Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một vài vấn đề về “Ý”-Trung Đạo “Ý” qua bài viết “Tâm Tạo” của tác giả Lê Huy Trứ.

05/03/201814:32(Xem: 7313)
Một vài vấn đề về “Ý”-Trung Đạo “Ý” qua bài viết “Tâm Tạo” của tác giả Lê Huy Trứ.


chu-Tam

Một vài vấn đề về “Ý”-Trung Đạo “Ý”
qua bài viết “Tâm Tạo”  
 của tác giả Lê Huy Trứ.

  
L
ại có chút Ý Duyên-Duyên Ý với tác giả Lê Huy Trứ qua bài viết “Tâm Tạo-Lê Huy Trứ chúng tôi có một vài vấn đề trao đổi thêm về “Ý” -Con đường đạo pháp Phật Đà.(xem thêm:Một vài Ý qua bài viết ”Thì cành Mai đã nở” của Minh Đức Triều Tâm Ảnh )

1.Con Người là cuộc sống Ý Tâm -Tâm Ý -Ý Ngời. Con Người ai cũng có Tâm, Tâm là Cuộc sống Tâm Ý của Con Người. Con Người Sống là-Sống Ý Tâm,“-Ý làm chủ-Ý Tạo”. Tâm là tất cả Cuộc Sống Con Người Ý-cả Ý Vô Ngã Không-Ý Ánh sáng Ý và cả ý Phân biệt, ý khổ,  ý nghiệp…., và cả Ý giải thoát…Tâm Không chưa phải là có Ý Giải thoát…..; Giải thoát là Ý Trung-Ý Huệ-Ý Giải thoát….

-Con người cuộc sống Ý Vô minh, tạo nghiệp, sau này khi bỏ thân-nghiệp sẽ kéo lôi, do “Ý Nghiệp” kéo lôi. Vì là Vô minh-nên cuộc sống con người là cuộc sống con người khổ đau, thiếu Ánh Sáng Trí -Ý Huệ Ý Người -Ý Trung đạo-Ý Ngời (Ý Chân…….).

Ý Kinh Tứ diệu Đế đã nói rõ ràng-về -5(năm) -Ý Sinh khi Quán về Khổ-Tập-Diệt….,và con đường Bát chánh đạo” . TrongÝ Kinh Tứ Diệu Đế, nhiều vị khi giải đều không   ý rõ về   “-Nhãn sanh-Trí sanh-Tuệ sanh-Minh-sanh-Quang sanh-“!.Tuệ sanh là Ý Ba trong 5 Ý- là Ý Phật-ALahan – tròn đầy, con người tu đắc Ý mới chỉ vào được một chút Ý thôi-…..

Ý Trung  Đạo là Con Đường Ý Trung-Trung Ý, ai đã có” Ý” thì Biết ngay  “Tức Thì”!

Không ít  vị tu sĩ và tại gia hiện nay chưa tõ biết Ý Kinh, về  Ý Chân Ý nên còn nhiều phân biệt ý về con đường đạo. Tất cả Đạo pháp Phật Đà –Nguyên thủy- Đại thừa đều là Ý Kinh!

Kinh  Nguyên thủy từ xưa đã Ý- Con Người Cuộc Sống Tâm Ý.  Kinh Pháp Cú-cũng đã Ý -“Ý dẫn đầu các pháp,Ý làm chủ, Ý Tạo…”-nhưng các vị hiện nay không biết về Ý Trung đạo nên tất cả dịch “Ý”-thành”Tâm” nên luôn bị mắc-……Thậm chí  câu Ý kinh- “”Tự Tịnh Kỳ Ý ” người nghiên cứu luận bàn, rồi sau đó gộp lại tất cả  Quy Tâm-mất đi ”Kỳ Ý”…

 

2.Đạo pháp Phật Đà là con đường dài-CUỘC SỐNG NHÂN LOẠI nên có những bước chuyển-Ý Kinh gọi là-“Chuyển Pháp-Luân “ . Kinh Duy Ma Cật-là” Ý kinh chuyển pháp” từ Nguyên Thủy sang Đại thừa-Bồ Tát Đạo! ”-Chúng sanh bệnh-Bồ tát Duy Ma Cật Bệnh”-“ Đạo pháp Bệnh”, nay …vẫn đang còn Bệnh! ….Ý Phân Biệt của người tu còn nhiều quá-căn bản-chưa biết Ý Kinh là gì, chưa tỏ – Đời là  Đạo -Đạo là  Đời; Có Đạo là Vì Đời-vì Con Người…. Người học đạo phải so chiếu chiếu soi -Đời Đạo-Đạo Đời- Nhất Một mới là…..Chúng ta nhìn lại  con đường Đạo pháp Người Việt Ta xưa nay, nhất là từ đời Lý Trần Lê…., nếu đã tỏ sẽ thấy biết nhưng Huyền Ý xưa ! Vừa qua bài viết “Trần Nhân Tông truyền ngôi, dạy con giữ nước, kính tín chính pháp”  (http://phatgiao.org.vn/nghien-cuu/201712/Tran-Nhan-Tong-truyen-ngoi-day-con-giu-nuoc-kinh-tin-chinh-phap-29262/) của cư sĩ Nguyển đức Sinh , qua đó , ta thấy Đạo pháp Đời nhà Trần-và riêng với Giác Hoàng Trân NhânTông  đã nói vể Ý, về Đạo Đời -Đời Đạo-nhất Ý, đến nay chưa  thấy ai có ý kiến  luận bàn …

3.Con Người là Cuộc sống Ý, nhưng con đường Đạo pháp quy hồi về Tâm, từ Tâm mà có Ý, có Ý mà có Tâm,  Sống  Biết Ý Tâm-Tâm Ý, giữ gìn cuộc sống Đạo Pháp trên con đường dài, có nhiều vị mới có “một chút”-chưa tỏ đã  sinh ra ngã mạn….Cuộc sống Con Người là cuộc sống Tâm, vì Tâm Con Người là Tâm thế giới, Tâm thế giới là Tâm Con Người trong cuộc sống Ý Tâm- Tâm Ý Con Người  trong nhân duyên cuộc sống con người Ý-Tâm –….Nếu Người tu học, nghiên cứu đạo pháp bỏ Ý, xem nhẹ Ý, chỉ biết có Tâm mà không biết, không tỏ về Ý thì sẽ có nhiều hạn chế trong tu học….Tu thiền Định là Thiền Định –Ý, Đắc Ý mới vào được Ý- dù một chút Ý. Ý đó chính là Ý Trung-Trung Ý Huệ,  mới có một chút Ý Huệ,  chưa và có thể “kết nối với Ý Chân Ý…lúc đó mới tỏa dần Ý Trung Ý Huệ Sáng Ngời, sống Ba cõi giới (Duy Thức). “Ý”, “Tức Thì”, “Bất Nhị-Không Hai”; “Sắc Tức Thị Không, Không Tức Thị Sắc”- “Như thị tri kiến”- “Nó là Nó”……; là “Ý” …-Tức Thì –Tức Thị-Ý”!- là Ý Trung-Trung Ý;  Bát nhã Ý Thị-Tức Thì…”Ưng Vô Sở Trụ nhi sanh Kỳ Tâm”-Tâm Kỳ Ý……

Vể “Bát bất”- Quán Trung -“Bất sinh -bất diệt, bất đoạn- bất thường, bất nhất -bất dị, bất khứ -bất lai”  chính là Bốn Ý-Tứ Ý, là Ý– Tức Thì Ý; Là Trung Ý. Chính là Ý. Chánh Ý. Niệm -Định-Ý; Ý Không -Không Ý; Sắc Không-Không  Sắc -Ý   …..Ý Cuộc Sống Con Người hôm nay và ngày mai; là Ý “Tức”trong Bát nhã Tâm Kinh, là Ý “Giải thoát khi còn tại thế”, là Cuộc Sống Mai Sau khi bỏ xác thân giả hợp……

 Thanh Quang

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/01/2015(Xem: 19083)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
15/12/2014(Xem: 11096)
Tôi rất vui mừng hiện diện với tất cả quý vị chiều hôm nay. Tôi đã được yêu cầu nói về "Tại sao Phật Giáo?" dĩ nhiên đây là câu hỏi đáng quan tâm, một cách đặc biệt ở phương Tây, nơi mà chúng ta đã có những tôn giáo của chúng ta, vậy thì tại sao chúng ta cần Phật Giáo? Tôi nghĩ thật quan trọng để hiểu rằng khi chúng ta nói về Phật Giáo, chúng ta có nhiều phương diện khác nhau đối với Phật Giáo. Đấy là những gì chúng ta có thể gọi là khoa học Phật Giáo, tâm lý học Phật Giáo, và tín ngưỡng Phật Giáo:
11/12/2014(Xem: 5928)
Sư nói: - Phật cùng chúng sinh một tâm không khác. Tỷ như hư không, không tạp loạn, không hư hoại. Như vầng nhật lớn chiếu khắp thiên hạ; khi mặt trời lên chiếu sáng khắp nơi, hư không chưa từng sáng. Lúc mặt trời lặn u tối khắp nơi, hư không chưa từng tối. Cảnh sáng tối tự tranh nhau, còn tính của hư không thì rỗng rang không thay đổi.
27/11/2014(Xem: 12561)
Các phương đông, nam, tây, bắc, trên, dưới gọi là “vũ”, tức chỉ không gian vô hạn; từ ngàn xưa đến ngày nay gọi là “trụ”, tức chỉ thời gian vô hạn. Trong triết học gọi là thế giới, tức chỉ tất cả vật chất và toàn bộ hình thức tồn tại của nó. “Vũ trụ” của Phật giáo cũng bao hàm tứ duy (đông nam tây bắc) thượng hạ, quá khứ, hiện tại và vị lai, đồng thời dung chứa thế gian hữu tình vô lượng vô số, và khí thế gian rộng lớn mênh mông. Từ xưa đến nay, con người không ngừng thảo luận và nghiên cứu về sự tồn tại bí ẩn của vũ trụ; từ trong thần thoại của thuở hồng hoang đến sự phát hiện lần lượt của hệ thái dương, hệ ngân hà; sự biến chuyển từng ngày của khoa học khiến cho nhân loại bừng sáng và hiểu ra rằng thời gian và không gian (thời không), hữu tình, vật chất đều tự nhiên rộng lớn vô cùng, vượt xa ngoài phạm trù có thể hiểu biết của loài người.
25/11/2014(Xem: 11046)
Bài chuyển ngữ dưới đây được trích từ một quyển sách mang tựa Con tim giải thoát (A Heart Released) của nhà sư Thái Lan Ajahn Mun (1870-1949). Ajahn Mun và thầy của ông là Ajahn Sao (1861-1941) là những người đã tái lập "Truyền thống tu trong rừng", một phép tu thật khắc khổ và nghiêm túc, nêu cao lý tưởng của một cuộc sống khất thực không nhà của thời kỳ khi Đức Phật còn tại thế. Vị đại sư Ajahn Chah - mà người Thái tôn thờ như người cha sinh ra mình - thuộc thế hệ thứ hai của truyền thống này, và vị thầy của ông không ai khác hơn là Ajahn Mun.
19/11/2014(Xem: 10950)
Có một số người học Phật thích tìm kiếm, thu thập những tư tưởng cao siêu, từ đó đem ra lý giải, phân tích rất hay nhưng phần hạ thủ công phu, tu tập cụ thể như thế nào lại không nghe nói tới! Họ đã quên rằng, kiến thức ấy chỉ là âm bản, chỉ là khái niệm, không phải là cái thực. Cái thực ấy phải tự mình chứng nghiệm. Cái mà mình chứng nghiệm mới là cái thực của mình.
19/11/2014(Xem: 13574)
Văn học là một trong những phương thức biểu đạt tình cảm và trí thức của loài người. Một tác phẩm văn học hay, không chỉ tạo ra tiếng vang rộng lớn tại thời điểm và địa phương nào đó, thậm chí nó có khả năng siêu vượt biên giới thời-không, dẫn dắt nhân tâm bước vào cảnh giới chân- thiện- mỹ. Trong Phật giáo có rất nhiều tác phẩm chính là đại diện cho loại hình này; đặc biệt chính bản thân Đức Phật cũng là nhà văn học tài trí mẫn tiệp, trí tuệ siêu quần.
16/11/2014(Xem: 15443)
Lý thuyết nòng cốt của Phật giáo về sự cấu tạo con người và vũ trụ là năm uẩn. Uẩn có nghĩa là sự chứa nhóm, tích tụ: 5 uẩn là 5 nhóm tạo thành con người. Sở dĩ gọi “nhóm” là vì: 1) Tâm vật không rời nhau, tạo thành một nhóm gọi là uẩn. 2) Gồm nhiều thứ khác nhau họp lại, như sắc uẩn là nhóm vật chất gồm 4 đại địa thủy hỏa phong (chất cứng, chất lỏng, hơi nóng, chuyển động) và những vật do 4 đại tạo thành. 3) Mỗi một nhóm trong 5 uẩn có đặc tính lôi kéo nhóm khác, như sắc uẩn kéo theo thọ, thọ kéo theo tưởng, tưởng kéo theo hành... 4) và cuối cùng ý nghĩa thâm thúy nhất của uẩn như kinh Bát nhã nói, là: “kết tụ sự đau khổ”.
15/11/2014(Xem: 20753)
Nên lưu ý đến một cách phân biệt tinh tế về thứ tự xuất hiện của hai kiến giải sai lầm trên. Đầu tiên là kiến giải chấp vào tự ngã của các nhóm thân tâm, và từ cơ sở này lại xuất phát kiến giải chấp vào tự ngã của cá nhân. Trong trường hợp nhận thức được Tính không thì người ta sẽ nhận ra Tính không của nhân ngã trước; bởi vì nó dễ được nhận ra hơn. Sau đó thì Tính không của pháp ngã được xác định.
01/11/2014(Xem: 11285)
Trong các kinh tạng, Phật nói nhiều về ‘tam thiên, đại thiên’ thế giới và đa số chúng ta thường hình dung rằng những thế giới này nằm bên ngoài trái đất, thế giới của các vị trời, thần… Vì chưa chứng được thần thông nên chúng tôi không thể nhìn thấy được những thiên giới đó! Nhưng thật ra nếu quán chiếu cho sâu, chúng ta sẽ thấy rằng có những thế giới không đâu xa mà chính ngay bên trong cõi ta bà, nơi mình đang sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]