Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

9. Phản ứng trong giai đọan chuyển tiếp

17/12/201016:25(Xem: 11867)
9. Phản ứng trong giai đọan chuyển tiếp

CHỦ ĐỘNG CÁI CHẾT
ĐỂ TÁI SINH TRONG MỘT KIẾP SỐNG TỐT ĐẸP HƠN

Đức Đạt Lai Lạt Ma
Hoang Phong dịch
Nhà xuất bản PHƯƠNG ĐÔNG TP. Hồ Chí Minh 2010

9
PHẢN ỨNG TRONG GIAIĐOẠN CHUYỂN TIẾP

« Kẻ nào biết nóirằng: “Tôi sắp chết đây!”. Kẻ đó sẽ không còn sợ hãi nữa. Những ảo ảnh của cáichết thì có gì để làm cho họ sợ hãi ». Phật

Tiết 14

Chúng tôi ước mong xinđạt được thể dạng thiền định sâu xa về ảo giác
Để thay vào trạng tháitrung gian, khi rời khỏi ánh sáng trong suốt,
Để vượt lên và đạt đượcdạng thể một Thân xác Đại hạnh với những dấu hiệu và vẽ đẹp đầy vinh quang vàsáng ngời của một vị Phật,
Phát hiện từ khí lực vàbản thể ánh sáng trong suốt của cái chết.

Khi người du-già hiển lộtừ sự nhận thức Tánh không, dựa vào tâm thức tinh tế nhất, họ sẽ thể hiện quamột thân xác tạo tác bằng khí lực (năng lực) và tâm thức, mang các dấu hiệu vàvẻ đẹp của một vị Phật. Đó không phải là kết quả của tưởng tượng hay sự bắtchước, mà là một sự thật. Thay vì nhập vào trạng thái trung gian, người du-giàthoát ra khỏi dạng thể của cái chết và thể hiện trong một thân xác mà ta gọi làẢo thân. Ảo thân gồm có hai thứ khác nhau: hoặc là một Thân xác ảo giác và ôtạp, hoặc là Thân Đại Hạnh của một vị Phật. Tiết này sẽ trình bày sự mong ướcđạt được những biến cải sâu xa như trên đây.

Ánh sáng tâm thức trongsuốt và khí lực dùng chuyên chở ánh sáng ấy, cả hai tạo thành một thể dạng duynhất, nhưng trên phương diện diễn tả bằng khái niệm có thể xem như hai thể dạngkhác nhau. Khí là nguyên nhân thực thể của Ảo thân, trong khi đó tâm thức phối hợpvới Ảo thân như một điều kiện cần phải có. Hai nguyên nhân vừa kể tạo ra Ảothân gợi lên hình ảnh Thân xác một vị Thần linh mà ta đã chọn để tưởng tượngtrong khi tu tập về Thần linh Du-già. Đó không phải là một thân xác bằng thịtxương. Bản thể của nó trong sáng và không vướng mắc, giống như một cầu vồng, vìnó được cấu tạo bằng khí lực và tâm thức mà thôi.

Sự hiển hiện của mộtsinh linh lý tưởng, hay một Thần linh, gợi lên hình ảnh của một con cá bất thầnvọt ra khỏi hồ. Sự luyện tập đòi hỏi một thời gian lâu dài, ta tưởng tượngchính ta là một vị Thần linh do ta chọn, nuôi dưỡng và quán tưởng đến hình ảnhcủa vị ấy để sau cùng sẽ biến thành vị ấy. Sự quán tưởng sẽ trở thành sựthật.

CÁC TRÌNH ĐỘ TU TẬPKHÁC NHAU

Trong suốt tập sách này,tôi đã nhấn mạnh nhiều lần đến một điểm thật quan trọng là quý vị chỉ cần tutập theo trình độ của quý vị. Theo Tối thượng Du-già Tan-tra, có ba trình độkhác nhau. Ta đã thấy trường hợp của những người tu học cao, nhưng họ không đạtđược sự thành công tột bực, tức Phật tính trong kiếp này. Mặc dù họ chết vìnhững hậu quả độc hại của nghiệp ô nhiễm và những xúc động bấn loạn, nhưng họcó khả năng hoán chuyển mẹ, tức ánh sáng trong suốt của cái chết, thành con,tức ánh sáng của Đạo hạnh. Họ có thể tránh khỏi giai đoạn trung gian bìnhthường đưa đến sự tái sinh và có thể tạo ra được Ảo thân thực sự, Ảo thân đókhông phải hoàn toàn chỉ là sản phẩm của tưởng tượng.

Người tu tập ở trình độthấp hơn (sẽ đề cập đến trong tiết tiếp theo) chưa đủ khả năng để hoán chuyểnánh sáng trong suốt của cái chết thành một thể dạng trên đường tu tập – tứckhông thể tạo ra Ảo thân –, nhưng họ tránh được cái chết thông thường. Nhữngngười luyện tập du-già trong trình độ này, có thể hoán chuyển ánh sáng trongsuốt của cái chết thành một thể dạng trên đường Đạo, nhưng thể dạng này khôngđủ sức gợi lên một Ảo thân. Họ có thể hiển hiện thành một Ảo thân bằng tưởngtượng trong một quá trình chuyển tiếp thông thường. Nhưng Ảo thân ấy không phảilà thật. Trong trình độ này, người du-già có thể chọn lựa cho mình thể dạng táisinh, nhờ vào lòng tư bi, sự ước vọng và một tâm linh tỉnh thức.

Những người tu tập ởtrình độ dưới nữa (sẽ trình bày trong tiết muời sáu) không thể biến đổi ánhsáng trong suốt của cái chết thành một dạng thể trên đường tu tập – tức khôngcó khả năng tạo ra Ảo thân –, nhưng vào giai đoạn vô tri cuối cùng củabầu-trời-tâm-thức, khi sự thực hiện gần như hoàn tất, họ vẫn có thể đạt đượctâm linh tỉnh thức trong Du-già Tan-tra, dù dưới dạng thể nào cũng được, trongkhi ánh sáng trong suốt hiển hiện. Người chết trải qua một giai đoạn chuyểntiếp bình thường, tái sinh một cách bình thường, nhưng nhờ sẳn có những xuhướng tốt nên có khả năng hướng vào con đường tu học lợi ích sau này. Kết quảđó là nhờ vào những gì tốt đẹp đem đến từ những hành vi quá khứ, cũng như nhờvào sự kết hợp của nhiều điều kiện bên ngoài lẫn bên trong.

Những người thuộc batrình độ trên đây đều tìm phương cách biến ánh sáng trong suốt của tâm thức trởthành sức mạnh trí tuệ tập trung vào Tánh không. Vì thế, các người tu tập trongcả ba trình độ phải quán nhận được Tánh không một cách minh bạch, trước khi cácgiai đoạn tan biến xảy ra. Nhất là trong lúc xảy ra sự tan biến của thành phầnđất, nước, lửa, khí, và sự hiển hiện của bốn thứ tâm thức trống không làbầu-trời-tâm-thần màu trắng rực rỡ, bầu-trời-tâm-thần màu đỏ cam, bầu trời tâmthần màu đen đậm, sau cùng là ánh sáng trong suốt. Họ nên cố gắng phát khởi sứcmạnh tâm linh tỉnh thức để suy tư về Tánh không của mọi hiển hữu tự tại, vàtính cách bất tử nơi bản chất của mọi hiện tượng.

Những người tu tập ở cấpbậc cao có đủ khả năng biến cải ánh sáng trong suốt của cái chết thành một dạngthể tâm thức hiểu được Tánh không, điều đó tác động như một phương thuốc hoágiải chống lại cái chết bất lực. Kể từ thời điểm đó, ta sẽ thoát ra khỏi sự kềmtỏa của sanh và tử. Bản thể đích thực của tất cả mọi hiện tượng, nếu nhìn bằngphương cách đó, sẽ trở nên bất tử (vì thế bài thơ đã dùng chữ « bất tử » đểdiễn tả sự kiện đó).

Cái chết xảy ra từnggiai đoạn một, từ lúc thành phần đất tan trong nước, cho đến khi ánh sáng trongsuốt xuất hiện, và giai đoạn ánh sánh trong suốt cũng nằm chung trong quá trìnhcủa cái chết. Sau quá trình trên đây, và đối với trường hợp một cái chết thôngthường (không phải cái chết của một người tu tập du-già ở cấp bậc cao), támgiai đoạn về cái chết lại tiếp tục xuất hiện nhưng theo thứ tự đảo ngược: khởisự bằng ánh sáng trong suốt chuyển sang bầu-trời-tâm-thần màu đen,bầu-trời-tâm-thần màu đỏ cam, bầu-trời-tâm-thần màu trắng rực rỡ, ngọn lửa hiệnra, tiếp theo là đom đóm, khói, ảo ảnh. Sau cái chết bình thường, ba biến cốxảy đến cùng một lúc: 1) ánh sáng trong suốt biến mất; 2) ta vượt khỏi ánh sángtrong suốt của cái chết trong giai đoạn « thực hiện gần như hoàn hảo » và rơivào một màn đen thật đậm; và 3) giai đoạn trung gian khởi sự; (sau đó các giaiđoạn khác hiển hiện nhưng bằng cách thụt lùi). Tương tợ như vậy, một ngườidu-già tuy thuộc cấp bậc tu tập cao nhất về Tối thượng Du-già Tan-tra, lưu lạitrong hình tướng ẩn dụ của ánh sáng trong suốt và vượt lên cùng một lúc từ ánhsáng trong suốt và cả bầu-trời-tâm-thần màu đen đậm, để tạo ra một ảo thân.Trong khi đó, người tu tập ở cấp bậc thấp nhất của Tối thượng Du-già Tan-tra,vượt lên từ ánh sáng trong suốt đang phát sinh, không lùi lại trong thể dạngthực hiện gần như hoàn hảo của tâm thức, v. v… Các cấp bậc thô thiển của tâmthức đều biến mất trong trường hợp này.

TÓM LƯỢC NHỮNG LỜIKHUYÊN

1) Những người tu tậpthật cao có khả năng sử dụng ánh sáng trong suốt của cái chết và khí chuyên chởnó như những nguyên nhân thực thể tương quan đến phần tâm thức tinh khiết vàthân xác.

2) Để có thể chuyển từbản thể ánh sáng trong suốt thành một thân xác tinh khiết, tác tạo bằng khílực, cần phải nhờ vào sự tu tập từ trước để tưởng tượng ta có một tâm linh vàmột thân xác thúc đẩy bởi lòng vị tha. Những gì ta cố gắng bắt chước sẽ có thểđưa đến sự thực.

3) Sự biến cải cuối cùngcó thể không cần thiết phải chuyển từ bản thể bẩm sinh và căn bản của ánh sángtrong suốt sang một cấp bậc thô thiển hơn của tâm thức. Vì điều đó đã tạo ramột thể dạng bất tử.

Tiết 15

Do nơi nghiệp, khi giaiđoạn trung gian xảy ra,
Chúng tôi cầu xin mọibiểu hiện sai lầm đều được tẩy sạch,
Nhờ vào sự phân tích cấpthời và ý thức được tính chất không thực của mọi hiện hữu nội tại
Của mọi khổ đau do sinhvà tử, và của cả giai đoạn trung gian.

Vào cuối giai đoạn khitâm thức tinh tế nhất còn lưu lại trong thân xác, một luồng gió nhẹ sẽ phátsinh chuyên chở ánh sáng tâm thức trong suốt. Khí lực tinh tế nhất và tâm thứctinh tế nhất sẽ làm rơi xuống phía tim một giọt gồm các thành phần trắng và đỏ,và lúc đó thân xác ra đi. Vài giọt máu chảy xuống mũi, một chút chất lỏng cănbản màu trắng tiết ra nơi cơ quan sinh dục, những dấu hiệu này cho biết cấp bậccuối cùng của tâm thức rời bỏ xác thân, dù sao thì cũng không bắt buộc là nhữngdấu hiệu ấy cũng phải phát hiện với những người mà thân xác đã bị bịnh tật tànphá. Trong các trường hợp này, thân xác hư rữa ngay và có mùi hôi.

Những người tu tậpdu-già thật cao thâm, tuy không đạt được Phật tính trong kiếp sống hiện tại,nhưng họ trực tiếp hoá thành ảo thân, thay vì phải trải qua giai đoạn trunggian. Đối với những người bình thường không thực hiện được các cấp bậc tu tậpcao, họ sẽ không đủ khả năng để hoá thành ảo thân, do đó phải nhập vào giaiđoạn chuyển tiếp bình thường vì sức mạnh thúc đẩy của nghiệp. Nếu trường hợpnày xảy với ta, thì nên cấp thời nhận định tình thế và phải ý thức ngay cảnhhuống của ta.

Khi ánh sáng trong suốtchấm dứt và bảy dạng thể khác bắt đầu phát hiện theo thứ tự ngược lại, lúc ấychính là lúc khởi sự giai đoạn trung gian. Hiện tại ta còn đang sống, ta cũngcó thể trải qua tám thể dạng giống như trong giai đoạn trung gian, chẳng hạnnhư lúc ta thức giấc, bắt đầu chiêm bao, vừa hồi tỉnh sau khi bị hôn mê, hayvừa thoát ra khỏi sự khoái cảm tính dục. Tám trạng thái theo thứ tự đảo ngượcnhư sau:

8. Ánh sáng trongsuốt
7.Bầu-trời-tâm-thần đen đậm
6.Bầu-trời-tâm-thần đỏ cam rực rỡ
5. Bầu-trời-tâm-thầnmàu trắng rực rỡ
4. Ngọn lửa củamột chiếc đèn dầu
3. Đom đóm
2. Khói
1. Ảo ảnh.

Ngay vào lúc ta bắt đầulắng vào giấc ngủ, chính là lúc « thân xác chiêm bao » của ta thức dậy. Cũnggiống như thế, trong trạng thái trung gian, bất thần ta cảm thấy có một thânxác giống như thân xác ta sẽ có sau này khi tái sinh. Thông thường thân xác ấychính là thân xác của ta trong tương lai vào độ năm hay sáu tuổi. Thân này,giống như thân xác chiêm bao, gồm có khí lực và tâm thức. Gió chuyên chở ánh sángtâm thức trong suốt làm nguyên nhân thực thể của thân xác đó, nhưng đồng thờicũng tạo điều kiện đưa ta vào trạng thái trung gian. Ngược lại, ánh sáng tâmthức trong suốt là nguyên nhân thực thể của trạng thái trung gian và đồng thờilà điều kiện góp phần hình thành thân xác một sinh linh trong trạng thái trunggian.

Có một nhà sư cấp bậccao trong giáo phái Cách-lỗ (Geluk), rất chuyên cần và can đảm. Lúc lính Trungquốc trong đạo quân nhân dân giải phóng kéo đến Chamdo, thuộc tỉnh Kham, đểgiải phóng nước Tây tạng, thì nhà sư kể trên đang làm phụ tá cho người đại diệnchính thức của chính phủ Tây tạng trong vùng đó. Người đại diện cảm thấy nêntiếp xúc với người Trung quốc và hỏi những phụ tá của ông có ai muốn lảnh vaitrò đó không. Tất cả mọi người đều e sợ gặp người Trung quốc. Con người đầylòng tin tưởng và can đảm trên đây đã có lần kể với tôi rằng một hôm mẹ ông bảovới ông rằng: « Mẹ sắp lắng vào một giấc ngủ sâu. Đừng chạm vào thân xác của mẹ». Mẹ ông ta ngủ liên tục không thức giấc suốt một tuần, sau cùng bà hồi tỉnh.Trong suốt tuần lể đó, hồn tức tâm thức bà đã viếng thăm nhiều nơi. Người conbà chẳng có lý do gì để nói dối tôi về chuyện này và cũng chẳng hé môi phao tinvới ai cả. Sự kiện đó không phải là một trường hợp nhận biết những gì liên quanđến cái chết và sự hồi sinh, nhưng chỉ là một dạng thể hiển hiện đặc biệt củaThân xác chiêm bao.

Trong giai đoạn trunggian, ta vẫn còn giữ được ngũ giác vì xác thân vẫn còn cấu tạo bằng khí và tâmthức, nhưng thân xác đó trong sáng, không một bóng tối, giống như một cầu vồng,không lưu lại một dấu vết gì. Nhờ vào sức mạnh kỳ diệu của nghiệp, tự nhiên tacó thể ngao du, trong một khoảnh khắc rất ngắn, xuyên qua thế giới hoặc vòngquanh thế giới, không bị các chướng ngại như đất, đá, và nhà cửa cản trở. Trongkhi đó, nếu ta chui vào tử cung của một người mẹ mới, ta sẽ không thoát ra đượcnữa. Và trong lúc đó, dù ta có cố gắng nói gì với những người thân của ta, bạnhữu ta, những người xung quanh ta, họ không còn nghe thấy gì và sẽ không còntrả lời ta nữa. Ta không thấy mặt trời hay trăng sao gì cả. Mặc dù trong quákhứ ta thiếu hẳn sự sáng suốt, nhưng giờ đây tự nhiên ta trở nên minh mẫn,nhưng chỉ giới hạn trong một mức độ nào đó. Nếu ta nhận ra các dấu hiệu chobiết ta đang trong trạng thái này, ta nên tự nhủ rằng: « Tôi đã chết và tôihiện đang trong giai đoạn trung gian ». Hãy dùng sức mạnh của sự tỉnh thức đểnhận định rằng những biểu hiện thích thú hay khó chịu phát sinh đều xuất pháttừ một tâm thức sai lầm. Nên hiểu lấy điều này và không nên bám víu vào nhữnggì thích thú, cũng không nên nổi giận vì những biến cố khổ sở xảy ra. Tốt hơnta cứ tưởng tượng đang trưởng thành trong một Ảo thân, xem tất cả mọi biểu hiệnvà khổ đau của cái chết, trong đó kể cả giai đoạn trung gian và sự tái sinh đềukhông có một sự hiện hữu nội tại: chúng không có thật. Nên hiểu rằng những biểulộ bên ngoài như thế đều do nghiệp từ trước (karma) sinh ra, và trên thực tế,chúng chẳng mang một chút xíu nào về sự hiện hữu đích thực.

Trong Thần linh Du-giàcũng thế, ta tưởng tưởng một cách thật mạnh mẽ rằng tất cả đều tuyệt đối tinhkhiết, tất cả là kết tinh của lòng từ bi và trí tuệ, và hiện giờ đây, tronggiai đoạn chuyển tiếp, ta đang nhìn thấy các vị nam thần và nữ thần hiển hiện,thấy môi trường xung quanh toàn là lâu đài nguy nga, nhờ sức tưởng tượng đó tasẽ tránh khỏi tình trạng ghê tởm những gì xấu xí và bám víu vào những gì xinhđẹp. Ta hãy cố gắng tự nhủ rằng tất cả những gì hiển hiện đều trống không,chẳng có một hiện hữu nội tại nào, tất cả những gì trống không mới là sự hiểnhiện của an lạc, của thần linh.

TÓM LƯỢC NHỮNG LỜIKHUYÊN

1. Cần phải nhớ lại cácdấu hiệu nhắc nhở cho biết là ta đang trong giai đoạn chuyển tiếp.

2. Hãy xem những biểuhiện hay những cảm nhận dễ chịu hay bực bội chỉ là những cảm nhận xuất phát từnghiệp của ta.

3. Trước những gì đanghiển hiện, ta nên tưởng tượng rằng ta đang là một Ảo thân. Mọi biểu hiện củasinh linh đều là những phát lộ cao đẹp của từ bi và trí tuệ, những hiển hiệntrong môi trường xung quanh gồm toàn là những lâu đài tráng lệ...

4. Tránh không tìm cáchxô bỏ những gì xấu xí hoặc ham thích những gì xinh đẹp.

5. Hãy ý thức rằng nhữngảo tưởng đủ loại, những khổ đau của cái chết, trạng thái chuyển tiếp, sự táisinh, hoàn toàn không có một hiện hữu nội tại. Tự bản thể của chúng, chúngkhông có thật.

Tiết 16

Chúng tôi xin được táisinh nơi cõi Tịnh độ
Nhờ vào du-già để biếncải những gì bên ngoài, bên trong và sự thần bí
Bằng những biểu hiện đủloại, bốn ý nghĩa của sự đảo ngược các thành phần,
Ba loại hiển hiện khiếpđảm và những sự hoang mang, đang phát sinh.

Khi ta còn sống, cácluồng gió và những khái niệm tâm thức gắn liền với những khuôn mẫu thôngthường. Trong tình trạng trung gian, khí hay năng lực, liên kết với tứ đại, sẽlàm đảo ngược các khuôn mẫu thông thường. Những tiếng gào thét khủng khiếp vanglên kèm với hiện tượng đảo ngược đó. Khi khí lực của thành phần đất sụp đổ,tiếng ầm ầm vang lên như đất long, núi sụp. Khi khí lực của nước sụp đổ, mộttiếng gầm vang lên, như đại dương nổi giận. Khi khí lực của lửa sụp đổ, tiếngào ào vang lên như đám cháy rừng hung hãn đang tàn phá. Khi khí lực của khí sụpđổ, tiếng gào thét của một trận cuồng phong khủng khiếp đang xoáy lộn và làmcho ta điếc tai. Những quái vật khiếp đảm, quỷ đói, cầm thú cũng hiện ra thậtlà kinh khiếp, chúng là những phản ảnh từ nghiệp do chính ta gây ra. Một sốnhững hình ảnh này hiện lên như những Thần Chết tay vung khí giới và gào thét:« Đánh nó ! Giết nó đi » Trong hoàn cảnh đó làm sao ta không khiếp đảm?

Nơi ta đang đứng, sự tựtin của ta, cách cư xử thường nhật của ta, thức ăn của ta, bạn hữu của ta và cảtình cảm của ta đều trở nên hoàn toàn bấp bênh. Ta hoang mang không biết đang ởđâu, khiến ta cứ đi lang thang không một chủ đích gì cả. Sự hoang mang tronglòng cho biết ta đang đắm chìm trong những gì phù du. Chẳng hạn như ta thấy cầucống, miệng giếng v.v. Sự hoang mang trong cách cư xử có nghĩa là bất thần tathay đổi ý kiến, chập chờn như một chiếc lông chim trong gió. Hoang mang trướcthức ăn vì ta thấy những món tuyệt vời nhưng không được ăn, giống như thức ănkhông phải là của ta. Hoang mang trước bạn hữu có nghĩa là ta đang làm quen vớinhững người vu vơ ta gặp không chủ đích. Hoang mang trong tình cảm có nghĩa làthay đổi bất thần tính khí – lúc thì vui vẻ, lúc thì đau đớn hay ủ rũ, hoặcgiận dữ, v.v.

Ngoài ra, trong giaiđoạn chuyển tiếp, ba vực thẳm hiện ra. Một vực thẳm mênh mông màu đỏ nếu ta bịtrói buộc bởi sự xa hoa. Một vực thẳm vĩ đại màu xám nếu ta sống trong u mê.Một hẽm vực đen ngòm nếu ta bị hận thù cấu xé. Có bốn con đường dẫn hướng chota chuyển sang kiếp sống sắp tới. Nếu ta đang đi và gặp một con đường chan hoàánh sáng trắng, dấu hiệu đó cho biết ta sẽ tái sinh thành một thiên nhân haybán thiên. Con đường màu vàng cho biết ta sẽ mang kiếp người hoặc súc sinh. Mộtcon đường tối om cho biết sẽ sinh làm ngạ quỷ. Nếu con đường là màu đỏ, đấy làdấu hiệu cho biết ta sẽ tái sinh thành quỷ đói.

Trong giai đoạn trunggian, thân xác tái sinh dưới dạng thể của ngạ quỷ sẽ giống như một khúc củi bịcháy. Thân xác tái sinh thành súc vật có màu xám; thân quỷ đói có màu nước; mộtthánh nhân trong cõi dục giới hay thân xác của người thì có màu vàng ròng; mộtthánh nhân trong cõi hình tướng có màu trắng. Hướng di động cũng báo trước dạngthể tái sinh. Các hình tướng trung gian của ngạ quỷ, quỷ đói, súc sinh hướng vềphía dưới, đầu chúi xuống trước. Hình tướng trung gian của thiên nhân nơi cõitham dục (thể dạng tái sinh tràn đầy hoan hỷ) và của người thì tiến thẳng tới trước.Những dạng thể trung gian của thiên nhân nơi cõi hình tướng (tái sinh qua sựtập trung tâm thức mãnh liệt) sẽ hướng lên cao.

Trạng thái chuyển tiếpcó thể chỉ kéo dài trong một khoảnh khắc thật ngắn, nhất là khi nghiệp đạo đứccủa ta thật mạnh, đó là trường hợp ta phát lộ được tình yêu thương và lòng từbi lớn lao, hoặc là ta ước nguyện một cách mãnh liệt được tái sinh nơi cõi TịnhĐộ, hoặc là ta tha thiết ước mong được tái sinh vì sự an lạc của kẻ khác. Tìnhtrạng trung gian cũng có thể ngắn nếu nghiệp thiếu đạo đức của ta quá độc hại,chẳng hạn như phạm tội sát hại cha mẹ. Trong các trường hợp khác, tùy theo từngmức độ, nghiệp sẽ đưa ta vào chỗ tối tăm hay sáng tỏ, thúc đẩy ta đi tìm mộthoàn cảnh phù hợp với sự tái sinh. Nếu ta chưa tìm ra trong vòng bảy ngày, giaiđoạn chuyển tiếp tắt đi. Giống như trường hợp ta vừa thức giấc sau một giấc ngủthật say. Xác-thân-Chiêm-bao của ta tan biến như một hơi thở trên mặt gương, sựtan biến bắt đầu từ dưới lên trên, và chấm dứt ở tim. Trong cái chết nhỏ đó, tatrải qua thật nhanh tám giai đoạn tuần tự của cái chết, nhưng sau đó ta lạitiếp tục chuyển vào một giai đoạn trung gian mới – theo một thứ tự đảo ngược.

Mỗi quá trình bảy ngàynhư thế xảy ra nhiều nhất là bảy lần, tức bảy lần « tái sinh » trong giai đoạntrung gian, tổng cộng là bốn mươi chín ngày. Một số người cho rằng thời giancủa một ngày như thế tùy thuộc từng trường hợp. Thời gian một ngày có thể dàihay ngắn tùy vào thể loại sinh linh mà ta sẽ tái sinh – một số người cho rằngthời gian này có thể rất dài –, nhưng một số người khác lại cho rằng thời gianmột ngày cũng kéo dài như một ngày bình thường.

Chúng ta hãy trở lại vớibài thơ: khi rơi vào những biểu hiện đó, ta phải cố gắng giữ thật bình tĩnh vàhành động như ta đang ở trong một khung cảnh tuyệt vời, xung quanh là những lâuđài tráng lệ, vô giá. Những sinh linh trong khung cảnh ấy (chẳng hạn như ngạquỷ, quỷ đói, súc sinh, bán thiên và thiên nhân) tất cả đều hiển hiện như nhữngthần linh (những sinh linh mang bản thể tinh anh của từ bi và trí tuệ), để saucùng sự thần bí (tri thức và tư duy của ta) hiển hiện như một thể dạng thiềnđịnh sâu xa trong niềm phúc hạnh để hoàn tất sự thực hiện Tánh không. Tóm lại,bất cứ dấu hiệu gì hiện ra, ta cũng có thể làm cho chúng đảo ngược được nhờ vàotu tập, để có thể tái sinh trong một kiếp sống tốt đẹp hơn. Hãy dựa vào sứcmạnh của ba thể loại du-già giúp tưởng tượng tất cả những gì thuộc bên ngoài,bên trong, và thầm kín, đều tinh khiết, như thế ta sẽ khép hẳn cánh cửa đưa đếnsự tái sinh trong một kiếp sống ô uế của chu kỳ sinh diệt, để được sinh ratrong một địa giới đặc biệt và tối thượng, vượt khỏi nghiệp ô nhiễm và nhữngxúc động đớn đau, để có thể tiếp tục tu tập.

TÓM LƯỢC NHỮNG LỜIKHUYÊN

1. Hãy nên chuẩn bị đểbiết rằng trong giai đoạn trung gian, sẽ có nhiều hiển hiện lạ lùng, có thể làkỳ thú hay kinh hãi. Từ lúc này, nên hiểu rằng tất cả những gì hiện lên ta đềucó thể làm cho chúng biến đổi nhờ vào sức mạnh của tưởng tượng.

2. Hãy giữ thật bìnhtĩnh. Hãy tưởng tượng môi trường xung quanh gồm toàn là lâu đài tráng lệ trongmột khung cảnh an bình. Hãy xem mọi sinh linh đều hàm chứa một bản thể tinh anhtràn ngập từ bi và trí tuệ. Hãy xem chính tâm thức ta là một tâm thức hoan hỷđang lắng vào Tánh không.

3. Thực hiện được nhưthế sẽ giúp ta tái sinh trong một hoàn cảnh thuận lợi cho việc tu tập để vượtlên một mức độ thực hiện sâu xa hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/11/2021(Xem: 10631)
“Bát Thánh Đạo” là phương pháp tu hành chơn chánh cao thượng đúng theo qui tắc Phật giáo mà đức Thế Tôn đã có lời ngợi khen là quí trọng hơn tất cả con đường tu hành, là con đường không thẳng cũng không dùn, không tham vui cũng không khắc khổ, vừa thành tựu các điều lợi ích đầy đủ đến hành giả, hiệp theo trình độ của mọi người. Cho nên cũng gọi là “TRUNG ĐẠO” (Majjhimapaṭipadā) là con đường giữa. Ví như đàn mà người lên dây vừa thẳng, khải nghe tiếng thanh tao, làm cho thính giả nghe đều thỏa thích. Vì thế, khi hành giả đã thực hành đầy đủ theo “pháp trung đạo” thì sẽ đạt đến bậc tối thượng hoặc chứng đạo quả trong Phật pháp không sai. Nếu duyên phần chưa đến kỳ, cũng được điều lợi ích là sự yên vui xác thật trong thân tâm, từ kiếp hiện tại và kết được duyên lành trong các kiếp vị lai. Tôi soạn, dịch pháp “Bát Thánh Đạo” này để giúp ích cho hàng Phật tử nương nhờ trau dồi trí nhớ và sự biết mình. Những hành giả đã có lòng chán nản trong sự luân hồi, muốn dứt trừ phiền não, để
08/11/2021(Xem: 11769)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/2021(Xem: 12230)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
05/09/2021(Xem: 15115)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
23/07/2021(Xem: 11979)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
07/05/2021(Xem: 16822)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
09/03/2021(Xem: 6201)
Anton đã nói với tôi rằng một người bạn nổi tiếng của ông một lần nọ đã lưu ý rằng hầu hết những nhà vật lý lượng tử liên hệ đến lãnh vực này thì ở trong phong thái tâm thần phân liệt. Khi họ ở trong phòng thí nghiệm và chơi đùa với mọi thứ, thì họ là những người thực tế. Họ nói về những quang tử (photon) và điện tử đi đây và đi đó. Tuy nhiên, lúc chuyển sang việc thảo luận triết lý, và hỏi họ về nền tảng của cơ học lượng tử, thì hầu hết sẽ nói rằng không có gì thật sự tồn tại mà không có cơ cấu nhận – định nó.
29/11/2020(Xem: 12636)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
04/11/2020(Xem: 7874)
Những chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn: Các chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn được chứng ngộ khi nghe được những học thuyết về các Uẩn, Giới, Xứ, nhưng lại không đặc biệt lưu tâm đến lý nhân quả. Họ giải thoát được sự trói buộc của các phiền não nhưng vẫn chưa đoạn diệt được tập khí của mình. Họ đạt được sự thể chứng Niết-Bàn, và an trú trong trạng thái ấy, họ tuyên bố rằng họ đã chấm dứt sự hiện hữu, đạt được đời sống Phạm hạnh, tất cả những gì cần phải làm đã được làm, họ sẽ không còn tái sinh nữa. Những vị nầy đã đạt được Tuệ kiến về sự Phi hiện hữu của “Ngã thể” trong một con người, nhưng vẫn chưa thấy được sự Phi hiện hữu trong các sự vật. Những nhà lãnh đạo triết học nào tin vào một "Đấng Sáng Tạo" hay tin vào “Linh hồn” cũng có thể được xếp vào đẳng cấp nầy.
03/10/2020(Xem: 20263)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567