Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

SpaceX chuẩn bị cho chuyến đi bộ không gian tư nhân đầu tiên

25/08/202408:25(Xem: 420)
SpaceX chuẩn bị cho chuyến đi bộ không gian tư nhân đầu tiên

SpaceX chuẩn bị cho chuyến đi bộ không gian tư nhân đầu tiên

Với những cải tiến và trang bị mới, tàu vũ trụ của nhiệm vụ Polaris Dawn phóng hôm 27/8 tới sẽ không giống bất cứ tàu Dragon nào từng bay trước đây.

Khoang tàu Crew Dragon của SpaceX trong nhiệm vụ Polaris Dawn có nhiều thay đổi cho chuyến đi bộ không gian tư nhân đầu tiên, diễn ra sau buổi phóng hôm 27/8. Tàu Dragon của Polaris Dawn sẽ bay cao hơn bất kỳ tàu vũ trụ có người lái nào từ nhiệm vụ Apollo, ở độ cao 700 km phía trên Trái Đất, theo Space.

Tàu Dragon sẽ chở 4 phi hành gia lên quỹ đạo, bao gồm chỉ huy nhiệm vụ là tỷ phú Jared Isaacman, người từng bay trong nhiệm vụ Inspiration4 hồi tháng 9/2021, phi công Scott "Kidd" Poteet, một trung tá Không quân Mỹ về hưu, chuyên gia nhiệm vụ Sarah Gillis và Anna Menon, cả hai đều là kỹ sư SpaceX.

Chuyến đi bộ ngoài không gian của nhiệm vụ Polaris Dawn sẽ bao gồm mở nắp tàu Dragon, khoang tàu có motor mới nhưng không có chốt gió. Điều này khác với quy trình đi bộ không gian trên Trạm Vũ trụ Quốc tế và tàu con thoi đã ngừng hoạt động của NASA, nơi chốt gió giúp phần còn lại của tàu tách biệt với chân không vũ trụ.

Việc không có chốt gió trên tàu Dragon có nghĩa cả 4 phi hành gia Polaris Dawn sẽ mặc bộ đồ vũ trụ trong chuyến đi bộ. Họ cũng không thể lọc nitrogen từ các hệ thống và tránh bệnh giảm áp bằng cách sử dụng quy trình hít thở như trên trạm ISS. Thay vào đó, tàu vũ trụ sẽ hạ thấp dần áp suất bên trong trong khi áp suất riêng phần của oxy tăng lên, giúp loại bỏ nitrogen. Sau đó, cả 4 phi hành gia sẽ sử dụng oxy tinh khiết trong bộ đồ khi tiến hành đi bộ không gian.


Trang bị Starlink

Polaris Dawn sẽ sử dụng hệ thống liên lạc mới bằng đường truyền laser do vệ tinh băng thông rộng Starlink của SpaceX cung cấp. Theo Isaacman, có một máy laser đặt ở thân phương tiện. Nó sẽ liên lạc với các vệ tinh Starlink khác thông qua chùm ánh sáng. Anh chia sẻ liên lạc laser rất khó khăn do bao gồm tàu Dragon và vệ tinh Starlink di chuyển độc lập với nhau ở tốc độ gần 28.200 km/h, truyền thông tin từ một tàu vũ trụ tới Trái Đất và sau đó tới tàu vũ trụ khác.

Ở một số thời điểm, Starlink có thể phụ trách một phần nhiệm vụ liên lạc thay cho Hệ thống vệ tinh chuyển tiếp dữ liệu và theo dõi của Mỹ mà phi hành gia ISS và quân đội Mỹ sử dụng.


Bộ đồ đi bộ không gian

Bộ đồ đi bộ không gian (EVA) mới của SpaceX có vài thay đổi để phù hợp với chân không vũ trụ. Một hệ thống quản lý nhiệt mới để giữ cho phi hành gia ở nhiệt độ ổn định, bao gồm vật liệu sử dụng ở thân tàu Dragon và phần liên tầng của tên lửa SpaceX Falcon 9.

Tấm che mặt có lớp phủ bằng đồng để chống bức xạ, sử dụng oxit thiếc tương tự cửa vòm ở nhiệm vụ Inspiration4. Ngoài ra, màn hình hiển thị và camera bên trong mũ bảo hiểm cho phép chiếu thông tin trước mắt phi hành gia. Các thay đổi khác bao gồm khớp nối linh hoạt hơn, thiết bị hỗ trợ sự sống và tay cầm làm mát để điều phối nhiệt độ bên trong.


Hỗ trợ di động

Do đi bộ không gian bao gồm di chuyển trong môi trường không ma sát, SpaceX phát triển thiết bị hỗ trợ di chuyển cho phép phi hành gia đi lại an toàn. Theo Gillis, có một cấu trúc mới để bám vào bên ngoài cửa sập của tàu Dragon. Ngoài ra, có chỗ đặt tay và chân ở trong và ngoài tàu, phù hợp với phi hành gia mặc bộ đồ vũ trụ. Do đó, họ sẽ không trôi nổi xung quanh.

Theo Isaacman, các chuyến đi bộ không gian trong chương trình Gemini vào thập niên 1960 cho phép phi hành gia NASA nhận biết quy trình đúng đắn cho hoạt động này. Sau khi thử nghiệm thiết bị như bộ điều khiển cầm tay, NASA nhanh chóng nhận ra phi hành gia dễ bị nóng quá mức nếu không có chỗ vịn tay trên tàu vũ trụ.


An Khang
 (Theo Yahoo)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/01/2017(Xem: 9944)
Hiểu tư tưởng Duyên Khởi thì hiểu Triết học Phật giáo. Thuyết “duyên khởi” là một nền tảng triết lý rất quan trọng trong lời giáo huấn của Đức Phật. Sau khi đắc đạo, Đức Phật đã căn cứ vào lẽ sanh khởi của dukkha (những điều không hài lòng, căng thẳng, khổ đau…) mà nói lên sự liên hệ nhân quả của nó gồm có 12 thứ/ 12 chi. Ngài lập ra thuyết “duyên Khởi”.
22/12/2016(Xem: 29897)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
20/12/2016(Xem: 15905)
Đức Phật xuất hiện ở đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp, độ sinh, ngài đã để lại cho chúng ta vô số pháp môn tu tập tùy theo căn cơ của mỗi người nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau, mang lại hạnh phúc an vui, giải thoát, niết bàn. Chỉ xét riêng thánh quả Dự Lưu (Tu Đà Hườn), trong kinh điển Nikaya (Pali) Thế Tôn và ngài Xá Lợi Phất chỉ ra hơn năm cách[i] khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở trường của hành giả xuất gia cũng như tại gia để chứng đắc thánh quả đầu tiên này trong bốn thánh quả. Trong những cách này, cách dễ nhất, căn bản nhất, phổ quát nhất và hợp với đại đa số chúng đệ tử nhất
13/11/2016(Xem: 10117)
Khi bàn về Phật giáo, học giả Lương Khải Siêu đã nói: “Phật giáo là trí tín, không phải mê tín, là kiêm thiện chứ không phải độc thiện, là nhập thế chứ không phải yếm thế”. Lương Khải Siêu tiên sinh bác cổ thông kim, học thông cả cổ Trung và Tây phương, giữ một địa vị khả kính trong giới học giả. Lời nói của ông phải có căn cứ trên phương diện học lý. Thế thì căn cứ ấy là gì? Lẽ dĩ nhiên là ở trong Tam tạng giáo điển của đạo Phật. Vì mục đích của Phật Pháp là mong con người chuyển mê thành ngộ, chuyển ngu thành trí, và chuyển phàm thành Thánh chứ không gì khác.
27/08/2016(Xem: 7478)
Thức A-lại-da không phải là linh hồn. Đạo Phật bác bỏ không có linh hồn tồn tại trong một bản thể muôn loài hữu tình chúng sanh. Thức A-lại-da, là cái biết linh diệu của muôn loài, trong đó có loài người là tối thượng hơn tất cả. Cho nên Thức A-lại-da là con người thật của con người, chứ thể xác không phải là con người thật vì sau khi xác thân con người nói riêng, muôn loài chúng sanh nói chung bị chết đi, xác thịt sẽ bị bỏ lại, rồi từ từ tan rã thành đất, cát, tro, bụi bay tứ tung trong không gian, không thể mang theo qua bên kia cõi chết. Duy chỉ còn lại một mình thức A- lại-da ra đi và tồn tại trong một bản thể nào đó bên kia cõi chết.
27/08/2016(Xem: 5442)
Định nghĩa. Thực tại, nghĩa là nơi chốn, chỗ, vị trí, cũng có tên không gian. Không gian, nói một cách tổng thể, là bề mặt của vũ trụ từ bao la, rộng lớn, cho đến hạn hẹp đối với mỗi con người chúng ta đang có mặt ở một nơi nào đó, như tại : bãi biển, bờ đê, quán cà phê, phòng ngủ, phòng ăn, sân chùa, chánh điện, trong chợ, trên đoạn đường xa lộ, bãi đậu xe (parking), v.v…Trên mặt của toàn thể vũ trụ đều có vô số vạn hữu (cỏ, cây, muôn thú), và con người, gọi chung chư pháp. Kinh văn Phật nói: “Thật tướng của vạn hữu (chư pháp) là vô ngã “. Q
31/05/2016(Xem: 13432)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
28/05/2016(Xem: 13054)
Phật Tánh đó là Tánh Giác Ngộ, Tánh Phật, Bổn Tánh Lành, Mầm Lương Thiện trong mọi loài chúng sinh. Cũng gọi là Như Lai Tánh, đối nghĩa với chúng sanh tánh. Kinh Phạm võng: Tất cả chúnh sanh đều có sẵn Tánh Giác Ngộ nơi mình (Nhứt thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh). Nhờ có Tánh Giác Ngộ ấy, bổn tánh lành ấy chúng sanh công nhận và thấu đạt lý nhân quả, hiểu cái thể tự nhiên của mình đồng với Phật. Phật Tánh nơi ta luôn tiến chớ không phải thối, tích lũy chớ không phải tiêu vong, nó tiến tới mãi, nó khiến cho cảnh trần càng tươi đẹp, càng thuần tịnh, nó đưa lần mọi vật đến gần cái tuyệt đẹp, tuyệt cao, tuyệt diệu, tuyệt trong sáng thánh thiện. Mỗi loài đều có nơi mình Phật Tánh, dầu cho loài nào có thấp hèn tới đâu cũng có khả năng thành Phật. Không trừ loài nào, không một ai mà không có khả năng thành Phật.
30/04/2016(Xem: 17764)
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
24/04/2016(Xem: 36260)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]