Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pavarotti, một huyền thoại âm nhạc đã qua đời

08/04/201319:33(Xem: 4759)
Pavarotti, một huyền thoại âm nhạc đã qua đời

Giới Thiệu Bài Mới

Pavarotti, Một Huyền Thoại Âm Nhạc Đã Qua Đời


"Một cuộc đời gắn liền với âm nhạc là một cuộc đời có ý nghĩa.

Tôi phụng sự cả đời mình cho âm nhạc" - Pavarotti 1935-2007

Ít có một sự kiện văn hóa nào lại có thể chiếm được trang nhất của toàn bộ các tờ báo lớn nhất thế giới trong ngày hôm nay. Chỉ có mỗi Pavarotti làm được điều ấy.

Không phải chiến tranh ở Iraq, cũng không phải cơn bão Felix đang làm hàng chục người chết hay lính Israel bị Hamas bắt cóc... như vẫn thường thấy trong các bản tin hàng ngày. Các hãng thông tin thế giới hôm nay đều đưa lên trang chủ của mình một tin đơn giản: Luciano Pavarotyti qua đời. Một huyền thoại vừa ra đi, một nốt nhạc lẵng lẽ bay khỏi bản trường ca hòa bình đang dang dở. Sự ra đi của Pavarotti làm thế giới bình yên hơn, dù chỉ là thoáng chốc trên mặt báo.

Người ta không bất ngờ về cái chết của ông bởi một năm trước đó, chuyện ông bị ung thư tuyến tụy đã được loan khắp thế giới. Những show diễn cuối cùng bị hủy bỏ, ông đi vào hoá trị, phẫu thuật, rồi khoẻ mạnh, vui cười. Những diễn biến sức khỏe ông được cập nhật hàng ngày trên báo chí. Pavarotti ra đi, sự đau lòng để lại là một tượng đài không thể thay thế, là một giọng tenor trên 2 quãng 8 cao vút sẽ không còn người qua mặt. Uy lực khủng khiếp của giọng ca opera giờ đã không còn ngân vang, chỉ còn lại âm thanh thoát ra từ chiếc máy đĩa và màn hình TV

"Opera không phải là nơi dễ dàng cho những ai mơ mình sẽ sớm trở thành một ngôi sao chói sáng, trừ phi bạn phải hát được như Luciano Pavarotti", một nhà phê đã thốt lên khi hay tin ông mất. Khi Pavarotti cất tiếng hát, ở khoảng hơn 2 quãng 8 lúc nào cũng nghe như dư thừa hơi thở, âm thanh dựng, khẩu hình tròn, sắc thái âm lượng cao thấp đều đặn.

40 năm ca hát, Pavarotti để lại cho đời hơn 100 triệu đĩa được tiêu thụ, những buổi biểu diễn hàng trăm nghìn khán giả ở New York, Paris... và có mặt thường xuyên ở các thánh địa opera trên toàn thế giới. Tiếng hát của ông len lỏi giữa cuộc chiến đang leo thang ở Kosovo, giữa những nạn đói tại Nam Phi, xung đột sắc tộc ở Châu Phi... Ông kết nối mọi người và phản đối chiến tranh bằng âm nhạc.

Pavarotti là một giọng ca vĩ đại, niềm tự hào của nước Ý. Tương tự như tượng đài Enrico Caruso và Jenny Lind, Pavarotti cũng đã phóng sự nổi tiếng của mình ra ngoài biên giới quốc gia khi còn khá trẻ.

Những năm 60, 70 Pavarotti được hàng triệu người yêu mến qua băng đĩa và màn ảnh TV. Người nghe yêu mến ông qua chất giọng uy lực, mạnh mẽ, dàn trải; tìm thấy ở giọng hát ông những niềm an ủi, một nhân cách lớn, một sự đồng cảm dễ chia sẻ, một tinh thần khoáng đạt không bao giờ gục ngã. Pavarotti dành cả đời mình cho âm nhạc, chuyên tâm vào opera và đem opera đi vào đời sống phổ thông một cách sáng tạo nhất.

Luciano Pavarotti sinh ngày 12 tháng 10 năm 1935 tại Modena, Italia. Ngay từ khi còn là thiếu niên, Pavarotti đã tham gia vào ban hợp xướng của thành phố cùng với cha là Fernando. Thành công đầu tiên, giải nhất Liên hoan ca nhạc quốc tế Llangollen, Wales đã bắt nguồn cho hoài bão trở thành một giọng tenor hay nhất thế giới của chàng trai trẻ Luciano.

Trong một thời gian rất ngắn, tài năng của Pavarotti đã nổi tiếng thế giới và được mời thủ vai chính trong vở nhạc kịch Trà Hoa Nữ nổi tiếng ở Belgrade. Sau đó là các vai diễn để đời trong các vở opera kinh điển nhưAida, Ballo in Maschera, L’Elisir d’Amore, Callaveria Rusticana, La Fille du Régiment, Otello, William Tell... cùng các bài hát gắn liền với tên tuổi ông như: Nessun Dorma, Caruso, La Donna Mobile, Trà Hoa Nữ...

Liên tiếp đoạt nhiều giải Grammy và hằng hà những giải thưởng âm nhạc uy tín khác, Pavarotti luôn tự nhận cả cuộc đời mình chỉ phụng sự âm nhạc và khán giả mới mãi mãi là phần thưởng quý giá nhất của ông.

Âm nhạc luôn hiện hữu trong tim Pavarotti, ông bảo rằng từ khi quyết định giã từ nghề giáo chuyển sang hát tenor, trái tim ông luôn bừng lên một niềm yêu sống vô hạn, nó được bồi đắp bằng mạch nối âm nhạc, bằng những tác phẩm cổ điển chảy mãi không ngừng. Hôm nay, Pavarotti ra đi nhưng trái tim ông dường như vẫn chưa hề ngưng đập, âm nhạc của ông lại hiện hữu hơn bao giờ.

Placido Domingo, ông bạn già, người cùng Pavarotti cùng Carreras tạo nên "tam kiếm vô địch" làng opera vẫn sửng sốt về sự ra đi dù đã được báo trước của Pavarotti. Sự tái ngộ cho 3 giọng tenor vĩ đại này sẽ không còn cơ hội. Sẽ không còn một buổi biểu diễn trong vòng 20 phút có đến 6.000 tham dự. Không còn những buổi biểu diễn trước sân vận động 56.000 người nghe và 1.3 tỉ người chăm chú thưởng thức qua màn hình.



3 tenor huyền thoại: Placido Domingo, Jose Carreras, Luciano Pavarotti

Một loạt những người nổi tiếng nhất đều tỏ lòng thương tiếc Pavarotti. Với họ, sẽ không còn một Pavarotti nào khác. Tờ USA Today cũng làm một bảng thống kê liệu xem ai có thể trở thành Pavarotti kế tiếp. Nhưng rồi câu cuối cùng chốt lại vẫn là "Chẳng ai có thể xỏ chân được vào đôi giày mà Pavarotti đã đi. Thời của ông khác hẳn với những giọng tenor thỏa hiệp hiện thời cho dù ngày nay vẫn thấp thoáng những giọng ca đẹp nhưng đã bị thị trường hóa đi ít nhiều".

Ở tuổi 72, Pavarotti đã sống một cuộc sống đầy ý nghĩa. Cái chết chỉ làm dày thêm huyền thoại và từ đây về sau ông sẽ được nhớ đến như là giọng ca vĩ đại nhất của Opera.

C.T

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 6017)
Luân hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay không? v.v... Đó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị trầm luân trong sanh tử khổ đau...
28/08/2010(Xem: 5046)
Trăm năm ngó xuống đời hư ảo - Phút chốc nhìn lên ngộ lẽ trời.
08/08/2010(Xem: 9989)
Đức Phật đã nói rằng trong tất cả những mùa khác nhau để cày cấy, mùa thu là mùa tốt nhất, trong tất cả những loại nhiên liệu để đốt, thì phân bò là tốt nhất, và trong tất cả những loại tỉnh giác khác nhau, sự tỉnh giác về sự vô thường và cái chết thì hữu hiệu nhất. Cái chết là điều nhất định, nhưng khi nào nó giáng xuống thì bất định. Nếu chúng ta thực sự đương đầu với sự việc, chúng ta không biết được cái gì sẽ tới trước – ngày mai hay cái chết. Chúng ta không thể hoàn toàn quả quyết rằng người già sẽ chết trước và người trẻ còn ở lại phía sau.
04/08/2010(Xem: 4202)
Vào ngày 23 tháng 02 năm 2008, Hòa Thượng Thánh Nghiêm có cuộc nói chuyện với đức cha thiên chúa giáo Đơn Quốc Tỉ về quan điểm sinh tử. Hôm nay, Hòa thượng đã xã báo an tường, thu thần thị tịch, để tỏ lòng tưởng niệm đến cố giác linh Ngài, Biên tập viên Minh Bửu đã biên dịch lại cuộc đối thọai này.
04/08/2010(Xem: 5001)
Chết là chủ đề, hầu hết mọi người không muốn nghe, không muốn bàn đến hoặc nghĩ đến. Tại sao như vậy? Và cho dù, chúng ta thích hoặc không thích, thì mỗi chúng sẽ phải chết trong một ngày nào đó. Thậm chí trước khi đối mặt với cái chết của bản thân, chúng ta sẽ đối mặt với những cái chết của người khác ( người trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…) Chết là điều sẽ xảy ra, là phần của cuộc sống, vì vậy tốt nhất là chúng ta nên đón nhận nó với quan điểm tích cực hơn là sợ hãi và phủ nhận nó. Cuốn sách “ Chuẩn bị cho cái chết và giúp đỡ người chết ” được dịch từ nguyên tác của Sangye Khadro, sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện về cái chết./.
04/08/2010(Xem: 8528)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
04/08/2010(Xem: 4388)
Phật giáo trả lời khẳng định. Phật giáo cho rằng tất cả chúng sinh, trừ các bậc đã giải thoát khỏi sinh tử (các vị A La Hán của tiểu thừa giáo) hay là các bậc đã tự chủ đối với sinh tử (các bậc thánh Bồ Tát của đại thừa), còn thì tất cả đều ở trong vòng sinh tử luân hồi.
04/08/2010(Xem: 5674)
Là con người, chúng ta có khuynh hướng bám víu vào đời sống của chính mình. Nhà Phật gọi đó là chấp thủ. Do đó, chúng ta thường tránh né nghĩ về- quá trình đi đến- cái chết của chúng ta. Sogyal Rinpoche nói rằng, chúng ta hoặc trốn chạy cái chết, hoặc chúng ta thờ ơ không nghĩ về nó và cho đó là lẽ tự nhiên. Tuy nhiên, Rinpoche nói, sự chết đối với chúng ta lại là giây phút quan trọng nhất trong đời sống của mình. Rinpoche (tiếng Tây tạng có nghĩa là:“vật báu” ) là tác giả của cuốn sách “Tạng thư sống chết”. Cuốn sách này đã được bán 1 triệu 500 bản ngay lần xuất bản đầu tiên và gần đây đã được tái bản lần thứ 10.
04/08/2010(Xem: 7090)
"Đời sống mong manh, chết là điều chắc chắn" Đó là câu châm ngôn nổi tiếng trong Phật Giáo. Biết rõ Chết mong manh và là một hiện tượng tự nhiên mà mọi người phải đương đầu, chúng ta không nên sợ cái chết. Nhưng tất cả chúng ta đều sợ chết vì không nghĩ về điều không tránh được. Chúng ta thích bám víu vào đời sống, vào xác thân và phát triển quá nhiều tham dục và luyến ái.
04/08/2010(Xem: 7924)
Trong những lần trước, chúng ta đã tìm hiểu về đời sống bên kia cửa tử qua lời kể của những người đã chết rồi hồi sinh (Near death experience). Trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về những áp lực vật chất đối với những người vừa từ trần. Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cấi trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có l điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để thỏa mãn nên bị dục vọng hành hạ biến thành một loài quỷ đói. Theo các sách vở viết về thế giới bên kia thì đay là một cõi được cấu tạo bằng những chất liệu rất thanh và nhẹ so với nguyên tử cõi trần nên muốn sống một cách thảnh thơi, các vong linh khi qua đay phải biết loại bỏ đi những phần tử nặng trược tích tụ trong kiếp sống ở cõi trần như dục vọng, sự quyến luyến, lòng ham ăn uống hay đòi hỏi xác thịt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]