Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổ Sư Bất Như Mật Đa thứ 26 (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm trình pháp)

28/09/202011:22(Xem: 16724)
Tổ Sư Bất Như Mật Đa thứ 26 (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm trình pháp)



26_TT Thich Nguyen Tang_To Bat Nhu Mat Da



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay, 28/9/2020, SP giảng về Tổ thứ 26 PG Ấn Độ, Ngài Bất Như Mật Đa.

Tổ Bất Như Mật Đa là một thái tử , con vua Đức Thắng, ngài thông minh và hiền lương , theo ông nội, mộ Phật pháp, được Tổ thứ 25 Bà Xá Tư Đa nhận làm đệ tử xuất gia tu học, về sau ấn chứng truyền thừa, trở thành Tổ thứ 26.

Tổ Bất Như Mật Đa dẫn đồ chúng đến miền Đông Ấn Độ để giáo hóa, đến nơi vào yết kiến vua Kiên Cố.


Tổ trình với vua là muốn đem pháp Phật để độ cho chúng sanh theo phương châm “tùy bệnh dữ dược”, tức là “tùy theo bệnh trạng mà cho thuốc”, chúng sanh đa bệnh, Phật Pháp đa phương, Phật Pháp phổ độ trên thế gian này tuyệt vời ở điểm này, con rất thích, vì con là 1 dược sĩ, con hiểu được tính năng của thuốc, người dược sĩ phải uyển chuyển và tùy duyên khi cho cung cấp cho bệnh nhân.


Vua hỏi Pháp Phật có hàng phục được yêu thuật hay không? Vì vua sợ ngài không thắng nổi.


Tổ trả lời một cách rất tự tại và tự tin rằng “ Phật pháp rất chơn chánh, dù thiên ma cũng hàng phục được, huống là yêu thuật mà không dám chống hay sao ?”

Ngoại đạo nghe lời này tức giận và dùng tà thuật hoá một quả núi đè trên đầu của Tổ.
Tổ dùng tay chỉ quả núi bay ngược lên đầu của nhóm ngoại đạo Phạm chí.


Vua và ngoại đạo khuất phục và xin cứu độ.

Bạch Sư Phụ, đoạn biểu diển tà thuật này rất ly kỳ và con rất thích thú, mới thấy là Pháp Phật thần thông diệu dụng bất khả tư nghì, không thể mô tả thành lời được.


Con ráng cố gắng tu để đạt được Tâm Phật kiên cố vững chắc ,thong dong tự tại đi khắp mười phương , độ cho cha mẹ, cho tất cả con cháu biết Phật pháp và tiếp tục hộ trì Phật pháp khắp nơi.


Con kính sám hối, con chưa được chút tâm chơn, vọng tưởng của con ở ngoài tầm tay.

Tổ thứ 26 Bất Như Mật Đa gặp một đồng tử An Lạc, cha mẹ mất sớm , đi xin ăn nhưng bản tánh can cường và thông tuệ nên mọi người yêu mến. Họ nói Anh Lạc họ gì, chú bảo là “ đồng một họ với mọi người”, đó là “ giác tánh”, họ giác ngộ, chữ tánh trong chữ Hán có nghĩa là “họ”, đây là cách chơi chữ và diệu nghĩa nằm dưới mặt chữ.

Sau đó chú Anh Lạc gặp Tổ Bất Như Mật Đa và ngài hỏi Anh Lạc có biết mình là ai không ? Anh Lạc thưa “Con nhớ xưa đồng trong pháp hội, Ngài giảng Bát-Nhã-Ba-La-Mật-Đa, con giảng Tu-Đa-La thậm thâm. Duyên xưa lại gặp, nên nay con mới cung đón ngài”.

Tổ cho biết chú Anh Lạc này vốn là hậu thân của Bồ Tát Đại Thế Chí ra đời để kế nghiệp, làm Tổ thứ 27, Tổ Bất Như Mật Đa.

Tổ thứ 26 Bất Như Mật Đa truyền ấn pháp cho Anh Lạc xuất gia và đặt pháp danh cho Anh Lạc là Bát Nhã Đa La (ghép tên của 2 người từ kiếp quá khứ) và ấn chứng cho ngài Bát Nhã-Đa La trở thành Tổ thứ 27.

Bạch Sư Phụ, mỗi vị Tổ ra đời đều hoằng dương Chánh Pháp của Phật trao truyền suốt 25 thế kỷ qua không gián đoạn .


Chánh Pháp chỉ có một vị duy nhất, đó là vị Giải Thoát, tuy cách mỗi vị Tổ diễn đạt có khác , nhưng tất cả đều đồng là Tâm Phật , chiếu sáng trong tất cả chúng sanh, vì Vô minh che mờ mà chúng sanh không nhận ra, nay gặp Phật, nghe học Chánh Pháp, chúng sanh đoạn trừ vô minh, tâm Phật sẽ lộ ra, hiện tiền bây giờ và tại đây.


Cuối buổi giảng, Sư Phụ diễn đọc bài thơ “Nghĩ về Corona” của Sư Cô Tường Vân rất hay:


"Dịch bịnh sẽ qua đi

Khi người nhiều từ bi

Bớt sát sanh hại vật

Giảm lòng tham sân si

Đừng tàn phá thiên nhiên

Để mọi loài bình yên

Bớt đi cảnh tang tóc

Nhân loại ít lụy phiền

Việc ác bỏ cho nhanh

Cố gắng làm điều lành

Tâm hồn luôn cao thượng

Giúp ích cho chúng sanh

Bá chủ đừng mộng mơ

Đạo đức chớ thờ ơ

Tâm tốt yên bờ cõi

Sống đẹp khỏi mong chờ".


Con kính tri ơn Sư Phụ mỗi ngày đem pháp Phật truyền giảng không ngừng nghỉ trong suốt mua đại dịch năm nay, giúp cho chúng đệ tử thêm tỏ tường Chánh Pháp .

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Cung kính
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(xem bài cùng tác giả)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/11/2019(Xem: 13658)
Thanh Từ Thiền Sư, tuyên ngôn như thế, lời vàng đanh thép, lý tưởng cao siêu, muôn đời bất diệt. Phật Giáo Dân Tộc, đồng hành muôn thuở, tuy hai mà một, bền lòng sắc son, nẻo đạo thanh cao, đường đời rộng mở. Ông Dương Ngọc Dũng, mang danh tiến sĩ, học vị giáo sư, nói năng như khỉ, hành vị đáng khinh, giảng đường đại học, kỳ thị tôn giáo, nói xàm nói láo, xúc phạm Phật giáo, bôi nhọ Tăng Ni.
03/09/2019(Xem: 8745)
Hiện tình quốc tế và đất nước đang diễn biến dồn dập hơn bao giờ hết. Khi chính quyền các quốc gia và định chế quốc tế tỏ ra không đủ khả năng để ứng phó trước nguy cơ chiến tranh có thể bộc phát, thì một chủ đề đạo đức tôn giáo cần được thảo luận: Phật giáo có biện minh nào cho chính nghĩa trong cuộc chiến tương lai không?
29/08/2019(Xem: 10826)
Trong thời Đức Bổn Sư Thích Ca còn tại thế, nhất là thời giới luật chưa được chế định, 12 năm đầu tiên sau khi Ngài thành đạo, có nhiều tỷ kheo hay cư sĩ đã liễu ngộ, giải thoát, niết bàn chỉ ngay sau một thời thuyết pháp hay một bài kệ của Tôn Sư. Tại sao họ đặt gánh nặng xuống một cách dễ dàng như vậy? Bởi vì họ đã thấu hiếu tận gốc rễ (liễu ngộ) chân đế, tự tại giải thoát, tịch lặng thường trụ, chẳng động, chẳng khởi, chẳng sanh, chẳng diệt, không đến cũng không đi mà thường sáng soi. Khi họ thấu hiểu được vậy. Kể từ lúc đó, họ tín thọ và sống theo sự hiểu biết chơn chánh này. Họ luôn tuệ tri tất cả các pháp đều huyễn hoặc, vô tự tánh cho nên, họ không chấp thủ một pháp nào và thong dong tự tại trong tất cả các pháp.
22/08/2019(Xem: 11025)
Phát Bồ đề Tâm là một pháp môn tu, nếu không hơn thì bằng chứ không kém một pháp môn nào trong tam tạng, bởi nó nói lên được cứu cánh của việc tu hành. Trong kinh Đại Phương Tiện, Phật dạy A Nan: “Phát Bồ Đề Tâm là pháp môn thù thắng giúp hành giả rút ngắn tiến trình tu tập của mình”. Trong kinh Hoa Nghiêm Phật lại ân cần nhắc nhở: “Kẻ chỉ quên việc phát Bồ Đề Tâm thì việc làm Phật sự là đang làm ma sự” huống hồ là kẻ tâm không phát, nguyện không lập.
16/08/2019(Xem: 11493)
Đức Phật là đấng đạo sư, là bậc thầy của nhân loại, nhưng ngài cũng là nhà luận lý phân tích, nhà triết học, nhà giáo dục vĩ đại. Kinh tạng Pāli cho chúng ta thấy rõ về các phương phápgiảng dạy của đức Phật một cách chi tiết. Tùy theo từng đối tượng nghe pháp mà Ngài có phương thức truyền đạt khác nhau. Chúng sanh có vô lượng trần lao, phiền não, thì Phật pháp có vô lượng pháp môn tu. Nếu sử dụng đúng phương pháp thì hiệu quả giảng dạy sẽ đạt được kết quả tốt. Tri thứcPhật học là nguồn tri thức minh triết, là giáo lý để thực hành, lối sống, do đó phương pháp giảng dạy là vấn đề vô cùng cần thiết để giới thiệu nguồn tri thức minh triết ấy.
05/06/2019(Xem: 16510)
Niệm Định Tuệ Hữu Lậu & Niệm Định Tuệ Vô Lậu Phật Đản 2019 – Phật lịch 2563 Tỳ kheo Thích Thắng Giải , Ngôn ngữ là một phương tiện để diễn tả đạo lý, nhưng thể thật của đạo thì vượt ra ngoài ngôn ngữ và tất cả ý niệm. Vì vậy, một khi chúng ta liễu tri được nghĩa chân thật của đạo thì lúc đó sẽ thấu tỏ được sự diệu dụng của phương tiện ngôn ngữ. Nếu xét về nghĩa thật của đạo, đó chính là chân tâm không sinh diệt hay chánh kiến vô lậu.
27/05/2019(Xem: 4997)
Tác giả William Edelglass là tân giám đốc về nghiên cứu tại Trung Tâm Nghiên Cứu Phật Học Barre và là giáo sư triết học và môi trường tại Trường Cao Đẳng Marlboro College tại tiểu bang Vermont. Công việc của ông đã đưa ông tới Dharamsala, Ấn Độ, nơi ông dạy cả triết học Tây Phương cho chư tăng Tây Tạng tại Học Viện Institute of Buddhist Dialectics và triết lý Phật Giáo cho các sinh viên đại học Mỹ về chương trình nghiên cứu Tây Tạng. Bài này trích dịch từ Quý San năm 2019 có chủ đề “Buddhadharma: The Practitioner’s Quarterly,” đăng ngày 14 tháng 5 năm 2019 trên trang mạng Lion’s Roar.
02/05/2019(Xem: 6556)
Vì thương xót hết thảy hữu tình phải chịu phiền não, đau thương do tham ái mà bị trôi dài trong bể khổ sinh tử luân hồi, Đức Phật hiện ra ở đời để lại cho thế gian vô số pháp môn tu tập, tùy theo căn cơ, sở trường và hoàn cảnh của mỗi chúng sanh mà chọn lựa pháp hành thích ứng để tu tập nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau thành an lạc, giải thoát, niết bàn. Chư pháp của Thế Tôn được ví như những thang thuốc tùy bệnh mà bốc thuốc. Trong số đó, Tuệ quán vô thường, khổ và vô ngã của tất cả pháp, qua đó hành giả quán tánh ly tham, quán tánh đoạn diệt, quán tánh xả ly của tất cả pháp, là pháp “tối thượng” và vi diệu ‘nhất’ vì nếu hành giả thường xuyên hành trì sẽ ‘chứng đạt’ Tuệ Giải Thoát, vị ấy sẽ đoạn tận mọi kiết sử, không còn khổ đau, phạm hạnh đã thành, chánh trì giải thoát, là bậc A-La-Hán.
24/04/2019(Xem: 4018)
Cuộc sống, nhìn quanh đâu cũng thấy Thật. Bạo động cũng có thật, giả dối cũng là thật, tham dục cũng hiện hữu thật,sợ hải cũng có thật ,nhiếp phục uế trược cám dỗ cũng thật, tài sản, vợ con, tình yêu, danh vọng, địa vị …đều thật hết. Chính cái Thật đó mà khổ đau phát sanh cũng là Thật.
01/03/2019(Xem: 5193)
Triết Học Phật Giáo Ấn Độ, Hayes Richard, Thích Nguyên Tạng (dịch), Phật giáo (PG) là một thành tố quan trọng, hỗn hợp các triết lý khác của tiểu lục địa Ấn Độ trong hơn một ngàn năm qua. Từ phần đầu khá lặng lẽ, vài thế kỷ trước Tây lịch, nền học thuật PG gia tăng sức mạnh cho tới khi đạt đến đỉnh cao ảnh hưởng và tính chất độc đáo trong nửa sau thiên niên kỷ thứ nhất. Từ thế kỷ thứ mười một trở đi, PG dần dần suy thoái và cuối cùng biến mất ở miền Bắc Ấn Độ. Mỗi nhà tư tưởng chú trọng vào những đề tài khác nhau, nhưng khuynh hướng chung của đa số họ là trình bày một hệ thống triết lý nhất quán, bao gồm đạo đức học, tri thức học và siêu hình học. Phần lớn những đề tài mà các triết gia PG Ấn này viết, là phát xuất trực tiếp từ những giáo lý được xem là của Sĩ-đạt-ta Cồ Đàm (Siddhartha Gautama), thường được tôn xưng bằng danh hiệu là Đức Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567