Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Bài 1: Thư gởi anh Quảng Quý (Huỳnh Kim Lân): Ban Hàm Thụ Trại Vạn Hạnh

02/03/201607:26(Xem: 1163)
Bài 1: Thư gởi anh Quảng Quý (Huỳnh Kim Lân): Ban Hàm Thụ Trại Vạn Hạnh

quang quy huynh kim lanTừ trái: Trưởng niên Quảng Quý Huỳnh Kim Lân, Tâm Tựu Sử Thành,
Phúc Thiện Ngũ Duy Thành và phu nhân Diệu Lan Đặng Thị Xuân Hương.


Nam Mô A Di Đà Phật,

Thưa anh Quảng Quý (Huỳnh Kim Lân): Ban Hàm Thụ Trại Vạn Hạnh,

Nhân dịp năm mới, xin chúc Anh được nhiều sức khỏe, an vui  để tiếp tục có nhiều cống hiến cho đoàn thể chúng ta. Theo lời yêu cầu của Anh, tôi đã đọc các bài Hàm Thụ của các Chúng. Tôi xin trình bày ý kiến riêng về thái độ và tinh thần học hỏi của các thành phần tham dự và nhận xét tổng quát về nội dung những bài đã đọc:

1.   Nói chung, các Chúng đều tỏ ra nhiều cố gắng, có thiện chí và tinh thần cầu tiến  khi làm bài. Đáng kể là có 2 Chúng đã nắm vững được câu hỏi đưa ra khi nêu lên được những ví dụ cụ thể có liên quan đến sinh hoạt của tổ chức GĐPT chúng ta. Hơn nữa, có Chúng nêu lên vấn đề THỰC TẬP trong đời sống hàng ngày và kết quả của nó.

Như vậy, qua bài làm, một số Chúng đã có ý thức rõ rệt về sự kết hợp chặt chẽ giữa học và hành, giữa lý thuyết với sự ứng dụng cần thiết trong cuộc sống. Và, theo tôi nghĩ, đây mới là điều mong mỏi và là mục đích tối hậu của việc tu học là sự chuyển hóa bản thân.  Do đó, tôi nghĩ rằng anh cũng đồng ý với tôi về tiêu chuẩn để ghi nhận và đánh giá thành quả cố gắng của các thành phần tham dự.

2.   Sau đây, trong tinh thần “kiến hòa đồng giải”. tôi cũng xin phát biểu vài nhận định chung về nội dung bài làm:

a-   Điều đáng lưu ý là ngoài tài liệu học tập cơ bản, các Chúng đã  tham khảo thêm một số bài viết về Kinh Kim Cang khiến cho đề tài được mở rộng, nội dung bài viết thêm phong phú tuy rằng còn thu gọn về mặt lý thuyết. Điều làm tôi phấn khởi hơn cả, đó là, có Chúng đã thấy được sự liên quan giữa các danh từ Lý và Sự, hay Chân đế và Tục đế, đó là cách thức để hiểu Kinh Kim Cang từ cạn đến sâu, từ tương đối đến tuyệt đối.

b-  Có Chúng còn nêu lên ý nghĩ, nếu đã thấu triệt Kinh Kim Cang nghĩa là tiến tới sự phá chấp triệt để, thì tại sao chúng ta không dám NẠP cho Ban Hàm Thụ 10 tờ giấy trắng thôi! Tôi nghĩ, đó là cách suy nghĩ cá nhân và được biểu lộ bằng một hình thức cực đoan nằm ngoài phạm vi một cuộc khảo hạch giáo lý. Như vậy, cũng chưa thoát khỏi việc chấp trước! Theo thiển ý là chúng ta hãy trình bày đầy đủ, khúc chiết, chính xác theo đòi hỏi của đề tài và nạp đúng ngày giờ quy định, rồi hãy QUÊN đi những điều đã học đang muốn ràng buộc tâm ta! Thế là đủ. Dù sao, tôi thấy trên đây là một cách suy nghĩ độc lập và thẳng thắn, tạo cơ hội để mọi người lưu tâm hơn đến việc trao đổi hầu tăng cường thông cảm, hiểu biết lẫn nhau.

c-  Có Chúng tỏ ra thực tế hơn khi đề nghị mỗi người  hãy xây dựng cho chính mình một nếp sống tích cực, một tác phong làm việc mẫu mực, thể hiện đầy đủ tinh thần phục vụ lợi ích chung của người Huynh trưởng như là cách tốt nhất trong việc thực tập những điều đã học.

Chúng ta cũng rõ đây chính là việc thực hành Bồ tát hạnh giữa cuộc sống tạm bợ này. Nhưng, việc tu thân tùy thuộc vào cơ duyên, khả năng mỗi người nên đề nghị nói trên không xa lạ với chúng ta và vẫn nằm trong mục tiêu phấn đấu lâu dài của mỗi người.

d-  Có Chúng đã lầm lẫn Tứ tướng với Tứ niệm xứ. Tứ niệm xứ là 4 phạm trù: Thân, thọ, tâm và pháp mà sau này, chúng ta hiểu là quán thân trên thân, quán thọ trên thọ… Còn Tứ tướng là ngã, nhân, chúng sanh và thọ giả.

e-   Điều làm tôi lưu ý vì tính chất thiết thực của ý kiến đưa ra là có Chúng đem sự học hỏi về Kinh Kim Cang để PHÂN TÍCH tình trạng phân chia, bất hòa trong tổ chức chúng ta hiện nay. Chúng đó cũng hy vọng rằng sự thấu triệt tinh thần Kinh Kim Cang sẽ là động lực và nền tảng hành động làm giảm thiểu và giải trừ tình trạng phân hóa. Tôi hoàn toàn đồng ý về nhận định can đảm, trung thực này. Phật pháp sẽ giúp chúng ta có Chánh Kiến và sẽ soi sáng mọi suy nghĩ và hành động cần thiết đem lại khoan dung, thông cảm hầu hàn gắn rạn nứt, phân ly trong tổ chức chúng ta.

f-    Tóm lại, qua lớp học bậc Lực cho Trại Vạn Hạnh, quý Anh Chị đã trưởng thành về phương diện suy tư, thêm có nhiều kinh nghiệm trong đời sống hàng ngày nên trình bày đầy đủ, khúc chiết chứng tỏ thiện chí tu tập của mỗi người. Như đã thưa ở trên, một vài Chúng còn tỏ rõ mối quan tâm thường xuyên đến hiện tình của Tổ chức khi  dựa vào giáo lý tu học để tìm hiểu  nguyên nhân gây nên tình trạng phân hóa hiện tại nghĩa là dùng ánh sáng nhận thức để nhận diện đúng đắn sự kiện.

g-  Tôi hy vọng, có Chúng sẽ tìm cách khai triển tinh thần thể, tướng, dụng nữa thì hay lắm. Như chúng ta đều biết, vạn pháp đều có mối tương quan, tương duyên với nhau. Mình cứ làm điều TỐT thì sẽ tạo thêm điều kiện TỐT cho mọi nguời chung quanh. Hãy đến với nhau trong tình Anh Em  – trước sau bền vững tình Huynh Đệ này!  Những người cố chấp, bảo thủ, thường là những người cô đơn hơn cả, bị giam hãm bởi chính những điều họ đã được học hỏi nay trở thành quán lệ, định kiến, giáo điều.

Kết Luận:

Theo tâm nguyện chung và với tinh thần xây dựng, tôi ước mong các Chúng, một cách thực tế hơn nữa, hãy vận dụng việc tìm hiểu Kinh Kim Cang trong việc phá chấp, thấy được chân tánh và làm lợi cho Tổ chức. Chúng ta hãy thử lấy tinh thần Tu tập Bát Chánh đạo và Lục Hòa để phá trừ ngũ dục thế gian, tức là tài, sắc, danh, thực, thùy, vốn là những yếu tố khiến con người bị lôi cuốn, vướng mắc vào tranh chấp, tạo nên khó khăn, nghi kỵ nhau. Tiến trình tu tập này gồm có 3 nội dung, và chúng ta có thể thực tập trong Trại Vạn Hạnh vào tháng 4 tới đây tại Trung tâm:

1. Bước đầu, khuyến thỉnh Huynh trưởng các cấp phát tâm thọ Thập Thiện giới nhằm bày tỏ lòng tha thiết muốn cầu giới  tu tập và việc này có ý nghĩa tiến thêm một bước trong việc xác định con đường tu tập.

2.  Đề nghị đặt trọng tâm quán chiếu vào năm thứ dục lạc trong đó yếu tố DANH là chính yếu. Hiện tình cho thấy vấn đề Danh đã chi phối và ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần hoạt động chung đồng thời đem lại hậu quả không hay cho tổ chức. Danh phát sinh tâm phân biệt và là nguyên ủy của mọi vọng động phương hại đến tinh thần đoàn kết của một tập thể. Khi chúng ta có ý thức cống hiến, dấn thân PHỤNG SỰ cho xã hội, cho tha nhân thì ở phương vị nào chúng ta cũng sống, làm việc Hài Hòa với nhau.

3. Yêu cầu tất cả Trại Sinh thực tập và thực thi sâu rộng Chánh Niệm và hạnh Lục Hòa trong một ngày trại Vạn Hạnh.

Dùng Chánh niệm làm chủ sáu căn. Gìn giữ ngôn ngữ, thái độ, hành động và cả suy nghĩ không làm tổn thương nhau.

Áp dụng hạnh Lắng Nghe, tập nói lời Ái Ngữ để nuôi dưỡng tình Lam. Cuối ngày, dành một vài giờ thảo luận về đề tài thực tập trên và tìm ra kinh nghiệm học hỏi đáng ghi nhận. Thử tìm hiểu trong một ngày tu tập nghiêm túc và thực sự hòa hợp, mỗi người chúng ta có cảm thấy đem lại cảm thông và an vui cho các bạn không?

Tóm lại, là một phần tử trong một đại gia đình, tôi rất hoan hỷ mỗi khi có cơ hội cùng với các Chúng học hỏi, trao đổi với nhau trong cố gắng cùng nhau rèn luyện, tu tập. Chúc quý Anh chị Huynh trưởng được nhiều an vui, tinh tấn.

Mô Phật,

Thích Từ-Lực

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn