Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

42. Thanh Tịnh Giải Thoát (Đại nguyện thứ 42 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

16/06/202005:11(Xem: 17018)
42. Thanh Tịnh Giải Thoát (Đại nguyện thứ 42 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)




Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ Nguyên Tạng,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại nguyện thứ 42 trong 48 Đại Nguyện của tiền thân Đức A DI ĐÀ PHẬT  “   Thanh Tịnh Giải Thoát “, chư Bồ Tát nghe danh hiệu Đức Phật A DI ĐÀ liền an trú trong thanh tịnh giải thoát.

 

Thanh tịnh giải thoát là kết quả của Chánh Định mà Chánh Định là hoa trái của Chánh niệm, của Chánh tinh tấn,  tự  hành giả nhìn thấy tâm mình trong từng sát na .

Hôm nay con nghe điều này mới giật mình, vì lâu nay cứ nghĩ  Chánh định nằm riêng biệt nhau , không ngờ các pháp tu này luôn liên hoàn 1 chuỗi gắn kết với nhau, quá hay và quá tuyệt vời.

 

Sư phụ đã sơ lược kể về quá trình tu tập để đạt đến Chánh định, Giác ngộ, thanh tịnh, giải thoát của Đức Thế Tôn dưới cội Bồ Đề .

 

Ngài đã có  được chút kinh nghiệm về chánh định  từ năm Ngài 9 tuổi ,được theo Vua cha Tịnh Phạn ,trong lễ hạ điền (cầy ruộng lấy ngày đầu năm) , Ngài ngồi một mình tĩnh tọa vắng lặng dưới gốc cây hồng táo, từ đó mở  racon đường xuất gia đi tìm đạo Giải Thoát vào năm Ngài 29 tuổi.

Ngài đã trải qua học tu nơi các bậc Thầy trong rừng , đến Khổ Hạnh Lâm 6 năm khổ hạnh chỉ còn da bọc xương .

Ngài ngã quỵ bên bờ sông Ni Liên Thuyền  vì sức cùng lực kiệt sau 6 năm khổ hạnh.

Nàng Su Già Ta đem sửa vào cúng Thần núi tình cờ đã thấy Ngài bất tỉnh nên đem sửa rót vào miệng cho Ngài uống và Ngài đã tỉnh lại .

Và Ngài xuống sông Ni Liên Thuyền quăng bình bát xuống dòng sông và phát Nguyện “nếu bình bát trôi ngược dòng trở lại Ngài thì Ngài sẽ theo con đường Trung Đạo, không tiếp tục khổ hạnh ép xác nữa”.

 

Tiếp đó, Ngài ngồi miên mật Thiền Định dưới cội Bồ Đề ở Bồ Đề Đạo Tràng  , còn gọi là Kim Cang Toà , sau 49 ngày nhập định. Một hôm  sao mai vừa ló dạng , Ngài đã đạt Tri Giác tối thượng.  Ngài thấy cả Tam thiên đại thiên thế giới như thấy trong lòng bàn tay. Và thấy tất cả loài chúng sanh trôi nổi đau khổ trầm luân trong sáu nẻo luân hồi. Ngài thành bô Bậc Toàn Giác Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

 

Mỗi khuya công phu, con rất thích Sư phụ xướng bài “Xưng Tán Thế Tôn” để tán thán công đức của Ngài”

 

“Xưng tán đức Thế Tôn

Bậc vô thượng năng nhân

Từng trải qua vô lượng kiếp tu nhân

Rồi từ cung Đâu Xuất giáng thần

Giã từ ngôi vị quốc vương

Ngồi gốc Bồ Đề đại phá Ma quân

Một sáng sao mai vừa mọc

Đạo lớn viên thành

Rồi đại chuyển Pháp luân.

Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm

Đạo vô sanh sẽ chứng

Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm

Đạo vô sanh nguyện chứng”.

 

Với tất cả lòng chí thành tin Phật , con một lòng Ước Nguyện theo con đường của Ngài .   Con đường đưa đến giải thoát  ,chấm dứt Sinh Tử Luân Hồi

 

Con cảm ơn Sư Phụ đã kể chuyện vượt biên của sp, phải uống nước đục (lóng phèn) ở Long Xuyên Chợ Mới 2 tuần lễ, rồi chuyện Sư Phụ Tâm Phương kiến lập Đạo Tràng Tu Viện Quảng Đức đầu thập niên 1990.

 

Con cũng chú ý đến câu chuyện SP kể vế cô gái người Tàu phỉ báng Đức Đức Đạt Lai Lạt Ma mà bị quả báo nhãn tiền. Vì cô này ở bên Tàu mới qua, bên Tàu bị Cs ngăn tất cả mạng Internet nên người dân  chỉ biết tin sai lạc một chiều thôi. Và cô bị quả báo ngay tức khắc, xe cô bị đập phá ngay trước cửa nhà in nơi sư phụ đang in tài liệu. Một câu chuyện sống động để thức tỉnh mọi người không tin nhân quả, không cung kính bậc thánh.

 


Con biết ơn Sư Phụ đã cho bài giảng Pháp hôm nay, con kính chúc Sư Phụ pháp thể khinh an để tiếp tục ban pháp thoại cho hàng đệ tử chúng con mỗi ngày.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal)



TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 42, Thanh Tịnh Giải Thoát



Chỉ cần duy trì Chánh Định bằng cách niệm Phật, niệm Tâm, Tâm niệm Phật ! 
Đại nguyện thứ 42: THANH TỊNH GIẢI THOÁT .

Chúng  Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu Đức Phật A Di Đà  thảy đều chứng được thanh tịnh giải thoát tam muội, khoảng một lúc  khởi niệm cúng dường vô lượng bất khả tư nghị chư Phật Thế Tôn, liền đạt ý mà không mất tâm chánh định. 



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện 42 .
Kính đa tạ và tri ân Thầy đã giải thích thế nào để đạt LY SANH HỶ LẠC
từ bước đầu sơ thiền để vào ĐÌNH HỶ LẠC làm căn bản để niệm Phật ...
Bài pháp thoại quá tuyệt vời cho những ai có Thiền, có Tịnh ...
Kính chúc sức khỏe Thầy, HH 




Đại nguyện thứ 42 giúp bao người tỏ ngộ ! 
Niệm Phật Tam Muội  là hoa trái nhặt  thu
Của Chánh Định ...hành trì miên mật công phu, 
Từ Sơ thiền đến Tứ Thiền để vào dòng Thanh Văn Quả ! 


Đa tạ Giảng Sư ..
Sự Lý viên dung bất tư nghì khó tả ! 
Thế nào là thất lai, bất lai trong cõi giới Ta Bà? 
Hay chỉ là những sanh diệt trong một sát na .
Từ Tu Đà Hoàn đến A La Hán ! 


Và Ngài Xá Lợi Phất chỉ cần trải qua một tháng! 
Lại khuyên chúng đệ tử đời đời hãy niệm ân, 
Đại thí chủ Su Dà Ta dâng sữa, nguyên liệu rất cần, 
Khi Phật ....xương bọc da sau 6 năm khổ hạnh ! 


Bài pháp thoại dẫn chứng ... người ương ngạnh ! 
 Mạ  lỵ Đạt Lai Lạt Ma quả báo nhãn tiền, 
Ăn năn sám hối ...từ đấy thiện tu chuyên 
Đã giúp chúng đệ tử diệt trừ Mạn, Nghi tăng Tịnh Tín !!!!
Tin vào những lời dạy bảo và trân kính ! 


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Đi Đà Phật .


Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/07/2019(Xem: 5593)
Phật giáo không phải là tôn giáo để các tín đồ đến tham gia hay phát động như một phong trào, mà tự thân con người sau quá trình học hỏi, tư duy, nhận thức cốt lõi lời dạy của đấng Từ phụ, từ đó phát tâm tìm đến, thân cận và quy y Tam Bảo: ‘Hôm nay mong giác ngộ hồi đầu - Tịnh tâm ý quy y Tam Bảo’. Với lòng tịnh tín bất động, con người đầu thành vâng giữ mạng mạch giáo pháp, dốc lòng phụng hành đạo lý mình chọn, con người nhờ vậy được chân lý, chánh pháp che chở, thành tựu ‘Phép Phật nhiệm màu – Để mau ra khỏi luân hồi’.
05/06/2019(Xem: 16456)
Niệm Định Tuệ Hữu Lậu & Niệm Định Tuệ Vô Lậu Phật Đản 2019 – Phật lịch 2563 Tỳ kheo Thích Thắng Giải , Ngôn ngữ là một phương tiện để diễn tả đạo lý, nhưng thể thật của đạo thì vượt ra ngoài ngôn ngữ và tất cả ý niệm. Vì vậy, một khi chúng ta liễu tri được nghĩa chân thật của đạo thì lúc đó sẽ thấu tỏ được sự diệu dụng của phương tiện ngôn ngữ. Nếu xét về nghĩa thật của đạo, đó chính là chân tâm không sinh diệt hay chánh kiến vô lậu.
10/05/2019(Xem: 13110)
Các nước phương Tây đang sống trong một thời đại bất thường: Trung Quốc trỗi dậy và uy hiếp, kinh tế khủng hoảng, nợ công cao ngất, nạn di dân đe doạ, xã hội bất bình đẳng, dân chúng nổi giận giúp đưa cho ông Trump vào Tòa Bạch Ốc và đẩy Vương Quốc Anh thống nhất ra khỏi Liên Âu. Đâu là nguyên nhân cho nền kinh tế thị trường không còn vận hành hoàn hảo và giải pháp cho hệ thống dân chủ tự do đang lâm nguy? Phần một lý giải cho vấn đề này theo quan điểm của Francis Fukuyama trong tác phẩm Identity: khủng hoảng về bản sắc của các nhóm sắc tộc là nguyên nhân, đấu tranh để công nhận nhân phẩm là
02/05/2019(Xem: 6535)
Vì thương xót hết thảy hữu tình phải chịu phiền não, đau thương do tham ái mà bị trôi dài trong bể khổ sinh tử luân hồi, Đức Phật hiện ra ở đời để lại cho thế gian vô số pháp môn tu tập, tùy theo căn cơ, sở trường và hoàn cảnh của mỗi chúng sanh mà chọn lựa pháp hành thích ứng để tu tập nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau thành an lạc, giải thoát, niết bàn. Chư pháp của Thế Tôn được ví như những thang thuốc tùy bệnh mà bốc thuốc. Trong số đó, Tuệ quán vô thường, khổ và vô ngã của tất cả pháp, qua đó hành giả quán tánh ly tham, quán tánh đoạn diệt, quán tánh xả ly của tất cả pháp, là pháp “tối thượng” và vi diệu ‘nhất’ vì nếu hành giả thường xuyên hành trì sẽ ‘chứng đạt’ Tuệ Giải Thoát, vị ấy sẽ đoạn tận mọi kiết sử, không còn khổ đau, phạm hạnh đã thành, chánh trì giải thoát, là bậc A-La-Hán.
16/02/2019(Xem: 6026)
Những câu văn không chuẩn văn phạm vì thiếu những chủ từ [subjects] trong những bài triết luận về Phật Giáo mà tôi đã, đang, và sẽ viết không phải là tôi cố ý lập dị như những triết gia danh tiếng trên thế giới khi họ hành văn chương và viết về triết học nhưng mà tôi không có thể làm cách nào khác hơn khi viết về ý vô ngã [không Tôi] để không bị mâu thuẫn với ý phá ngã.
26/11/2018(Xem: 11292)
Chúng tôi đến thăm Việt Nam một vài lần, tôi nhớ có lần chúng tôi đang ở Hà Nội. Lúc đó là Đại hội Phật Giáo, tôi cũng có buổi thuyết trình cùng với những vị khác nữa. Hôm đó đang ngồi đợi, thì có một vị Thầy trẻ người Việt đến chào, sau khi hỏi từ đâu đến, tôi nói tôi đến từ Australia. Thầy ấy nói, oh… woh… vậy Thầy có biết vị Tăng tên Ajahn Brahm không? … (cả Thiền đường cười). Tôi trả lời: Tôi là Ajahn Brahm đây. Thế là Thầy ấy tỏ ra rất hào hứng, tôi cũng hào hứng... Tôi thích Việt Nam. Tôi thích người Việt.
03/06/2018(Xem: 21857)
CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018 NỘI DUNG SỐ NÀY:  THƯ TÒA SOẠN, trang 2  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3  THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7  CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 8
17/03/2018(Xem: 10611)
Con người càng ngày càng đông đảo trên thế gian nhưng từ trước đến nay có được bao người giác ngộ, giải thoát khỏi nghiệp chướng, khổ đau? Cho dù, Phật Pháp có đơn giản, dễ dạy đến đâu nhưng khi mà nhân duyên chưa tới với những kẻ độn căn thì cho dù bồ tát có tái sinh, cố tâm chỉ độ pháp Phật cao siêu vi diệu cho nhân sinh còn đầy vô minh cũng chỉ tốn công vô ích, chẳng khác gì đem đàn gảy cho trâu nghe. Một trong những pháp môn đơn giản nhứt của Phật Pháp đó là thiền định (Zen). Zen khả dĩ có thể giúp cho hành giả giảm bớt căn thẳng tâm thần. Nếu luyện tập chuyên cần, Zen có khả năng giúp thân tâm có đủ sức mạnh lẫn nghị lực tinh thần để chuẩn bị đối phó với trở ngại xãy ra. Zen có thể giúp ta hóa giải tâm lý lúc mà đau khổ tái phát làm khổ tâm thân trong cuộc sống thay vì mong tu hành giác ngộ, giải thoát, thành Phật quá xa vời. Cũng như những pháp môn khác, Zen có mục đích giúp ta lúc “đa tâm bấn lo
14/03/2018(Xem: 10310)
Sài Gòn- Trần Củng Sơn- Sáng ngày Thứ Sáu 9 tháng 3 năm 2018, giáo sư Vũ Thế Ngọc đã trình bày về triết học của Tổ sư Long Thọ tại chùa Xá Lợi Sài Gòn với sự tham dự khoảng một trăm thiện hữu tri thức Phật Giáo. Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc- một cây bút nổi tiếng trong nước về những bài viết về tuổi trẻ và Phật Giáo- đại diện Ban tổ chức giới thiệu diễn giả.
13/03/2018(Xem: 11427)
Từ lúc sinh ra, tất cả chúng ta muốn sống một đời sống hạnh phúc và đó là quyền của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người cùng chia sẻ quan điểm rằng hệ thốn giáo dục hiện hữu của chúng ta là không đầy đủ khi đi đến việc chuẩn bị cho con người yêu thương hơn – một trong những điều kiện để hạnh phúc. Như một người anh em nhân loại, tôi nguyện làm cho mọi người biết rằng tất cả chúng ta cùng sở hữu những hạt giống của từ ái và bi mẫn. Có một bộ não thông minh chưa đủ; vì chúng ta cũng cần một trái tim nhiệt tình
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567