Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

23. Vì hạnh phúc cho mọi người

11/01/201115:43(Xem: 5799)
23. Vì hạnh phúc cho mọi người

THC BIN
Hòa thượng Thích Thiện Siêu
Nhà Xuất Bản TP. HCM, 2003

VÌ HẠNH PHÚC CHO MỌI NGƯỜI

Tôi đi tu theo đạo Phật từ lúc 14tuổi đến nay đã 72 tuổi. Gần 60 năm ở trong chốn Thiền môn, tôi chỉ tâm tâm niệmniệm trước sau làm một vị tu sĩ, nếu không được làm Bồ-tát, làm Phật thì cũnglàm một nhà Sư chân chính, đem giáo pháp của đức Phật, lòng từ bi của đạo Phậtđể phổ biến giúp ích cho mọi người. Chưa bao giờ tôi mơ đến một chức vụ nàokhác, nhưng trước đây năm năm, Mặt trận Tổ quốc đã đề nghị tôi ra ứng cử Quốchội, viện lẽ để góp tinh thần đoàn kết xây dựng đất nước. Do đó, tôi không thểtừ chối được và đã ra ứng cử khóa VIII, tưởng rằng sau khóa VIII tôi được nghĩ,nhưng sau khóa VIII thì quí vị lại mời ra tiếp tục ứng cử khóa IX. Hiện tạiPhật giáo có ba tu sĩ cả nước ra ứng cử làm đại biểu Quốc hội, Công giáo có bađại biểu ra ứng cử, và tôi là một trong số ba đại biểu Phật giáo đó.

Tôi ứng cử quốc hội để làm cái gì,đóng góp cái gì, chưa nói chắc các vị cũng đã biết; quân sự tôi không biết,chính trị tôi không rành, kinh tế tôi không học, thế thì vào Quốc hội để làmcái gì? Chắc chắn chúng ta biết rằng ngoài quân sự, chính trị, kinh tế, còn mộtmặt khác hết sức cần thiết cho đời sống con người và xã hội, đó là văn hóa đạođức. Văn hóa đạo đức là cái điều chúng tôi học hỏi được trong giáo lý Phật giáogần 60 năm nay. Chúng tôi đã biết rõ giá trị của văn hóa đạo đức, nếu một cuộcsống mà kinh tế có dồi dào, sung túc đến mấy, nhưng thiếu văn hóa đạo đức, cuộcsống đó chỉ có tươi chứ không vui, nó chỉ như một cái hoa mà không có hương.Cái hoa đó nhìn xa thì thật đẹp nhưng ngồi gần chắc không thích. Biết bao nhiêuđiều tiêu cực trong xã hội, những điều sa sút xảy ra trong tự mổi cá nhân,trong gia đình, trong xã hội, trong cơ quan đã gây một sự phiền muộn cho baonhiêu người xung quanh, cũng một phần do thiếu văn hóa đạo đức.

Có một lần đi xe thồ, tôi hỏi bácchở xe cho tôi: "Thế nào, lúc này gia đình bác ra sao?". Bác nói:"Kinh tế con không lo nhưng khổ quá thầy ơi!".

Tôi nói: "Kinh tế không lo thìtại sao mà khổ? Người ta nói trông cho có ăn, có mặc là sướng rồi, vậy tại saokinh tế không lo mà bác lại khổ?".

Ông nói: "Mấy đứa con uốngrượu, cãi lộn, đập lộn nhau liên miên, khuyên nó cũng không nghe, can nó cũngkhông được, la nó cũng không xong, mà đuổi nó cũng không đi. Khi nào hể nghe nólên tiếng to thì tôi phải qua nhà hàng xóm ngồi". Đó là gia đình mình, màmình không ở, không làm chủ được, phải qua nhà hàng xóm ngồi để giao lại chonó.

Vậy thì trong một cơ quan, trong mộtngành, một xã hội, một đất nước mà nếu có tình trạng trong gia đình đó thì thửhỏi, đất nước đó có yên lành hay không? Xã hội có yên lành hay không? Cơ quancó yên lành không? Gia đình đó có yên lành không?

Như vậy, chúng ta thấy rằng, trongkhi xây dựng kinh tế, xây dựng mọi mặt khác, luôn luôn chúng ta phải nghĩ đến,phải chú ý đến một mảng tinh thần quan trọng khác, đó là văn hóa đạo đức.Nếuvăn hóa đạo đức không còn, tức nhiên phẩm giá con người không còn. Khi phẩm giácon người không còn thì dầu có mặc đẹp, có ăn ngon, thì con người đó chắc cũngkhông giúp ích gì nhiều cho xã hội.

Xưa, tiền bối của chúng ta có baonhiêu lời để nhắc nhở chúng ta, làm sao lo cho vừa ăn đủ no, mặc đủ ấm, cũngphải lo xây dựng đạo đức, xây dựng văn hóa cho con người trở nên người. Thậmchí, các ngài còn dạy:"Đói cho sạch, rách cho thơm". Các ngàikhông phải khuyên chúng ta phải đói, phải rách, nhưng mà: Giả sử ăn không đủ nođi nữa cũng phải cho sạch; mặc áo rách đi nữa cũng phải cho thơm. Đói cho sạch,rách cho thơm, huống chi no mà không sạch, lành mà không thơm thì đó là mộtđiều rất đáng tiếc. Lời người xưa nói nhắc chúng ta điều gì? Là để nhắc nhở chochúng ta, trong khi muốn xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thờichúng ta cũng phải biết hạnh phúc không chỉ giới hạn trong sự ấm no, mà hạnhphúc đó cần phải có văn hóa, đạo đức nữa. Do đó, nếu được bầu vào Quốc hội,chúng tôi có tiếng nói có giá trị hơn một chút ở giữa Quốc hội để góp phầntrong vấn đề xây dựng văn hóa đạo đức. Ngược lại, nếu không trúng cử vào Quốchội, ở chức năng một tu sĩ Phật giáo, chúng tôi lâu nay cũng đã làm, huống chicái đất Huế của chúng ta là cái đất mà từ xưa đến nay đã từng có tiếng về vănhóa đạo đức.

Lâu nay chúng ta có được cái tiếng lànơi văn hóa đạo đức, vậy nếu như chúng ta bỏ mất văn hóa đạo đức, thì xứ Huế cócòn là Huế nữa không? Do đó nên chúng tôi tâm tâm niệm nệm, nếu được trúng cửhay không trúng cử, với chức năng tu sĩ mà đạo Phật đã truyền trao cho chúngtôi, chúng tôi luôn luôn giữ gìn đạo đức văn hóa đó, góp phần đem lạ hạnh phúc,an vui cho mọi người, cho dân chúng và cho đất nước, cho đồng bào của chúng ta,trong cả xứ Huế nói riêng và cho cả dân tộc nói chung.

(1992)

(2)

Tôi tham gia Đại biểu Quốc hội khóaVIII và IX. Sự bất quá tam, tôi chưa quá tam, được nhân dân và đạo hữa tínnhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa X.

Qua mười năm đổi mới, kinh tế nướcnhà có bước phát triển khá, đời sống nhân dân được nâng lên. Nước ta đã và đanghộ nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới. Sự có mặt của tôi trongQuốc hội tôi nghĩ là chúng tôi góp phần đem lại hạnh phúc cho mọi người, nêntôi mới nhận lời tham gia đại biểu Quốc hội.

Nhiệm vụ của Quốc hội là làm Luật,tức là làm cương lĩnh cho mọi sự sinh hoạt của toàn dân. Nước ta lâu nay đãtích cực xây dựng để có một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh thể hiện mọi mặt sinhhoạt của nhân dân. Trong quá trình xây dựng, ở nhiều bộ Luật, chúng ta đã phảiđi từng bước, tính lũy dần những kinh nghiệm, thậm chí phải sửa đi sửa lại nhiềulần. Hy vọng một ngày không xa, chúng ta sẽ được nhiều bộ Luật cơ bản, có giátrị lâu dài.

Tôi là người Phật giáo. Đạo Phậtchuyên chú trọng về cái Nghiệp. Ở đây có Nghiệp chung và Nghiệp riêng, và giữachúng có mối tương quan rất khó tánh bạch; muốn lo cho con người thì phải locho xã hội và ngược lại, không thể có nhiều thiên lệch từ phía nào. Chúng tađều biết, trước khi thành xã hội thì đã có con người được xem là một tế bào củaxã hội. Có những tế bào tốt thì mới có một xã hội tốt. Con người muốn có Nghiệptốt cần phải có những hành động tốt, không tham lam, không sa đoạ, không nhỏnhen. Và, có được Nghiệp tốt thì cuộc đời con người sẽ được kết quả tốt. Khimột cá nhân tốt thì sẽ đóng góp nhiều điều tốt cho xã hội. Tôi nghĩ vào Quốchội là điều kiện để cá nhân tôi góp chung tiếng nói "của một cơ quan, mộttôn giáo" để cùng với toàn dân xây dựng đất nước.

Với mong muốn có những con ngườitốt, để có một xã hội tốt, nên theo tôi vấn đề cần phải chú ý hàng đầu Đại biểuQuốc hội là phải cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Tại các cuộc họpQuốc hội lần trước chưa đặt tiêu chuẩn này, nhưng sau đó cùng với một số người,tôi đã có ý kiến. Bởi lẽ, tôi nhận thấy, xã hội ta hiện nay đang có nhiều biểuhiện sa sút về mặt đạo đức, gây nên những hậu quả khá đau lòng. Vấn đề rất đángsuy nghĩ là hiện nay người lớn đã góp phần làm hư trẻ em nhiều quá (rượu chè,hút sách, quan hệ bất chánh...). Bản chất của trẻ em rất trong trắng, nhữngmong sao chúng ta sẽ cùng chung nhau khắc phục, xây dựng để đừng xảy ra nhữngcảnh tượng ấy, rất xót xa.

Con người Việt Nam nói chung và tínđồ Phật giáo nói riêng chú trọng nhiều đến cái đức. Trước đây, người ta chorằng vì nghèo nên đạo đức suy, Thế nhưng hiện nay thì lại những người dư ăn dưmặc thì lại suy đồi về mặt đạo đức, của cải vật chất rất dễ làm cho người taxấu. Bổn phận của chúng ta là phải biết cách tu dưỡng để có được cái đức tốt.Đó là mong mỏi lớn nhất của chúng tôi. Để giáo dục, bồi dưỡng cái đức cho conngười, theo tôi, xã hội có thể can thiệp bằng pháp luật và giáo dục (có sự đónggóp của tôn giáo). Trước đây khi tiếp xúc với cử tri tại trường Đại học Y khoa- Huế, tôi đã phát biểu: Muốn nâng cao kinh tế, cần phải nâng cao đạo đức vàngược lại. Hai vấn đề này có mối tương quan với nhau.

Có sinh viên đã hỏi: Nếu Hòa thượngtrúng cử thì Hòa thượng sẽ làm gì để nâng cao đạo đức?

Tôi trả lời: Quốc hội có nhiệm vụlàm Luật, răn đe người ta làm những việc sai trái, thực hiện công bằng cho xãhội. Thế nhưng có Luật vẫn chưa đủ, muốn biết Luật phải có lương tâm. Nếu bỏlương tâm thì con người sẽ đạp luật mà đi.

Tuy rằng, dầu có nơi, có lúc vẫn cònnhững tiêu cực nhưng tôi tin tưởng về tiền đồ đi lên của đất nước ta. Vừa qua,có nhiều vụ tiêu cực đã được đưa ra xét xử công khai cho thấy có sự chuyển biếntích cực trong đấu tranh chống lại cái xấu trong xã hội ta. Việt Nam đã và đangcó những bước hội nhập tích cực vào đời sống chính trị và kinh tế của thế giới.Quốc hội đã thông qua được nhiều bộ Luật mới có tác dụng tốt, kinh tế có bướcphát triển khá. Cho dù tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vẫn còn cảnhtượng người ăn xin, nhưng không còn phổ biến như trước. Cho nên, phải thừa nhậnrằng, con thuyền Việt Nam đã đi lên phía trước. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý,cũng như công việc chèo thuyền, hễ ngưng tay thì con thuyền sẽ tụt lại ngay!

Nếu được bầu vào Quốc hội, cho dùsức khỏe hạn chế, tôi vẫn cố gắng tham gia đầy đủ các kỳ họp của Quốc hội vàthường xuyên tiếp xúc với cử tri, với tín đồ Phật giáo, với quần chúng nhân dânđể tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ để phản ánh với Quốc hội hầu làm cho dângiàu nước mạnh.

Cả cuộc đời tôi đều dành cho côngviệc chung, truyền bá giáo lý nhà Phật, gắn với giáo dục đạo đức trong xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/10/2010(Xem: 17740)
Đây không phải là một sáng tác. Tài liệu nhỏ này chỉ trích soạn những lời hay ý đẹp trong các bài giảng của chư Tôn Đức, sách báo của Phật giáo đã xuất bản từ trước đến nay, hệ thống lại thành một bài giảng chuyên đề. Công việc của chúng tôi là lượm lặt những bông hoa thơm đẹp để kết thành một tràng hoa đẹp. Phổ biến tập tài liệu này, ước mong nó sẽ cung cấp một vài kiến thức cần thiết cho quý vị “Tân Giảng Sư” và cũng là tài liệu nghiên cứu cho những người học Phật sơ cơ.
18/10/2010(Xem: 4263)
Tuy đức Phật không đề cập nhiều về chính trị, Ngài chỉ thuần chỉ dạy cho hàng đệ tử tu tập con đường giải thoát nhưng tất cả lời dạy của ngài đều vì lợi ích cho chư thiên và loài người.
12/10/2010(Xem: 14206)
Thật là một ích lợi lớn khi có thể đối diện với cuộc sống bằng một tâm thức tích cực và khá quân bình. Chúng ta hoàn toàn có lợi khi quen với một tâm thái đúng đắn, nhưng thói quen nhường bước cho những xúc động xung đột như giận dữ dựng lên những chướng ngại có tầm cỡ. Tuy nhiên, có thể vượt khỏi chúng. Chúng ta đạt đến đó bằng cách chánh niệm nhận ra mỗi một phiền não này ngay khi chúng biểu lộ và chữa lành nó tức thì. Khi người ta nắm lấy mọi cơ hội để thực tập như vậy, những phiền não thôi ngự trị chúng ta trong vòng vài năm. Về lâu về dài, ngay người dễ nổi giận nhất cũng đạt được sự gìn giữ tính bình thản.
11/10/2010(Xem: 6169)
Sự tạo nghiệp của ý thức phát xuất từ nhiều nguyên nhân, có thể là do sự phán đoán sai lầm của ý thức trong trường hợp phi lượng (sự nhận xét sai về đối tượng) mà tạo ra nghiệp. Cũng có thể là do bản ngã chấp trước, là nguyên nhân dẫn dắt Ý thức đến chỗ sai lầm mà tạo ra nghiệp, cũng có thể là do những chủng tử bất thiện trong thức thứ tám phát khởi ra hiện hành mà tạo ra nghiệp v.v...
11/10/2010(Xem: 1108)
Con người thoát khỏi tham lam, thù hận và si mê nhiều chừng nào thì hạnh phúc càng gia tăng chừng đó. Niết-bàn sẽ hiện hữu ngay từ bước khởi đầu và rồi thăng tiến...
08/10/2010(Xem: 4648)
Tôi hành thiền Vipassanà không theo cách rập khuôn một bài bản cố định, có điều kiện của các thiền sư, thiền viện hay thiền phái nổi tiếng nào, dù biết rằng những phương pháp vận dụng quy mô ấy đều đem lại lợi lạc nhất định cho rất nhiều hành giả và bản thân tôi cũng đã học hỏi từ đó rất nhiều.
07/10/2010(Xem: 4194)
Có thể nói không ngoa rằng lịch sử Phật giáo được khởi đi từ một giấc mơ, đó là giấc mơ “con voi trắng sáu ngà” nổi tiếng của Hoàng hậu Ma Gia. Giấc mơ này đã được ghi lại trong rất nhiều các kinh sách Phật giáo như Phổ Diệu Kinh (Lalitvistara), Phật Bản Hạnh Tập Kinh (Abiniskramanasutra), Phật Sở Hành Tán (Buddhacarita), Đại Sự (Mahavastu) và đặc biệt là trong bộ Nhân Duyên Truyện (Nidana Katha) được coi như là bộ tiểu sử chính thức về cuộc đời Đức Phật theo truyền thống Phật Giáo Nguyên Thủy
18/09/2010(Xem: 4628)
Khi mỗi cá nhân có cái nhìn chánh tri kiến trong vấn đề giới tính, ắt hẳn họ sẽ xây dựng một gia đình tốt đẹp. Mỗi gia đình đều có một đời sống như vậy sẽ góp phần thiết lập đời sống hạnh phúc cho toàn xã hội, cho mỗi quốc gia dân tộc.
10/09/2010(Xem: 59824)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
08/09/2010(Xem: 5064)
Thế giới có thể vượt qua cực điểm của nó rất nhanh trong tương lai gần đây và đi ngang qua điều không thể tránh những sự tác động to lớn trong tương lai lên loài người và những sự sống khác trên hành tinh. Ai sẽ chịu trách nhiệm thực sự hay trách nhiệm đạo đức? Những nhà khoa học? Phương tiện truyền thông? Những sự quan tâm đặc biệt? Những nhà chính trị? Công luận ngày nay? Con cái hay cháu chắt chúng ta? Ai sẽ phải trả giá này?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]