Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Sinh mệnh mới và trạng thái ra đi của những thân Trung Ấm

23/10/201416:50(Xem: 5275)
8. Sinh mệnh mới và trạng thái ra đi của những thân Trung Ấm

 

 

Vén Bức Màn Bên Kia Cõi Chết
Tác giả: Đức Hạnh Lê Bảo Kỳ

Xuất bản tại Hoa Kỳ 2005

 

---o0o---



SINH MỆNH MỚI VÀ TRẠNG THÁI RA ĐI CỦA

NHỮNG THÂN TRUNG ẤM

 

Trường hợp thân tử ấm không nhập lại xác cũ khi bảy quan năng tri giác ở bản thân bị chìm hẳn xuống hoàn toàn không còn hoạt động, là lúc thân tử ấm tự chuyển thành Trung ấm gọi là thân ước vọng do bảy quan năng không tri giác chỉ cảm nhận tiếp nối khởi lên đúng với bản chất của A-Lại-Da thức là luôn hằng chuyển, chuyển biến không ngừng nghỉ từ lúc còn an trú trong bản thân máu thịt có hợp tác với năm cảm quan (năm thức) có xúc (ngũ câu ý thức), cho đến khi ra khỏi xác chết, nó vẫn chuyển biến liên tục trên đường vào sinh mệnh mới. Thì thân Trung ấm chính là bước đầu tiên của sinh mệnh mới do thức A-Lại-Da tự tạo. Nói một cách khác, chủng tử nghiệp trong thức A-Lại-Da tự chuyển biến tạo thành thân Trung ấm và bầu ánh sáng có màu sắc lục đạo mà nó đang sống trong đó, cũng chính là môi trường mới đầu tiên, dù một giờ, vài giờ, một ngày, một tuần cho đến bảy tuần (49 ngày), chỉ là môi trường trung chuyển đi thọ mệnh chúng sinh ở sáu con đường luân hồi. Cho nên thời gian thọ mệnh và trạng thái ra đi đến môi trường mới để thọ mệnh thân chúng sinh của những thân Trung ấm đều khác biệt nhau, nhưng cùng một giai tầng.

Vì do chủng tử nghiệp thiện ác trong thức A-Lại-Da, mà có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng lớn được bom đầy chất khinh khí (khí nhẹ) nên bay nhanh và cao ngất lên hư không rồi mất hút trong đó. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này là con đường thác sinh làm nhân dân của nước Cực Lạc, nhân dân của các nước Trời (Thiên giới).

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng nhỏ có chứa đầy khinh khí nên bay cao lên hư không, nhưng không mất hút, lững lờ giữa không trung. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này là con đường thác sinh vào cõi người.

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiến bong bóng có cái vỏ không phải bằng cao su thuần túy, nên chúng không bay được cao lên hư không, chỉ lững lờ khỏi mặt đất vài thước, dù có bom khinh khí trong đó. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này, là con đường thác sinh vào loài A-Tu-La Nhơn tức là chư vị Thánh, Thần, Tiên.

Có những thân Trung ấm ra đi như những chiếc bong bóng có chứa chất khí nặng (không phải chất air của bình khinh khí, mà là chất hơi của ống bom xe đạp), cho nên chúng nhấp nhô, la đà trên mặt đất, nơi gốc cây, bờ tường. Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình này, là con đường bị thác sinh vào địa ngục và ngạ quỷ.

Có những thân Trung ấm ra đi như những viên sỏi trong nắm tay khi ném lên không trung, chúng liền rơi xuống các nơi: mặt đất, đống rác, đồi núi, bờ sông, ao hồ, biển cả, sông ngòi, v.v... Những thân Trung ấm nào ra đi theo tiến trình như những viên sỏi, là con đường thác sinh vào các loài súc vật lớn, nhỏ bằng thai sinh, noãn sinh (trứng) thấp sinh và hóa sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2017(Xem: 5628)
Chuyển Hóa Tương Lai của đời mình - Tulku Thondup Rinpoche - Thích Nguyên Tạng dịch
01/11/2017(Xem: 6123)
Thiền Quán về Sống và Chết, Đại Sư Philip Kapleau Việt dịch: TT. Thích Nguyên Tạng
26/10/2017(Xem: 6591)
Thi sĩ Vũ Hoàng Chương đã mở đầu bài thơ Nguyện Cầu (1) bằng câu hỏi ấy. Hỏi mà không hỏi; vì trong câu hỏi đã hàm ý trả lời: ta đi không để lại gì. Vì sao? – Vì núi sông còn lở, còn bồi, thì một thân bé nhỏ nầy có chi bền chắc mà lưu lại với đời. “Ta còn để lại gì không? Kìa non đá lở, này sông cát bồi.”
24/10/2017(Xem: 5657)
Cái Chết không phải là sự chấm dứt, Nguyên tác:Tulku Thondup , Thích Nguyên Tạng dịch, Đối với mọi người nói chung thì lúc chết là khoảng thời gian quan trọng nhất. Dù là người Đông Phương hay là người Tây Phương, dù là Phật tử hay tín đồ của một tôn giáo nào khác, dù là người có tín ngưỡng hay không tín ngưỡng, người ta cũng đều giống nhau ở điểm này. Khi thần thức rời khỏi thể xác vốn thường được quý trọng của mình, thì đó là khúc quanh quan trọng nhất của đời người, vì cái chết sẽ đưa người ta đi tới một cõi giới bí ẩn.
15/10/2017(Xem: 4807)
Đối Diện Với Cái Chết - Đại Sư Philip Kapleau Việt dịch: TT. Thích Nguyên Tạng
07/10/2017(Xem: 5060)
Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm qua (3-10) trong khi cầu nguyện và chia buồn với các nạn nhân bị bắn chết ở thành phố Las Vegas (tiểu bang Nevada) của Hoa Kỳ, cho biết đó là một bi kịch không thể tưởng tượng được do thiếu sự tôn trọng đối với mạng sống và lòng trắc ẩn đối với đồng loại.
27/06/2017(Xem: 5968)
Khoảng 2.500 thành viên gia đình, bạn bè và người dân bang Ohio đã đến cầu nguyện trong đám tang Otto Warmbier, sinh viên Mỹ tử vong sau khi bị hôn mê trong nhà tù ở Triều Tiên. Hàng ngàn người tham dự đã xếp thành 2 hàng khi quan tài của Otto được đưa vào Trường Trung học Wyoming làm lễ tang. Đây là ngôi trường học cũ của Otto Warmbier hồi trung học.
07/06/2017(Xem: 9147)
Trong bài này Đaị sư Ajahn Chah, có lối giảng dậy thật giản dị, chân thực đã nói chuyện với một nữ đệ tử già yếu đangsắp chết.Bằng một giọng trầm tĩnh sâu xa, đại sư nhắc lại cho bà nghe về lý vô thường, và dạy những phương tiện để đối phó với những đau khổ, dùng những câu nói có năng lực tốt lành diệu dụng để bảo vệ tâm trí khỏi những khởi niệm về trạng thái đau khổ của một người đang nằm trên giường bệnh.
01/06/2017(Xem: 4238)
Kyle Huỳnh, 15 tuổi, chọn cái chết làm lời cảnh tỉnh
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567