Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân Thường Cuộc Sống Con Người!

05/03/201819:40(Xem: 5338)
Chân Thường Cuộc Sống Con Người!
hoa_sen
Chân Thường Cuộc Sống Con Người!
       Thanh  Quang 

 

  Mỗi Con Người đều có Một Cuộc Sống- Cuộc Sống để Làm Người, nếu Con Người không có Ý Tâm- Cuộc Sống, Con người không thể Sống!  

Cuộc Sống Con Người, người ta thường phân ra Cuộc Sống Tinh thần Ý Tâm-  Tâm Ý  và Cuộc Sống Vật chất. Hai cuộc sống đó không thể tách rời nhau!

 Cái Thân Con Người ai cũng biết là duyên sinh giả hợp, tùy duyên theo luật sống Vô Thường-Sinh, Lão, Bệnh, Tử, không ai có thể sống  hoài, sống mãi, vấn đề là Sống Với ai? Sống để làm gì? Sống như thế nào? Đời này và mai sau….

Cuộc sống  của Con Người chính là Cuộc sống Ý Tâm-Tâm Ý, Cuộc Sống ấy không thể tách rời Cuộc Sống Con Người, nên Hai mà Một, là Cuộc sống Ý!

1.Con Người Sống là Sống Với Con Người, mà Con Người lại chính là tổng hòa muôn duyên  nhân quả-nhân duyên cuộc sống gia đình-xã hội-thế giới! 

       Có Ta -Có Người; Không có Người- Không có Ta! Ai sinh ra cũng có Cha, có Mẹ và sống trong cuộc sống gia đình. Từ gia đình, con người bước vào cuộc sống xã hội- từ môi trường nhỏ đến môi trường lớn, những môi trường ấy không tách rời nhau, và cả môi trường lịch sử dân tộc, xã hội đất nước, lại cả các vùng miền, và ngày nay, là cả Cuộc Sống Thế Giới -Nhân Loại.Tất cả đã là Một trong Nhân Duyên Cuộc Sống Con Người!

Con Người Sống là Sống Vì Nhau, và Cuộc Sống ấy cần phải tạo nên những gía trị hữu ích, làm lợi cho cuộc sống thiện lành trong  Cuộc sống Con Người- Xã hội, nếu không con người trở thành  con người thừa, không tạo ra các giá trị hữu ích với xã hội. Ý- Tâm Thân của mỗi con người  là muôn duyên cuộc sống xã hội con người, là Viên Ngọc Như Ý trong thế giới Chân Thường Tâm Hoa Nghiêm!

Con Người ngày nay không thể tách rời Nhân Duyên Cuộc Sống Nhân loại-Thế giới. Con Người Sống với Con Người, xưa nay, cuộc sống ấy chính là Đạo lý con Người Sống Với Nhau, và mỗi người trong “cuộc sống chung”, cần phải có  Luật pháp để gìn giữ.  Luật pháp do mỗi con người  trong xã hội xây dựng nên-Hợp Ý Nhất Ý-Chánh-Trí-Chánh-Trị -Nhất Ý- trên nguyên tắc Bình đẳng- Dân chủ, Tự do, là Ý đa số so với thiểu số, thiểu số phục tùng đa số!

Dân chủ là dân chủ bình đẳng của mỗi công dân trong cuộc sống xã hội trên cơ sở Pháp luật. Đạo lý và Luật pháp cần cho Mỗi Con Người và Tất cả Con Người trong mỗi Xã hôi, Đất nước để “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người “và quyền đầu tiên chính là Quyền Sống- Hạnh phúc, Quyền sống Ý của mỗi con người Tự do!

Nhân duyên  Con Người trong cuộc sống hiện nay là Con Người -Thế  Giới -Nhân Loại  ! Con người sống tách rời cuộc sống xã hội, nhân loại, sống chỉ vì mình, sống không vì người khác; chiếm quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu sự  sống- hạnh phúc của kẻ  khác chính là đi ngược quyền sống của Con Người, là  sống không có Đạo lý.  Để  bảo vệ  Cuộc sống Con người, Sống có Đạo lý,  xã hội cần có những biện pháp để “Con Người Sống Hòa- Sống Hợp-Sống An Vui với nhau,Tự Biết Quyền Sống-quyền Tự do, sống hạnh phúc của mình, chuyển hóa  những ý bất thiện, ý ác –bằng pháp luật- qua “hành ý” –hành động- của con người từ trong ý của con người-để bảo vệ cuộc sống thiện lành, sống có ích với xã hội trên cơ sở  Pháp Luật để mỗi Con Người Sống Vui, nở hoa trong cuộc sống! Chính từ những giá trị ấy, Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền, Hiến Chương Liên hiệp Quốc  và  các tổ chức  của Liên hiệp Quốc đang cố gắng thực thi, bảo vệ! Đó là Tổ chức Thế giới Con người Nhân Loại sống với nhau trong cuộc sống Con Người –Nhân loại-Thế giới hiện tại!

2Cuộc sống Tinh thần của Con Người chính là Cuộc Sống Tâm linh, là Cuộc SốngÝ- Tâm của mỗi con người, cuộc sống ấy  không  tách rời cuộc sống vật chất-tinh thần của Cuộc sống – Con Người xã hội… !

Trong cuộc sống, Con Người Sống Với đã tạo nên những giá trị vật chất đồng thời cũng tạo nên những giá trị tinh thần và cũng chính là tạo nên cuộc sống Ý- Đạo Tâm  của Chính Mình-Biết Mình Biết Người, Biết Người  Biết Mình! Những giá trị  ấy đều mang tính Nhân Văn, có giá trị Tinh thần, Tâm linh cuộc sống, giá trị   khoa học, kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật, đời sống tinh thần, thông tin,  tư tưởng… hướng tới Chân, Thiện, Mỹ, sống hòa sống vui với nhau trong cuộc sống vật chất ngày càng cải thiện, nâng cao, vừa tạo nên những giá trị cuộc sống Ý Đạo Tâm trong Cuộc Sống Với!    Trong cuộc sống  ấy, con người cũng nhận chân ra chính mình bằng cuộc sống Ý-Tâm-Tự biết-  để sống như thế nào trong cuộc sống Vô Thường…  

-Có Sự Sáng mới Có Sự Sống! Có sự Sống phải Có Sự Sáng-Ánh Sáng! Con Người Sống với Cuộc sống Đạo  Tâm Sống Sáng  sẽ tự Vươn lên Sống Sáng sống với cuộc sống Con Người xã hội thế giới bình đẳng, tương tức- tương nhập, tạo nên cuộc sống Ý Tâm   Sáng Sống-Sống Sáng của Chính Mình!

3.Chân- Thường Cuộc Sống Con Người! Chân là Cõi Chân, là Chân Tâm Sống Sáng của Con người trong thế giới Chân Thường Tâm Hoa Nghiêm! Thường là Cõi Thường, là Con người trong Cuộc Sống Thường có Chân Tâm Sống Sáng Ý Phật Đạo Ngời! Con Người sống trong cuộc sống Vô Thường, với Ý phân biệt sẽ  tạo nên cuộc sống khổ đau cho chính mình, cho cả xã hội, thế giới!

  Tâm Con Người là Tâm Thế giới-Tâm Thế giới là Tâm Con Người trong cuộc sống Ý nhân duyên của chính mình. Con Người là Thế giới! Thế giới là Thế giới Con Người! Con Người là Tất cả! Tất cả vì Cuộc sống Con Người ! Chân Thường là Cuộc Sống-Con Người trong Xã Hội Thế Giới Nhân Loại Ngày Nay và Mai Sau….!



hoasen1



 TỰ DO- CUỘC SỐNG CON NGƯỜI
 
Thanh Quang



Con Người Sống là Sống Với Con Người! Con Người ai cũng có một Thân Tâm-Ý- Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Tâm Ý. Mắt để Thấy, Tai để Nghe…..,để Thấy, Nghe …biết Môi trường, Thế giới Cuộc Sống chung quanh mình, để nhận ra Con Người- Xã hội-Thế giới, qua đó Nhận  Biết Chính Mình!

Con Người là Con Người- Xã hội nên Con Người Sống là Sống Với Người- sống với cuộc sống xã hội trong cuộc sống tự do, bình đẳng, yêu thương. Có Người Có Ta, có Ta có Người; Người là Ta- Ta là Người; trong Người có Ta, trong Ta có Người!

Con Người là một chủ thể tự do, tự mình quyết định cuộc sống của chính mình,   Tự do của Mỗi Người là Tự do của Tất cả Mọi  Người! Con Người sống với nhau trong tương duyên Con Người Tự do- Bình đẳng- Yêu thương-Trí Tuệ, môi trường sống Dân chủ-Độc lập- Tự do !

Tư Tưởng Tự do, Bình đẳng, Yêu thương mở ra từ thời kỳ Ánh Sáng ( thế kỷ 18) với cuộc cách mạng tri trức khởi đầu bởi Galileo-Trái đất Quay chung quanh Mặt Trời và Newton –Vạn vật hấp dẫn …trong những cuộc khám phá về Cá nhân, Xã hội, Nhà Nước, Vũ trụ-Thế giới… Ánh Sáng Mặt Trời là Ánh Sáng của Sự Sống-Sự Sáng, nó hợp với lẽ Duyên sinh của Nhà Phật- Thế giới Duyên Sinh …

Con Người- Cuộc sống là Con Người Sống Với Nhau trong Cuộc Sống Con Người, với Con Đường Đạo Pháp Phật Đà là Đạo Pháp đi vào Cuộc Đời- là “Duy Ma Cật Bệnh-Chúng Sanh Bệnh”!. Nay, Con Người Nhân Loại Sống Với Nhau-trong Nhân Duyên Cuộc Sống Con Người-Sống Với Nhau trong Cuộc Sống Nhân Loại  ! Với Thân-Khẩu –Ý, Con Người cần cái Ăn để nuôi sống cái Thân. Ăn cái gì? Làm gì để Ăn? Con Người  luôn tự Tìm, Chọn bằng cái  Ý Tâm Cuộc sống Chính Mình–“ Ý làm Chủ”, là Chánh Ý-Chánh trị, Tự trí- Tự tri  bằng ngũ giác quan, cảm xúc Ý Tâm!. Mắt,Tai để Thấy, Nghe, Nhận, Biết; Chân để đi, đứng thẳng với”Cha Trời-Mẹ Đất” …; Tay để Làm và cái Miệng để Ăn, Nói… Sống Với Nhau nên cái Miệng- Khẩu phải có Ý Lời, từ Ý mà có Lời, bằng Lời để nói với nhau, hợp quần cùng chung sự sống từ Ý….

Cái Ăn của Con Người- xã hội gọi là Kinh Tế; Sống Với Nhau gọi là Cuộc sống Văn Hóa Xã hội và các giá trị Tinh thần….; Với Thân- Khẩu-Ý  con người tự tìm chọn cho mình cái ăn, cái mặc; tạo ra nguồn ăn, mặc, cho mọi người bằng Ý Dụng-Chánh Ý Chánh Tâm-Sống  Ý Với Nhau-để con người tất cả cùng có cái ăn, cái mặc và các giá trị Văn hóa, vật chất-tinh thần, tâm linh, đạo đức …, nên để “Có” -Con Người phải Cùng Nhau…và Sống phải Cần Có Nhau-Người là Ta-Ta là Người!

Để có Cuộc Sống Cần Có Nhau- hợp quần xã hội, từ đó, có các giá trị về Tâm Linh-Văn Hóa,  nhận thức, tư tưởng, kiến thức về cuộc sống, khoa học, kỹ thuật theo nhân duyên cuộc sống con người, các thể chế Chính trị-kinh tế- văn hóa- xã hội…. Tất cả các giá trị đó đều do Con Người tạo ra….. để Sống Với Nhau, bảo vệ mình, tạo ra cuộc sống, sự sống, với tất cả các giá trị vật chất tinh thần … Con Người sẽ không có tự do, chưa phải là Con Người khi mình tước đi sự sống, quyền sống của kẻ khác. Sự tước đi ấy bằng quyền lực, bằng cái Tham Ái Dục…sẽ sinh ra bất công xã hội, làm cho Con Người khổ đau mà “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. (Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ)

Con Người Cuộc Sống Thế Giới Hiện nay là Con Người -Xã hội- Thế giới. Trái đất vẫn quay, Con Người với tri thức khoa học trên tất cả mọi lĩnh vực đã nối kết với nhau bằng tất cả nguồn sống tương tức-tương nhập, thậm chí đang chinh phục cả Vũ trụ, tạo ra các giá trị mới cho Cuộc sống Con Người. Thế giới ấy phát huy tất cả giá trị Tự do Cuộc Sống Con Người trên nền tảng cuộc sống Chính trị-xã hội dân chủ, bình đẳng, tự do. Với nền kinh tế toàn cầu bởi quy luật của nền kinh tế thị trường ( mang tính khách quan, khoa học), con người tác động vào nó bởi nhận thức sự vận hành hợp quy luật Sự Sống của Con người- Xã hội Thế giới chứ không phải là chiếm đoạt sự sống Con Người-xã hội, bắt các Dân tộc, Đất nước, Con Người Nô lệ vào cái ăn, các giá trị cuộc sống…. để buộc trói Con Người. …

Tự do để Con Người tự Giải phóng, Tự Biết Chính Mình, làm chủ trong Cuộc Sống Chung Con Người -Xã hội, Giải Phóng Chính Mình, Tự Biết Chính Mình chính là các giá trị cuộc sống Ý-Tâm của Con Người; đó cũng là những giá trị Tinh Thần-Văn Hóa- Tâm Linh Cuộc Sống Con Người. Tất cả các giá trị Vật chất và Tinh thần đều do Con Người tạo ra và mang tính Thời đại- Nhân Duyên Cuộc sống Con Người Dân chủ, Bình đẳng Tự do…. Tạo ra các giá trị ấy chính là Con Người tạo ra Chính Mình, Tự Biết Tâm Linh Cuộc Sống Chính Mình trong sự Tương Tức Cuộc sống- Con Người-Xã hội -Thế giới. Đó cũng chính là Tự Do – Cuộc sống Con Người!...

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2017(Xem: 4135)
Một số tư tưởng Phật học sau đây cùng nói lên nghĩa của Ý Giáo : Ý tưởng mong muốn đem giáo Pháp giải thoát của Phật ra, giảng dạy cho mọi người được biết mà tu tập. Tâm thông đạt mọi khế lý, giáo nghĩa Phật pháp. Tự mình làm thầy lấy mình để sửa tâm. Tự mình thắp đuốc lên mà đi. Hành giả vào đạo Phật để tìm con đường giải thoát
29/01/2017(Xem: 9180)
Hiểu tư tưởng Duyên Khởi thì hiểu Triết học Phật giáo. Thuyết “duyên khởi” là một nền tảng triết lý rất quan trọng trong lời giáo huấn của Đức Phật. Sau khi đắc đạo, Đức Phật đã căn cứ vào lẽ sanh khởi của dukkha (những điều không hài lòng, căng thẳng, khổ đau…) mà nói lên sự liên hệ nhân quả của nó gồm có 12 thứ/ 12 chi. Ngài lập ra thuyết “duyên Khởi”.
22/12/2016(Xem: 24450)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
20/12/2016(Xem: 13280)
Đức Phật xuất hiện ở đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp, độ sinh, ngài đã để lại cho chúng ta vô số pháp môn tu tập tùy theo căn cơ của mỗi người nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau, mang lại hạnh phúc an vui, giải thoát, niết bàn. Chỉ xét riêng thánh quả Dự Lưu (Tu Đà Hườn), trong kinh điển Nikaya (Pali) Thế Tôn và ngài Xá Lợi Phất chỉ ra hơn năm cách[i] khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở trường của hành giả xuất gia cũng như tại gia để chứng đắc thánh quả đầu tiên này trong bốn thánh quả. Trong những cách này, cách dễ nhất, căn bản nhất, phổ quát nhất và hợp với đại đa số chúng đệ tử nhất
13/11/2016(Xem: 8548)
Khi bàn về Phật giáo, học giả Lương Khải Siêu đã nói: “Phật giáo là trí tín, không phải mê tín, là kiêm thiện chứ không phải độc thiện, là nhập thế chứ không phải yếm thế”. Lương Khải Siêu tiên sinh bác cổ thông kim, học thông cả cổ Trung và Tây phương, giữ một địa vị khả kính trong giới học giả. Lời nói của ông phải có căn cứ trên phương diện học lý. Thế thì căn cứ ấy là gì? Lẽ dĩ nhiên là ở trong Tam tạng giáo điển của đạo Phật. Vì mục đích của Phật Pháp là mong con người chuyển mê thành ngộ, chuyển ngu thành trí, và chuyển phàm thành Thánh chứ không gì khác.
27/08/2016(Xem: 6447)
Thức A-lại-da không phải là linh hồn. Đạo Phật bác bỏ không có linh hồn tồn tại trong một bản thể muôn loài hữu tình chúng sanh. Thức A-lại-da, là cái biết linh diệu của muôn loài, trong đó có loài người là tối thượng hơn tất cả. Cho nên Thức A-lại-da là con người thật của con người, chứ thể xác không phải là con người thật vì sau khi xác thân con người nói riêng, muôn loài chúng sanh nói chung bị chết đi, xác thịt sẽ bị bỏ lại, rồi từ từ tan rã thành đất, cát, tro, bụi bay tứ tung trong không gian, không thể mang theo qua bên kia cõi chết. Duy chỉ còn lại một mình thức A- lại-da ra đi và tồn tại trong một bản thể nào đó bên kia cõi chết.
27/08/2016(Xem: 4659)
Định nghĩa. Thực tại, nghĩa là nơi chốn, chỗ, vị trí, cũng có tên không gian. Không gian, nói một cách tổng thể, là bề mặt của vũ trụ từ bao la, rộng lớn, cho đến hạn hẹp đối với mỗi con người chúng ta đang có mặt ở một nơi nào đó, như tại : bãi biển, bờ đê, quán cà phê, phòng ngủ, phòng ăn, sân chùa, chánh điện, trong chợ, trên đoạn đường xa lộ, bãi đậu xe (parking), v.v…Trên mặt của toàn thể vũ trụ đều có vô số vạn hữu (cỏ, cây, muôn thú), và con người, gọi chung chư pháp. Kinh văn Phật nói: “Thật tướng của vạn hữu (chư pháp) là vô ngã “. Q
31/05/2016(Xem: 10969)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
28/05/2016(Xem: 11889)
Phật Tánh đó là Tánh Giác Ngộ, Tánh Phật, Bổn Tánh Lành, Mầm Lương Thiện trong mọi loài chúng sinh. Cũng gọi là Như Lai Tánh, đối nghĩa với chúng sanh tánh. Kinh Phạm võng: Tất cả chúnh sanh đều có sẵn Tánh Giác Ngộ nơi mình (Nhứt thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh). Nhờ có Tánh Giác Ngộ ấy, bổn tánh lành ấy chúng sanh công nhận và thấu đạt lý nhân quả, hiểu cái thể tự nhiên của mình đồng với Phật. Phật Tánh nơi ta luôn tiến chớ không phải thối, tích lũy chớ không phải tiêu vong, nó tiến tới mãi, nó khiến cho cảnh trần càng tươi đẹp, càng thuần tịnh, nó đưa lần mọi vật đến gần cái tuyệt đẹp, tuyệt cao, tuyệt diệu, tuyệt trong sáng thánh thiện. Mỗi loài đều có nơi mình Phật Tánh, dầu cho loài nào có thấp hèn tới đâu cũng có khả năng thành Phật. Không trừ loài nào, không một ai mà không có khả năng thành Phật.
30/04/2016(Xem: 15616)
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567