
CHỮ (Steven N.), trang 62
ANH EM NHÀ HỌ ĐIỀN (Bs. Nguyễn Ý
Đức), trang 63
HÌNH ẢNH ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.
2562 TẠI NAM CALIFORNIA (Nguyễn
Thanh Huy), trang 64
GIA ĐÌNH ĐA TÔN GIÁO (Thích Quảng
An), trang 66
NHỮNG BỆNH TRONG TƯƠNG LAI
(Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 70
BAY TRÊN ĐÔI CÁNH SÁP (thơ Trần
Thiên Thị), trang 71
STORY OF SOME BHIKKHU
HATTHAKA (Daw Mya Tin), trang 72
PHẬT DẠY VUA THẮNG QUANG LÀM
CHÍNH TRỊ (Truyện cổ Phật giáo),
trang 73
HOA ƯU ĐÀM ĐÃ NỞ (thơ: TN Giới
Hương; nhạc: Nam Hưng), trang 74
CHUYỆN TÁM TRỨNG (Chú Chín
Cali), trang 75
TÔI YÊU, TRỞ VỀ QUÊ (thơ Diệu
Viên), trang 76
BỤI ĐƯỜNG – chương 6, t.t. (Vĩnh
Hảo), trang 77






pdf-icon
ChanhPhap 79 (06.18)
***

00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/12/2015(Xem: 8106)
Theo đa số các nhà nghiên cứu, thực trạng nóng lên toàn cầu (global warming) hoặc biến đổi khí hậu toàn cầu (global climate change) là có thật và ngày càng gia tăng một cách trầm trọng. Nguyên nhân chính là sự gia tăng quá nhanh trong việc thải khí cạc-bon đi-ô-xít (carbon dioxide) trong vòng 30 năm qua do đốt nhiên liệu hóa thạch, fossil fuels (Cox, P. M., et al., 2000), cũng như những hoá chất khác không phải do hoá học hữu cơ (Hansen, J., et al., 2000), và vì nhu cầu sinh hoạt của con người từ sự nhả khói và khí độc của các hãng xưởng công nghệ lớn nhỏ, xe ô-tô cho đến nạn phá rừng, các trại chăn nuôi súc vật đến chất liệu phế thải của các nhà máy thuỷ điện, v.v...
03/12/2015(Xem: 29014)
Đức Phật lịch sử tuyên bố trên internet rằng: "Như Lai không tranh luận với đời, chỉ có đời tranh luận với Như Lai mà thôi. Những gì người trí chấp nhận, Như Lai chấp nhận." Sư Triệu Châu mang bát gậy dạo khắp các tùng lâm và tự khuyên mình như sau: 七歲童兒勝我者、我即問伊。百歲老翁不及我者、我即教他。Trẻ con bảy tuổi hơn ta thì ta hỏi nó, ông già trăm tuổi chẳng bằng ta thì ta dạy va."
07/10/2015(Xem: 21990)
Pháp là các Pháp, Giới là Cảnh Giới, giới hạn. Các Pháp Đều có tự thể nhưng vì cảnh giới không đồng cho nên phải phân ra từng cảnh giới. Mỗi cảnh giới là một Pháp Giới như mười cảnh giới: Phật, Bồ Tát, Duyên Giác, Thinh Văn, Trời, Người, A-Tu-La, Qủi, Súc Sanh, Địa Ngục gọi là mười Pháp Giới. Nói một cách tổng quát tất cả các pháp trong thế gian, sự vật trong vũ trụ, đều gọi chung là Pháp Giới. Trong vũ trụ vô cùng vô tận, trải qua thời gian, lúc nào và nơi nào cũng có Phật Pháp, gọi chung là Pháp Giới (cõi Pháp của Phật). Trong đời thuyết pháp độ sinh của Đức Phật, Ngài dạy vô số pháp môn, tất cả những Pháp Môn ấy cũng gọi là Pháp Giới. Tất cả những Sự, Lý trên đời đều gọi là Pháp Giới.
26/07/2015(Xem: 11159)
Trước khi xác định Phật Giáo như là một hệ thống tư tưởng triết học (Buddhism as a philosophy) hay như là một tôn giáo (Buddhism as a religion), chúng ta sẽ tìm hiểu triết học là gì ? và Phật giáo là gì ? I . Triết học là gì? Triết học (philosophy) là một từ có nguồn gốc từ tiếng Hy lạp cổ đại: philosophia ( tiếng phiên âm theo Anh văn), có nghĩa là lòng yêu mến sự hiểu biết. Nói rộng hơn, triết học là những quan niệm, tư tưởng, thái độ của một cá nhân hay một nhóm người siêu việt.
25/07/2015(Xem: 5508)
Đức Phật thực ra thấy tất cả vũ trụ trước ai hết : "Trong chú giải kinh Vô Lượng Thọ, lão cư sĩ Hoàng Niệm Tổ đã nói rất rõ ràng: Trước đây, chúng ta tưởng một đơn vị thế giới được nói trong kinh Phật là một thái dương hệ; thật ra, phải nên hiểu một đơn vị thế giới là hệ Ngân Hà thì mới đúng. Nếu một đơn vị thế giới là một hệ Ngân Hà, một tiểu thiên thế giới là một ngàn hệ Ngân Hà. Mười ức hệ Ngân Hà mới là một đại thiên thế giới. Cách nói này cũng rất hợp lý, nói theo kiểu này mới có thể tương ứng với những điều kinh đã giảng. Có thể thấy Phật pháp còn quan sát vũ trụ tỉ mỉ, rõ ràng hơn các nhà thiên văn trong hiện đại."
01/07/2015(Xem: 11031)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ. Tiếng nói của người thương kẻ nhớ kẻ đợi người mong, âm thanh của những ngọt ngào êm dịu, lời ru miên man đưa ta về miền gợi nhớ, những yêu thương da diết chôn dấu trong từng góc khuất, những trăn trở buồn vui có dịp đi qua. Và còn nữa, những thứ mà lúc nào ta cũng trông mong, lời khen tán thưởng tiếng vỗ tay tung hô của thiên hạ.
24/06/2015(Xem: 30561)
Lời vàng của Thầy tôi, một Hướng dẫn vào các sự Chuẩn bị cho Tâm-yếu của Phạm Vi Bao La từ Đại Viên Mãn, trình bày các con đường của bốn trường phái chính của Phật Giáo Tây Tạng mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa chúng.
15/06/2015(Xem: 23337)
Yếu chỉ tu tập & hành đạo. Tác giả Thích Thái Hòa
24/05/2015(Xem: 11581)
Về cơ bản, lý duyên khởi giải thoát mô tả tâm lý của thiền, nghĩa là, những gì xảy ra trong tiến trình hành thiền được hành giả trải nghiệm từ lúc đầu cho đến lúc cuối. LDKG có liên hệ chặt chẽ với giáo lý duyên khởi nổi tiếng trong đạo Phật. Cho những ai chưa quen thuộc nhiều với những lời Phật dạy, lý duyên khởi là một chuỗi mười hai yếu tố nhân quả kết nối với nhau. Yếu tố cuối cùng trong chuỗi nhân quả này là khổ. Bởi vì là một chuỗi nhân quả, nó cho ta thấy khổ phát sinh như thế nào. Yếu tố thứ nhất của mười hai nhân duyên là vô minh – không có khả năng thấy được thế gian như nó là, và nó thật sự hoạt động như thế nào. Như thế, bắt đầu với vô minh, yếu tố này dẫn đến yếu tố sau, tiếp luôn cho đến khổ đau. Do vậy, lý duyên khởi chỉ cho ta thấy khổ đau chính là hậu quả của vô minh.
16/05/2015(Xem: 23983)
Hãy nôn ra lòng sân hận độc hại khỏi cõi lòng bạn. Sự sân hận đầu độc và bóp nghẹt tất những gì thiện mỹ nơi bạn. Tại sao bạn phải hành động chỉ vì con quái vật độc hại dấu mặt này? Hãy nôn nó ra, vứt hết đi, không chừa lại một chút gì cả. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu khi vứt bỏ nó đi. Rồi cõi lòng bạn tràn ngập tình bi mẫn vị tha, thẩm thấu qua từng lỗ chân lông bạn. Hãy hiển lỗ tâm từ vô nhiễm trào dâng thương yêu. Hãy để những ai đến với bạn đều nhận được vầng quang hảo tâm không thể chối từ, cũng như khi rời xa, họ cảm thấy được cảm thông và can đảm hơn để đối mặt với cuộc đời đầy gian truân và nghiệt ngã này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]