Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tập Tục Điểu táng của Người Tây Tạng

08/04/201319:21(Xem: 7987)
Tập Tục Điểu táng của Người Tây Tạng

Giới Thiệu Bài Mới

Tập Tục Điểu Táng Của Người Tây Tạng



dieu_tang

Hàng ngàn người mất nhà cửa
Khoảng 700 người thiệt mạng trong vụ động đất khủng khiếp ở tây bắc Trung Quốc hôm thứ Tư đã được hỏa táng tập thể bên ngoài thị trấn Gawa.
Nhưng nhà chức trách đã quyết định cho hỏa táng xác các nạn nhân vì lo ngại bệnh tật có thể lan rộng nhanh chóng.

Một người địa phương nói: “Kền kền không thể ăn hết chỗ xác đó được.”

Các nhà sư địa phương dựng một giàn thiêu khổng lồ gần thị trấn Gawa.

Sau trận động đất, rất nhiều người dân tại đây đã tìm đến các nhà sư để được giúp đỡ, chứ không tìm đến chính quyền trung ương.

Hàng ngàn người mất nhà cửa, nhiều người phải ngủ ngoài trời lạnh giá.

Theo phóng viên đài BBC, Quentin Sommerville, các hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp diễn, nhưng hy vọng tìm thấy người sống dưới đống đổ nát đang tắt dần.

Các nhà sư hỏa táng xác nạn nhân động đất

Khoảng 700 người thiệt mạng trong vụ động đất khủng khiếp ở tây bắc Trung Quốc hôm thứ Tư đã được hỏa táng tập thể bên ngoài thị trấn Gawa.

Các nhà sư làm lễ tụng kinh cho những người này, rồi toàn bộ số xác được đặt vào một rãnh lớn và hỏa táng.

Số người thiệt mạng tại tỉnh Thanh Hải đã tăng tới 1.144.

Một người phát ngôn của đội cứu hộ cho hãng thông tấn Tân Hoa Xã biết, 417 người vẫn mất tích và 11.744 người bị thương.



Người Tây Tạng có tục chôn người theo đó xác người chết được chặt thành nhiều mảnh và đặt trên một mặt phẳng lớn để kền kền đến rỉa.

Trận động đất lớn cùng điều kiện thời tiết khắc nghiệt gây khó khăn cho hoạt động cứu trợ

Nhiều người may mắn sống sót từ trận động đất đã sống bốn ngày qua trong điều kiện không chỗ trú ẩn và không thức ăn. Thị trấn Gawa nằm khá cao trên vùng núi của tỉnh Thanh Hải. Tại đây không khí khá loãng và nhiệt độ thường tụt xuống dưới không vào ban đêm.

Trung Quốc đã cử 10.000 lính và bác sĩ tới giúp, nhưng quy mô của thảm họa quá lớn nên công tác cứu trợ vẫn gặp nhiều khó khăn.

Nhà chức trách tại Bắc Kinh cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp các nạn nhân động đất và sau đó sẽ xây dựng lại thị trấn này.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã hứa sẽ có “nỗ lực cao nhất” để tái thiết vùng này.

Hôm thứ Sáu, các máy san ủi được đưa tới vùng Himalaya hẻo lánh bằng đường bộ từ cách đó hàng trăm kilomet.

Thực phẩm, lều trại và thuốc men cũng đã được đưa tới nhưng nhân viên cứu nạn cho rằng còn cần thêm rất nhiều.

Nhân viên cứu nạn tại Ngọc Thụ, thị trấn ở độ cao 4000 mét, cũng gặp nhiều khó khăn bởi trời lạnh giá và làm việc trên độ cao.

Chín mươi bảy phần trăm dân số Ngọc Thụ là người thiểu số Tây Tạng và báo chí nhà nước cho hay 500 phiên dịch viên đã được cử tới để giúp nhân viên cứu trợ.

Vụ động đất xảy ra sáng thứ Tư ở độ sâu 10 kilomet đã quật đổ các đường dây điện và điện thoại, gây lở đất, cản trở cứu trợ.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo tới thăm khu vực bị ảnh hưởng hôm thứ Năm và thứ Sáu.

Ông nói người dân sẽ “vượt qua thảm họa này và tăng cường đoàn kết dân tộc để chống lại thiên tai”.

Điểu táng - Cho kênh kênh ăn xác người chết.



Có nhiều tôn giáo tôn trọng sự tinh khiết của trời đất. > Đem chôn gọi là địa táng thì uế thổ. > Đem hỏa táng thì uế hỏa. > Đem thủy táng thì uế thủy. > Đem nhét vào cây như người Thượng thì uế mộc. > Đem bỏ vào thùng kim loại thì uế kim. > Để ngoài trời cho thây rả ra thì uế khí. > Chỉ còn cách cho chim ăn thì tiêu táng hết....

Thường khi có người qua đời chúng ta có 4 cách để chôn người quá cố đó là: Địa táng, Hỏa táng, Thủy táng và đặc biệt là Điểu táng. Phương pháp sau cùng này thường được các dân tộc miền núi cao như Tây Tạng, Mông Cổ... xử dụng vì địa thế nơi đây toàn núi và đá... không cho phép người dân sinh sống nơi đây đào huyệt để chôn người chết và quan trọng hơn hết là niềm tin về tôn giáo không cho phép người dân được phép "hỏa táng" hay "địa táng" thân xác như các dân tộc khác.

Một cảnh "táng người" tại Tây Tạng được gọi là "Điểu Táng".

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/08/2011(Xem: 7979)
Đối diện với cái chết trong một trạng thái an bình là một vấn đề khó. Theo ý nghĩa thông thường, dường như có hai cung cách để đối phó với rắc rối và khổ đau. Thứ nhất, đơn giản là cố gắng tránh rắc rối, đặt nó ngoài tâm thức chúng ta, mặc dù thực tế vấn đề vẫn ở đấy và không giảm thiểu. Một cung cách khác để đối phó với vấn đề này là nhìn một cách trực tiếp vào rắc rối và phân tích nó, làm cho nó quen thuộc với chúng ta và làm cho rõ ràng rằng nó là một phần trong đời sống của tất cả chúng ta... Chết là một phần của đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta thích hay không, nó bắt buộc phải xảy ra. Thay vì tránh nghĩ về điều đó, chúng ta tốt hơn thấu hiểu ý nghĩa của nó.
22/08/2011(Xem: 5171)
Tất cả chúng ta đều ít nhiều ray rứt về vấn đề: làm thế nào để tìm thấy sự thanh thản trong lúc sống cũng như khi cái chết xảy đến? Chết là một hình thức của khổ đau, một thứ kinh nghiệm mà tất cả chúng ta đều tìm cách tránh né, thế nhưng sớm hay muộn thì cái chết cũng sẽ đến với mỗi người trong chúng ta... Cách mà chúng ta đang sống sẽ là một trong các nhân tố chính yếu có thể mang lại cho chúng ta sự thanh thản và điềm tĩnh trong giây phút lâm chung.
21/08/2011(Xem: 2871)
Rõ ràng, mình chính là vị cứu rỗi cho chính mình, chứ không hề có một năng lực nào khác nữa. Vậy thì, tại sao trong sinh hoạt của đạo Phật lại có mặt lễ cầu an và cầu siêu? Có phải điều đó đi trái lại với tinh thần đức Phật đã chỉ dạy? Có phải ta đang giao phó toàn bộ cuộc đời cho một đấng khuất mặt nào đó?
12/08/2011(Xem: 3132)
Hộ niệm là niệm Phật cầu nguyện cho một bệnh nhân khi nhận thấy thuốc chữa trị không còn tác dụng đối với người ấy nữa, khi mà người bệnh sắp qua đời. Sự nhất tâm của người trợ niệm cùng với công năng của sự niệm Phật sẽ gia hộ cho người bệnh sớm chấm dứt đoạn hành trình cuối cùng trong cuộc đời mình. Nhờ vậy, người bệnh sẽ được tự do, thanh thản và được vãng sanh về cảnh giới của chư Phật. Không có gì hạnh phúc hơn được sống và chết như thế.
03/08/2011(Xem: 10232)
Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất cả người nam đều là cha mình, tất cả người nữ đều là mẹ mình.
02/08/2011(Xem: 5326)
Dân làng An Bằng, Phú Vang (Thừa Thiên Huế) dành cả khu đất lớn xây những lăng mộ hoành tráng cho cả người chết lẫn người sống. Nơi đây được gọi ví von là 'thành phố tâm linh'.
31/07/2011(Xem: 5271)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chất và tâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
19/07/2011(Xem: 3536)
Khi tôi ở trong trung hữu của sinh tới chết, tôi nguyện không uổng phí thời gian; Buông bỏ lười biếng, tôi nguyện chăm chú học, thấm nhập và thiền định về giáo pháp. Tôi nguyện thực hành thiền quán, hội nhập trên đạo lộ Hiện tướng và tâm. Liên Hoa Sinh . Tử thư Tây Tạng.
13/07/2011(Xem: 4177)
Người mới tắt hơi, điều thiết yếu là không nên vội di động. Hoặc kẻ chết thân mình dính chất dơ cũng không nên gấp lau rửa, phải đợi qua tám tiếng đồng hồ, hay ít nhứt cũng ba giờ, mới được tắm rửa thay đổi y phục. Trước và sau khi chết, người thân không được khóc lóc. Bởi khóc là vô ích mà lại có hại, vì làm cho kẻ mạng chung sanh niệm quyến luyến, không được giải thoát. Chỉ nên gắng sức niệm Phật mới thật có ích cho vong nhơn. Nếu muốn khóc lóc, phải đợi tám giờ sau. Tại sao thế? Vì bịnh nhơn tuy tắt hơi nhưng thức A Lại Da còn chưa đi. Nếu khi ấy lay động, tắm rửa thay y phục, hoặc kêu khóc, họ vẫn còn cảm giác đau đớn hoặc sanh buồn giận bi thương mà phải sa đọa. Điều này rất quan hệ, rất cần yếu, nên để ý ghi nhớ kỹ.
13/07/2011(Xem: 3820)
Cổ thi nói: "Ta thấy người khác chết. Trong lòng nóng xót xa! Chẳng phải xót kẻ mất. Vì sẽ đến phiên ta!" Giữa đời, việc buồn thảm lớn lao không chi hơn tử biệt. Nhưng sự chết, người đời lại chẳng ai tránh khỏi. Cho nên những kẻ có lòng muốn lợi mình lợi người, không thể không sớm dự bị lo toan. Thật ra, chữ chết nguyên là giả danh, vì đó chẳng qua là sự kết liễu của một thời quả báo, do nghiệp cảm liên chuyền giữa mỗi đời, khi xả thân này, lại thọ thân khác mà thôi. Kẻ không biết Phật pháp vẫn đành để cho tùy nghiệp xoay vần. Người đã nghe pháp môn Tịnh Độ của Như Lai, phải tín nguyện niệm Phật dự bị tư lương, để khi lâm chung được vãng sanh an thuận.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567