Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Làm Thế Nào Để Tu Thành Phật?

14/04/202413:44(Xem: 581)
Làm Thế Nào Để Tu Thành Phật?


thanhdao

Làm Thế Nào
Để Tu Thành Phật?



            Có một bạn trẻ, trí thức, mặt mũi sáng sủa mộ đạo tới hỏi một thiền sư như thế này:

-Thưa thầy, con đọc kinh điển thấy Đức Phật nói, “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành” như vậy chúng sinh có thể tu thành Phật. Con rất muốn tu thành Phật. Xin thầy chỉ cho làm thế nào để thành Phật?


Sư đáp:

-Nếu tu để ngộ được tâm Phật, an nhiên tự tại như chư Tổ và các thánh tăng thì khác. Còn muốn trở thành một vị Phật lại khác. Về hình dáng:

            Phải cao. dung mạo phải đẹp đẽ, oai nghi, không khiếm khuyết bất cứ một bộ phận nào trên cơ thể. Về thân thế:

            Phải là vua, hoặc thái tử, hoàng tử của một vương quốc. Nếu là các nước cộng hòa thì phải là tổng thống, thủ tướng. Phải có chức vụ cao tột đỉnh như vậy để sau này không còn ham mê danh vọng nữa. Phải là con của một tỷ phú thừa kế một tài sản khổng lồ để sau này không còn ham mê tiền bạc. Một vị Phật không thể xuất thân từ một gia đình thấp kém, bần hàn, là con mồ côi hay con của một gia đình mà cha mẹ ly dị bỏ nhau.

           
 Cũng cần có gia đình rồi mới xuất gia để cho thấy vị này có đời sống tình cảm và sinh lý bình thường và nhất là không còn đắm chìm vào ái dục nữa. Về tư chất:

           
 
Phải biểu hiện lòng từ bi ngay từ lúc còn bé giống như Đức Phật ôm con chim bị Hoàng Tử Bồ Đề Đạt Đa bắn bị thương vào lòng và chữa trị cho nó. Tư chất rất quan trọng. Vị Phật tương lai không thể nào là một thanh niên hư hỏng, chơi bời lêu lổng từ lúc tấm bé. Lời ăn tiếng nói phải dịu dàng, đoan chính ngay từ lúc còn nhỏ.

            
Tới đây thì chàng thanh niên ngắt lời sư:

-Chư tổ nói rằng “Đồ tể buông dao xuống thành Phật” như vậy đâu cần dĩ vãng tốt lành mới tu thành Phật?

Sư nhỏ nhẹ đáp:

            
Câu nói này chỉ có nghĩa là  người ác thế nào đi nữa, khi biết nghe lời Phật dạy sẽ trở thành người tốt. Căn cốt hay nghiệp là đồ tể làm sao có thể thành Phật được? Phải có căn lành mới tu thành Phật được. Còn về học thức:


-Ít nhất phải có bằng tiến sĩ quốc gia của một ngành nào đó. Ngoài ra lại còn có kiến thức của tất cả các bộ môn như sử học, triết học, luật học, giáo dục, xã hội học, nhân chủng học, luật pháp quốc tế v.v…Đức Phật khi còn là thái tử đã được Vùa Tịnh Phận mời tất cả các bậc thầy nổi tiếng đương thời giảng dạy. Khi xuất gia Đức Phật đã có một kiến thức uyên bác ngoài đời.

Vị Phật tương lai này còn phải giỏi ngoại ngữ nữa.  Còn tuổi nào là đúng để xuất gia?


-Theo lịch sử, Thái Tử Tất Đạt Đa bỏ hoàng cung xuất gia năm 26 tuổi. Sau chín năm tự tu, Thái Tử đắc quả Phật năm 35 tuổi, nhập Niết Bàn ở tuổi 80 sau khi đã hành đạo 45 năm. Như vậy tuổi xuất gia tốt nhất từ 25 tới 30. Nếu già quá thì thời gian hóa độ chúng sinh không nhiều. Còn tu hành thì như thế nào?


-Tôi  không thể nói vị Phật tương lai tu hành như thế nào. Nhưng  nền tảng là phải tu theo Bát Chánh Đạo, Thiền Định và giữ giới. Chắc chắn trong vô lượng kiếp trước ngài đã là bậc tu hành rồi. Và ngày hôm nay do lời hoằng thệ thị hiện nơi cõi Ta Bà này để hóa độ chúng sinh đang ở thời mạt thế, luân lý đạo đức suy tàn, con người mê đắm nhục dục và vô cùng gian trá, hung ác.  Có thể vị Phật tương lai này vấn hỏi, học đạo ở các vị cao tăng, học giả, thiện tri thức giống như Thiện Tài Đồng Tử trong Kinh Hoa Nghiêm. Nhưng vị Phật tương lai chỉ vấn hỏi chứ không thụ giáo, quy y với bất cứ ai. Đức Phật đã vấn hỏi nhóm Lục Sư nhưng không nhận những vị này làm thầy. Một vị Phật không nhận ai làm thầy cả mà tự tu, tự chứng. Cậu về suy nghĩ đi, nếu có đại nguyện thì cứ dũng mạnh tiến tới. Có thể vô lượng kiếp nữa mới thành Phật giống như Phật thọ ký cho các đệ tử trong Kinh Pháp Hoa. Theo tôi nghĩ, đừng mong thành Phật mà cứ tu thì sẽ có ngày sẽ thành Phật. Chứ  còn mong thành Phật thì không bao giờ thành Phật. Như tôi đây tu hành đã 60 năm mà chẳng mong đắc quả gì hết mà chỉ mong “Thân không bệnh tật, tâm không phiền não”. Từng giờ, từng phút tôi chiến đấu với với con quỷ Tham, quỷ Sân, quỷ Si mà vẫn chưa thắng được nó. Nhiều khi tưởng chiến thắng nhưng thực ra chúng nó vẫn lẩn quất, tàng hình đâu đó,  Cho nên tôi cần phải tu nhiều đời, nhiều kiếp nữa.

            
Nghe sư nói vậy, chàng thanh niên chán nản nói:

-Thôi con bỏ ý định tu thành Phật và chỉ mong là đệ tử của Phật mà thôi.

            
Sư an ủi:

-Xin cậu đừng nản chí. Nếu đã có đại nguyện thì cứ dũng mãnh đi tới. Có một con đường ngắn hơn, dễ hơn là phát nguyện sanh về Cõi Tịnh Độ của Phật A Di Đà như hoằng thệ của Phổ Hiền Bồ Tát. Nơi đây có nhiều thuận duyên, thuận cảnh hơn cõi Ta Bà để từ từ tiến tu thành Phật.

          
  Nghe nói vậy, chàng thanh niên đại ngộ, lạy tạ sư rồi lui ra.

Lời người kể chuyện:

            
Khoảng một trăm năm nay và bây giờ có những kẻ ngông cuồng, để râu để tóc, cư trú ở rừng núi - làm như chỉ trong rừng mới có Phật, thánh nhân xuất thế. Thỉnh thoảng nói vài câu sấm truyền vu vơ về ngày tận thế, vài câu kinh Phật để răn đời hoặc chế thuốc Nam để chữa bệnh. Từ đó ngã mạn tự xưng mình là Phật v.v…. Nếu Phật mà dễ tu, dễ chứng thì hơn 2600 năm nay đã có nhiều vị Phật ra đời. Các đại trí thức đương thời  và kể cả Chư Thiên đều gọi Đức Phật là Thế Tôn Hi Hữu- tức một bâc tôn quý hiếm thấy trên thế gian này. Đức Phật, ngoài dung mạo đẹp đẽ lại còn có một trí tuệ siêu việt  với danh xưng Vô Thượng Sĩ mà không một đại trí thức nào sánh nổi. Ngoài ra, ngài lại có một đời sống vô cùng mẫu mực làm gương sáng cho bao nhiêu đệ tử và chúng sinh kể cả Cõi Trời. Đức Phật không chết như chúng ta mà ngài từ từ nhập Sơ Thiền rồi vào Tứ Thiền để lìa bỏ thân tứ đại giả tạm này dùng để chuyên chở pháp (Pháp Thân) để vào Vô Dư Niết Bàn vĩnh viễn không còn tái sinh nữa.

            Vậy thì Phật tử chúng ta phải thận trọng và cảnh giác với bất cứ ai tự phong mình là Phật là Thánh kẻo bị tà sư dẫn dắt. Theo tôi nghĩ, chúng ta nên đi chùa hay ở nhà nghiên cứu kinh điển, tụng kinh, niệm Phật rồi ráng làm, ráng tu theo Phật hơn là mong thành Phật  và nương tựa vào các vị thầy có đạo đức đang ở trong các chủa, tu viện được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của thầy tổ và giáo hội.  Đừng mơ mộng thành Phật như Hương Hải Thiền Sư nói, “Mạc giáo mộng trung tầm tri thức.” Hãy ráng sống như một người “hiền như Bụt” là quý báu lắm rồi.




Thiện Quả Đào Văn Bình

(Trích Kinh Hạnh Phúc Của Tôi sắp xuất bản)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/01/2012(Xem: 3247)
Đức Thế Tôn thành đạo bằng con đường nào? Bằng con đường chí thiện, có nội dung đoạn trừ các lậu hoặc, để thành tựu Niết-bàn và giáo hóa chúng sanh. - Điểm Đến Chí Thiện Sau những ngày từ bỏ vương cung, cạo bỏ râu tóc, mặc áo hoại sắc, làm người xuất gia, Thế Tôn nói: “Mặc dù cha mẹ không bằng lòng, than khóc nước mắt đầy mặt, ta vẫn cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà-sa, xuất gia từ bỏ gia đình, sống đời sống thoát ly gia đình. Ta xuất gia như vậy, kẻ đi tìm cái gì chí thiện, đi tìm con đường vô thượng tối thắng, hướng đến tịch tịnh”.[1]
25/12/2011(Xem: 3312)
“Bạch đức Thế Tôn! Xin Ngài hãy thuyết pháp! Bạch đức Thiện Thệ, xin Ngài hãy thuyết pháp! Có những chúng sanh ít nhiễm bụi đời sẽ bị nguy hại, nếu không được nghe Chánh pháp. Nếu những vị này được nghe Chánh pháp họ sẽ thông hiểu” Theo kinh Āriyapariyesana, sau khi đức Thế Tôn thành đạo, Ngài chiêm nghiệm và quán chiếu sâu vào pháp do Ngài mới chứng được, là sâu thẳm, là vi diệu, cao quý, siêu lý luận, chỉ có người trí mới thấu hiểu, còn phần nhiều chúng sanh thì đam mê ái dục, chạy theo ái dục, khómà thấy được pháp lý duyên khởi, khó mà thấy được định lý tất cả hành là tịch tịnh…
08/01/2011(Xem: 2866)
Bạn có nghĩ rằng ta là người vĩ đại và quan trọng? Dĩ nhiên, hầu hết chúng ta đều nghĩ thế, ít nhất ra là vào một thời điểm nào đó. Nhưng mà rất khó để ôm giữ cái cảm giác quan trọng đó nếu bạn chịu khó suy xét đến cái thế giới không gian huyền diệu mà con người lần đầu tiên vừa thăm dò đến. Ta hãy nhìn nó như thế này:
07/01/2011(Xem: 2700)
Chiều 28-12-2000, phi trường Quốc tế Indra Gandhi, New Delhi rộn rịp đầy bóng những tăng ni sinh Việt Nam với những bó hoa tươi nhiều màu trên tay, những đôi mắt long lanh ngời sáng, những nụ cười hoan hỷ luôn nở trên môi… tất cả đang rộn ràng, hớn hở, chờ đợi đón phái đoàn hành hương từ Việt Nam sang do HT. Thích Trí Quảng, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung Ương GHPGVN, Trưởng Ban Trị Sự Thành Hội TPHCM, và Tổng Biên tập báo Giác Ngộ làm trưởng đòan.Tháp Đại Giác ghi dấu sự thành đạo của đức Phật
05/01/2011(Xem: 3129)
Ngược dòng thời gian hơn 25 thế kỷ, kể từ thời điểm trọng đại đánh dấu một chiến công lẫy lừng trong lịch sử nhân loại, một con người bình thường bằng đấu tranh nội tại đã tự mình vượt thoát khỏi mọi sự trói buộc của khổ đau sanh tử luân hồi. Một đại vĩ nhân xuất hiện. Những lời tuyên bố đầu tiên của Ngài mãi mãi về sau vẫn là một khúc ca khải hoàn, chấm dứt trường chinh chống bọn giặc Ma vương phiền não, đưa một con người từ phàm phu lên vị trí một Bậc Giác ngộ, Bậc Đạo Sư của trời người. Từ đó nhân gian tôn xưng Ngài là Đức Phật -- Bậc Giác ngộ tối thượng. Và như thế, hằng năm đến ngày mùng tám tháng chạp, mọi người con Phật trên khắp năm châu đều nô nức đón chào một sự kiện lịch sử: Đức Phật Thích Ca Thành Đạo. Hòa với niềm vui chung của muôn loài, hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về ý nghĩa Thành Đạo của Đức Bổn Sư.
05/01/2011(Xem: 4049)
Mỗi năm đến ngày mùng 8 tháng Chạp, giới Phật giáo Bắc tông cử hành lễ kỷ niệm Ngày Thành đạo của đức Phật Thích Ca nhưng theo truyền thống Phật giáo Nam tông, ngày đức Phật Đản sanh, Xuất gia, Thành đạo và Niết bàn đều là ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch. Riêng đối với tôi, ngày tháng Thành đạo là ngày nào không quan trọng mà vấn đề chính chúng ta cần tìm hiểu về ý nghĩa của sự Thành đạo. Kỷ niệm đức Phật Thành đạo theo tinh thần kinh Hoa Nghiêm để cùng tiến bước trên con đường chánh pháp, xây dựng cuộc sống an lạc tốt đạo đẹp đời.
05/01/2011(Xem: 2889)
Tháng chạp âm lịch, sương khuya phủ dầy cảnh vật; cách 5m không thấy nhau, đoàn người lầm lủi đi trong màn đêm.
04/01/2011(Xem: 52138)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
04/01/2011(Xem: 9412)
Có bốn ý nghĩa của thành đạo là: (i) con đường đi đến Giải Thoát là Trung Đạo; (ii) bằng nỗ lực của tự thân, với sự tu tập đúng Pháp, con người có thể giác ngộ ngay tại đời này; (iii) nội dung của Thành Đạo là giải thoát, giải thoát đây là giải thoát khỏi tham ái, chấp thủ mà không cần thiết phải chạy trốn khỏi cuộc đời, và (iv) mười đạo quân của ma vương không phải là một thế lực vô minh từ bên ngoài mà chính là ngay tại tâm ta.
02/01/2011(Xem: 3352)
Đức Phật không có thành đạo, vì sao? Vì Phật là đạo và đạo là Phật. Ngoài đạo không có Phật để thành và ngoài Phật không có đạo để chứng. Thế thì tại sao, hàng năm vào ngày mồng tám tháng chạp âm lịch, Tăng Ni Phật Tử Việt Nam thường long trọng tổ chức kỷ niệm ngày lễ Phật thành đạo nhỉ? Với câu hỏi ấy, ta có thể trả lời với những ý nghĩa như sau:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]