Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

42. Thanh Tịnh Giải Thoát (Đại nguyện thứ 42 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

16/06/202005:11(Xem: 20307)
42. Thanh Tịnh Giải Thoát (Đại nguyện thứ 42 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)




Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ Nguyên Tạng,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại nguyện thứ 42 trong 48 Đại Nguyện của tiền thân Đức A DI ĐÀ PHẬT  “   Thanh Tịnh Giải Thoát “, chư Bồ Tát nghe danh hiệu Đức Phật A DI ĐÀ liền an trú trong thanh tịnh giải thoát.

 

Thanh tịnh giải thoát là kết quả của Chánh Định mà Chánh Định là hoa trái của Chánh niệm, của Chánh tinh tấn,  tự  hành giả nhìn thấy tâm mình trong từng sát na .

Hôm nay con nghe điều này mới giật mình, vì lâu nay cứ nghĩ  Chánh định nằm riêng biệt nhau , không ngờ các pháp tu này luôn liên hoàn 1 chuỗi gắn kết với nhau, quá hay và quá tuyệt vời.

 

Sư phụ đã sơ lược kể về quá trình tu tập để đạt đến Chánh định, Giác ngộ, thanh tịnh, giải thoát của Đức Thế Tôn dưới cội Bồ Đề .

 

Ngài đã có  được chút kinh nghiệm về chánh định  từ năm Ngài 9 tuổi ,được theo Vua cha Tịnh Phạn ,trong lễ hạ điền (cầy ruộng lấy ngày đầu năm) , Ngài ngồi một mình tĩnh tọa vắng lặng dưới gốc cây hồng táo, từ đó mở  racon đường xuất gia đi tìm đạo Giải Thoát vào năm Ngài 29 tuổi.

Ngài đã trải qua học tu nơi các bậc Thầy trong rừng , đến Khổ Hạnh Lâm 6 năm khổ hạnh chỉ còn da bọc xương .

Ngài ngã quỵ bên bờ sông Ni Liên Thuyền  vì sức cùng lực kiệt sau 6 năm khổ hạnh.

Nàng Su Già Ta đem sửa vào cúng Thần núi tình cờ đã thấy Ngài bất tỉnh nên đem sửa rót vào miệng cho Ngài uống và Ngài đã tỉnh lại .

Và Ngài xuống sông Ni Liên Thuyền quăng bình bát xuống dòng sông và phát Nguyện “nếu bình bát trôi ngược dòng trở lại Ngài thì Ngài sẽ theo con đường Trung Đạo, không tiếp tục khổ hạnh ép xác nữa”.

 

Tiếp đó, Ngài ngồi miên mật Thiền Định dưới cội Bồ Đề ở Bồ Đề Đạo Tràng  , còn gọi là Kim Cang Toà , sau 49 ngày nhập định. Một hôm  sao mai vừa ló dạng , Ngài đã đạt Tri Giác tối thượng.  Ngài thấy cả Tam thiên đại thiên thế giới như thấy trong lòng bàn tay. Và thấy tất cả loài chúng sanh trôi nổi đau khổ trầm luân trong sáu nẻo luân hồi. Ngài thành bô Bậc Toàn Giác Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

 

Mỗi khuya công phu, con rất thích Sư phụ xướng bài “Xưng Tán Thế Tôn” để tán thán công đức của Ngài”

 

“Xưng tán đức Thế Tôn

Bậc vô thượng năng nhân

Từng trải qua vô lượng kiếp tu nhân

Rồi từ cung Đâu Xuất giáng thần

Giã từ ngôi vị quốc vương

Ngồi gốc Bồ Đề đại phá Ma quân

Một sáng sao mai vừa mọc

Đạo lớn viên thành

Rồi đại chuyển Pháp luân.

Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm

Đạo vô sanh sẽ chứng

Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm

Đạo vô sanh nguyện chứng”.

 

Với tất cả lòng chí thành tin Phật , con một lòng Ước Nguyện theo con đường của Ngài .   Con đường đưa đến giải thoát  ,chấm dứt Sinh Tử Luân Hồi

 

Con cảm ơn Sư Phụ đã kể chuyện vượt biên của sp, phải uống nước đục (lóng phèn) ở Long Xuyên Chợ Mới 2 tuần lễ, rồi chuyện Sư Phụ Tâm Phương kiến lập Đạo Tràng Tu Viện Quảng Đức đầu thập niên 1990.

 

Con cũng chú ý đến câu chuyện SP kể vế cô gái người Tàu phỉ báng Đức Đức Đạt Lai Lạt Ma mà bị quả báo nhãn tiền. Vì cô này ở bên Tàu mới qua, bên Tàu bị Cs ngăn tất cả mạng Internet nên người dân  chỉ biết tin sai lạc một chiều thôi. Và cô bị quả báo ngay tức khắc, xe cô bị đập phá ngay trước cửa nhà in nơi sư phụ đang in tài liệu. Một câu chuyện sống động để thức tỉnh mọi người không tin nhân quả, không cung kính bậc thánh.

 


Con biết ơn Sư Phụ đã cho bài giảng Pháp hôm nay, con kính chúc Sư Phụ pháp thể khinh an để tiếp tục ban pháp thoại cho hàng đệ tử chúng con mỗi ngày.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal)



TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 42, Thanh Tịnh Giải Thoát



Chỉ cần duy trì Chánh Định bằng cách niệm Phật, niệm Tâm, Tâm niệm Phật ! 
Đại nguyện thứ 42: THANH TỊNH GIẢI THOÁT .

Chúng  Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu Đức Phật A Di Đà  thảy đều chứng được thanh tịnh giải thoát tam muội, khoảng một lúc  khởi niệm cúng dường vô lượng bất khả tư nghị chư Phật Thế Tôn, liền đạt ý mà không mất tâm chánh định. 



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện 42 .
Kính đa tạ và tri ân Thầy đã giải thích thế nào để đạt LY SANH HỶ LẠC
từ bước đầu sơ thiền để vào ĐÌNH HỶ LẠC làm căn bản để niệm Phật ...
Bài pháp thoại quá tuyệt vời cho những ai có Thiền, có Tịnh ...
Kính chúc sức khỏe Thầy, HH 




Đại nguyện thứ 42 giúp bao người tỏ ngộ ! 
Niệm Phật Tam Muội  là hoa trái nhặt  thu
Của Chánh Định ...hành trì miên mật công phu, 
Từ Sơ thiền đến Tứ Thiền để vào dòng Thanh Văn Quả ! 


Đa tạ Giảng Sư ..
Sự Lý viên dung bất tư nghì khó tả ! 
Thế nào là thất lai, bất lai trong cõi giới Ta Bà? 
Hay chỉ là những sanh diệt trong một sát na .
Từ Tu Đà Hoàn đến A La Hán ! 


Và Ngài Xá Lợi Phất chỉ cần trải qua một tháng! 
Lại khuyên chúng đệ tử đời đời hãy niệm ân, 
Đại thí chủ Su Dà Ta dâng sữa, nguyên liệu rất cần, 
Khi Phật ....xương bọc da sau 6 năm khổ hạnh ! 


Bài pháp thoại dẫn chứng ... người ương ngạnh ! 
 Mạ  lỵ Đạt Lai Lạt Ma quả báo nhãn tiền, 
Ăn năn sám hối ...từ đấy thiện tu chuyên 
Đã giúp chúng đệ tử diệt trừ Mạn, Nghi tăng Tịnh Tín !!!!
Tin vào những lời dạy bảo và trân kính ! 


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Đi Đà Phật .


Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 1133)
Trong thời đại bây giờ, con người hình như có quá ít thời giờ để nghĩ đến riêng cho bản thân mình, do bởi quá sức bận rộn với cuộc sống, nghề nghiệp, mà phải lao động suốt ngày, đôi khi quên cả hơi thở của chính mình mà chỉ biết lo làm việc, tối tăm mặt mũi vì “trăm ngàn công việc”. Cho đến một hôm, tôi đã ngẫm nghĩ, nghe ngóng và do bởi quá bức xúc, tôi phải viết lên những thầm nghĩ của chính mình.
01/08/2011(Xem: 14280)
Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm.
20/07/2011(Xem: 5415)
Kết quả của bất cứ hành động nào tùy thuộc trên động cơ. Tùy thuộc trên hoặc là có một cảm xúc phiền não hay một cảm xúc tích cực phía sau nó, cùng một hành động đưa đến những kết quả khác nhau. Ngay cả khi cùng một cảm xúc chung chung, lòng từ bi thương yêu như vậy, thúc đẩy một hành động, những sự hổ trợ tinh thần và xúc cảm của hành động ấy cũng tác động lên kết quả.
19/07/2011(Xem: 1192)
Giáo dục tâm-sinh lý luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các nhà giáo dục xã hội. Cũng vậy, vấn đề này đã được Phật giáo đặt ra gần 3 ngàn năm qua. Ngày nay cuộc sống xã hội phát triển tốc độ với nền văn hoá đa chiều đã tác động không ít vào đời sống tuổi trẻ; ngay cả thế giới của người đứng tuổi từng trải vẫn không ngoại lệ, vẫn bị rơi vào tâm-sinh lý bế tắc, gây bất ổn cho cuộc sống bản thân và gia đình, hình thành nên nhiều tệ đoan cho xã hội. Vì vậy, giáo dục tâm-sinh lý là vấn đề cần đặt lại, làm thế nào cho mọi người ý thức để phát triển và hoàn thiện nhân cách theo chiều hướng lành mạnh, thăng hoa và bền vững, đem lại cuộc sống hạnh phúc chân thật cho bản thân, và bình an bền vững cho xã hội.
18/07/2011(Xem: 7047)
Để có thể lắng nghe thực sự, người ta nên buông bỏ hay gạt đi tất cả những thành kiến, những định kiến và những hoạt động hàng ngày.
18/07/2011(Xem: 6524)
Nhìn vào toàn chuyển động của sống này như một sự việc; có vẻ đẹp vô cùng trong nó và năng lượng vô hạn; thế là hành động là trọn vẹn và có sự tự do.
14/07/2011(Xem: 5545)
Chúng ta có thói quen tạo ra một trừu tượng về sợ hãi, đó là, tạo ra một ý tưởng về sợ hãi. Nhưng chắc chắn, chúng ta không bao giờ lắng nghe tiếng nói của sợ hãi đang kể câu chuyện của nó.
13/07/2011(Xem: 6524)
Có một khác biệt giữa không gian bên ngoài, mà vô giới hạn, và không gian bên trong chúng ta hay không? Hay không có không gian bên trong chúng ta gì cả và chúng ta chỉ biết không gian bên ngoài mà thôi?
10/07/2011(Xem: 4777)
Sự liên hệ giữa bạn và tôi, giữa tôi và một người khác, là cấu trúc của xã hội. Đó là, liên hệ là cấu trúc và bản chất của xã hội. Tôi đang đặt vấn đề rất, rất đơn giản.
12/06/2011(Xem: 5557)
Chúng ta luôn nói rằng kiếp người là hy hữu và đáng quý, vậy tại sao lại để cơ duyên uổng trôi?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]