Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân Thường Cuộc Sống Con Người!

05/03/201819:40(Xem: 6156)
Chân Thường Cuộc Sống Con Người!
hoa_sen
Chân Thường Cuộc Sống Con Người!
       Thanh  Quang 

 

  Mỗi Con Người đều có Một Cuộc Sống- Cuộc Sống để Làm Người, nếu Con Người không có Ý Tâm- Cuộc Sống, Con người không thể Sống!  

Cuộc Sống Con Người, người ta thường phân ra Cuộc Sống Tinh thần Ý Tâm-  Tâm Ý  và Cuộc Sống Vật chất. Hai cuộc sống đó không thể tách rời nhau!

 Cái Thân Con Người ai cũng biết là duyên sinh giả hợp, tùy duyên theo luật sống Vô Thường-Sinh, Lão, Bệnh, Tử, không ai có thể sống  hoài, sống mãi, vấn đề là Sống Với ai? Sống để làm gì? Sống như thế nào? Đời này và mai sau….

Cuộc sống  của Con Người chính là Cuộc sống Ý Tâm-Tâm Ý, Cuộc Sống ấy không thể tách rời Cuộc Sống Con Người, nên Hai mà Một, là Cuộc sống Ý!

1.Con Người Sống là Sống Với Con Người, mà Con Người lại chính là tổng hòa muôn duyên  nhân quả-nhân duyên cuộc sống gia đình-xã hội-thế giới! 

       Có Ta -Có Người; Không có Người- Không có Ta! Ai sinh ra cũng có Cha, có Mẹ và sống trong cuộc sống gia đình. Từ gia đình, con người bước vào cuộc sống xã hội- từ môi trường nhỏ đến môi trường lớn, những môi trường ấy không tách rời nhau, và cả môi trường lịch sử dân tộc, xã hội đất nước, lại cả các vùng miền, và ngày nay, là cả Cuộc Sống Thế Giới -Nhân Loại.Tất cả đã là Một trong Nhân Duyên Cuộc Sống Con Người!

Con Người Sống là Sống Vì Nhau, và Cuộc Sống ấy cần phải tạo nên những gía trị hữu ích, làm lợi cho cuộc sống thiện lành trong  Cuộc sống Con Người- Xã hội, nếu không con người trở thành  con người thừa, không tạo ra các giá trị hữu ích với xã hội. Ý- Tâm Thân của mỗi con người  là muôn duyên cuộc sống xã hội con người, là Viên Ngọc Như Ý trong thế giới Chân Thường Tâm Hoa Nghiêm!

Con Người ngày nay không thể tách rời Nhân Duyên Cuộc Sống Nhân loại-Thế giới. Con Người Sống với Con Người, xưa nay, cuộc sống ấy chính là Đạo lý con Người Sống Với Nhau, và mỗi người trong “cuộc sống chung”, cần phải có  Luật pháp để gìn giữ.  Luật pháp do mỗi con người  trong xã hội xây dựng nên-Hợp Ý Nhất Ý-Chánh-Trí-Chánh-Trị -Nhất Ý- trên nguyên tắc Bình đẳng- Dân chủ, Tự do, là Ý đa số so với thiểu số, thiểu số phục tùng đa số!

Dân chủ là dân chủ bình đẳng của mỗi công dân trong cuộc sống xã hội trên cơ sở Pháp luật. Đạo lý và Luật pháp cần cho Mỗi Con Người và Tất cả Con Người trong mỗi Xã hôi, Đất nước để “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người “và quyền đầu tiên chính là Quyền Sống- Hạnh phúc, Quyền sống Ý của mỗi con người Tự do!

Nhân duyên  Con Người trong cuộc sống hiện nay là Con Người -Thế  Giới -Nhân Loại  ! Con người sống tách rời cuộc sống xã hội, nhân loại, sống chỉ vì mình, sống không vì người khác; chiếm quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu sự  sống- hạnh phúc của kẻ  khác chính là đi ngược quyền sống của Con Người, là  sống không có Đạo lý.  Để  bảo vệ  Cuộc sống Con người, Sống có Đạo lý,  xã hội cần có những biện pháp để “Con Người Sống Hòa- Sống Hợp-Sống An Vui với nhau,Tự Biết Quyền Sống-quyền Tự do, sống hạnh phúc của mình, chuyển hóa  những ý bất thiện, ý ác –bằng pháp luật- qua “hành ý” –hành động- của con người từ trong ý của con người-để bảo vệ cuộc sống thiện lành, sống có ích với xã hội trên cơ sở  Pháp Luật để mỗi Con Người Sống Vui, nở hoa trong cuộc sống! Chính từ những giá trị ấy, Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền, Hiến Chương Liên hiệp Quốc  và  các tổ chức  của Liên hiệp Quốc đang cố gắng thực thi, bảo vệ! Đó là Tổ chức Thế giới Con người Nhân Loại sống với nhau trong cuộc sống Con Người –Nhân loại-Thế giới hiện tại!

2Cuộc sống Tinh thần của Con Người chính là Cuộc Sống Tâm linh, là Cuộc SốngÝ- Tâm của mỗi con người, cuộc sống ấy  không  tách rời cuộc sống vật chất-tinh thần của Cuộc sống – Con Người xã hội… !

Trong cuộc sống, Con Người Sống Với đã tạo nên những giá trị vật chất đồng thời cũng tạo nên những giá trị tinh thần và cũng chính là tạo nên cuộc sống Ý- Đạo Tâm  của Chính Mình-Biết Mình Biết Người, Biết Người  Biết Mình! Những giá trị  ấy đều mang tính Nhân Văn, có giá trị Tinh thần, Tâm linh cuộc sống, giá trị   khoa học, kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật, đời sống tinh thần, thông tin,  tư tưởng… hướng tới Chân, Thiện, Mỹ, sống hòa sống vui với nhau trong cuộc sống vật chất ngày càng cải thiện, nâng cao, vừa tạo nên những giá trị cuộc sống Ý Đạo Tâm trong Cuộc Sống Với!    Trong cuộc sống  ấy, con người cũng nhận chân ra chính mình bằng cuộc sống Ý-Tâm-Tự biết-  để sống như thế nào trong cuộc sống Vô Thường…  

-Có Sự Sáng mới Có Sự Sống! Có sự Sống phải Có Sự Sáng-Ánh Sáng! Con Người Sống với Cuộc sống Đạo  Tâm Sống Sáng  sẽ tự Vươn lên Sống Sáng sống với cuộc sống Con Người xã hội thế giới bình đẳng, tương tức- tương nhập, tạo nên cuộc sống Ý Tâm   Sáng Sống-Sống Sáng của Chính Mình!

3.Chân- Thường Cuộc Sống Con Người! Chân là Cõi Chân, là Chân Tâm Sống Sáng của Con người trong thế giới Chân Thường Tâm Hoa Nghiêm! Thường là Cõi Thường, là Con người trong Cuộc Sống Thường có Chân Tâm Sống Sáng Ý Phật Đạo Ngời! Con Người sống trong cuộc sống Vô Thường, với Ý phân biệt sẽ  tạo nên cuộc sống khổ đau cho chính mình, cho cả xã hội, thế giới!

  Tâm Con Người là Tâm Thế giới-Tâm Thế giới là Tâm Con Người trong cuộc sống Ý nhân duyên của chính mình. Con Người là Thế giới! Thế giới là Thế giới Con Người! Con Người là Tất cả! Tất cả vì Cuộc sống Con Người ! Chân Thường là Cuộc Sống-Con Người trong Xã Hội Thế Giới Nhân Loại Ngày Nay và Mai Sau….!



hoasen1



 TỰ DO- CUỘC SỐNG CON NGƯỜI
 
Thanh Quang



Con Người Sống là Sống Với Con Người! Con Người ai cũng có một Thân Tâm-Ý- Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Tâm Ý. Mắt để Thấy, Tai để Nghe…..,để Thấy, Nghe …biết Môi trường, Thế giới Cuộc Sống chung quanh mình, để nhận ra Con Người- Xã hội-Thế giới, qua đó Nhận  Biết Chính Mình!

Con Người là Con Người- Xã hội nên Con Người Sống là Sống Với Người- sống với cuộc sống xã hội trong cuộc sống tự do, bình đẳng, yêu thương. Có Người Có Ta, có Ta có Người; Người là Ta- Ta là Người; trong Người có Ta, trong Ta có Người!

Con Người là một chủ thể tự do, tự mình quyết định cuộc sống của chính mình,   Tự do của Mỗi Người là Tự do của Tất cả Mọi  Người! Con Người sống với nhau trong tương duyên Con Người Tự do- Bình đẳng- Yêu thương-Trí Tuệ, môi trường sống Dân chủ-Độc lập- Tự do !

Tư Tưởng Tự do, Bình đẳng, Yêu thương mở ra từ thời kỳ Ánh Sáng ( thế kỷ 18) với cuộc cách mạng tri trức khởi đầu bởi Galileo-Trái đất Quay chung quanh Mặt Trời và Newton –Vạn vật hấp dẫn …trong những cuộc khám phá về Cá nhân, Xã hội, Nhà Nước, Vũ trụ-Thế giới… Ánh Sáng Mặt Trời là Ánh Sáng của Sự Sống-Sự Sáng, nó hợp với lẽ Duyên sinh của Nhà Phật- Thế giới Duyên Sinh …

Con Người- Cuộc sống là Con Người Sống Với Nhau trong Cuộc Sống Con Người, với Con Đường Đạo Pháp Phật Đà là Đạo Pháp đi vào Cuộc Đời- là “Duy Ma Cật Bệnh-Chúng Sanh Bệnh”!. Nay, Con Người Nhân Loại Sống Với Nhau-trong Nhân Duyên Cuộc Sống Con Người-Sống Với Nhau trong Cuộc Sống Nhân Loại  ! Với Thân-Khẩu –Ý, Con Người cần cái Ăn để nuôi sống cái Thân. Ăn cái gì? Làm gì để Ăn? Con Người  luôn tự Tìm, Chọn bằng cái  Ý Tâm Cuộc sống Chính Mình–“ Ý làm Chủ”, là Chánh Ý-Chánh trị, Tự trí- Tự tri  bằng ngũ giác quan, cảm xúc Ý Tâm!. Mắt,Tai để Thấy, Nghe, Nhận, Biết; Chân để đi, đứng thẳng với”Cha Trời-Mẹ Đất” …; Tay để Làm và cái Miệng để Ăn, Nói… Sống Với Nhau nên cái Miệng- Khẩu phải có Ý Lời, từ Ý mà có Lời, bằng Lời để nói với nhau, hợp quần cùng chung sự sống từ Ý….

Cái Ăn của Con Người- xã hội gọi là Kinh Tế; Sống Với Nhau gọi là Cuộc sống Văn Hóa Xã hội và các giá trị Tinh thần….; Với Thân- Khẩu-Ý  con người tự tìm chọn cho mình cái ăn, cái mặc; tạo ra nguồn ăn, mặc, cho mọi người bằng Ý Dụng-Chánh Ý Chánh Tâm-Sống  Ý Với Nhau-để con người tất cả cùng có cái ăn, cái mặc và các giá trị Văn hóa, vật chất-tinh thần, tâm linh, đạo đức …, nên để “Có” -Con Người phải Cùng Nhau…và Sống phải Cần Có Nhau-Người là Ta-Ta là Người!

Để có Cuộc Sống Cần Có Nhau- hợp quần xã hội, từ đó, có các giá trị về Tâm Linh-Văn Hóa,  nhận thức, tư tưởng, kiến thức về cuộc sống, khoa học, kỹ thuật theo nhân duyên cuộc sống con người, các thể chế Chính trị-kinh tế- văn hóa- xã hội…. Tất cả các giá trị đó đều do Con Người tạo ra….. để Sống Với Nhau, bảo vệ mình, tạo ra cuộc sống, sự sống, với tất cả các giá trị vật chất tinh thần … Con Người sẽ không có tự do, chưa phải là Con Người khi mình tước đi sự sống, quyền sống của kẻ khác. Sự tước đi ấy bằng quyền lực, bằng cái Tham Ái Dục…sẽ sinh ra bất công xã hội, làm cho Con Người khổ đau mà “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. (Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ)

Con Người Cuộc Sống Thế Giới Hiện nay là Con Người -Xã hội- Thế giới. Trái đất vẫn quay, Con Người với tri thức khoa học trên tất cả mọi lĩnh vực đã nối kết với nhau bằng tất cả nguồn sống tương tức-tương nhập, thậm chí đang chinh phục cả Vũ trụ, tạo ra các giá trị mới cho Cuộc sống Con Người. Thế giới ấy phát huy tất cả giá trị Tự do Cuộc Sống Con Người trên nền tảng cuộc sống Chính trị-xã hội dân chủ, bình đẳng, tự do. Với nền kinh tế toàn cầu bởi quy luật của nền kinh tế thị trường ( mang tính khách quan, khoa học), con người tác động vào nó bởi nhận thức sự vận hành hợp quy luật Sự Sống của Con người- Xã hội Thế giới chứ không phải là chiếm đoạt sự sống Con Người-xã hội, bắt các Dân tộc, Đất nước, Con Người Nô lệ vào cái ăn, các giá trị cuộc sống…. để buộc trói Con Người. …

Tự do để Con Người tự Giải phóng, Tự Biết Chính Mình, làm chủ trong Cuộc Sống Chung Con Người -Xã hội, Giải Phóng Chính Mình, Tự Biết Chính Mình chính là các giá trị cuộc sống Ý-Tâm của Con Người; đó cũng là những giá trị Tinh Thần-Văn Hóa- Tâm Linh Cuộc Sống Con Người. Tất cả các giá trị Vật chất và Tinh thần đều do Con Người tạo ra và mang tính Thời đại- Nhân Duyên Cuộc sống Con Người Dân chủ, Bình đẳng Tự do…. Tạo ra các giá trị ấy chính là Con Người tạo ra Chính Mình, Tự Biết Tâm Linh Cuộc Sống Chính Mình trong sự Tương Tức Cuộc sống- Con Người-Xã hội -Thế giới. Đó cũng chính là Tự Do – Cuộc sống Con Người!...

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/03/2011(Xem: 7957)
Với người chịu dày công tìm hiểu, đạo lý không có gì là bí ẩn; với người biết suy xét, hiểu được đạo lý không phải là khó khăn.
05/03/2011(Xem: 4319)
Áo nghĩa thư[1] thường được ghép vào trong phần phụ lục của Sâm lâm thư (Āraṇyaka), có khi lại được ghép vào trong phần phụ lục của Phạm thư (Brāhmaṇa), nhưng tính chất đặc biệt của nó như một chuyên luận riêng là điều luôn luôn được chú ý. Thế nên chúng ta nhận thấy trong một vài trường hợp, những chủ đề trông đợi được trình bày trong Phạm thư (Brāhmaṇa) lại thấy được giới thiệu trong Sâm lâm thư (Āranyaka), đôi khi bị nhầm lẫn thành một số lượng đồ sộ của các Áo nghĩa thư.
01/03/2011(Xem: 4479)
Vào khoảng cuối thế kỷ thứ VII đầu thế kỷ thứ VI trước Tây lịch, nền tư tưởng triết học của Ấn Độ đã trải qua những thay đổi lớn lao cả về hình thức lẫn nội dung. Nó được đánh dấu bằng sự ra đời của các học phái phi Veda với nhiều học thuyết khác nhau, góp phần rất lớn làm suy giảm tầm ảnh hưởng của hệ thống Veda già cỗi. Và kể từ đây, lịch sử tư tưởng Ấn lại sang trang mới để rồi ghi nhận về sự tồn tại song hành của hai trường phái triết học khác nhau nhưng lại có quan hệ với nhau: hệ thống Bà-la-môn và hệ thống Sa-môn. Hệ thống Bà-la-môn lấy giáo nghĩa của Veda làm cơ sở và đang bước vào thời kỳ suy thoái.
22/02/2011(Xem: 5044)
Tôi không hề quan tâm đến chữ ism(...isme) [tức là chữ ...giáotrong từ tôn giáo]. Khi Đức Phật thuyết giảng Dharma[Đạo Pháp], Ngài không hề nói đến chữ ismmà chỉ thuyết giảng về một cái gì đó mà mọi tầng lớp con người đều có thể hấp thụ được : đấy là một nghệ thuật sống...[...]. Phải làm thế nào để trở thành một con người tốt – đấy mới chính là điều quan trọng. Thiền sư S. N. Goenka
19/02/2011(Xem: 4709)
“Chân lý cao cả nhất là chân lý này: Thượng đế hiện diện ở trong vạn vật. Vạn vật là muôn hình vạn trạng của Thượng đế…Chúng ta cần một tôn giáo tạo ra những con người cho ra con người”. (Vivekananda)
19/02/2011(Xem: 3568)
Từ cổ chí kim, trong thâm tâm của mỗi người luôn cố gắng tìm kiếm và vạch ra bản chất của thế giới, thực chất bản tính của con người, sự tương đồng giữa nội tâm và ngoại tại, tìm con đường giải thoát tâm linh… Mỗi người tùy theo khả năng của mình đã cố gắng vén mở bức màn bí ẩn cuộc đời. Vì vậy, biết bao nhiêu nhà tư tưởng, tôn giáo, triết học ra đời với mục đích tìm cách thỏa mãn những nhu cầu tri thức và chỉ đường dẫn lối cho con người đạt tới hạnh phúc. Nhưng mỗi giáo phái lại có những quan điểm, tư tưởng khác nhau. Ở đây, với giới hạn của đề tài, ta chỉ tìm hiểu bản chất triết học của Bà-la-môn giáo dưới cái nhìn của đạo Phật như thế nào.
19/02/2011(Xem: 3603)
Là một phần trong cái hùng vĩ nền triết học Ấn Độ, Bà-la-môn giáo và Phật giáo đã có sự đóng góp to lớn, không những trên bình diện triết lý u huyền mà còn để lại những ảnh hưởng sâu đậm trong từng nếp nghĩ, cử chỉ hay quan niệm sống của toàn thể dân tộc Ấn Độ. Và cũng vì là hai thực thể có cùng chung một dòng máu nên trong quá trình phát triển, cả hai đều đã có những ảnh hưởng nhất định lên nhau. Nhưng vì ra đời muộn hơn nên đã có không ít quan niệm cho rằng Phật giáo là sự hệ thống lại các tư tưởng Ấn độ giáo, hoặc cũng có ý kiến cho rằng đạo Phật là phản biện của chủ nghĩa tôn giáo Ấn... Còn có rất nhiều nữa những quan niệm hoặc là thế này hoặc là thế kia để so sánh những mệnh đề đã tồn tại từ lâu trong lòng của hai khối tư tưởng một thời đã từng được xem là đối kháng của nhau.
17/02/2011(Xem: 3583)
Nói rằng triết học Âu Tây giỏi và bảnh rồi, cho nên kiêu căng biệt cư, không cần chiếu “camé” vào để “thâu” một ít vốn ở các hệ thống triết học Á Đông nữa thì thật là không đúng. Nói rằng triết học Á Đông có một số mặc cảm rồi cam phận đơn cư thì lại càng tuyệt đối không đúng lắm nữa.
14/01/2011(Xem: 16887)
Bản văn này chỉ giới thiệu những điểm chủ yếu có liên quan đến triết học Trung Quán một cách hết sức đơn giản, dù vậy, vẫn bao hàm được tất cả mọi yếu điểm cốt lõi của hệ phái Triết học này.
14/01/2011(Xem: 9567)
Viết về một triết học là đặt ra các câu hỏi về những vấn đề được bàn đến trong triết học đó. Trong trường hợp này, chúng ta thử viết một bài nghiên cứu mang tính phê bình về triết học Thế Thân.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]