Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp, số 79 tháng 06 2018

03/06/201813:32(Xem: 25012)
Báo Chánh Pháp, số 79 tháng 06 2018

biachanhphap79

CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018

 NỘI DUNG SỐ NÀY: 


THƯ TÒA SOẠN, trang 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm
lược dịch), trang 3
THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN
(thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7
CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn
Thích Tín Nghĩa), trang 8
NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA,
t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
NĂNG LỰC CỦA NGÃ (Thích Viên
Thành), trang 10
 SƠN ĐẠO (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 11
PHÁP AN CƯ CỦA TĂNG (Thích Thái
Hòa), trang 12
MƠ CÕI LƯU LY, GIẤC NGỦ TRIỀN ĐỒI
(thơ Tâm Tấn), trang 15
NHỚ THẦY NHÂN MÙA PHẬT ĐẢN SINH
(thơ Tâm Thường Định), trang 16
TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI
LÀM CHÙA BÁT NHÃ (HT. Thích
Nguyên Trí) 17
THÔNG BÁO TỔ CHỨC AN CƯ KIẾT HẠ
2018 (Ht. Thích Nguyên Trí), trang 19
TỎA SÁNG TỪ BÙN (TN. Diệu Phúc),
trang 20
CHÂN THẬT MÀU GÌ (thơ Nguyệt Thảo),
trang 21
CỘNG NGHIỆP CÙNG HỘI CÙNG
THUYỀN (Quảng Tánh), trang 22
GIỮA CON ĐƯỜNG VỚI VẾT TRẦM (thơ
Du Tâm Lãng Tử), trang 23
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN TẠI NAM CALI
THÀNH TỰU VIÊN MÃN (Huỳnh Kim
Quang), trang 24
NHÀ TIÊN TRI VIẾNG THĂM (thơ TM Ngô
Tằng Giao), trang 29
ĐỪNG BAO GIỜ EM HỎI (Toại Khanh),
trang 30
NĂM NGƯỜI MÙ RỜ VOI – Câu chuyện
dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi),
trang 32
TẢN MẠN VỀ BỐN NGHỆ THUẬT SỐNG
– Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam),
trang 33
RẠNG NGỜI THIÊN THU... (thơ Chúc
Hiền), trang 34
THIỀN LÂM TẾ VÀ PHẬT GIÁO ĐÀNG
TRONG, t.t. (Nguyễn Lang), trang 35
CÒN NGÂN LỆ SỬ (thơ Mặc Phương Tử),
trang 37
ĐỌC THƠ LÝ THỪA NGHIỆP (Nguyên
Giác), trang 38
LÀ KHÁCH LẠ NGAY TRÊN QUÊ
HƯƠNG MÌNH (Huệ Trân), trang 40
 THÔNG BẠCH VÀ PHIẾU GHI DANH
THAM DỰ KHÓA TU HỌC PHẬT
PHÁP BẮC MỸ LẦN 8 TẠI HAWAII
(HT. Thích Thông Hải), trang 44 – 46
PHÁP ẤN (Thích Nguyên Hùng), tr. 47
VÔ NGẦN, NẨY NỞ, LÒ CÒ CƠN
MỘNG (thơ Phù Du), trang 53
NGƯỜI ĐỔI CHÓ (Nguyễn Văn Sâm),
trang 54
NẤU CHAY: ĐẬU HŨ RÁN NHỒI CÀ
CHUA (Chu Ngọc Anh), trang 57
KHI CON CHIM THÔI HÓT (thơ Đào
Văn Bình / Nguyên Giác), trang 58
 CHÁNH NGỮ (Bình Anson), trang 60
TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM
CHỮ (Steven N.), trang 62
ANH EM NHÀ HỌ ĐIỀN (Bs. Nguyễn Ý
Đức), trang 63
HÌNH ẢNH ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.
2562 TẠI NAM CALIFORNIA (Nguyễn
Thanh Huy), trang 64
GIA ĐÌNH ĐA TÔN GIÁO (Thích Quảng
An), trang 66
NHỮNG BỆNH TRONG TƯƠNG LAI
(Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 70
BAY TRÊN ĐÔI CÁNH SÁP (thơ Trần
Thiên Thị), trang 71
STORY OF SOME BHIKKHU
HATTHAKA (Daw Mya Tin), trang 72
PHẬT DẠY VUA THẮNG QUANG LÀM
CHÍNH TRỊ (Truyện cổ Phật giáo),
trang 73
HOA ƯU ĐÀM ĐÃ NỞ (thơ: TN Giới
Hương; nhạc: Nam Hưng), trang 74
CHUYỆN TÁM TRỨNG (Chú Chín
Cali), trang 75
TÔI YÊU, TRỞ VỀ QUÊ (thơ Diệu
Viên), trang 76
BỤI ĐƯỜNG – chương 6, t.t. (Vĩnh
Hảo), trang 77






pdf-icon
ChanhPhap 79 (06.18)
***

00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2022(Xem: 11175)
Phải nói là khi nhận được tin TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng sẽ có bài pháp thoại giảng tại Thiền Lâm Pháp Bảo hôm nay (12/7/2022) lại vừa nghe tin tức mưa lớn và lụt tràn về Sydney mấy ngày qua, thế mà khi nhìn vào màn ảnh livestream lại thấy khuôn viên thiền môn trang nghiêm thanh tịnh quá, dường như thời tiết khí hậu chẳng hề lay động đến nơi chốn này, nơi đang tập trung những người con cầu tiến muốn hướng về một mục đích mà Đức Phật hằng mong chúng ta đạt đến : Vô Sanh để thoát khỏi vòng sinh tử .
15/06/2022(Xem: 10053)
Tôi thật chưa tìm ra cuốn nào như cuốn này, tác giả viết từ những năm 50s, hữu duyên được dịch ra tiếng Việt vào những năm 80s… Tìm lại được bản thảo sau khoảng 33 năm (2021). Tốn thêm một năm hiệu đính trên đường ta bà, gọt dũa lại.
01/02/2022(Xem: 36542)
48 Đại Nguyện của Đức Phật A Di Đà (loạt bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong mùa dịch cúm Covid-19)
17/11/2021(Xem: 25298)
Nghiệp, phổ thông được hiểu là quy luật nhân quả. Nhân quả cũng chỉ là mối quan hệ về tồn tại và tác dụng của các hiện tượng tâm và vật trong phạm vi thường nghiệm. Lý tính của tất cả mọi tồn tại được Phật chỉ điểm là lý tính duyên khởi.266F[1] Lý tính duyên khởi được nhận thức trên hai trình độ khác nhau. Trong trình độ thông tục của nhận thức thường nghiệm, quan hệ duyên khởi là quan hệ nhân quả. Chân lý của thực tại trong trình độ này được gọi là tục đế, nó có tính quy ước, lệ thuộc mô hình cấu trúc của các căn hay quan năng nhận thức. Nhận thức về sự vật và môi trường chung quanh chắc chắn loài người không giống loài vật. Trong loài người, bối cảnh thiên nhiên và xã hội tạo thành những truyền thống tư duy khác nhau, rồi những dị biệt này dẫn đến chiến tranh tôn giáo.
14/11/2021(Xem: 21205)
Một thuở nọ, Đức Thế Tôn ngự tại xứ Sāvatthi, gần đến ngày an cư nhập hạ suốt ba tháng trong mùa mưa, chư Tỳ khưu từ mọi nơi đến hầu đảnh lễ Đức Thế Tôn, xin Ngài truyền dạy đề mục thiền định, đối tượng thiền tuệ thích hợp với bản tánh của mỗi Tỳ khưu. Khi ấy, có nhóm năm trăm (500) Tỳ khưu, sau khi thọ giáo đề mục thiền định xong, dẫn nhau đến khu rừng núi thuộc dãy núi Himavantu, nơi ấy có cây cối xanh tươi, có nguồn nước trong lành, không gần cũng không xa xóm làng, chư Tỳ khưu ấy nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, chư Tỳ khưu ấy dẫn nhau vào xóm làng để khất thực, dân chúng vùng này khoảng một ngàn (1.000) gia đình, khi nhìn thấy đông đảo chư Tỳ khưu, họ vô cùng hoan hỉ, bởi vì những gia đình sống nơi vùng hẻo lánh này khó thấy, khó gặp được chư Tỳ khưu. Họ hoan hỉ làm phước, dâng cúng vật thực đến chư Tỳ khưu xong, bèn bạch rằng: – Kính bạch chư Đại Đức Tăng, tất cả chúng con kính thỉnh quý Ngài an cư nhập hạ suốt ba tháng mùa mưa tại nơi vùng này, để cho tất cả chúng con có
08/11/2021(Xem: 5208)
Vô Tầm Vô Tứ Định là tầng Định thứ hai trong bốn chi Thiền do đức Phật thiết lập. Bốn chi Thiền đó gồm Sơ Thiền tương xứng với Sơ Định hay Định Hữu Tầm Hữu Tứ, Nhị Thiền tương xứng với Vô Tầm Vô Tứ Định, Tam Thiền tương xứng với Xả hay An Chỉ Định, Tứ Thiền tương xứng với Chánh Định.
08/11/2021(Xem: 14914)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/2021(Xem: 15062)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
04/10/2021(Xem: 3699)
Trong những gì tôi được đọc và được nghe kể, hình như nhà thơ Bùi Giáng không còn tham sân si, hay nếu còn, thì rất là ít. Không rõ có ai chứng kiến lúc nào Bùi Giáng khởi tâm tham sân si hay không. Rất nhiều người đã thân cận, đã chứng kiến đời thường của nhà thơ họ Bùi và đều nhận thấy nhà thơ như là người của cõi khác, người bay trên mây, người lạc tới thế gian này, như dường không còn chút nào tham sân si; hay chỉ còn, nếu có, thì rất ít.
05/09/2021(Xem: 17736)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]