Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Làm gì với thi thể mình sau khi chết?

22/06/201607:33(Xem: 8167)
Làm gì với thi thể mình sau khi chết?
  • blank
    When a you shift off this mortal coil, there are plenty of funeral options to make sure you're sent off both in a respectful and eco-friendly way. (Getty Images)
6 cách sáng tạo, lãng mạn hay thân thiện với môi sinh, hay… một ý tưởng tuyệt vời nào khác?

Một nhà tang lễ ở Ontario, Canada đã thực hiện việc hóa lỏng xác chết và đổ vào hệ thống cống rãnh. Trước khi bạn hoảng hốt vì những điều mình vừa đọc, xin thưa rằng, chuyện đó hợp pháp!

Nhà tang lễ có tên Aquagreen Dispositions có giấy phép để "hỏa táng không lửa khói" xác những con thú cưng theo cách này, và bây giờ vừa được cấp một giấy phép khác để dùng hóa chất hóa lỏng thi thể con người – một phương thức dùng năng lượng hiệu quả hơn là hỏa táng.

Và không chỉ dừng ở đó, còn nhiều cách tuy thân thiện với môi trường, nhưng nói ra có vẻ kỳ quặc khác, để làm một thi thể người… biến mất sau khi chết.

1. Hóa lỏng chính mình

Được gọi là thủy phân kiềm, quá trình này bao gồm việc nhấn chìm cơ thể trong dung dịch kiềm để tăng tốc độ quá trình phân hủy của cơ thể. Phải mất 3-4 giờ để hoàn thành, và kết quả thu được sau đó là chất lỏng màu nâu đục có thể được đem đổ đi, hoặc bảo quản theo mong muốn của tang quyến.

Nhà tang lễ Aquagreen Dispositions ở Canada chọn đổ xác chết đã được sinh hỏa táng vào hệ thống thoát nước, nhưng bạn có thể chọn một hình thức thơ mộng hơn, như là tan vào đại dương chăng?

An Alkaline Hydrolysis machine created by Bio-Response Solutions in Indiana for human disposition. The stainless steel basket container holds the remains after the decomposition process.

An Alkaline Hydrolysis machine for human disposition. The stainless steel basket container holds the remains after the decomposition process. (AAP)

2. Giữ thi thể người yêu thương trong đĩa than

Công ty And Vinyly có trụ sở chính ở Anh có thể giúp người chết sống bên ngoài nấm mộ - công ty nhận nén tro của người chết thành một đĩa than và chép các ca khúc vào đó, để mỗi lần mở nhạc lên, bạn có thể nhớ đến người thân yêu đã qua đời của mình.

Một bộ gồm 30 đĩa than giá khoảng $3,900 đôla, được cho là rẻ hơn nhiều so với chi phí tổ chức đám tang, phải hàng chục ngàn đôla. Nhà sáng lập công ty đồng thời là nhà sản xuất âm nhạc Jason Leach đã nảy ra ý tưởng này sau khi ông nghe nói về một người Mỹ, tro tàn từ thân thể ông được trộn vào thuốc súng làm pháo bông.

vinyl record

This could be Grandma. (AAP)

3. Hóa thân thành một cây đẹp

Thịt da bạn có thể phân rã và từ đó một hạt giống nảy mầm và qua năm tháng sẽ trổ cành ra lá thành một cái cây xinh đẹp vững vàng trước bão giông?

Công ty Capsula Mundi tại Ý thiết kế ra phương này, xác chết được xếp đặt như vị trí một bào thai trong một chiếc túi lớn có thể phân hủy sinh học, sau đó được chôn bên dưới một hạt giống của cây. Khi chiếc túi này phân hủy, thi thể bên trong sẽ là phân bón cho đất xung quanh hạt giống, cung cấp thức ăn cho cây. Bạn có thể chọn trở thành một trong những cây như ô liu, bạch dương, anh đào, bạch đàn, và sồi.

Turn into a tree.

Turn into a tree. (Capsula Mundi)

4. Hãy là bữa tiệc cho thú dữ

Có vẻ như dữ dội và đầy tính hình ảnh khi chọn cách này, nhưng thiên táng - xác chết được đặt trên một đỉnh núi và trở thành thức ăn cho các loài động vật ăn xác chết hay cứ từ từ phân rã tự nhiên - rất phổ biến tại một số vùng ở Trung Quốc, Tây Tạng, Nepal, và miền Bắc Ấn Độ.

Phong tục này có nguồn gốc từ trường phái Kim Cương thừa của Phật giáo, các tín đồ tin rằng cơ thể không còn làm được gì sau khi chết, vì vậy có thể hữu ích nếu trở thành thức ăn cho các loài thú.

Eurasian Griffon Vulture - group at feeding station.  (Gyps fulvus) (AAP/Mary Evans/Ardea/M. Watson) | NO ARCHIVING, EDITORIAL USE ONLY

Well, we all turn into something else's food eventually. (AAP)

5. Làm một nhánh san hô

Tuy hỏa táng thi thể ra tro không mấy gì thân thiện với môi trường vì dùng nhiều năng lượng, nhưng… biết sao được! Nếu bạn chọn hỏa táng, bạn có lựa chọn biến tro tàn của mình thành những nhánh san hô.

Eternal Reefs là một công ty nhận tạo ra các rạn san hô nhân tạo từ tàn tro, để hỗ trợ các sinh vật biển bị ảnh hưởng bởi sự tàn phá của các rạn san hô.

Help the reef by turning your ashes into a piece of coral.

Help the reef by turning your ashes into a piece of coral. (Eternal Reefs / Facebook)

6.  Hay chỉ đơn giản là tan mình trong bao bố

Nếu vẫn chưa bị 5 cách trên thuyết phục, cách đơn giản nhất để ‘chết xanh’ là nói ‘không’ với quan tài hay hòm (phải mất hàng chục năm mới phân hủy).

Thay vào đó chôn mình trong một chiếc bao bố có khả năng phân hủy sinh học. Có thể không được thời trang hay hào nhoáng, nhưng môi sinh và trái đất sẽ cảm ơn bạn trong… thế giới bên kia!

Small burlap sack tied at top

Eco-friendly, though not very fashionable. (Getty Images)

Cuối cùng là bạn chọn phương cách nào? 


Source:
http://www.sbs.com.au/yourlanguage/vietnamese

Ý kiến bạn đọc
22/06/201606:59
Khách
Tôi chọn cách thứ ba.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/10/2010(Xem: 5129)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3436)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 6540)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 4764)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 9901)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7128)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 8335)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 4908)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
24/09/2010(Xem: 5567)
Luân hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay không? v.v... Đó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị trầm luân trong sanh tử khổ đau...
28/08/2010(Xem: 4509)
Trăm năm ngó xuống đời hư ảo - Phút chốc nhìn lên ngộ lẽ trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567