Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Hướng về sự tái sinh tích cực

17/12/201016:27(Xem: 13059)
10. Hướng về sự tái sinh tích cực

CHỦ ĐỘNG CÁI CHẾT
ĐỂ TÁI SINH TRONG MỘT KIẾP SỐNG TỐT ĐẸP HƠN

Đức Đạt Lai Lạt Ma
Hoang Phong dịch
Nhà xuất bản PHƯƠNG ĐÔNG TP. Hồ Chí Minh 2010

10
HƯỚNG VỀ SỰ TÁI SINHTÍCH CỰC

« Bất kể rằng ta giàu cóđến đâu, / Khi ta bước sang kiếp khác / Ta cũng chỉ có một mình, không vợ,không con, / Không quần áo mặc, không bạn bè, / Giống như một người đem hiếndâng cho kẻ thù trong sa mạc, / Nếu như ta không còn giữ được chính cái tên củata, / Thì xá gì đâu những thứ khác? » Phật

Tiết 17

Chúng tôi xin được táisinh trong một thân xác cao đẹp
của một người tu tậpTan-tra biết sử dụng không gian,
trong thân xác của mộtnhà sư, hoặc của một người thế tục nhưng thấu triệt được ba cách tu tập
Chúng tôi cũng xin đạtcho được con đường Đạo hạnh đưa đến hai giai đoạn là sự sáng tạo và thực hiện
Để nhanh chóng đạt đượccác Hiện Thân của Phật: Thân chính Giác
Thân Đại Hạnh, và ThânBiến Hóa

Từ trạng thái chuyểntiếp bước vào kiếp sống sau là một quá trình gồm có nhiều sự thu hút và ghét bỏxảy ra. Sinh vật nở ra từ trứng bên ngoài cơ thể cho đến con người sinh ra từbụng mẹ đều trông thấy cha mẹ mình trong quá trình làm tình, hoặc là hình bóngcủa họ, và phát sinh sự thèm khát đối với cha hay mẹ khác phái với mình và xôbỏ người mang cùng một phái tính. Khi một trong hai người sắp ôm chặt lấy ngườikia, tức người mà họ thèm khát, và bất thần họ nhìn thấy cơ quan sinh dục củangười này, họ vụt nổi giận. Sự thu hút và xô bỏ xảy ra là như thế, và thời điểmđó đánh dấu sự chấm dứt của giai đoạn trung gian.

Cũng cần phải nói rõ đâylà trường hợp thông thường xảy ra khi giai đoạn trung gian chấm dứt, vì ngàynay có những trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm, ngược lại với một số kinhđiển ghi chép – chẳng hạn như trường hợp cha mẹ phải ăn ngủ với nhau trongtrạng thái kích thích tình dục cao độ. Ngày nay tinh trùng của cha có thể tồntrữ trong phòng thí nghiệm và sau đó đưa vào tử cung của người mẹ không cần cósự kích thích tính dục. Quá trình như thế trái ngược với một số kinh điển nhưnglại là sự thực, chúng ta phải chấp nhận[49] . Tuy là những người tin tưởng vàotruyền thống của Tu viện Đại học Nalanda từ những thời kỳ cổ xưa trên đất Ấn,nhưng chúng ta phải chấp nhận và không chối cải được sự kiện thụ thai như thế.Điều này cho thấy những giải thích trước đây của chúng ta không đầy đủ. Ngaytrong kinh sách Phật giáo, ta cũng thấy có một câu chuyện như sau: có một cặpvợ chồng nhưng về sau trở thành độc thân – một người đi tu và trở thành một nhàsư, người kia cũng đi tu và trở thành ni cô. Một hôm, người đàn ông vì ảnhhưởng của kỷ niệm xưa, đi tìm người vợ ngày trước của mình. Khi chạm vào ngườicủa bà vợ cũ, tinh trùng liền phóng ra dính vào quần áo của người vợ. Sau đó,chịu ảnh hưởng những kỷ niệm cũ, bà này cho vài giọt tinh trùng vào âm đạo.Đúng ngày đúng tháng, thì sinh ra một đứa bé. Như thế, ngay cả kinh sách Phậtgiáo xưa cũng đã nói ngược lại giáo điều cho rằng sự thụ thai chỉ có thể xảy rakhi hai người ôm nhau làm tình.

Giống như thế, có chuyệnkể rằng trong dòng họ của Phật Thích ca có một người đàn ông tên làBạn-Mặt-Trời, vì tinh trùng của cha người này rơi trên một chiếc lá, hơi nóngcủa mặt trời làm biến đổi rồi tạo ra hai đứa bé. Hai câu chuyện trên đây, ngàyxưa chỉ là chuyện thần thoại, ngày nay khoa học cho thấy là sự thực[50] . Mặcdù thông thường sự thụ tinh đòi hỏi một số điều kiện nào đó, nhưng không bắtbuộc phải xảy ra đúng như thế. Giai đoạn chuyển tiếp cũng vậy, không bắt buộcphải có sự thu hút bởi người cha hay người mẹ thuộc phái tính khác như một sựthèm khát thiếu thỏa mãn, mà sau cùng chỉ cần nhìn thấy cơ quan sinh dục là đủ.

Vào lúc chấm dứt giaiđoạn trung gian, người tái sinh trải qua một cách nhanh chóng tám trạng tháitheo thứ tự như sau:

1. Ảo ảnh
2. Khói
3. Đom đóm
4. Lửa của một ngọn nến
5. Bầu-trời-tâm-thần màutrắng rực rỡ
6. Bầu-trời-tâm-thần màuđỏ cam rực rỡ
7. Bầu-trời-tâm-thần màuđen đậm
8. Ánh sáng trong suốt

Vào lúc thụ thai, sinhlinh trong thể dạng ánh sáng tinh khiết trải qua bảy trạng thái khác theo thứtự đảo ngược như sau:

7. Bầu-trời-tâm-thần màuđen đậm
6. Bầu-trời-tâm-thần màuđỏ cam rực rỡ
5. Bầu-trời-tâm-thần màutrắng rực rỡ
4. Lửa của một ngọn nến
3. Đom đóm
2. Khói
1. Ảo ảnh

Có nhiều cách giải thíchvề trường hợp một sinh linh thâm nhập vào tử cung. Vài kinh điển cho rằng sựthâm nhập bắt đầu từ nơi miệng của nam phái, xuyên qua cơ thể, xuống dương vật,đến tử cung của người đàn bà. Vài kinh điển khác nói rằng sinh linh đi thẳngvào tử cung qua đường âm đạo. Một người đạo hạnh sẽ có cảm giác bước vào mộtcăn nhà trong quang cảnh niềm nở, và nghe những âm thanh êm ái. Ngược lại, mộtngười kém đạo hạnh có cảm giác đi vào một vùng đầm lầy hay rừng sâu, đồng thờinghe vang lên những tiếng gào thét rổn rảng.

Khí lực thật tinh tế vàtâm thức của sinh linh nhập vào phần vật chất (trứng và tinh trùng) của cha vàmẹ. Trong bào thai, kích thước lúc đó cỡ như một hạt cải lớn, kinh mạch trungtâm phối hợp với kinh mạch bên phải và bên trái, mỗi kinh mạch quấn xung quanhbào thai ba vòng. Đồng thời phần năng lực của khí hướng lên trên và phần nănglực của khí hướng xuống dưới tuần tự di chuyển theo những hướng đã quy định, vàtiếp theo cả ba đường kinh mạch cũng kéo dài ra. Thân thể của bào thai tuần tựphát triển và thoát ra khỏi tử cung, tùy theo trường hợp của từng chủng loại.

Đến đây cũng có thể làtrường hợp ta đang được tái sinh trong một thân xác đặc biệt, tạo ra một kiếpsống thuận lợi cho việc tu học như đã trình bày trong các tiết trước đây trongbài thơ Ban-thiền Lạt-ma, để đi trọn Con đường Tan-tra dẫn đến sự Giác ngộ tốithượng. Nhưng ta cũng có thể sinh ra trong những nơi lạ lùng, trong khung cảnhcủa những sinh linh gọi là những « kẻ sử dụng bầu trời », họ đều tu tậpTan-tra, hoặc cũng có thể sinh vào những nơi bình thường hơn, trong những nơicó các vị thầy hướng dẫn và các điều kiện thích hợp giúp ta trong việc tu tập.Nhờ vào các cách tái sinh thuận lợi như vừa kể trên, ta nên phát nguyện cố gắngthực thi những hành vi tinh khiết và noi theo ba cách tu tập – đạo đức, thiềnđịnh, và trí tuệ, vì đó là nguồn gốc của sự thăng tiến tinh thần. Cách tu tậpcăn bản ấy sẽ giúp ta hoàn tất hai giai đoạn trong Tối thượng Du-già Tan-tra:

- Thần linh Du-giàTan-tra, kết hợp sự thiền định về Tánh không và tám dấu hiệu của cái chết.

- Thần linh Du-giàTan-tra và sự thiền định về Tánh không, sự thu hồi năng lực của khí vào kinhmạch trung tâm, và sự thâm nhập vào các tầng lớp sâu kín nhất của tâm thức.

Nhờ vào các giai đoạntrên đây, ta sẽ hoàn tất những bước cuối cùng đưa đến Phật tính, tức trạng tháitâm linh hoàn toàn hiến dâng cho kẻ khác. Lời nguyện cuối cùng trong bài thơBan-thiền Lạt-ma là ước vọng sẽ đạt được một cuộc sống như thế trong kiếp táisinh. Ta nên nhớ rằng mục tiêu tối hậu của việc tu tập Phật giáo là giúp đỡ kẻkhác, và muốn cho sự giúp đỡ hữu hiệu ta phải đạt được tâm thức và thân xácthật tinh khiết. Mục đích tạo cho ta khả năng có thể giúp đỡ thật nhiều sinhlinh có giác cảm bằng hàng triệu phương cách khác nhau.

Trong khi tu tập, đừngđể con đường Đạo Pháp tách xa ra bên ngoài, nhưng phải luôn luôn hướng thẳngtâm linh vào con đường Đạo Pháp. Nếu không, dù ta có cố gắng đến đâu, ta cũngsẽ mệt mỏi và chán nản sau một thời gian nào đó. Không nên đọc cho lấy có nhữngcâu trong bài thơ Ban-thiền Lạt-ma: Ước nguyện được giải thoát khỏi những hiểmnguy trong Giai đoạn Trung gian, kẻ Can trường tự giải thoát khỏi sự Sợ hãi,nhưng phải suy tư về ý nghĩa những câu đó, đem ra thực hành mỗi ngày bằng cáchhướng vào sự thiền định sâu xa về Tánh không. Đó là lời khuyên của tôi.

TÓM LƯỢC NHỮNG LỜIKHUYÊN

1. Trong quá trìnhtái sinh, hãy cố gắng đạt được một thân xác tương lai trong một hoàn cảnh thuậnlợi để đi cho trọn con đường tu tập Đạo Pháp.
2. Mục đích là đạtđược sự Giác ngộ tối thượng để có thể phục vụ kẻ khác.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/08/2014(Xem: 59301)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
11/06/2014(Xem: 8175)
Một cuộc đối thoại hai ngày giữa các nhà khoa học, học giả và các hành giả tâm linh về chủ đề "Thiết lập bản đồ tâm thức" tại Kyoto, một cố đô của Nhật Bản. Arthur Zajonc, Chủ tịch Viện Tâm thức và Đời sống và Sakiko Yoshikawa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kokoro, Đại học Kyoto, đã phát biểu giới thiệu ngắn gọn chương trình.
09/06/2014(Xem: 6186)
Đức Đạt Lai Lạt Ma (ĐLLM) viết cả chục cuốn sách, cuốn nào cũng được dịch ra rất nhiều thứ tiếng. Trong những cuốn đã đọc, tôi rất thích cuốn « Cả vũ trụ trong một hạt nhân » (The Universe in a single atom). Tôi thích vì quyển sách đó chứng tỏ tính ham học, sự hiểu biết vô cùng thông thái và lòng cởi mở vị tha của Ngài.
07/05/2014(Xem: 9568)
Thời đại của chúng ta là thời đại khoa học, văn minh của nhân loại đã tiến bộ vượt bậc. Nền khoa học tiên tiến phát triển với tốc độ vũ bão tại các nước văn minh. Khoa học phát triển đã chứng minh được những điều Phật dạy. Nếu chúng ta đến với đạo Phật thuần túy bằng đức tin thì chỉ là bước đầu, bởi vì bản chất của đạo Phật là giác ngộ. Giác ngộ của đức Phật dưới cội bồ đề đã khai sinh ra Đạo giác ngộ, nên Phật tử càng không phải là người mê tối.
12/03/2014(Xem: 25297)
Trong một cuộc đàm thoại giữa thính chúng thuộc nhiều thành phân xã hội, là nhà truyền thông, nhà giáo dục, chính khách…Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề đời sống xã hội của người tham dự một cách thẳng thắn và có duyên.
09/03/2014(Xem: 30329)
Ajahn Chah sinh năm 1918 trong một ngôi làng phía Bắc Thái Lan. Ngài xuất gia sa di từ lúc còn nhỏ và trở thành một vị tỳ khưu năm hai mươi tuổi. Ngài theo truyền thống hành đầu đà của các sơn tăng trong nhiều năm; hằng ngày mang bát xin ăn, chuyên tâm hành thiền và đi khắp nơi để truyền bá giáo pháp. Ajahn Chah hành thiền dưới sự chỉ dẫn của nhiều thiền sư danh tiếng
10/02/2014(Xem: 22896)
Lama Thubten Yeshe sinh năm 1935 tại Tây Tạng. Mới sáu tuổi, Ngài đã vào học tại Sera Monastic University ở Lhasa, một trong những tu viện lớn và nổi tiếng của Tây Tạng. Ngài học tại đây tới năm 1959
30/01/2014(Xem: 17221)
Bài viết này là của Tiến Sĩ Pinit Ratanakul. Ông tốt nghiệp Cao Học tại Đại Học Chulalongkom, Thái Lan và lấy bằng Tiến Sĩ tại Đại Học Yale, Tiểu Bang Connecticut, Hoa Kỳ. Ông là giáo sư triết và là giám đốc Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo tại Đại Học Mahidol, Thái Lan. Ông là tác giả của cuốn sách “Bioethics: An Introduction to the Ethics of Medicine and Life
12/01/2014(Xem: 11758)
Johan Galtung là Giáo sư Đại học Hawaii và được mời thỉnh giảng trên 30 Đại học nổi tiếng khắp thế giới. Ông còn là Giám Đốc của Transcend và Peace Research Institute, Olso. Với trên 50 ấn phẩm và 1000 công trình nghiên cứu khoa học về Hoà Binh ông đã nổi danh là người sáng lập cho lĩnh vực Peace Studies. Với những đóng góp to lớn này ông được nhiều giải thưỏng cao qúy. Tác phẩm chính trong lĩnh vực Phật học là „Buddhism: A Quest for Unity and Peace” (1993). Các tiểu tựa là của người dịch.
20/12/2013(Xem: 37283)
THIỀN, được định nghĩa, là sự tập-trung Tâm, chú ý vào một đối tượng mà không suy nghĩ về một vấn đề nào khác. Tôi chia THIỀN làm hai loại, Thiền giác ngộ (Meditation for Enlightenment) và Thiền sức khỏe (Meditation for Health). Tập sách nầy chỉ bàn về Thiền sức khỏe mà thôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]