Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

9. Môi Trường mới của Thân Trung Ấm

24/10/201406:00(Xem: 5369)
9. Môi Trường mới của Thân Trung Ấm

Vén Bức Màn Bên Kia Cõi Chết
Tác giả: Đức Hạnh Lê Bảo Kỳ

Xuất bản tại Hoa Kỳ 2005

 

---o0o---

MÔI TRƯỜNG MỚI CỦA NHỮNG THÂN TRUNG ẤM ĐẾN THỌ THÂN

 

Thức A-Lại-Da có mặt trong tất cả các chủng loại chúng sinh hữu hình và vô hình trong tam giới, lục đạo.

Về các chủng loại chúng sinh hữu hình như các chủng tộc loài người, các loài súc sinh lớn, nhỏ và li ti, có cánh, không cánh, hai chân, nhiều chân, không chân, đều ở chung không gian với loài người trên mặt đất, dưới biển, sông ngòi, ao hồ, rạch mương, thân cây, ghềnh đá, v.v... Tất cả đều có thức A-Lai-Da ẩn tàng trong bản thân làm chủ chỉ đạo cho thân nói ra lời (người), tru (chó), gầm gừ (cọp, sư tử), hót (chim), ngao ngao (mèo), v.v... và hành động mưu sinh... Không có thức A-Lai-Da trong bản thân, thì bản thân chỉ là một cục thịt. Cho nên bản thân bằng thịt có máu đỏ, máu trắng chỉ là cái vỏ, cái áo, không phải người thật, súc sinh thật; mà người thật, súc sinh thật, đó là thức A-Lại-Da, còn gọi là tâm ý. Đức Phật đã thấy được thức A-Lại-Da (Như lai tạng bị vô minh bao phủ) có trong bốn loài chúng sinh: thai sinh, noãn sinh, thấp sinh và hóa sinh. Cho nên Đức Phật đã dạy con người (con vật tối linh) đừng nên sanh tâm sát hại các loài súc sinh, vì chúng biết đau khổ, đói khát, nhớ thương, buồn vui, tình nghĩa... Tức là tất cả chúng sinh đều có Phật tánh (Như lai tạng), nhưng vì bị vô minh bao phủ nên có sinh tử luân hồi, thì thức A-Lại-Da là cái tên biểu thị cho Như lai tạng bị vô minh bao phủ như đã được thuyết minh ở phần trước về đề tài “Thức A-Lại-Da có phải là linh hồn?”

Như đã nói, vai trò của thức A-Lai-Da là mang theo toàn bộ tổng thể nghiệp thiện, ác, sau khi ra khỏi xác chết, rồi tự kiến tạo thân Trung ấm là thân đợi chờ đến môi trường mới để thọ thân chúng sinh theo lực của định nghiệp là cái nhân quyết định. Vì do lực của định nghiệp, mà sự ra đi đến môi trường mới của các thân Trung ấm không có thời gian hạn định quả quyết phải là đúng 49 ngày, rất là vô chừng. Cho nên có những thân Trung ấm, qua một tuần, hai tuần mới ra đi v.v... Có những thân Trung ấm không đi đâu hết, chấp nhận thực tại làm môi trường sống. Thì, đây cũng chính là do định nghiệp của họ, bởi vì trước khi xả bỏ xác thân trần thế, tâm tư họ có khởi lên hoài bão, ước muốn nhắm đến một mục tiêu nào đó, chứ không phải định nghiệp trọng tội. Sau đó thân Trung ấm bị giải thể, chuyển qua cái thân ma vô hình với thời gian vô định để thực hiện mục tiêu ước muốn. Chẳng hạn câu chuyện Viên Án Triệu Thố được chứng minh rõ thực, trong đó Triệu Thố đã làm kiếp ma với thời gian hằng trăm năm để thực hiện mục tiêu báo thù Viên Án. Và những câu chuyện: Chị của giáo sư Định làm kiếp ma 30 năm, các vong linh hiện về khiếu nại với quan chức chính quyền vì bị chết oan, xử oan, v.v... như đã nói ở trước.

Bất cứ thân Trung ấm nào cũng đều chứa đựng vô minh, vọng thức nhiều hoặc ít, là lá chắn ngăn che (ấm – uẩn) Phật tánh, cho nên phải đi đến môi trường mới để thọ thân. Trước khi ra đi, thân Trung ấm của họ bị chết ngất từ một lần cho đến bảy lần, sau đó thân tướng bị giải thể, chỉ còn lại chủng tử nghiệp (ấm, uẩn) trong thức A-Lại-Da, tức là thức A-Lại-Da trở về lại nguyên hình một khối nghiệp quả di động do có biết (thức).

Môi trường mới, mà thức A-Lại-Da đến tiếp nhận để thọ thân hữu hình và vô hình là tại sáu cõi trong tam giới. Hữu hình là thân được kiến tạo bởi bốn thứ lớn: đất, nước, gió, lửa và những vật chất khác ngay tại trái đất này làm cho mắt con người thấy rõ.

Chúng sinh hữu hình tại trái đất này, đó là loài người và súc sinh muôn loài lớn, nhỏ, cực nhỏ, li ti.

Môi trường mà thức A-Lại-Da đến thọ thân chúng sinh hữu hình là tử cung của mẹ (con cái), đó là thai sinh. Trong lòng trứng, đó là noãn sinh. Nơi ẩm thấp, đó là thấp sinh. Nơi ẩm ướt, đó là hóa sinh. Bốn nơi trên, ở đó có tế bào sống âm dương là thức A-Lai-Da liền hòa nhập vào mà thọ sinh mệnh. Tức là một sinh mệnh chúng sinh hữu hình được thành thân phải hội đủ ba thứ: tế bào sống âm dương (tinh trùng + noãn châu) và thức A-Lại-Da. Nếu một trong ba yếu tố đó bị thiếu, thì không thể thành sinh mệnh. Cho dù môi trường không phải là tử cung bụng mẹ, mà là cái ống nghiệm, trong đó có tinh trùng và noãn châu, thức A-Lai-Da vẫn nhập vào một cách thông suốt.

Nói rõ hơn, bất cứ nơi nào, như trong đống rơm, rác rến, mặt đất ẩm ướt, thân cây, bờ nước ẩm, trong nồi niêu có chất ôi thối, v.v... Một khi ở những nơi đó có tế bào sống âm dương hiện hữu, tức thì A-Lại-Da mang quả báo nghiệp súc sinh hòa nhập vào mà thọ thân. Âm dương được nói tại những nơi trên là khí nóng ban ngày, khí lạnh ban đêm, chứ không phải cha mẹ, đực cái, trống mái như loài thai sinh, noãn sinh.

Qua những câu chuyện: con rận trong bâu áo cà sa, con sâu trong đốt mía, các hài nhi con người được ra đời khỏe mạnh và lớn lên từ ống nghiệm, cũng như những con đom đóm được sinh ra từ đống rơm, lá ủ mục nát. Những côn trùng nhỏ có cánh được sinh ra từ những trái cây ôi thối, trong nồi có thức ăn lên men, những con mọt trong thùng gạo, v.v... là những dữ kiện chứng minh về môi trường mới của những thức A-Lai-Da đến thọ thân chúng sinh hữu hình.

 

Như đã nói, thức A-Lại-Da cũng chính là một kho tàng chủng tử, hoạt động của nó rất thâm hậu, mắt phàm không thể thấy được trọng lượng, dung chứa, nơi chốn nhất định nào của nó, nhưng nó có khả năng đến bất cứ nơi nào gần nhất, xa nhất, hằng trăm năm ánh sáng ngoài không gian vô tận và nơi nào có lớp vỏ bao bọc kín đáo nhất, nhỏ nhất như vi trần, nó vẫn vào thọ thân chúng sinh. Cho nên nói thức A-Lai-Da tức chủng tử (hạt giống) nhỏ, thì nó nhỏ hơn hạt bụi. Nói lớn, nó lớn bao trùm khắp tam thiên đại thiên thế giới. Dù nó nhỏ hơn hạt bụi như vậy, nhưng nó có khả năng sẽ trở thành một con voi lớn, một đế vương trị vì thiên hạ ở cõi trần, một thiên vương ở cõi trời, một thánh nhân, một vị Phật... Và dù rộng lớn như tam thiên đại thiên thế giới như vậy, nhưng nó sẽ trở thành thân chúng sinh nhỏ như con vi trùng, con phù du, con mọt, con kiến... bởi bảy quan năng rung động, hằng chuyển bất diệt của nó.

Do từ sự rung động của bảy quan năng cảm nhận, mà có những thức A-Lại-Da tự tạo cho mình một môi trường mới, đó là thực tại. Thực tại bên kia cõi chết là một thứ không gian có vô số chiều, chứ không phải 3 chiều như không gian của cõi trần. Sau khi thức A-Lại-Da tự thác sinh thân vô hình là Thánh, Thần, Tiên, Diêm Vương, quỷ vương, quỷ đói, quỷ dữ, yêu tinh, ma trơi, ma xó, âm hồn, cô hồn... liền sống trong một chiều không gian trong vô số chiều không gian.

Trong vô số chiều không gian của các loài chúng sinh vô hình đó, có những chiều không gian hực lửa nóng bức, lạnh tái tê, âm u lờ mờ, đen tối, sâu thẳm, đỏ rực, bén nhọn, v.v... Đó là những loại địa ngục do từ nghiệp quả ác trong thức A-Lại-Da biến hiện ra để tự sát phạt. Và có những chiều không gian thanh tao, trang nhã, đó là cảnh giới của các loài A-Tu-La (Thánh, Thần, Tiên) do từ thức A-Lại-Da rung động mà có.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/09/2018(Xem: 6814)
Chương trước quan tâm chính yếu với hai chướng ngại đến một sự thực tập chính đáng khi lâm chung – đau khổ tràn ngập và những hiện tướng sai lầm làm sinh khởi tham luyến, thù oán, hay rối rắm. Trong khi tìm cách để tránh hai chướng ngại này, ta cũng cần phát sinh những thái độ đạo đức bằng việc nhớ lại sự thực tập của chúng ta. Khi không còn hy vọng gì được nữa cho kiêp sống này, khi các bác sĩ đã buông tay, khi những nghi lễ tôn giáo không còn hiệu quả nữa, và khi ngay cả những người bạn và người thân của ta từ trong đáy lòng đã không còn hy vọng, thì ta phải làm những gì có ích. Ngay khi ta có chánh niệm, thì ta phải làm bất cứ điều gì ta có thể giữ tâm thức chúng ta trong một cung cách đạo đức.
25/08/2018(Xem: 5004)
Nhập viện cấp cứu, giáo sư Mỹ ‘rời thân xác’ và có trải nghiệm cận tử phi thường, Những trải nghiệm về địa ngục kinh hoàng và thiên đường tuyệt diệu trong giây phút cận kề cái chết đã khiến vị giáo sư người Mỹ, từ một người vô thần đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi Đức tin về sự hiện diện của Đấng Toàn năng. Trải nghiệm cận tử đã khiến cuộc đời ông thay đổi mãi mãi… Ngày định mệnh Giáo sư Howard Storm dạy môn Nghệ thuật tại ĐH Northern Kentucky (Mỹ) từng là người rất vô thần. Theo ông, bất cứ thứ gì không thể nhìn thấy, sờ được, hay cảm nhận bằng năm giác quan đều không hề tồn tại. Ông tin chắc rằng thế giới vật chất bề mặt này đã bao hàm tất cả và không gì có thể tồn tại bên ngoài phạm vi của khoa học.
15/08/2018(Xem: 12191)
REBIRTH VIEWS IN THE ŚŪRAṄGAMA SŪTRA (Fifth Edition) Dr. Bhikkhunī Giới Hương Hồng Đức House – 2018 [Xem ấn bản tiếng Việt: Luân Hồi Trong Lăng Kính Lăng Nghiêm]
10/06/2018(Xem: 5313)
TỰ TỬ - CĂN BỆNH THỜI ĐẠI Vừa mới nghe tin nhà thiết kế người Mỹ nổi tiếng là Kate Spade 55 tuổi tự tử bằng cách treo cổ ở New York vào sáng ngày 5-6 vẫn còn chưa hết ngỡ ngàng, thì tiếp theo ngày 6-6 có tin em gái Hoàng hậu Maxima của Hà lan là cô Ines Zarraeguicta 33 tuổi người xứ Argentina cũng vừa tự tử bằng cách thức tương tự, đến ngày 8-6 lại có một nhân vật khác vô cùng nổi tiếng, đầy cá tính mạnh mẽ là đầu bếp Anthony Bourdain 61 tuổi cũng vừa tìm đến cái chết bi thương như vậy. Sự bất quá tam với những tin tức trong mấy ngày qua đã mang lại nhiều nỗi bàng hoàng, tiếc thương và đầy cảm xúc cho thân phận một con người. Không chỉ vậy mà đây còn là những con người thông minh, tài giỏi được cuộc đời ưu đãi với nhiều danh vọng, vật chất dư thừa nhưng vẫn mang trong lòng những nỗi buồn chán, không niềm vui, hạnh phúc phải tìm đến cái chết để tự kết liễu đời mình.
02/05/2018(Xem: 6667)
Kiếp sống của mỗi con người sinh ra ở thế giới Ta Bà này, dùthọ mạng dài hay ngắn,nhìn chung có thểphân chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn nào cũng nhiều phấn đấu, tranh đua, lo âu vàphiền não. Ngoại trừ thời gian mới lọt lòng Mẹ, đứa béchưa biết suy nghĩ, chưa biết phán đoán. Chỉ cười khóc theo bản năng đòi hỏi của cơ thể, và em bé thườngđược Cha Mẹ đáp ứng đầy đủ.
30/04/2018(Xem: 4965)
Giới Thiệu Cuộc Nghiên Cứuvề Tái Sanh: “Rebirth in Early Buddhism & Current Research” Nguyên Giác, Có nhiều câu hỏi về tái sanh thường được nêu ra đối với các Phật tử. Có tái sanh không? Nếu có, có thể nhớ chuyện kiếp trước không? Cái gì tái sanh? Có thân trung ấm hay không? Nếu có, có thể tu trong thân trung ấm hay không? Bên cạnh kinh điển Phật giáo, các nhà khoa học nói gì về tái sanh, và các nghiên cứu đang tới đâu rồi? Đã có nhiều nhà sư dựa vào Kinh Tạng để trả lời các câu hỏi trên, cũng như nhiều nhà khoa học đã khảo sát về một số trường hợp được hiểu là có tái sanh khi các thiếu niên nhớ lại ba mẹ kiếp trước. Tuy nhiên, nhiều ngờ vực vẫn không ngừng nêu ra, vì cơ duyên để phỏng vấn hay nghiên cứu các trường hợp lạ vẫn rất hiếm, hoặc bất toàn.
15/03/2018(Xem: 14874)
Nhẫn nại là 10 pháp hành Ba la mật cho các vị Bồ Tát có ý nguyện trở thành Phật Toàn Giác, Phật Độc Giác hoặc Phật Thinh Văn Giác. Những pháp hành đó là : 1- Bố thí 2- Trì giới 3- Xuất gia 4- Trí tuệ 5- Tinh tấn 6- NHẪN NẠI 7- Chân thật 8- Quyết tâm 9- Từ bi 10- Tâm xả
06/12/2017(Xem: 8716)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của Lạt-ma Denys Rinpoché, một nhà sư người Pháp. Ông sinh năm 1949, tu tập theo Phật giáo Tây Tạng từ lúc còn trẻ, vị Thầy chính thức của ông là nhà sư nổi tiếng Kalu Rinpoché (1905-1989), ngoài ra ông còn được thụ giáo thêm với rất nhiều vị Thầy lỗi lạc khác như Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV, Dudjom Rinpoché, Kangyr Rinpoché, Pawo Rinpoché X, Dilgo Khyentsé Rinpoché, Karmapa XVI, v.v. Hiện ông trụ trì một ngôi chùa Tây Tạng tại Pháp và cũng là chủ tịch danh dự của Tổng hội Phật giáo Âu Châu.
05/12/2017(Xem: 6612)
Cái Chết Không Phải Là Sự Chấm Dứt. Tác giả: Tulku Thondup Rinpoche , TT Thích Nguyên Tạng dịch
21/11/2017(Xem: 9398)
Đọc dịch phẩm”Thiền học về sống và chết” của Thiền Sư Philip Kapleau Do Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng dịch từ Anh Văn sang Việt ngữ. Thích Chúc Hiếu
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567