Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Câu hỏi đặt ra là liệu tập thể lãnh đạo trong Gia Đình Phật tử có đi xa khỏi tình thần hướng dẫn hay không?

26/10/202419:15(Xem: 429)
Câu hỏi đặt ra là liệu tập thể lãnh đạo trong Gia Đình Phật tử có đi xa khỏi tình thần hướng dẫn hay không?

hoasen-gdptvn
 Câu hỏi đặt ra là liệu tập thể lãnh đạo trong

Gia Đình Phật tử có đi xa khỏi tình thần hướng dẫn hay không?

Whether leadership in the
Vietnamese Youth Buddhist Association (VYBA)
deviates from the spirit of guidance?


Dẫn nhập:
           Trong bối cảnh của Gia Đình Phật Tử, khái niệm lãnh đạo và hướng dẫn có thể có sự giao thoa, hay tương tác với nhau  nhưng cũng có những khác biệt quan trọng. Câu hỏi đặt ra là liệu tập thể lãnh đạo trong Gia Đình Phật Tử  có đi xa khỏi tinh thần hướng dẫn hay không.
1. Sự giao thoa hay sự tương tác giữa lãnh đạo và hướng dẫn:
        - Lãnh đạo: Thường liên quan đến việc định hướng, quyết định và quản lý. Lãnh đạo yêu cầu khả năng đưa ra các quyết định quang trọng, phân công nhiệm vụ và bảo đảm các mục tiêu của tổ chức được thực hiện.
 
            - Hướng dẫn: Mang tính chất hỗ trợ, đồng hành và khuyến khích. Người hướng dẫn không chỉ dẫn dắt mà còn giúp các thành viên phát triển khả năng tự học hỏi, tự quản lý và tự giác.
2. Lãnh đạo có đi xa khỏi tinh thần hướng dẫn không?
           - Tùy thuộc vào cách thực hiện: Nếu lãnh đạo chỉ tập trung vào quyền lực và mệnh lệnh, thì nó có thể đi xa khỏi tinh thần hướng dẫn. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo được thực hiện với tinh thần từ bi, trí tuệ, tôn trọng sự bình đẳng, khai phóng và dân chủ thì nó có thể hoàn toàn hòa hợp với hướng dẫn.
3. Hòa hợp giữa lãnh đạo và hướng dẫn:
         - Lãnh đạo theo tinh thần Phật giáo: Lãnh đạo trong Gia Đình Phật Tử nên dựa trên nền tảng  các giá trị Phật giáo như từ bi, trí tuệ, vô ngã và bình đẳng. Điều này có nghĩa là lãnh đạo nên khuyến khích sự tham gia, lắng nghe ý kiến của mọi người và ra quyết định dựa trên sự đồng thuận.
          - Lãnh đạo kiểu hướng dẫn: Người lãnh đạo trong Gia Đình Phật Tử nên đóng vai trò như người hướng dẫn, không chỉ định hướng mà còn hỗ trợ, khuyến khích và giúp đỡ các thành viên. Những người lãnh đạo cần tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân và tập thể, thúc đẩy tinh thần tự giác và tự chủ.
4. Tóm Lại:
           Lãnh đạo trong Gia Đình Phật Tử có thể đi xa khỏi tinh thần hướng dẫn nếu không được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo được thực hiện với tinh thần khai phóng, dân chủ và dựa trên các nền tảng giá trị Phật giáo, nó không chỉ không đi xa mà còn bổ sung và củng cố cho hướng dẫn. Điều quan trọng là duy trì một môi trường nơi mọi người đều được lắng nghe, tôn trọng và khuyến khích phát triển.
Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi



 
hoasen-gdptvn   
Whether leadership in VYBA
deviates from the spirit of guidance?

          In the context of the Vietnamese Youth Buddhist Association (GĐPT), the concepts of collective leadership and guidance can overlap, or interact but there are important differences. The question is whether leadership in the YBA deviates from the spirit of guidance.
1. The Overlap or interact between Leadership and Guidance:
         - Leadership: Often involves directing, decision-making, and managing. Leadership requires the ability to make strategic decisions, assign tasks, and ensure the organization's goals are met.
 
          - Guidance: Involves support, companionship, and encouragement. A guide not only leads but also helps members develop their ability to self-learn, self-manage, and self-discipline.
2. Does Leadership Deviate from the Spirit of Guidance?
          - It Depends on Implementation: If leadership focuses solely on power and orders, it can deviate from the spirit of guidance. However, if leadership is carried out with compassion, wisdom, respect for equality, and democracy and liberal it can completely align with guidance.
3. Harmonizing Leadership and Guidance:
           - Leadership in the Spirit of Buddhism: Leadership in GĐPT should be based on foundation of Buddhist values such as compassion, wisdom, selflessness, and equality. This means that leadership should encourage participation, listen to everyone's opinions, and make decisions based on consensus.
             - Leadership as Guidance: Leaders in GĐPT should act as guides, not only directing but also supporting, encouraging, and assisting members. They need to create conditions for personal and collective development, promoting self-discipline and autonomy.
4. In Short:
             Leadership in GĐPT can deviate from the spirit of guidance if not properly implemented. However, if leadership is carried out with an open, democratic spirit and based on foundation of Buddhist values, it not only does not deviate but also complements and strengthens guidance. The key is to maintain an environment where everyone is heard, respected, and encouraged to develop. 

Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi 


🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem bài cùng tác giả






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2010(Xem: 5292)
Giới chuyên môn Tây Phương dùng chữ APOCRYPHA – KINH ĐIỂN NGỤY TẠO để gọi văn học Phật giáo phát triển ở nhiều khu vực Á châu giả mạo những văn bản Phật giáo có gốc từ Ấn độ. Mớ bong bong của ngụy thư có nhiều nét chung, nhưng chúng không bao giờ thống nhất bằng cùng một kiểu mẫu (style) văn học hay cùng một nội dung.
13/10/2010(Xem: 6140)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
02/10/2010(Xem: 5398)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU Nguyên tác: LE DALAI LAMA PARLE DE JÉSUS Éditions Brepols, Paris. 1996 Người dịch : VĨNH AN nhà XUẤT BẢN: THIỆN TRI THỨC, 2003 Một Viễn Cảnh Phật Giáo Về Những Lời Dạy của Đức Giêsu
02/10/2010(Xem: 5723)
Trong bài tham luận ngắn này, người viết giới thiệu khái quát về truyền thống khất thực như một pháp tu trong Phật giáo, thông qua đó phân tích hiện tượng khất thực phi pháp của những kẻ ăn xin giả dạng người tu, làm hoen ố truyền thống tâm linh của Phật giáo. Bên cạnh đó, người viết xin đề xuất phương án ngăn chận tệ nạn này. Đồng thời, đề nghị giải pháp ngăn chận tình trạng “khách không mời mà đến” làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của các ngày kỷ niệm tổ sư khai sáng các chùa và các lễ cúng dường trai tăng nói chung.
30/09/2010(Xem: 6522)
Hân hạnh gửi đến quý vị một vài ý nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đã can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử hình dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đã hành động theo lương tâm.
08/09/2010(Xem: 5011)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc...
06/09/2010(Xem: 4526)
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan. 1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền. Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu. Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội. Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
04/09/2010(Xem: 13186)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 4399)
Vì họ nghĩ rằng, Bát kỉnh pháp là điều khoản bất công với Ni giới, nếu chấp nhận sự có mặt của Bát kỉnh pháp trong hệ thống kinh luật, tức là chấp nhận đức Phật không có từ bi, thiếu tuệ giác và chúng ta tự đào thải mình. Rồi qua một số lý luận không có cơ sở khoa học vững chắc, họ suy đoán rằng các điều khoản trong Bát kỉnh pháp được hình thành là do sự mâu thuẫn giữa Tăng Ni trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nên các bậc tiền nhân đã áp đặt ra để đè đầu cỡi cổ mấy cô Ni, chứ điều đó không phải do Phật nói. Cho nên, để thích hợp với xã hội toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta phải mạnh dạng xóa bỏ điều này.
30/08/2010(Xem: 3805)
Đất nước hiện nay cần phải phát triển kinh tế để dân giàu nước mạnh. Muốn vậy, người dân Việt phải tăng gia sản xuất tất cả các ngành nghề, cần phải cạnh tranh trong tất cả các lãnh vực kinh tế. Chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi tôm là các ngành không thể thiếu để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu để thu ngoại tệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]