Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pavarotti, một huyền thoại âm nhạc đã qua đời

08/04/201319:33(Xem: 4758)
Pavarotti, một huyền thoại âm nhạc đã qua đời

Giới Thiệu Bài Mới

Pavarotti, Một Huyền Thoại Âm Nhạc Đã Qua Đời


"Một cuộc đời gắn liền với âm nhạc là một cuộc đời có ý nghĩa.

Tôi phụng sự cả đời mình cho âm nhạc" - Pavarotti 1935-2007

Ít có một sự kiện văn hóa nào lại có thể chiếm được trang nhất của toàn bộ các tờ báo lớn nhất thế giới trong ngày hôm nay. Chỉ có mỗi Pavarotti làm được điều ấy.

Không phải chiến tranh ở Iraq, cũng không phải cơn bão Felix đang làm hàng chục người chết hay lính Israel bị Hamas bắt cóc... như vẫn thường thấy trong các bản tin hàng ngày. Các hãng thông tin thế giới hôm nay đều đưa lên trang chủ của mình một tin đơn giản: Luciano Pavarotyti qua đời. Một huyền thoại vừa ra đi, một nốt nhạc lẵng lẽ bay khỏi bản trường ca hòa bình đang dang dở. Sự ra đi của Pavarotti làm thế giới bình yên hơn, dù chỉ là thoáng chốc trên mặt báo.

Người ta không bất ngờ về cái chết của ông bởi một năm trước đó, chuyện ông bị ung thư tuyến tụy đã được loan khắp thế giới. Những show diễn cuối cùng bị hủy bỏ, ông đi vào hoá trị, phẫu thuật, rồi khoẻ mạnh, vui cười. Những diễn biến sức khỏe ông được cập nhật hàng ngày trên báo chí. Pavarotti ra đi, sự đau lòng để lại là một tượng đài không thể thay thế, là một giọng tenor trên 2 quãng 8 cao vút sẽ không còn người qua mặt. Uy lực khủng khiếp của giọng ca opera giờ đã không còn ngân vang, chỉ còn lại âm thanh thoát ra từ chiếc máy đĩa và màn hình TV

"Opera không phải là nơi dễ dàng cho những ai mơ mình sẽ sớm trở thành một ngôi sao chói sáng, trừ phi bạn phải hát được như Luciano Pavarotti", một nhà phê đã thốt lên khi hay tin ông mất. Khi Pavarotti cất tiếng hát, ở khoảng hơn 2 quãng 8 lúc nào cũng nghe như dư thừa hơi thở, âm thanh dựng, khẩu hình tròn, sắc thái âm lượng cao thấp đều đặn.

40 năm ca hát, Pavarotti để lại cho đời hơn 100 triệu đĩa được tiêu thụ, những buổi biểu diễn hàng trăm nghìn khán giả ở New York, Paris... và có mặt thường xuyên ở các thánh địa opera trên toàn thế giới. Tiếng hát của ông len lỏi giữa cuộc chiến đang leo thang ở Kosovo, giữa những nạn đói tại Nam Phi, xung đột sắc tộc ở Châu Phi... Ông kết nối mọi người và phản đối chiến tranh bằng âm nhạc.

Pavarotti là một giọng ca vĩ đại, niềm tự hào của nước Ý. Tương tự như tượng đài Enrico Caruso và Jenny Lind, Pavarotti cũng đã phóng sự nổi tiếng của mình ra ngoài biên giới quốc gia khi còn khá trẻ.

Những năm 60, 70 Pavarotti được hàng triệu người yêu mến qua băng đĩa và màn ảnh TV. Người nghe yêu mến ông qua chất giọng uy lực, mạnh mẽ, dàn trải; tìm thấy ở giọng hát ông những niềm an ủi, một nhân cách lớn, một sự đồng cảm dễ chia sẻ, một tinh thần khoáng đạt không bao giờ gục ngã. Pavarotti dành cả đời mình cho âm nhạc, chuyên tâm vào opera và đem opera đi vào đời sống phổ thông một cách sáng tạo nhất.

Luciano Pavarotti sinh ngày 12 tháng 10 năm 1935 tại Modena, Italia. Ngay từ khi còn là thiếu niên, Pavarotti đã tham gia vào ban hợp xướng của thành phố cùng với cha là Fernando. Thành công đầu tiên, giải nhất Liên hoan ca nhạc quốc tế Llangollen, Wales đã bắt nguồn cho hoài bão trở thành một giọng tenor hay nhất thế giới của chàng trai trẻ Luciano.

Trong một thời gian rất ngắn, tài năng của Pavarotti đã nổi tiếng thế giới và được mời thủ vai chính trong vở nhạc kịch Trà Hoa Nữ nổi tiếng ở Belgrade. Sau đó là các vai diễn để đời trong các vở opera kinh điển nhưAida, Ballo in Maschera, L’Elisir d’Amore, Callaveria Rusticana, La Fille du Régiment, Otello, William Tell... cùng các bài hát gắn liền với tên tuổi ông như: Nessun Dorma, Caruso, La Donna Mobile, Trà Hoa Nữ...

Liên tiếp đoạt nhiều giải Grammy và hằng hà những giải thưởng âm nhạc uy tín khác, Pavarotti luôn tự nhận cả cuộc đời mình chỉ phụng sự âm nhạc và khán giả mới mãi mãi là phần thưởng quý giá nhất của ông.

Âm nhạc luôn hiện hữu trong tim Pavarotti, ông bảo rằng từ khi quyết định giã từ nghề giáo chuyển sang hát tenor, trái tim ông luôn bừng lên một niềm yêu sống vô hạn, nó được bồi đắp bằng mạch nối âm nhạc, bằng những tác phẩm cổ điển chảy mãi không ngừng. Hôm nay, Pavarotti ra đi nhưng trái tim ông dường như vẫn chưa hề ngưng đập, âm nhạc của ông lại hiện hữu hơn bao giờ.

Placido Domingo, ông bạn già, người cùng Pavarotti cùng Carreras tạo nên "tam kiếm vô địch" làng opera vẫn sửng sốt về sự ra đi dù đã được báo trước của Pavarotti. Sự tái ngộ cho 3 giọng tenor vĩ đại này sẽ không còn cơ hội. Sẽ không còn một buổi biểu diễn trong vòng 20 phút có đến 6.000 tham dự. Không còn những buổi biểu diễn trước sân vận động 56.000 người nghe và 1.3 tỉ người chăm chú thưởng thức qua màn hình.



3 tenor huyền thoại: Placido Domingo, Jose Carreras, Luciano Pavarotti

Một loạt những người nổi tiếng nhất đều tỏ lòng thương tiếc Pavarotti. Với họ, sẽ không còn một Pavarotti nào khác. Tờ USA Today cũng làm một bảng thống kê liệu xem ai có thể trở thành Pavarotti kế tiếp. Nhưng rồi câu cuối cùng chốt lại vẫn là "Chẳng ai có thể xỏ chân được vào đôi giày mà Pavarotti đã đi. Thời của ông khác hẳn với những giọng tenor thỏa hiệp hiện thời cho dù ngày nay vẫn thấp thoáng những giọng ca đẹp nhưng đã bị thị trường hóa đi ít nhiều".

Ở tuổi 72, Pavarotti đã sống một cuộc sống đầy ý nghĩa. Cái chết chỉ làm dày thêm huyền thoại và từ đây về sau ông sẽ được nhớ đến như là giọng ca vĩ đại nhất của Opera.

C.T

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/10/2010(Xem: 5500)
Khi Đức Phật còn là thái tử, trong lúc đi dạo chơi, Ngài đã trông thấy những cảnh khổ đau của kiếp sống con người là bệnh hoạn, già yếu và chết. Từ đó, cuộc sống khổ đau và tạm bợ của con người đã khiến cho thái tử suy tư rất nhiều và thôi thúc Ngài quyết tâm đi tìm cuộc sống an lạc, vĩnh hằng, bất tử. Trải qua năm năm tìm đạo, sáu năm khổ hạnh chốn rừng già và sau 49 ngày Thiền định ở Bồ đề đạo tràng, Đức Phật đã nhận thấy rõ đặc tính của cuộc sống con người nói riêng và của muôn vật, muôn loài nói chung ở trong thế giới sanh diệt là vô thường (Anicca), khổ (Dukkha) và vô ngã (Anatta).
13/10/2010(Xem: 4170)
Nếu bạn có bạn bè hay người thân đang lâm trọng bệnh hoặc sắp qua đời, tôi biết là không có ai bảo bạn hãy cứ thản nhiên với họ. Mọi người đồng ý rằng bạn nên khởi lòng bi mẫn. Vấn đề là, cách lòng bi mẫn chuyển thành những hành động cụ thể thì lại không mấy giống nhau. Đối với một số người, bi mẫn có nghĩa là kéo dài mạng sống càng lâu càng tốt; nhưng đối với một số người khác, bi mẫn là chấm dứt đời sống - thông qua việc trợ tử - khi mà phẩm chất đời sống của người bệnh không còn là bao. Và không có ai trong hai nhóm này xem nhóm khác là có lòng bi mẫn thực sự. Nhóm trước xem nhóm sau là tội phạm; còn nhóm sau xem nhóm trước là tàn nhẫn và độc ác.
13/10/2010(Xem: 6091)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3967)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 7454)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 5431)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 10476)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7747)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 11023)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 5586)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]