Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sao Mẹ nỡ vứt bỏ con ? (thơ)

10/11/201420:00(Xem: 9117)
Sao Mẹ nỡ vứt bỏ con ? (thơ)
dua be bi bo roi



Sao Mẹ nỡ vứt bỏ con ?

 

Thân người khó được lắm thay,

Mẹ ơi sao nỡ đọa đầy thân con.

Vứt con chẳng chút tiếc tay,

Để cho ruồi bọ bám đầy mình con.

Tu bao nhiêu kiếp mỏi mòn,

Thì con mới được thân này mẹ ơi.

Bây giờ con mới ra đời,

Con chưa trả được ơn người cưu mang.

Mang con chín tháng mười ngày,

Mang con khó nhọc mẹ đành quên sao ?

Ơn mẹ mang nặng đẻ đau,

Ơn mẹ cho được xác này thân con.

Giờ đây sao nỡ vứt con,

Bỏ bê chẳng xót, chẳng vương thâm  tình!

Nỡ lòng mẹ cắt nghĩa tình,

Cưu mang chín tháng khổ mình làm chi.

Bỏ con ngoảnh mặt bước đi,

Cuộc đời của mẹ còn gì vui không?

Mẹ ơi thức tỉnh tấm lòng,

Hãy mau tu học thoát vòng tử luân.

Để đời bớt khổ, bớt sân,

Để không hờn giận vứt con ngoài đường.

Không còn giận oán ghét thương,

Không còn tạo ác khổ vương luân hồi.

Nghiệp xưa đã  trả xong rồi,

Theo Phật tu học để đời vui thêm.

Thương mẹ con chẳng oán phiền,

Vì con ngộ được oan khiên nhiều đời.

Tiếc rằng chưa đủ duyên đời,

Được  gần bên mẹ nghe lời mẹ ru.

Giờ con theo Phật đi tu.

Hoa sen hóa nở oán thù hết đeo.

 

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

Tác giả xin thay lời các trẻ nhi bị bỏ rơi, mong những bậc làm cha mẹ hãy nên trân quý các trẻ thơ dù đã được ra đời hay chưa ra đời cũng đều là một mạng sống, một sinh mạng cần được chở che và yêu thương như chính mình “Đừng bỏ con tội lắm mẹ à.....)

Hiền Hỷ kính bút

Melbourne 19-9-2014 (nhuần) Âm lịch Năm Giáp ngọ.

 

 


dua be bi bo roi

Lời Trẻ Vô Tội 2

Đau xót thay, cảnh thế gian,

Si mê cuồng loạn lại thêm bạc tình.

Để cho con trẻ sơ sinh,

Than khóc trong đống rác thùng bỏ rơi.

Than ôi cũng kiếp làm người!

Mà sao bạc phận bị người bỏ rơi?

Còn những người mẹ ham chơi,

Đắm mê khối dục ra đời sơ sinh.

Bỏ đi chẳng ngẫm chút tình,

Tu bao nhiêu kiếp mới sinh làm người.

Sao người đành nỡ bỏ rơi?

Cho con chết cóng ruồi dơi bám đầy!

Phải chăng đây nghiệp trả vay?

Xưa con vứt mẹ, mẹ rày vứt con?

Luân hồi nghiệp chướng xoay tròn,

Oan gia trái chủ, oan khiên đáo đầu.

Trần gian nghiệp cảnh xót đau,

Đem con vứt bỏ mẹ sao vô tình!

Cha thời bạc nghĩa bạc tình,

Ham vui lúc ấy, đoạn tình hôm nay.

Vứt con thùng rác đang tay,

Không thương, không tiếc khó thay thân người.

Xoay vần tạo hóa trả vay,

Kiếp xưa con tạo đời này con mang.

Bị cha vứt xác giữa đàng,

Không cần màng biết nghiệp ràng về sau.

Mẹ cha thức tỉnh mau mau,

Cùng con tu học để sau không còn:

Nghiệp vần vay trả, trả vay

Vứt con thùng rác như ngày hôm nay.

Nghe lời Phật Tổ chỉ bày:

Tu hành niệm Phật, nghiệp dày tiêu tan.

Bao nhiêu nghiệp chướng trái oan,

Hết vay hết trả, hết ràng vào thân.

Tình cha nghĩa mẹ ân cần,

Thương con đứt ruột không còn bỏ con.

 

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ, Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát

Ma Ha Tát.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Hiền hỷ viết thay lời các trẻ nhi bị bỏ rơi, mong những bậc làm cha mẹ hãy nên trân quý các trẻ thơ dù đã được ra đời hay chưa ra đời cũng đều là một mạng sống, một sinh mạng cần được chở che và yêu thương như chính mình “Đừng bỏ con tội lắm mẹ à.....)

Hiền Hỷ kính bút

Melbourne 19-9-2014 (nhuần) Âm lịch Năm Giáp ngọ.

 

 

 


dua be bi bo roi


NẮM RUỘT MẸ ƠI ĐỪNG VỨT BỎ CON !

Oa oa tiếng khóc trẻ thơ
Lần tìm dấu vết sững sờ hoảng kinh
Thùng rác chứa bé sơ sinh
Cuống nhau chưa cắt đoạn tình đành sao ?

Mẹ có nghe con thét gào !
Nằm nơi xú uế ôi chao kinh hoàng      ( thùng rác )
Nắm ruột sao dứt bỏ hoang
Thân non cóng lạnh chẳng toàn mạng đâu !

Cha Mẹ tạo chi cơ cầu
Giao hoan kết quả gieo sầu cho con
Phước lành trong cảnh mõi mòn
Bàng quan, chức trách cứu con thoát nàn

Kịp thời xã hội cưu mang
Tội trẻ bất hạnh hơi tàn vùi thây    ( bao trẻ không được phát hiện kịp thời )
Mẹ Cha vô lương tâm này
Ác nghiệp gieo tạo đong đầy quả thôi !

Sát nhân hại mạng con người
Lại đi giết hại con thời đẻ ra
Loài vật còn biết thiết tha
Mớm mồi quấn quít đó là chó chim   ( Chim mớm mồi, chó quấn quít con )

Làm người sao lại đắm chìm
Sống thua loài thú, không tim, không tình
Khiến trẻ sơ sinh điêu linh
Lọt lòng không thấy bóng hình Mẹ cha ?

Dứt bỏ trách nhiệm khoẻ là
Mặc con rửa thối xương da đành lòng
Không nhìn bá tánh mênh mông
Sanh con nuôi dưỡng nối dòng tuyền gia 

Tưởng con ấm cúng mái nhà
Có tên để gọi, thiết tha họ hàng
Sống đơn giản hoặc giàu sang
Mần sống trổi dậy con càng gào la

Hởi trời Mẹ nở vứt ta !
Xót trẻ vô tội thật là thương ghê
Người bất nhân hãy quay về   
Máu xương cốt nhục trọn bề cưu mang

Tâm tư máu lệ tuôn tràn
Mẹ cha chớ giết con tàn độc nghe
Bờ lau bụi rậm vĩa hè
Bỏ vô trách nhiệm thả bè cái con

Tri ân người tấm lòng son
Kịp thời cứu vớt trẻ còn mạng đây
Lần theo xét nghiệm tỏ bày
Mẹ con đoàn tụ trời mây trong lành

Phật Đà thị hiện độ sanh
Trân trọng sinh mạng thiện lành ai ơi !..
Sống đạo nghĩa hợp lẽ trời 
Sát nhân mất mạng đoạ thời thiên thu.

Quảng An Houston, Tx


dua be bi bo roi-6
TÂM THƯ

Thơ : Thái Tài
(Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

Đôi dòng huyết lệ gửi song thân
Một mảnh hồn trinh tủi phận mình
Cùng mang một kiếp nhân sinh
Nỡ nào tàn nhẫn dứt tình luyến thương

Dẫu phận con trót vương hình hài
Chín tháng mang nặng cũng hoài đau
Cốt nhục sao nỡ phai mau
Sao không luyến tiếc máu xương của mình

Bao gia đình khát tình thơ trẻ
Sao thân con cô lẽ xót xa ????
Khát khao hơi ấm tình cha
Vòng tay ấm áp thiết tha mẹ hiền

Con mong được có tên riêng mình
Trong mái ấm bình dị giản đơn
Vậy mà.....đau đớn tủi hờn
Xác thân tựa rác....dạt trôi giữa đời

Con chết đi với lòng nuối tiếc
Chưa một lần biết mặt mẹ cha
Dù chỉ một ngày sanh ra
Mẹ Cha.....hai tiếng thiết tha cõi lòng

Ôm hờn tủi tha thiết mong cầu
Sẽ không còn thảm cảnh đau thương
Bao hình hài lỡ trót vương
Mãi tròn ấm áp tình người nhân gian...

Thái Tài



Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong thùng rác

Một bé gái sơ sinh ở Trung Quốc bị bỏ rơi hôm qua trong một thùng rác ngay bên lề đường.


dua be bi bo roi-6jhjmn

Bé gái được người qua đường phát hiện hôm 28/1 tại Trùng Khánh, Trung Quốc trong tình trạng sức khỏe yếu. Ảnh: China Buzz



Theo thông tin từ cảnh sát Yubei, thành phố Trùng Khánh hôm qua cho biết người đi đường tìm thấy một bé gái bị bỏ trong một thùng rác bên vỉa hè. Cảnh sát đang tìm kiếm cha mẹ của cô bé đáng thương.


Chinabuzz đưa tin những người đi đường ban đầu nghe thấy có tiếng khóc của một đứa trẻ phát ra trên một con phố tại Yubei, thành phố Trùng Khánh. Sau đó họ lần theo tiếng khóc và tìm thấy đứa bé trong thùng rác lúc khoảng 8h sáng hôm 28/1.

Sau khi được thông báo, cảnh sát đã tới hiện trường và ngay lập tức đưa đứa trẻ đến bệnh viện khi thấy bé bị lạnh cóng và trông rất yếu. Đứa bé vẫn chưa được cắt rốn, bọc trong một chiếc áo len và áo khoác màu hồng. Bệnh viện cho biết bé gái hiện không còn trong tình trạng nguy hiểm, tuy nhiên vẫn cần ở trong bệnh viện để được điều trị thêm vì sức khỏe bé vẫn chưa ổn định. Trạm xá Yubei đã đồng ý sẽ thanh toán mọi chi phí điều trị cho đứa trẻ đáng thương này.

Phía bệnh viện đã gửi nhau thai của cô bé tới cơ quan chính quyền để xác định pháp y, với hy vọng có thể tìm thấy cha mẹ ruột của bé thông qua xét nghiệm DHA.


Phan Tâm





Hình ảnh những đứa bé đáng thương bị cha mẹ bỏ rơi sau khi ra đời

dua be bi bo roi

dua be bi bo roi-2



dua be bi bo roi-3
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/201320:00(Xem: 4328)
Các nhà phân tích cho rằng trình duyệt Firefox do Ross tạo ra có tốc độ nhanh hơn, đa năng hơn và bảo vệ người dùng tốt hơn trước virus và phần mềm gián điệp so với Internet Explorer.
27/06/201721:31(Xem: 1420)
Khoảng 2.500 thành viên gia đình, bạn bè và người dân bang Ohio đã đến cầu nguyện trong đám tang Otto Warmbier, sinh viên Mỹ tử vong sau khi bị hôn mê trong nhà tù ở Triều Tiên. Hàng ngàn người tham dự đã xếp thành 2 hàng khi quan tài của Otto được đưa vào Trường Trung học Wyoming làm lễ tang. Đây là ngôi trường học cũ của Otto Warmbier hồi trung học.
08/04/201319:59(Xem: 4766)
Hôm Thứ Tư tuần qua, bệnh viện Alfred ở vùng South Melbourne đã rút ống tiếp tế thực phẩm và nước uống cho bà Maria Korp, 50 tuổi, theo lệnh của ông Julian Gardner, người được VCAT (Tòa án Hành chánh và Dân sự Victoria) cấp cho nhân quyền làm giám hộ (Public Advocate) bà Maria Korp từ hồi tháng 4 vừa qua.
12/02/201501:36(Xem: 5034)
Trong Kinh Bát Dương có nói rằng:”Sanh hữu hạn, tử bất kỳ”; nghĩa là: “sanh có thời gian, chết chẳng ai biết được”. Điều nầy có nghiã là: khi chúng ta được sanh ra trong cuộc đời nầy, cha mẹ, Bác sĩ có thể đóan chừng ngày tháng nào chúng ta ra đời. Vì họ là những chủ nhân của việc tạo dựng ra sanh mạng của chúng ta; nhưng sự chết, không ai có thể làm chủ được và không ai trong chúng ta, là những người thường, có thể biết trước được rằng: ngày giờ nào chúng ta phải ra đi khỏi trần thế nầy cả. Do vậy Đạo Phật gọi cuộc đời nầy là vô thường.
08/04/201319:58(Xem: 5594)
Sau khi Raymond Moody xuất bản quyển Life after life vào năm 1975, công chúng phương Tây ngày càng quan tâm đến kinh nghiệm cận tử (KNCT). Các tiến bộ không ngừng của kỹ thuật Y-sinh học đã làm hồi sinh nhiều người : trước đây đã được xem là đã chết lâm sàng. Hai phần ba số người này không nhớ gì cả.
04/08/201007:14(Xem: 1947)
Trong những lần trước, chúng ta đã tìm hiểu về đời sống bên kia cửa tử qua lời kể của những người đã chết rồi hồi sinh (Near death experience). Trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về những áp lực vật chất đối với những người vừa từ trần. Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cấi trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có l điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để thỏa mãn nên bị dục vọng hành hạ biến thành một loài quỷ đói. Theo các sách vở viết về thế giới bên kia thì đay là một cõi được cấu tạo bằng những chất liệu rất thanh và nhẹ so với nguyên tử cõi trần nên muốn sống một cách thảnh thơi, các vong linh khi qua đay phải biết loại bỏ đi những phần tử nặng trược tích tụ trong kiếp sống ở cõi trần như dục vọng, sự quyến luyến, lòng ham ăn uống hay đòi hỏi xác thịt.
12/11/201517:08(Xem: 5621)
Những năm trước, nhân đọc một bài pháp thoại, một vị Thiền sư hỏi những người đệ tử của mình, cuộc sống dài bao lâu? Có người bảo 100 năm, 75 năm, 50 năm, 25 năm, v.v... Nhưng câu trả lời của vị Thiền sư đó là: “Cuộc sống chỉ dài như một hơi thở”, vì nếu một hơi thở vào, mà không ra hoặc ngược lại, tức khắc chúng ta từ giã cuộc đời này. Tự nhiên, khi ngắm hoa Quỳnh nở rồi tàn trong một đêm trăng tròn Mười Sáu, chợt nhớ bài pháp thoại năm nao, tâm cảnh hữu tình mà sáng tác một bài thơ: Nếu cuộc sống dài như hơi thở, Ta làm gì giữa hơi thở trong ta?
28/06/201313:15(Xem: 4881)
HỎI: Bạn có tin tưởng tái sinh không? ĐÁP: Vâng, tôi tin. Nhưng, phải lâu lắm tôi mới đạt đến điểm này. Tin tưởng tái sinh không đến một cách ngay lập tức. Một số người có thể đến từ một truyền thống tin tưởng ở tái sinh như một phần trong nếp sống văn hóa. Đây là trường hợp trong nhiều quốc gia Á châu, và vì thế, vì người ta đã từng nghe về tái sinh từ khi họ còn là những thiếu niên, sự tin tưởng điều ấy trở thành một cách tự động. Tuy nhiên, những điều ấy đối với chúng ta từ những nền văn hóa Tây phương, nó dường như lạ lùng lúc ban đầu. Chúng ta thường không dễ bị thuyết phục trong vấn đề tái sinh ngay tức thì, với những cầu vồng và âm nhạc phía sau lưng và “Chúa nhân từ ơi! Bây giờ tôi tin!” Nó không thường hoạt động như thế.
01/07/201114:04(Xem: 2795)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
05/05/201113:44(Xem: 2152)
Cuối cùng thì một con đường vô thường này mỗi người chúng ta đều phải đối diện! Tuy nhiên, Phật A-di-đà đã từng phát đại nguyện muốn cứu độ tất cả chúng sanh niệm Phật.