Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sao Mẹ nỡ vứt bỏ con ? (thơ)

10/11/201420:00(Xem: 18858)
Sao Mẹ nỡ vứt bỏ con ? (thơ)
dua be bi bo roi



Sao Mẹ nỡ vứt bỏ con ?

 

Thân người khó được lắm thay,

Mẹ ơi sao nỡ đọa đầy thân con.

Vứt con chẳng chút tiếc tay,

Để cho ruồi bọ bám đầy mình con.

Tu bao nhiêu kiếp mỏi mòn,

Thì con mới được thân này mẹ ơi.

Bây giờ con mới ra đời,

Con chưa trả được ơn người cưu mang.

Mang con chín tháng mười ngày,

Mang con khó nhọc mẹ đành quên sao ?

Ơn mẹ mang nặng đẻ đau,

Ơn mẹ cho được xác này thân con.

Giờ đây sao nỡ vứt con,

Bỏ bê chẳng xót, chẳng vương thâm  tình!

Nỡ lòng mẹ cắt nghĩa tình,

Cưu mang chín tháng khổ mình làm chi.

Bỏ con ngoảnh mặt bước đi,

Cuộc đời của mẹ còn gì vui không?

Mẹ ơi thức tỉnh tấm lòng,

Hãy mau tu học thoát vòng tử luân.

Để đời bớt khổ, bớt sân,

Để không hờn giận vứt con ngoài đường.

Không còn giận oán ghét thương,

Không còn tạo ác khổ vương luân hồi.

Nghiệp xưa đã  trả xong rồi,

Theo Phật tu học để đời vui thêm.

Thương mẹ con chẳng oán phiền,

Vì con ngộ được oan khiên nhiều đời.

Tiếc rằng chưa đủ duyên đời,

Được  gần bên mẹ nghe lời mẹ ru.

Giờ con theo Phật đi tu.

Hoa sen hóa nở oán thù hết đeo.

 

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

Tác giả xin thay lời các trẻ nhi bị bỏ rơi, mong những bậc làm cha mẹ hãy nên trân quý các trẻ thơ dù đã được ra đời hay chưa ra đời cũng đều là một mạng sống, một sinh mạng cần được chở che và yêu thương như chính mình “Đừng bỏ con tội lắm mẹ à.....)

Hiền Hỷ kính bút

Melbourne 19-9-2014 (nhuần) Âm lịch Năm Giáp ngọ.

 

 


dua be bi bo roi

Lời Trẻ Vô Tội 2

Đau xót thay, cảnh thế gian,

Si mê cuồng loạn lại thêm bạc tình.

Để cho con trẻ sơ sinh,

Than khóc trong đống rác thùng bỏ rơi.

Than ôi cũng kiếp làm người!

Mà sao bạc phận bị người bỏ rơi?

Còn những người mẹ ham chơi,

Đắm mê khối dục ra đời sơ sinh.

Bỏ đi chẳng ngẫm chút tình,

Tu bao nhiêu kiếp mới sinh làm người.

Sao người đành nỡ bỏ rơi?

Cho con chết cóng ruồi dơi bám đầy!

Phải chăng đây nghiệp trả vay?

Xưa con vứt mẹ, mẹ rày vứt con?

Luân hồi nghiệp chướng xoay tròn,

Oan gia trái chủ, oan khiên đáo đầu.

Trần gian nghiệp cảnh xót đau,

Đem con vứt bỏ mẹ sao vô tình!

Cha thời bạc nghĩa bạc tình,

Ham vui lúc ấy, đoạn tình hôm nay.

Vứt con thùng rác đang tay,

Không thương, không tiếc khó thay thân người.

Xoay vần tạo hóa trả vay,

Kiếp xưa con tạo đời này con mang.

Bị cha vứt xác giữa đàng,

Không cần màng biết nghiệp ràng về sau.

Mẹ cha thức tỉnh mau mau,

Cùng con tu học để sau không còn:

Nghiệp vần vay trả, trả vay

Vứt con thùng rác như ngày hôm nay.

Nghe lời Phật Tổ chỉ bày:

Tu hành niệm Phật, nghiệp dày tiêu tan.

Bao nhiêu nghiệp chướng trái oan,

Hết vay hết trả, hết ràng vào thân.

Tình cha nghĩa mẹ ân cần,

Thương con đứt ruột không còn bỏ con.

 

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ, Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát

Ma Ha Tát.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Hiền hỷ viết thay lời các trẻ nhi bị bỏ rơi, mong những bậc làm cha mẹ hãy nên trân quý các trẻ thơ dù đã được ra đời hay chưa ra đời cũng đều là một mạng sống, một sinh mạng cần được chở che và yêu thương như chính mình “Đừng bỏ con tội lắm mẹ à.....)

Hiền Hỷ kính bút

Melbourne 19-9-2014 (nhuần) Âm lịch Năm Giáp ngọ.

 

 

 


dua be bi bo roi


NẮM RUỘT MẸ ƠI ĐỪNG VỨT BỎ CON !

Oa oa tiếng khóc trẻ thơ
Lần tìm dấu vết sững sờ hoảng kinh
Thùng rác chứa bé sơ sinh
Cuống nhau chưa cắt đoạn tình đành sao ?

Mẹ có nghe con thét gào !
Nằm nơi xú uế ôi chao kinh hoàng      ( thùng rác )
Nắm ruột sao dứt bỏ hoang
Thân non cóng lạnh chẳng toàn mạng đâu !

Cha Mẹ tạo chi cơ cầu
Giao hoan kết quả gieo sầu cho con
Phước lành trong cảnh mõi mòn
Bàng quan, chức trách cứu con thoát nàn

Kịp thời xã hội cưu mang
Tội trẻ bất hạnh hơi tàn vùi thây    ( bao trẻ không được phát hiện kịp thời )
Mẹ Cha vô lương tâm này
Ác nghiệp gieo tạo đong đầy quả thôi !

Sát nhân hại mạng con người
Lại đi giết hại con thời đẻ ra
Loài vật còn biết thiết tha
Mớm mồi quấn quít đó là chó chim   ( Chim mớm mồi, chó quấn quít con )

Làm người sao lại đắm chìm
Sống thua loài thú, không tim, không tình
Khiến trẻ sơ sinh điêu linh
Lọt lòng không thấy bóng hình Mẹ cha ?

Dứt bỏ trách nhiệm khoẻ là
Mặc con rửa thối xương da đành lòng
Không nhìn bá tánh mênh mông
Sanh con nuôi dưỡng nối dòng tuyền gia 

Tưởng con ấm cúng mái nhà
Có tên để gọi, thiết tha họ hàng
Sống đơn giản hoặc giàu sang
Mần sống trổi dậy con càng gào la

Hởi trời Mẹ nở vứt ta !
Xót trẻ vô tội thật là thương ghê
Người bất nhân hãy quay về   
Máu xương cốt nhục trọn bề cưu mang

Tâm tư máu lệ tuôn tràn
Mẹ cha chớ giết con tàn độc nghe
Bờ lau bụi rậm vĩa hè
Bỏ vô trách nhiệm thả bè cái con

Tri ân người tấm lòng son
Kịp thời cứu vớt trẻ còn mạng đây
Lần theo xét nghiệm tỏ bày
Mẹ con đoàn tụ trời mây trong lành

Phật Đà thị hiện độ sanh
Trân trọng sinh mạng thiện lành ai ơi !..
Sống đạo nghĩa hợp lẽ trời 
Sát nhân mất mạng đoạ thời thiên thu.

Quảng An Houston, Tx


dua be bi bo roi-6
TÂM THƯ

Thơ : Thái Tài
(Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

Đôi dòng huyết lệ gửi song thân
Một mảnh hồn trinh tủi phận mình
Cùng mang một kiếp nhân sinh
Nỡ nào tàn nhẫn dứt tình luyến thương

Dẫu phận con trót vương hình hài
Chín tháng mang nặng cũng hoài đau
Cốt nhục sao nỡ phai mau
Sao không luyến tiếc máu xương của mình

Bao gia đình khát tình thơ trẻ
Sao thân con cô lẽ xót xa ????
Khát khao hơi ấm tình cha
Vòng tay ấm áp thiết tha mẹ hiền

Con mong được có tên riêng mình
Trong mái ấm bình dị giản đơn
Vậy mà.....đau đớn tủi hờn
Xác thân tựa rác....dạt trôi giữa đời

Con chết đi với lòng nuối tiếc
Chưa một lần biết mặt mẹ cha
Dù chỉ một ngày sanh ra
Mẹ Cha.....hai tiếng thiết tha cõi lòng

Ôm hờn tủi tha thiết mong cầu
Sẽ không còn thảm cảnh đau thương
Bao hình hài lỡ trót vương
Mãi tròn ấm áp tình người nhân gian...

Thái Tài



Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong thùng rác

Một bé gái sơ sinh ở Trung Quốc bị bỏ rơi hôm qua trong một thùng rác ngay bên lề đường.


dua be bi bo roi-6jhjmn

Bé gái được người qua đường phát hiện hôm 28/1 tại Trùng Khánh, Trung Quốc trong tình trạng sức khỏe yếu. Ảnh: China Buzz



Theo thông tin từ cảnh sát Yubei, thành phố Trùng Khánh hôm qua cho biết người đi đường tìm thấy một bé gái bị bỏ trong một thùng rác bên vỉa hè. Cảnh sát đang tìm kiếm cha mẹ của cô bé đáng thương.


Chinabuzz đưa tin những người đi đường ban đầu nghe thấy có tiếng khóc của một đứa trẻ phát ra trên một con phố tại Yubei, thành phố Trùng Khánh. Sau đó họ lần theo tiếng khóc và tìm thấy đứa bé trong thùng rác lúc khoảng 8h sáng hôm 28/1.

Sau khi được thông báo, cảnh sát đã tới hiện trường và ngay lập tức đưa đứa trẻ đến bệnh viện khi thấy bé bị lạnh cóng và trông rất yếu. Đứa bé vẫn chưa được cắt rốn, bọc trong một chiếc áo len và áo khoác màu hồng. Bệnh viện cho biết bé gái hiện không còn trong tình trạng nguy hiểm, tuy nhiên vẫn cần ở trong bệnh viện để được điều trị thêm vì sức khỏe bé vẫn chưa ổn định. Trạm xá Yubei đã đồng ý sẽ thanh toán mọi chi phí điều trị cho đứa trẻ đáng thương này.

Phía bệnh viện đã gửi nhau thai của cô bé tới cơ quan chính quyền để xác định pháp y, với hy vọng có thể tìm thấy cha mẹ ruột của bé thông qua xét nghiệm DHA.


Phan Tâm





Hình ảnh những đứa bé đáng thương bị cha mẹ bỏ rơi sau khi ra đời

dua be bi bo roi

dua be bi bo roi-2



dua be bi bo roi-3
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/01/2012(Xem: 4361)
Sự tái sinh có đúng là một sự tiếp nối liên tục của nhiều kiếp sống sinh học khác nhau hay là trái lại đấy chỉ là các thể dạng tâm thần khác nhau có thể (hay không có thể)...
25/10/2011(Xem: 4030)
Tự Tánh Di Đà: Tiểu bộ kinh Đi Đà định danh rất rõ về thể tánh của Đức A Di Đà: Vô Lượng Thọ - Vô Lượng Quang; Một đức Phật tín ngưỡng, tâm linh và pháp tánh, đương vi giáo chủ một cõi Tịnh lý tưởng cũng thuộc phạm vi tín ngưỡng...
31/08/2011(Xem: 8833)
Đối diện với cái chết trong một trạng thái an bình là một vấn đề khó. Theo ý nghĩa thông thường, dường như có hai cung cách để đối phó với rắc rối và khổ đau. Thứ nhất, đơn giản là cố gắng tránh rắc rối, đặt nó ngoài tâm thức chúng ta, mặc dù thực tế vấn đề vẫn ở đấy và không giảm thiểu. Một cung cách khác để đối phó với vấn đề này là nhìn một cách trực tiếp vào rắc rối và phân tích nó, làm cho nó quen thuộc với chúng ta và làm cho rõ ràng rằng nó là một phần trong đời sống của tất cả chúng ta... Chết là một phần của đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta thích hay không, nó bắt buộc phải xảy ra. Thay vì tránh nghĩ về điều đó, chúng ta tốt hơn thấu hiểu ý nghĩa của nó.
22/08/2011(Xem: 5789)
Tất cả chúng ta đều ít nhiều ray rứt về vấn đề: làm thế nào để tìm thấy sự thanh thản trong lúc sống cũng như khi cái chết xảy đến? Chết là một hình thức của khổ đau, một thứ kinh nghiệm mà tất cả chúng ta đều tìm cách tránh né, thế nhưng sớm hay muộn thì cái chết cũng sẽ đến với mỗi người trong chúng ta... Cách mà chúng ta đang sống sẽ là một trong các nhân tố chính yếu có thể mang lại cho chúng ta sự thanh thản và điềm tĩnh trong giây phút lâm chung.
21/08/2011(Xem: 3402)
Rõ ràng, mình chính là vị cứu rỗi cho chính mình, chứ không hề có một năng lực nào khác nữa. Vậy thì, tại sao trong sinh hoạt của đạo Phật lại có mặt lễ cầu an và cầu siêu? Có phải điều đó đi trái lại với tinh thần đức Phật đã chỉ dạy? Có phải ta đang giao phó toàn bộ cuộc đời cho một đấng khuất mặt nào đó?
12/08/2011(Xem: 3549)
Hộ niệm là niệm Phật cầu nguyện cho một bệnh nhân khi nhận thấy thuốc chữa trị không còn tác dụng đối với người ấy nữa, khi mà người bệnh sắp qua đời. Sự nhất tâm của người trợ niệm cùng với công năng của sự niệm Phật sẽ gia hộ cho người bệnh sớm chấm dứt đoạn hành trình cuối cùng trong cuộc đời mình. Nhờ vậy, người bệnh sẽ được tự do, thanh thản và được vãng sanh về cảnh giới của chư Phật. Không có gì hạnh phúc hơn được sống và chết như thế.
03/08/2011(Xem: 12456)
Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất cả người nam đều là cha mình, tất cả người nữ đều là mẹ mình.
02/08/2011(Xem: 5900)
Dân làng An Bằng, Phú Vang (Thừa Thiên Huế) dành cả khu đất lớn xây những lăng mộ hoành tráng cho cả người chết lẫn người sống. Nơi đây được gọi ví von là 'thành phố tâm linh'.
31/07/2011(Xem: 5924)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chất và tâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
19/07/2011(Xem: 4090)
Khi tôi ở trong trung hữu của sinh tới chết, tôi nguyện không uổng phí thời gian; Buông bỏ lười biếng, tôi nguyện chăm chú học, thấm nhập và thiền định về giáo pháp. Tôi nguyện thực hành thiền quán, hội nhập trên đạo lộ Hiện tướng và tâm. Liên Hoa Sinh . Tử thư Tây Tạng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]